Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đạp xe – Thói quen lành mạnh mới trong mùa dịch

Đạp xe – Thói quen lành mạnh mới trong mùa dịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/07/2021
446 lượt xem

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp khiến những hoạt động vui chơi giải trí, du lịch,… bị ngưng trệ. Để thời gian ở nhà không trở nên nhàm chán, nhiều người đã nghĩ ra vô vàn những trào lưu mới. Trong đó có đạp xe đạp – thói quen lành mạnh mới trong mùa dịch. Hãy cùng tìm hiểu xem hoạt động này đem tới những tác dụng gì và những lưu ý để đảm bảo an toàn khi đạp xe trong mùa dịch nhé!

Những lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe đạp mỗi ngày

Hãy cùng tìm hiểu xem vì sao thói quen đạp xe đạp lại trở thành thói quen lành mạnh mới của rất nhiều người trong mùa dịch nhé!

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên đạp xe đạp làm cơ thể được vận động, nhịp tim tăng giúp khả năng tuần hoàn máu được nâng cao

Đạp xe đạp mỗi ngày chính là biện pháp giúp trái tim của bạn khỏe mạnh hơn, giảm được những nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ mắc các chứng đau tim hoặc đột quỵ.

Cơ thể săn chắc

Khi đạp xe đạp, hầu như các cơ bắp của cơ thể đều được hoạt động như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân. Đây là điều kiện giúp cho hệ thống cơ bắp dần được hình thành và săn chắc hơn, đặc biệt là ở nửa phía dưới của cơ thể.

Phòng chống ung thư

Theo các bác sĩ chuyên ngành, đạp xe đạp thường xuyên là một biện pháp hữu ích giúp phòng chống ung thư rất hiệu quả vì toàn bộ cơ thể hoạt động không ngừng như chân đạp, tay điều khiển, mắt nhìn, hông và đùi liên tục chuyển động,… khiến quá trình trao đổi chất và đào thải diễn ra tích cực. Nhờ vậy mà hệ miễn dịch không ngừng được tăng cường do các cơ quan luôn hoạt động hiệu quả.

Giữ dáng hiệu quả

Đạp xe khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày giúp cơ thể đốt cháy khoảng 670 calo, đây là phương pháp giúp các chị em giữ được vóc dáng thon gọn. Với những ai đang trong tình trạng thừa cân thì đạp xe cũng giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Ngăn ngừa tiểu đường

Trong một số nghiên cứu có chỉ ra rằng, những người đạp xe đạp có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ít hơn so với những người không có thói quen này. Hoạt động thể chất giúp cải thiện khả năng hấp thụ glucose của tế bào, tăng khả năng liên kết của insulin với các tế bào thụ thể giúp tế bào sử dụng glucose hiệu quả, giảm được lượng đường trong máu.

Giảm stress

Môn thể thao này có hiệu quả rất tích cực đối với những người thường xuyên bị căng thẳng

Môn thể thao này có hiệu quả rất tích cực đối với những người thường xuyên bị căng thẳng trong cuộc sống hay công việc

Đạp xe đạp ngoài trời không những đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe mà còn giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Không những thế, đạp xe còn giúp máu lưu thông tốt, thần kinh được tác động giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Phòng, chống dịch bệnh 

Từ khi dịch bệnh Covid – 19 xuất hiện, xe đạp còn được sử dụng là phương tiện để di chuyển đi làm, đi học,… rất phổ biến. Thay vì sử dụng những phương tiện công cộng như xe bus, taxi, tàu khiến khả năng lây lan và nhiễm bệnh gia tăng thì việc đạp xe đạp còn là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề đi lại trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bảo vệ môi trường

Xe đạp được coi là phương tiện di chuyển thân thiện nhất với môi trường hiện nay vì khi hoạt động, xe đạp không thải các lượng khí thải ra môi trường như những phương tiện khác. Vì vậy, đạp xe mỗi ngày sẽ là đóng góp tuyệt vời vào việc giảm tải cho hệ thống giao thông công cộng, bảo vệ sự trong lành của môi trường, bảo tồn hệ sinh thái của chúng ta.

Một số lưu ý để đảm bảo an toàn khi đạp xe đạp trong mùa dịch

Đạp xe đạp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên chú ý một số điều dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tối đa trong suốt quá trình thực hiện:

Kiểm tra xe

Hãy kiểm tra lốp, yên xe, phanh xe xem có đảm bảo chắc chắn và an toàn hay không trước khi đi. Đây là điều rất cần thiết khi đi trên những đoạn đường không bằng phẳng hay nguy hiểm như xuống dốc hoặc lên dốc.

Khởi động cơ thể

Trước đi đạp xe, bạn cần tập luyện một số động tác như xoay cổ chân cổ tay, xoay cổ và vai, chạy tại chỗ hoặc chạy bước nhỏ, gập người và nghiêng người sang hai bên,… để tránh căng cơ, chấn thương, chuột rút khi đang đạp xe.

Khởi động cơ thể bằng những động tác đơn giản

Khởi động cơ thể bằng những động tác đơn giản

Cung cấp năng lượng

Để đảm bảo cơ thể không bị đuối sức do đói và mệt mỏi, bạn nên ăn nhẹ trước khi đạp xe khoảng 30 phút thì quá trình vận động sẽ diễn ra tốt hơn. Một số thực phẩm tốt mà bạn nên bổ sung bao gồm chuối, trái cây, lòng trắng trứng,…

Bổ sung nước

Trong quá trình vận động, lượng mồ hôi tiết ra rất nhiều dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu nước. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một điều quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự mệt mỏi về tinh thần cũng như thể chất. Bạn nên uống nước cách nhau 30 phút trước, trong và sau khi đạp xe đạp.

Các loại nước tốt cho sức khỏe bao gồm nước điện giải, nước chanh muối, nước trà xanh

Các loại nước tốt cho sức khỏe bao gồm nước điện giải, nước chanh muối, nước trà xanh, nước ép trái cây,…

Tư thế đạp xe

Khi đạp xe, bạn cần hơi nghiêng cơ thể về trước, cánh tay duỗi thẳng, chân duỗi thẳng gần hết khi bàn đạp ở vị trí thấp nhất, phối hợp nhịp nhàng giữa đầu gối và hông. Tư thế đạp xe đạp đúng sẽ giúp bạn tránh được những tổn thương và đạt được hiệu quả cao.

Trang phục đạp xe 

Hãy chọn những trang phục có chất liệu mát mẻ, co dãn, thấm hút mồ hôi tốt,… Ngoài ra, nên chọn một chiếc mũ bảo hiểm an toàn, vừa với đầu, bộ bảo vệ đầu gối và khuỷu tay để an tâm hơn và bảo vệ cơ thể của bạn nếu không may xảy ra những sự cố ngoài ý muốn nhé!

Thời gian đạp xe

Nếu đơn giản đạp xe đạp chỉ để rèn luyện cơ thể, tăng cường sự dẻo dai thì bạn chỉ nên đạp xe ở mức độ vừa phải, phù hợp với thể trạng của cơ thể. Thời gian đạp xe nên vào buổi sáng hoặc chiều tối, tối đa không quá 30 phút/ngày. Đừng quên thường xuyên nhổm lên để đạp và dắt xe đi bộ sau khi đạp xe để giúp cho máu được lưu thông dễ dàng.

Tuân thủ luật an toàn giao thông

Theo quy định của luật giao thông đường bộ, xe đạp cũng được coi là phương tiện thô sơ không gắn động cơ nên hãy nhớ lưu thông ở phần đường dành cho xe đạp, lưu thông ở phía bên trái của đường, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, không dàn hàng ngang, đi với tốc độ vừa phải khi đi trên vỉa hè,… để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Hành trình đạp xe

Hãy chọn đạp xe những những con đường có môi trường trong lành và mát mẻ, ít xe cộ và khói bụi.

Đạp xe ở những con đường này sẽ giúp bạn tránh được khói bụi, xe cộ đông đúc

Đạp xe ở những con đường vắng, nhiều cây xanh sẽ giúp bạn tránh được khói bụi, xe cộ đông đúc

Tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh 

Đừng quên thực hiện nghiêm túc các quy định như đeo khẩu trang, không tập trung nơi đông người, giữ khoảng cách an toàn với mọi người xung quanh, khử khuẩn bằng cách rửa tay trước và sau khi đạp xe đạp,… để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội nhé!

Ngoài ra, nếu địa phương nơi bạn ở đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch như giãn cách xã hội thì hãy nghiêm chỉnh chấp hành. Ở trong nhà, chỉ ra đường khi có nhu cầu thiết yếu.

Hy vọng những thông tin mà Vntrip vừa đem đến sẽ giúp bạn trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức hữu ích về môn thể thao này! Có thể nói, đạp xe đạp mang rất nhiều lợi ích đến cho sức khỏe của chúng ta. Hãy duy trì thói quen lành mạnh này vào mỗi buổi sáng để có thể vừa rèn luyện thể lực, vừa khám phá khung cảnh xung quanh để sẵn sàng chào đón một ngày mới nhé!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ