Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đặc sản quảng ngãi làm quà món ngon nhất định “phải thử”>

Đặc sản quảng ngãi làm quà món ngon nhất định “phải thử”

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
18.2K lượt xem

Cùng khám phá những đặc sản quảng ngãi một lần ăn thôi là nhớ nhau cả đời. Ở đây, không chỉ chinh phục khách du lịch bằng cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ mà còn đánh thức vị giác của chúng ta bằng những thức quà quê hương vô cùng giản đơn những không hề kém phần độc đáo và hấp dẫn. Như những mối tình đầu nhẹ nhàng và tươi đẹp, tôi đã trót yêu những món ăn nơi đây trong lần đầu tiên “hẹn hò”, đem lòng nhớ và hy vọng thiết tha cho lần gặp lại.

Xem thêm: Du lịch Quảng Ngãi

Đặc sản quảng ngãi là gì? Mua ở đâu?

18 món đặc sản quảng ngãi ngon và nổi tiếng

Quảng Ngãi – Quê hương của những món đặc sản Quảng Ngãi làm say đắm lòng người (Ảnh: Sưu tầm)

Hãy cùng VNTRIP.VN du lịch Quảng Ngãi đến với trải nghiệm ẩm thực đầy ngọt ngào của vùng đất tươi đẹp này nhé!

Món ăn đặc sản quảng ngãi

Don

Mở đầu cho cuộc hành trình khám phá ẩm thực Quảng Ngãi là một món ăn có tên gọi ngắn gọn và khá mới mẻ. Don là một loại sinh vật thuộc họ nhà hến và kì lạ thay, don chỉ “cư trú” ở sông Trà và sông Vệ Quảng Ngãi nên bổng chốc các món ăn được chế biến từ con don trở thành những nét đặc trưng và tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực của Quảng Ngãi.

don đặc sản quảng ngãi nổi tiếng

Don là món ăn đặc trưng và truyền thống của người dân Quảng Ngãi (Ảnh: Sưu tầm)

Để đánh bắt don cũng không phải một công việc dễ dàng khi don thường sống vùi sâu trong cát. Người ta hay đi cào don vào những ngày tháng 4, 5, khi Quảng Ngãi chuyển vào mùa khô chứ mỗi khi gặp con nước to, người dân có ngâm mình cả ngày trong nước cũng chỉ thu hoạch được don đủ gia đình mình ăn chứ không thể đủ bán. Vì vậy để thưởng thức những chú don đặc sản Quảng Ngãi đúng vị ngon ngọt của nó hãy lựa chọn đúng thời điểm để tới với Quảng Ngãi nhé.

Con don thường được ăn kèm với bánh tráng - đặc sản quảng ngãi

Con don thường được ăn kèm với bánh tráng (Ảnh: Sưu tầm)

Don sau khi được bắt thì đem rửa sạch rồi dùng nước sôi trần qua cho há miệng mở vỏ; sau đó để riêng nước luộc don ra một bát riêng, nêm nếm cho hợp khẩu vị người ăn. Con don cũng được chế biến, đãi lấy ruột, phi với hành tỏi cho có vị béo béo thơm thơm. Bánh tráng được thả vào bát nước don vừa được nêm nếm kĩ càng sau đó đến lượt những chú don được cho vào bát, rắc thêm vài lá hành tây, ớt và một chút hạt tiêu cho bát canh don càng thêm đậm vị. Ngần ấy thứ kết hợp lại với nhau tạo nên một món ăn vô cùng thích hợp cho những ngày hè nóng nữa trên đất Quảng. Dù nắng đổ trên đầu như chỉ cần một bát canh don là mát lòng mát dạ lắm rồi!

Don là một thức quà ngon lành cho ngày hè nóng bức - đặc sản quảng ngãi

Don là một thức quà ngon lành cho ngày hè nóng bức (Ảnh: Sưu tầm)

Để có cơ hội thưởng thức một bát don ngon lành, đúng vị, bạn có thể tìm đến làng don Nghĩa Hòa – Tư Nghĩa, làng don Nghĩa Phú, Quảng Ngãi. Chỉ với 15.000 đồng là bạn đã có trong canh một món ăn nặng tình quê hương như thế!

Cá bống sông Trà

Một món ăn đặc sản Quảng Ngãi mà người ta không thể không nhắc tới khi nghĩ về Quảng Ngãi đó là những nồi cá bồng sông Trà kho tiêu. Cá bống được kho mằn mặn ăn kèm với cơm trắng vừa miệng, thơm ngon, dễ ăn lại không quá cầu kì. Không chỉ đi vào những bữa cơm gia đình đầy ấm cúng, người dân Quảng Ngãi còn đóng vào hộp sạch sẽ để dành tặng cho khách du lịch mang về quê hương mình như một món quà thơm thảo tới từ người dân chân chất miền Nam Trung Bộ.

Cá bống sông Trà Một món ăn đặc sản Quảng Ngãi

Nồi cá bống sông Trà thật hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

món ăn đặc sản Quảng Ngãi Cá bống sông Trà Một

Cá bống kho hay được ăn kèm cùng cơm trắng (Ảnh: Sưu tầm)

Cá bống sông Trà được làm theo các kho tiêu như nhiều loại cá khác. Cá được bắt từ sông về còn tươi ngon, được làm sạch, cho vào nồi đất, kho cùng các loại gia vị như tiêu, ớt, tỏi,… Đun liu riu trên bếp lửa khoảng 1 tiếng đồng hồ là nồi cá bống kho được bắc ra, mùi thơm ngào ngạt, ăn kèm với chút cơm trắng lúc cả cơm và cá còn nóng và cảm nhận được tất cả các vị đọng trên đầu lưỡi: Có vị ngọt của cá, vị cay cay của tiêu, của ớt, vị mặn của các loại gia vị nhưng khi ăn kèm với cơm thì hợp một cách kì lạ. Nồi cá kho có màu nâu hấp dẫn vô cùng, rải thêm một chút hành thơm trang trí vài lát ớt là có thể tạo nên một món ăn vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng.

món ăn đặc sản Quảng Ngãi cá bống bé

Nồi cá bống có màu nâu vô cùng đẹp mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Trên mâm cơm của người dân Quảng Ngãi không thể thiếu đi đĩa cá bống kho ngon lành (Ảnh: Sưu tầm)

Mắm Nhum

Anh than cha mẹ anh nghèo

Đũa tre yếu ớt chờ quèo mắm nhum”

Mắm nhum là một loại thức quà đặc sản Quảng Ngãi quen thuộc, đã đi vào dân ca, vào tiềm thức của những người con dân Quảng Ngãi. Nghe có vẻ không có gì đặc biệt nhưng đây là loại mắm dùng để dâng lên cho vua, còn biết tới với cái tên là Mắm Hoàng Đế. Vào đời vua Minh Mạng, mỗi ngày nhân dân phải dâng lên cho vua 12 cân mắm này nên với có câu ca dao như trên.

Mắm Nhum đặc sản quảng ngãi không thể bỏ qua

Mắm nhum được chế biến vô cùng hấp dẫn và thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Mắm nhum được làm từ nhím biển. Nhum có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng không cách chế biến nào có vị ngon mà hấp dẫn người ăn như mắm nhum. Biển Quảng Ngãi có nhiều loại nhum nhưng duy chỉ nhum ta với màu đỏ thẫm vô cùng quyến rũ là có thể dùng để chế biến loại mắm này. Người ta bắt những con nhum bám chặt trên những gành đá, khi bắt không được khua nước mạnh, nếu không những con nhum thấy động sẽ bắn gai vào tay người bắn và bám chắc vào đá không thể gỡ ra được.

Nguyên liệu của loại mắm này đó là loài nhím biển (Ảnh: Sưu tầm)

Những con nhum sau khi bắt về được làm sạch, tạo thịt nhum ra khỏi vỏ rồi cho vào một cái vại lớn rắc muối theo tỉ lệ rồi vùi vào bếp tro hoặc đem phơi ngoài nắng. Sau khi phơi độ hai mươi ngày đến nửa tháng là có thể cho ra lò một vại mắm chum ngon xuất sắc. Mắm chum để càng lâu vị càng đậm đà. Khi chín mắm có màu đỏ như sò Hải Vân, có dạng sệt sệt và mùi thơm lan tỏa ngào ngạt.

Mắm nhum là một loại thức ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Quảng Ngãi (Ảnh: Sưu tầm)

Cá cơm

Cá niên nướng mà món quà đặc sản Quảng Ngãi của mùa xuân bởi vào những ngày trời chuyển sắc sang xuân là mùa sinh sản của cá niên. Cá niên có vẻ bề ngoài vô cùng hấp dẫn với những vảy cá ánh lên sáng lấp lánh.

Cá niên nướng đặc sản nổi tiếng vùng quảng ngãi

Cá niên với vảy cá sáng lấp lánh (Ảnh: Sưu tầm)

Có nhiều cách chế biến cá niên như hấp, luộc, làm canh nhưng có lẽ cá niên nướng đọng lại trong tâm thức người ăn một ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc hơn cả. Những con cá niên tươi ngon được bắt tại các sông suối nước trong xanh rồi đem về làm sạch, không cần ướp thêm gia vị gì cả mà mau chóng đem xiên que hoặc cho vào cặp mang lên nướng trên bếp than đang cháy rực hồng kia. Cá niên nướng có vị thơm ngon bùi bùi, lại có chất mặn mà của biển khơi. Khi ăn ta phủi phủi chút tro bám trên thân cá khi nướng rồi gỡ từng lớp thịt vàng giòn, thơm ngon của cá, chấm với nước mắm pha với chanh tỏi ớt là có thể thu được cả một vùng sông nước Quảng Ngãi vào miệng của bạn.

Cá niên nướng ngon lành (Ảnh: Sưu tầm)

Khách du lịch có thể ngồi bên bờ biển, tạo một đám củi lửa nhỏ rồi cùng nhau ngồi nướng cá, thả mình trong gió biển, nghe mùi hương thơm lừng từ vì cá nướng nhỏ xinh và tận hưởng hết vị mặn của biển khơi vương trên mái tóc cũng như trên đầu lưỡi của bạn.

Cá niên nướng (Ảnh: Sưu tầm)

Cá cơm

Là một tỉnh ven biển nên Quảng Ngãi có một nguồn cá cơm vô cùng lớn lại còn gần bờ nên rất dễ dàng cho người dân đánh bắt. Cá cơm đặc sản Quảng Ngãi rất dễ ăn và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy vào sở thích và điều kiện của từng gia đình: Nếu muốn ăn kèm cơm thì có thể rim với tiêu ớt hoặc có thể chiên cá trong chảo ngập mỡ và thưởng thức những miếng cá giòn tan trong miệng,… Người dân ở đây còn dùng cá cơm để làm mắm. Mắm cá cơm có màu đỏ đẹp mắt, ăn vào có vị mằn mặn, thơm thơm của cá, rất hợp để ăn kèm với các loại rau.

Cá cơm đặc sản quảng ngãi

Những con cá cơm tươi ngon được đánh bắt với số lượng lớn (Ảnh: Sưu tầm)

Mắm cá cơm (Ảnh: Sưu tầm)

Một món ăn được chế biến từ cá cơm mà cũng rất được mọi người yêu thích đó chính là gỏi cá cơm. Gỏi cá cơm chế biến khá phức tạp và tốn nhiều nguyên liệu nhưng những gì bạn được nhận lại là một món ăn cực kì hấp dẫn và thanh thoát. Cá phải được bỏ đầu, sau đó cắt dọc thân cá để lọc bỏ hết xương sau đó ngâm với chanh trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi cá chuyển sang màu trắng tức là cá đã chín. Khi làm gỏi có kèm theo các nguyên liệu khác như các loại rau, lạc, ớt,… kèm theo các loại gia vị được nêm vừa miệng.

Gỏi cá cơm (Ảnh: Sưu tầm)

Cá cơm không những là một món ăn truyền thống đặc sản ở Quảng Ngãi, đi vào đời sống của người dân mà còn là một món quà của đất Quãng Ngãi dành tặng cho những vị khách du lịch khi đặt chân lên mảnh đất này vì thế khi tới với Quãng Ngãi hãy nhớ mua một hộp cá cơm về cho người thân, bạn bè của bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé.

Cá cơm khô cũng là một thức quà bạn có thể mua về cho gia đình mình (Ảnh: Sưu tầm)

Chim mía

Chim mía là một loài chim cư ngụ trong những rừng mía rộng bao la ngút ngàn ở Quảng Ngãi. Về mới Quảng Ngãi vào những ngày thu hoạch mía rộn ràng, ta sẽ bắt gặp những xâu chim mía được bày bán rộng rãi ở các quán ăn nhỏ ven đường. Nó ăn ngon, bổ lại vô cùng rẻ này chắc chắn không bao giờ khiến cho bạn thất vọng.

Chim mía được người ta vợt bắt, một phần để đem bán, một phần để phóng sinh. Người ta không hay ăn chim mía nhiều vì sợ mang tội nhưng thịt chim rất thơm, xương lại mềm, ăn còn bổ dưỡng nên vẫn được nhiều khách du lịch ưa chuộng.

Đặc sản quảng ngãi Chim mía

Chim mía (Ảnh: Sưu tầm)

Sò điệp

Vùng biển Quảng  Ngãi với nhiều loại hải sản tươi ngon đã làm say lòng biết bao khách du lịch khi đặt chân tới nơi đây. Một trong những loại hải sản được người ta “săn tìm” nhiều nhất đó chính là sò điệp đặc sản Quảng Ngãi. Ngồi bên bãi biển đầy nắng và gió, nghe tiếng sóng vỗ rì rào bên tai và thưởng thức những chú sò béo ngậy, thơm ngon, bổ dưỡng chắc hẳn sẽ là một kỉ niệm khó quên cho chuyến du lịch của bạn.

Sò điệp đặc sản quảng ngãi

Sò điệp hấp dẫn ngay từ vẻ bề ngoài của nó (Ảnh: Sưu tầm)

Có nhiều cách để chế biến sò điệp nhưng sò nướng vẫn là phương pháp được mọi người ưa chuộng nhất. Những con sò vẫn còn tươi nguyên được nướng trên bếp than hồng rực, nghe mùi thơm thơm đến lạ lùng. Sò không cần ướp nhiều gia vị, chỉ cần rắc một chút tiêu, ớt, đậu phộng,… là có thể cho ra đời một bữa tiệc sò nướng hoàn hảo.

Sò điệp được nướng chín, con nào con nấy há miệng, người ta tách một nửa vỏ rồi trang trí cho chú sò bằng những rau thơm, hành lá, đậu phộng,… là món sò điệp của bạn trông sang trọng và “lên đời” hẳn. Dùng thìa múc một miếng sò đưa vào miệng, cảm nhận được những miếng thịt sò đầy đặn, tròn trịa, đẫm hương vị mới thật “đã đời” làm sao. Sò điệp như thổi linh hồn cho bữa tiệc ẩm thực Quảng Ngãi những gia vị đậm đà nhất, tươi ngon nhất, hấp dẫn nhất.

Những con sò hấp dẫn này sẽ là một hương vị rất độc đáo cho hành trình chinh phục ẩm thực Quảng Ngãi của bạn (Ảnh: Sưu tầm)

Bún cá ngừ um

Một trong những đặc sản Quảng Ngãi là món bún ngon, đậm đà hương vị miền Trung đó chính là bún cá ngừ um, một trong những món ngon của xứ Quảng Ngãi thân thương. “Um” ở đây tức là “kho” trong tiếng miền Nam nhưng thời gian “um” lâu hơn, kéo dài tận 4 tiếng đồng hồ mới có thể bỏ ra ăn được. Bởi vậy nên để cho ra đời một bát bún cá ngừ um đúng vị, đúng chất, thơm ngon và ấn tượng thì công cuộc chế biến không hề nhanh chóng và dễ dàng chút nào!

Bún cá ngừ um đặc sản quảng ngãi

Bát bún cá ngừ um nhiều màu sắc hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Bún cá ngừ um chinh phục người thưởng thức bởi những kết hợp vị giác vô cùng hoàn hảo: Có chút cay từ ớt, chút vị thanh từ rau thơm, hành lá, nổi bật hơn cả là vị béo ngậy của những miếng cá ngừ độc đáo.

Món cá ngừ được tạo nên bởi nhiều thành phần: Những miếng cá ngừ tươi ngon đi kèm với thịt ba chỉ, rau thơm, hành, ớt cho lên bếp kho với lửa để cho những miếng cá săn lại. Bát bún cá ngừ phải được thưởng thức kèm  với một đĩa rau với vị ngọt thanh thanh của rau cải con, bắp chuối thái mỏng và tất nhiên là một đĩa bún tươi.

Bún cá ngừ um chinh phục biết bao nhiêu du khách sành ăn (Ảnh: Sưu tầm)

Bún cá ngừ um cầu kì như vậy nhưng giá cả lại không đắt chút nào! Chỉ 25.000 đồng cho một bát bún cực kì ngon lành và hấp dẫn, đảm bảo một khi đã ăn là lại muốn thưởng thức thêm bát nữa!

Bún riêu cua

Một loại bún cũng khá quen thuộc với những người con đến từ cả ba miền Bắc Trung Nam nhưng đến với Quảng Ngãi bạn vẫn không thể kìm được tình yêu nồng nhiệt với bát bún riêu cua hấp dẫn ở nơi đây. Nơi nấu món ăn này ngon nhất là Sông Vệ – Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi. Một món ăn dân dã, thân quen và đặc biệt đến lạ lùng.

Bún riêu cua đặc sản quảng ngãi

Bát bún riêu cua với đầy đủ màu sắc (Ảnh: Sưu tầm)

Vào những ngày mùa đông lành lạnh, bưng trên tay tô bún riêu nóng hổi thì ai mà chẳng xiêu lòng. Tô bún riêu đủ đầy màu sắc từ sắc đỏ của những miếng cá chua, sắc xanh của hành lá, rau thơm, sắc vàng của những miếng riêu cua béo ngậy cho đến những miếng chả, miếng trứng cút nhỏ xinh được đặt trên mặt bát bún trông thật hấp dẫn và cuốn hút làm sao.

Thơm ngon thay bát bún riêu cua đẹp mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Bún riêu cua ngon hay không nằm ở cách người ta nêm nếm gia vị sao cho vừa, cách người ta chế biến cua sao cho không còn vị tanh, sao cho những miếng gạch cua được đẹp đẽ, ngon mắt. Đây quả thực là một món ăn đáng thử khi đến với Quảng Ngãi.

Cúm núm Sa Huỳnh

Bãi biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi cứ chiều chiều là lại tấp nập người ra biển săn cúm núm. Cúm núm đặc sản Quảng Ngãi là một loại hải sản biển, có hình dáng gần giống con cua, con ghẹ, hay được bắt để nướng. Thịt cúm núm rất thơm ngon, ăn lại bổ dưỡng nên rất được yêu thích. Chiều tới rủ bạn ra biển bắt con cúm núm rồi dựng một bếp lửa ngay bên bờ biển, vùi con cúm núm vào đống lửa rồi thưởng thức kèm với một chút bia thì không còn gì tuyệt vời hơn thế phải không nào?

Cúm núm Sa Huỳnh món ngon đặc sản quảng ngãi

Cúm núm nướng thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Ram bắp Quảng Ngãi

Ram bắp là món ăn chay ngon lành cho những ngày thanh đạm trên đất Quảng Ngãi. Với món bánh tráng vô cùng thơm ngon, dai giòn nổi tiếng của mình thì để chế biến ra một món ram bắp ngon lành cũng là một điều dễ hiểu. Món ăn được chế biến vô cùng đơn giản, lại vô cùng dân dã, đã đi vào bữa ăn của nhiều người dân Quảng Ngãi.

Ram bắp Quảng Ngãi đặc sản quảng ngãi nổi danh

Ram bắp là một món ăn quen thuộc của người dân Quảng Ngãi (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên liệu để chế biến ram bắp đó là bắp non, thịt, tôm khô, hành, tiêu trộn đều lên với nhau rồi cuốn thành những cuộn nhỏ trong bánh tráng chiên trên bếp cho tới khi vàng giòn thì vớt ra. Món ăn này đi vào những bữa ăn thường ngày cũng như những dịp lễ tết của người dân Quảng Ngãi, còn với khách du lịch, chỉ với 30.000 đồng là có thể bắt đầu thưởng thức một đĩa ram bắp mộc mạc, giản đơn này rồi!

Ram bắp được chiên vàng giòn rụm vô cùng hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc sản quảng ngãi mua về làm quà

Kẹo gương

Tạm xa rời những món hải sản vô cùng tươi ngon để đến với vị ngọt thấm đẫm đầu lưỡi của những món đặc sản Quảng Ngãi bánh, kẹo nơi đây. Là một vùng đất với những vườn mía trải dài rộng lớn, Quảng Ngãi cũng nổi tiếng với nhiều loại bánh kẹo, đường phèn ngon miệng. Một trong số đó phải kể đến kẹo gương. Ai tới Quảng Ngãi mà không xách về một gói kẹo gương thì thật là uổng phí làm sao!

Kẹo gương đặc sản quảng ngãi nổi tiếng

Kẹo gương được bày bán rộng rãi tại các siêu thị, những cửa hàng bán đồ lưu niệm (Ảnh: Sưu tầm)

Kẹo gương có tên gọi như vậy bởi kẹo trong suốt như một tấm gương, có màu đường thắng, pha trộn nữa màu vàng ươm của đậu phộng và màu trắng của mè. Để làm được kẹo gương, ban đầu người ta cho mè và đậu phộng rang giòn sau đó thắng đường cho tới khi có màu vàng nhạt rồi đổ vào khay có sẵn mè và đậu phộng. Thắng đường chỉ thắng đến khi có màu vàng nhạt, có như vậy kẹo gương mới giòn, khi ăn mới kêu răng rắc thật ngon miệng.

Bánh tráng Quảng Ngãi

Bánh tráng thì nơi nào cũng có nhưng ở đất Quảng Ngãi bánh dù có kinh qua bao nhiêu năm thì vẫn giữ nguyên một hương vị chân chất, mộc mạc như thuở ban đầu. Bánh tráng là một thức quà quen thuộc trong cuộc sống của người dân Quảng Ngãi đặc biệt là không thể vắng mặt trong những dịp lễ tết vô cùng quan trọng. Đó là một tín ngưỡng của người Quảng Ngãi khi trên những bàn cúng giỗ không thể thiếu được bánh tráng. Hơn thế nữa, bánh tráng còn là một món khai vị quen thuộc, là món ăn bắt đầu những câu chuyện trên bàn ăn. Người ta ngồi xuống bàn ăn, bẻ nhỏ những miếng bánh tráng và nói với nhau những câu chuyện vui vẻ.

Bánh tráng Quảng Ngãi đặc sản vùng quảng ngãi

Bánh tráng nướng giòn rụm (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đến Quảng Ngãi đi qua những vùng Nghĩa Hành, Sơn Tịnh sẽ thấy nhiều gia đình tự làm bánh tráng để ăn chứ không đi mua ở các cửa hàng. Bánh tráng vừa có thể ăn, vừa có thể làm nguyên liệu cho các món ăn dân gian ở miền quê Quảng Ngãi. Bánh tráng mỏng thì bỏ vào tô don thơm ngon hay ăn kèm với bánh đập. Bánh tráng dày thì rắc mè nướng lên rồi cho lên miếng bánh một thìa hến, ăn vào lạ miệng vô cùng. Những người hảo ngọt thì quết lên mặt bánh một lớp đường rồi nướng, gọi là bánh tráng đường. Dù chế biến theo cách nào thì người ta vẫn cảm nhận được cái giòn rụm của bánh, cái thơm ngậy của mè hòa quyện với nhau trong món bánh đậm chất dân gian này.

Có nhiều cách để thưởng thức món bánh tráng nướng (Ảnh: Sưu tầm)

Đường phèn Quảng Ngãi

Quảng Ngãi là xứ sở của những vườn mía trải dài ngút ngàn nên nổi tiếng với những loại đường độc đáo, ngọt ngào vô cùng. Đường phèn đặc sản Quảng Ngãi làm quà trong sạch, tinh khiết như những viên thạch nhỏ. Khi nấu đường phèn, người dân Quảng Ngãi cho thêm vôi bột với trứng gà để biết chất dơ thành bọt, dễ vớt ra, khiến cho những viên đường trở nên trong hơn, sạch hơn. Vì vậy cũng rất dễ để phân biệt giữa đường phèn Quảng Ngãi và Sài Gòn với mùi trứng gà rất đặc trưng trong đường. Chính bởi những viên đường đẹp mắt, thơm ngon ấy mà đường phèn Quảng Ngãi đã có một vị trí vô cùng to lớn trong trái tim của khách du lịch khi tới Quảng Ngãi khi rất nhiều người chọn đường phèn làm món quà xách tay về quê nhà sau những ngày đặt chân ở đất Quảng Ngãi.

Đường phèn Quảng Ngãi đặc sản ở quảng ngãi

Những viên đường trắng tinh như những viên đá (Ảnh: Sưu tầm)

Người ta hay mua những hộp đường phèn như thế này về làm quà (Ảnh: Sưu tầm)

Quế Trà Bồng

Quế Trà Bồng đặc sản quảng ngãi nổi tiếng

Quế Trà Bồng (Ảnh: Sưu tầm)

Quế Trà Bồng là một trong những đặc sản Quảng Ngãi tới từ thiên nhiên, là một trong 8 đặc sản của Việt Nam lập kỉ lục Châu Á. Quế Trà Bồng có vị trí to lớn trong lòng khách du lịch bởi mùi hương vô cùng đặc biệt cùng với một lượng tinh dầu lớn, là một loại dược liệu rất quý hiếm. Đây là niềm tự hào của người dân Quảng Ngãi và là một nguồn thu không nhỏ của những người dân nơi đây. Không chỉ bổ cho sức khỏe mà quế Trà Bồng còn là nguyên liệu để chế biến ra các món ăn ngon ở thành phố này. Bởi những công dụng của mình, quế Trà Bồng không chỉ nổi tiếng trong nước và còn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc,…

Quế Trà Bồng (Ảnh: Sưu tầm)

Quế Trà Bồng (Ảnh: Sưu tầm)

Mạch nha

Có đường phèn thì nhất định phải có mạch nha. Mạch nha được làm từ đường trắng, lúa mạch, gừng, mè trắng hòa quyện vào nhau làm nên một hương vị rất đặc trưng ngon ngất ngây mà không một đặc sản nào sánh bằng. Mạch nha được ăn kèm với bánh tráng, gắn liền với tuổi thơ của không biết bao nhiêu người Quảng Ngãi. Mạch nha rất rẻ, chỉ với 15.000 đồng là bạn có thể sở hữu ngay một lọ mạch nha ngọt lịm cho riêng mình.

đặc sản quảng ngãi mạch nha

Mạch nha với màu nâu như mật ong (Ảnh: Sưu tầm)

Mạch nha được ăn kèm cùng bánh tráng (Ảnh: Sưu tầm)

Bánh nổ

Bánh nổ đặc sản quảng ngãi

Bánh nổ giòn rụm là món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ tết (Ảnh: Sưu tầm)

Một món ăn truyền thống đặc sản Quảng Ngãi không thể thiếu được trong những dịp lễ tết đó chính là bánh nổ. Bánh nổ được làm từ bỏng ngô trộn chung với đường, gừng giã nhuyễn rồi nén chặt vào khuôn gỗ. Những hạt nếp rang trên bếp lửa tạo nên tiếng nổ như người ta làm bỏng ngô nên có tên gọi là bánh nổ. Bánh nổ rất hợp khi thưởng thức cùng với một ấm trà nóng. Ăn một miếng bánh, uống một miếng trà và cảm nhận miếng bánh tan dần trong miệng. Bánh nổ có cái giòn rụm của nếp hòa quyện trong hương thơm của đồng lúa Quảng Ngãi, thêm chút vị cay cay của gừng tạo nên một hương thơm rất cuốn hút, ăn hoài cũng không ngán!

Bánh nổ ăn cùng tách trà thì thật thanh nhã (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc sản Quảng Ngãi cuối cùng là: Bánh thuẩn

Một loại bánh nhỏ xinh nhưng khiến người ăn nhìn vào là muốn chảy nước miếng. Bánh thuẩn gắn liền với những ngày lễ tết cổ truyền của người miền Trung nói riêng và người Quảng Ngãi nói chung. Qua bàn tay đầy khéo léo và điệu nghệ của những người dân địa phương, những chiếc bánh thuẩn được bày biện đẹp mắt với hình thù hoa văn đẹp mắt, bánh không bị cháy cũng không bị nhão mà có màu vàng vô cùng ngon mắt. Bánh được rất nhiều khách du lịch chọn lựa để làm quà biếu bởi hình dáng đẹp đẽ cũng như vị bánh thơm ngon, béo ngậy, ai ăn cũng phải mê của nó.

Bánh thuẩn đặc sản quảng ngãi

Bánh thuẩn với hình hoa văn đẹp đẽ (Ảnh: Sưu tầm)

Nhìn những chiếc bánh thuẩn chín vàng đặc sản quảng ngãi

Nhìn những chiếc bánh thuẩn chín vàng trong lò nướng như thế này khó mà có thể kìm lòng được (Ảnh: Sưu tầm)

VNTRIP.VN vừa dẫn bạn đi một tour ẩm thực vòng quanh du lịch Quảng Ngãi rồi đó! Không biết rằng liệu với từng đó các đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng, hấp dẫn và độc đáo như vậy đã đủ khiến bạn cảm thấy phấn khích và ngay tức xách ba lô đi tới vùng đất Quảng Ngãi mộc mạc để thưởng thức hết tất cả những thức quà thơm ngon đó chưa nhỉ? 

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ