Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chuyển đổi số trong y tế là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong y tế

Chuyển đổi số trong y tế là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong y tế

Chuyển đổi số trong y tế là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) trong y tế. Mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, kéo theo đó là sự phát triển, hoàn thiện của các dịch vụ an sinh, trong đó quan trọng nhất phải kể đến ngành y tế. Sức khỏe luôn là vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu. Dần dần những phương pháp truyền thống được thay thế, hiện đại hóa bằng những ứng dụng công nghệ. Đó chính là những bước đầu của việc CĐS.

1. Chuyển đổi số trong y tế là gì?

Chuyển đổi số trong y tế là sự chuyển đổi các phương thức hoạt động, quản lý,… và ứng dụng công nghệ vào các giai đoạn. Nhờ vậy các hoạt động khám, chữa bệnh,… có thể tiến hành nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo an toàn,…

Để hiểu thêm về chuyển đổi số, mời các bạn tham khảo bài viết: Chuyển đổi số là gì? Các khái niệm về chuyển đổi số bạn cần biết.

Ví dụ chuyển đổi số trong y tế

Ngành y tế đã dần thực hiện việc CĐS từ những năm gần đây và mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể:

Bộ Y tế khai trương Cổng công khai y tế để người dân và DN tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh. 99,5% các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam được đánh giá là bước chuyển đáng kể của y tế.

chuyển đổi số trong y tế

Nhiều bệnh viện ứng dụng công nghệ vào trong khám chữa bệnh

Ngày 25/9/2020 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa -Telehealth, một bước tiến quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân. Trong công tác phòng chống, dịch Covid-19, 2 năm qua, ngành y tế đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như đã triển khai các phần mềm khai báo y tế tự nguyện (NCOVI), khai báo y tế bắt buộc cho người nhập cảnh (Vietnam Health Declaration), Bluezone, An toàn Covid-19…

Một ví dụ khác là ứng dụng công nghệ AI. Chatbots và trợ lý y tế ảo là một công nghệ dựa trên AI khác mà bệnh nhân đang trở nên quen thuộc. Chatbots có thể đảm nhiệm vô số vai trò từ đại diện dịch vụ khách hàng đến các công cụ chẩn đoán và thậm chí là nhà trị liệu . Tính linh hoạt của chúng đang được chuyển thành các khoản đầu tư lớn. Thị trường chatbots chăm sóc sức khỏe toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 314,3 triệu đô la vào năm 2023 từ mức 122 triệu đô la vào năm 2018. Trước đây bệnh nhân ung thư từng được điều trị bằng phương pháp cắt cookie với tỷ lệ thất bại cao. Giờ đây, nhờ khả năng nhận dạng mẫu phức tạp của AI, những bệnh nhân này có quyền truy cập vào các liệu pháp cá nhân hóa phù hợp với cấu trúc gen và lối sống của họ.

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong y tế

Chuyển đổi số trong ngành y tế đóng vai trò quan trọng, cần thiết và là xu thế chung. Việc đổi mới này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cả chính phủ.

chuyển đổi số trong y tế

Chuyển đổi số trong y tế đóng vai trò cần thiết

Hệ thống lưu trữ toàn bộ lịch sử khám của bệnh nhân, giúp bác sĩ biết thông tin về bệnh lý của người bệnh, để KCB được chính xác và hiệu quả. Toàn ngành khẳng định chuyển đổi số trong y tế là bắt buộc, là xu hướng chung của tất cả quốc gia, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trong KCB. Các phòng khám tư nhân cũng không nằm ngoài luồng xu hướng, cần phải ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, thăm khám và điều trị để mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Việc ứng dụng phần mềm quản lý phòng khám sẽ hỗ trợ các cơ sở KCB tư nhân trong quản lý toàn diện hoạt động. Phòng khám thông minh không cần phải tốn quá nhiều chi phí, sức lực để vận hành, mà thông qua việc sử dụng công nghệ để mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động KCB, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này còn biến những điều không thể thành có thể.

Cách thức lãnh đạo, quản lý công việc trong ngành y thời gian tới sẽ chính xác, kịp thời và hiệu quả hơn nhờ nền tảng công nghệ số. Không chỉ vậy, việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế sẽ được chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số. Điều này góp phần đẩy mạnh việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi.

Chuyển đổi số trong ngành y còn tác động tới cách thức làm việc, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người lao động, chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số, từ đó hình thành nên người thầy thuốc số.

Trong đại dịch Covid-19, nhờ việc hội chẩn, điều trị online, bệnh nhân là một phi công nước ngoài tưởng không qua khỏi nhưng đã trở lại được cuộc sống bình thường. Từ đại dịch này, chúng ta đã học được cách làm việc online trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là việc áp dụng công nghệ số để chẩn đoán, tư vấn và điều trị từ xa. Nhờ hệ thống này mà các bệnh nhân ở những quần đảo ngoài xa cũng có thể được cấp cứu kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về chuyển đổi số trong y tế. Qua đó, chúng ta có thể nhận ra được việc thay đổi của ngành y tế là một điều cần thiết, cấp bách để mang lại nhiều kết quả khả quan hơn nữa trong việc điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ