Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chuyển đổi số doanh nghiệp là làm gì?

Chuyển đổi số doanh nghiệp là làm gì?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/03/2021
597 lượt xem

Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì chuyển đổi số đã và đang trở thành xu hướng chung của hầu hết các doanh nghiệp.

Thậm chí bạn có thể thấy tin về chuyển đổi số khắp các mặt báo mạng, báo giấy và các kênh truyền thông, thậm chí có cả những khẩu hiệu mạnh mẽ như “chuyển đổi số hoặc là chết”…

Không những là giải pháp an toàn mà chuyển đổi số doanh nghiệp còn là cách để các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, để có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Vậy cụ thể chuyển đổi số là như thế nào?

1. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là quá trình vận dụng sự đổi mới và nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật vào trong các hoạt động đời sống xã hội. Từ đó, nhằm cải thiện và tạo ra những giá trị mới vượt trội hơn, hiệu quả hơn, ngoài các giá trị truyền thống vốn có. 

Chuyển đổi số thường được gọi bằng thuật ngữ tiếng Anh là Digital Transformation

Chuyển đổi số thường được gọi bằng thuật ngữ tiếng Anh là Digital Transformation

Chuyển đổi số mở ra cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, với một nước đang phát triển như Việt Nam thì đây là cơ hội để nước ta vươn lên và thay đổi vị thế của mình trên trường quốc tế. Chính vì vậy, ngày 03 tháng 6 năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn bộ hệ thống chính trị để thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm mục tiêu vừa phát triển Chính phủ số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam có năng lực đi ra thế giới,…đưa nước ta sang một giai đoạn phát triển mới.

Chuyển đổi số là cơ hội để nước ta nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế

Chuyển đổi số là cơ hội để nước ta nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế

2. Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Trong thời đại bùng nổ internet như hiện nay, chuyển đổi số đã và đang trở thành xu hướng chung của hầu hết các doanh nghiệp. 

Chuyển đổi số doanh nghiệp ở Việt Nam

Chuyển đổi số doanh nghiệp ở Việt Nam

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về khái niệm này như sau: 

Theo cách diễn giải của Gartner: chuyển đổi số là việc con người sử dụng tiến bộ của khoa học công nghệ, kỹ thuật số để làm thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra những cơ hội mới, giá trị mới cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu và tăng trưởng kinh tế.

Theo cách lý giải của Microsoft thì chuyển đổi số lại là công cuộc tư duy lại các thức tổ chức, phối hợp giữa: quy trình, dữ liệu và con người. Từ 3 yếu tố đó, tạo ra những giá trị mới cho doanh nghiệp.

Mặt khác, theo quan điểm của FPT, chuyển đổi số chính là việc thay đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình hiện đại nhờ việc áp dụng một số công nghệ dữ liệu lớn như Big Data, Cloud, IoT,..

Big Data, Cloud, IoT…là một số ứng dụng công nghệ số phổ biến

Big Data, Cloud, IoT…là một số ứng dụng công nghệ số phổ biến

Hoặc có thể hiểu một cách đơn giản và dễ dàng nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp chính là quá trình áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp để cải thiện và tạo ra những giá trị mới. Dù được lý giải hay hiểu theo bất kỳ cách nào thì chuyển đổi số cũng nhằm mục đích là gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng. Đây là giải pháp an toàn, là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả sản xuất để tồn tại và phát triển. 

3. Phương pháp chuyển đổi số

Có thể nói rằng chuyển đổi số là chiếc chìa khóa vàng mà ngày nay bất kì doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng. Các doanh nghiệp áp dụng việc chuyển đổi số thành công đều có sự tăng trưởng vượt trội. Hiện nay, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số bằng nhiều cách thức khác nhau tùy thuộc vào công nghệ ứng dụng. Dưới đây là một số phương pháp chuyển đổi số thường được sử dụng:

  • Tối ưu nền tảng số là tạo ra một mạng lưới kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp mà ở đó, khách hàng và các nhà cung cấp có thể kết nối trực tiếp với nhau và hưởng lợi từ mạng lưới này.

Khách hàng và nhà cung cấp có thể dễ dàng kết nối với nhau 

Khách hàng và nhà cung cấp có thể dễ dàng kết nối với nhau 

  • Tự động hóa quy trình: Ứng dụng công nghệ số để tinh gọn những quy trình rườm rà, tự động hóa các quy trình của doanh nghiệp từ đó có thể tối ưu chi phí khi nhân rộng về quy mô.

Chuyển đổi số giúp tự động hóa các quy trình của doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp tự động hóa các quy trình của doanh nghiệp

  • Tích hợp Digital vào sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.
  • Cá nhân hóa sản phẩm theo sở thích khách hàng: sẽ cung cấp những sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho từng đối tượng khách hàng hướng tới. 
  • Phân phối sản phẩm trên kênh online là cách làm giúp khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn với độ phủ rộng khắp mọi nơi, không giới hạn ở địa phương hay một khu vực bất kỳ.

Phát triển kênh bán hàng online là một trong những phương pháp chuyển đổi số phổ biến hiện nay  

Phát triển kênh bán hàng online là một trong những phương pháp chuyển đổi số phổ biến hiện nay  

Tuy nhiên để thực hiện thành công chuyển đổi số thì doanh nghiệp cần phải cân nhắc chiến lược để tìm ra hướng đi đúng. Đầu tiên doanh nghiệp cần phải xác định rõ phương hướng chuyển đổi số, sau đó mới lựa chọn công nghệ kỹ thuật số phù hợp.

4. Ứng dụng chuyển đổi số

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chuyển đổi số đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Đặc biệt mang đến những thành công vượt bậc cho nhiều doanh nghiệp.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược và văn hóa doanh nghiệp

Việc đưa chuyển đổi số vào sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và rà soát lại các mục tiêu, chiến lược doanh nghiệp đặt ra được thực hiện đến đâu. Qua đó so sánh và đánh giá hiệu quả. Hơn thế thì doanh nghiệp có thể đảm bảo cân bằng giữa xây dựng chiến lược và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhờ chuyển đổi số

Đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhờ chuyển đổi số

Giúp doanh nghiệp gắn kết và tối ưu trải nghiệm với khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là tất cả tương tác của khách hàng với thương hiệu bao gồm: từ tên gọi, giá cả, cách bạn bán, dịch vụ chăm sóc của bạn, trải nghiệm online hay offline tại cửa hàng.

Giúp cải tiến quy trình, nâng cao năng suất cũng như tiết kiệm thời gian kinh doanh của doanh nghiệp

Thay vì phải thuê một lượng lớn nhân viên để theo dõi và kiểm tra công việc hoàn thành hay chưa  thì giờ đây các ứng dụng công nghệ phần mềm sẽ giúp bạn cập nhật hàng ngày và theo dõi một cách sát xao. Đối với nhà lãnh đạo thì việc tăng năng suất là vấn đề cốt lõi cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mình với doanh nghiệp khác. Chính vì vậy chuyển đổi số đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, năng suất.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phân tích và tối ưu dữ liệu hiệu quả

Thời đại internet càng phát triển càng đặt ra nhiều thách thức trong việc lưu trữ và phân tích dữ liệu. Chính vì vậy, yêu cầu cần có những Big data để có khả năng chuyển đổi dữ liệu thành tài sản. Việc các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số đã giúp khai thác tối ưu và hiệu quả Big data, giúp cắt giảm chi phí cũng như tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm.

Chuyển đổi số trong công tác quản lý doanh nghiệp

Theo một báo cáo gần đây cho thấy rằng: có tới 55% doanh nghiệp được áp dụng công nghệ số vận hành hiệu quả, so với 38% doanh nghiệp truyền thống, và còn giúp họ tăng doanh thu đến 34%. Trong công tác quản lý doanh nghiệp, chuyển đổi số giúp người quản lý có thể chủ động theo dõi và báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của nhân viên một cách nhanh chóng và chính xác. Hơn thế nữa, để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì doanh nghiệp còn phải liên tục thay đổi để thích nghi với những công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo không bị thụt lùi lại phía sau.

Phát triển doanh nghiệp vươn ra tầm thế giới nhờ chuyển đổi số  

Phát triển doanh nghiệp vươn ra tầm thế giới nhờ chuyển đổi số  

5. Giải pháp chuyển đổi số Vntrip TMS

Ngày 23/12/2020 tại Pan Pacific, Vntrip tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm “Vntrip TMS – Nền tảng công nghệ tiên phong trong Quản trị công tác và Du lịch” với sự có mặt của Phó tổng cục trưởng tổng cục du lịch Việt Nam ông Hà Văn Siêu, cùng hơn 200 doanh nghiệp đối tác.

tms vntrip

Vntrip TMS là một trong những giải pháp chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao trong quản lý công tác và du lịch trong doanh nghiệp, chính thức ra mắt vào  Giúp doanh nghiệm tối ưu chi phí và nguồn lực trong công ty một cách hiệu quả. Dựa trên các cơ sở dữ liệu tập trung, Vntrip TMS cung cấp cho doanh nghiệp 3 giải pháp quan trọng bao gồm:

Giải pháp cho nhà quản lý

Những người làm quản lý cán bộ, công nhân viên đi công tác sẽ được tiếp cận với cách quản lý mới, đơn giản hơn rất nhiều so với cách quản lý truyền thống. Hạch toán các khoản chi phí dễ dàng, minh bạch qua hệ thống online mà không cần đợi hóa đơn, cuống vé,…của nhân viên đi công tác đem về.

Giải pháp cho doanh nghiệp

Hiện đại hóa quá trình quản lý trong doanh nghiệp, từ đó tiết kiệm đáng kể các chi phí đầu tư vào nguồn nhân lực. Tối ưu hóa dòng tiền với hạn mức công nợ không giới hạn, có thể thanh toán sau 45 ngày. Dễ dàng kiểm soát các khoản chi phí công tác hàng tháng, hàng quý, hàng năm chỉ với một phần mềm duy nhất. Tiết kiệm thời gian theo dõi, ghi chép, có thể trích xuất dữ liệu bất cứ khi nào. Quản lý và kiểm soát doanh nghiệp dễ dàng trong tầm tay.

Giải pháp cho nhân viên

Nhân viên đi công tác có thể chủ động đặt lịch trình, khách sạn, vé cho chuyến công tác của mình sao cho thuận tiện nhất. Bạn không cần phải giữ hóa đơn, cuống vé để được hạch toán công tác phí, thay vào đó mọi chi phí đều được hạch toán rõ ràng, minh bạch trên hệ thống.

Vntrip TMS - giải pháp chuyển đổi số không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay

Vntrip TMS – giải pháp chuyển đổi số không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay

Vntrip TMS hiện đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong doanh nghiệp, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp nói chung và người quản lý, nhân viên nói riêng. Một số doanh nghiệp sử dụng phần mềm Vntrip TMS hiện nay như: Ngân hàng MB, Panasonic, Lottem Vietnamobile, Bkav,….

Mời bạn xem thêm bài viết: VNTRIP TMS: Hệ thống quản lý công tác chuyên nghiệp

Để bắt kịp sự phát triển của thời đại, đón đầu xu hướng chuyển đổi số là việc làm mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện. Chuyển đổi số sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho đời sống hàng ngày và cho công việc. Nếu là một doanh nghiệp đang tìm hiểu về chuyển đổi số thì bạn cần hiểu rõ bản chất chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? để từ đó cập nhật thông tin và có những bước chuẩn bị cần thiết nhất để tạo ra đột phá. 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ