Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chiêm ngưỡng kiến trúc Angkor trăm tuổi tại Chùa Xiêm Cán>

Chiêm ngưỡng kiến trúc Angkor trăm tuổi tại Chùa Xiêm Cán

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 29/05/2018
2.5K lượt xem

Chùa Xiêm Cán là một trong những ngôi chùa Khmer lớn và đẹp lộng lẫy nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Nam bộ. Chùa Xiêm Cán thuộc xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu. Sự uy nghi và kiến trúc tuyệt đẹp của chùa Xiêm Cán luôn để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

chùa xiêm cán

Toàn cảnh chùa Xiêm Cán (ảnh st)

Thông tin chùa Xiêm Cán

Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, có khuôn viên rộng tới 50.000 mét vuông. Nơi đây mang đậm kiến trúc Angkor của người Campuchia, thể hiện ở những họa tiết nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang. Đối với chùa Khơ-me, chánh điện thường quay về hướng Đông vì họ cho rằng con đường tu hành của Phật đi từ Tây sang Đông.

chùa xiêm cán

ảnh st

chùa Xiêm Cán

ảnh st

Ngay từ đằng xa, hình ảnh chùa đã hiện ra trong mắt du khách với màu sắc nổi bật dưới ánh nắng của “xứ cơ cầu”. Bao quanh chùa là một hàng rào xây kiên cố, với nhiều hoa văn ấn tượng. Trong khuôn viên là có rất nhiều cây xanh cao to che bóng được trồng ngay hàng thẳng lối. Cổng chùa Xiêm Cán đắp nổi nhiều hoa văn tỉ mỉ, nổi bật, đậm sắc thái Khmer.

chùa xiêm cán

hàng rào bao quanh chùa (ảnh st)

Kiến trúc của ngôi chùa

Từ ngoài cổng chính đi vào chùa ngang qua hai hàng cây sao mát rượi, còn có một cổng nữa. Bước qua cổng này, bạn sẽ chính thức đặt chân vào khuôn viên của chùa với những công trình kiến trúc ấn tượng.

Chùa Xiêm Cán là một quần thể kiến trúc gồm chính điện, sala, nhà ở của các sư sãi, tháp đựng hài cốt, am, lò thiêu…

chùa xiêm cán

cổng chùa mang đấm dấu ấn Khmer (ảnh st)

chùa xiêm cán

cổng thứ 2 (Ảnh st)

chùa xiêm cán

khuôn viên rộng lớn của chùa Xiêm Cán (ảnh st)

Đứng ngay phía cổng này, bạn sẽ thấy bên tay trái là bức tượng Phật nằm trong một gian nhỏ màu vàng rực.

chùa xiêm cán

(ảnh st)

Tòa chánh điện của chùa Xiêm Cán, nằm bên tay phải, được xây dựng từ năm 1887. Công trình này đã trải qua hơn một thế kỷ, nên nhuốm màu thời gian nhưng kiến trúc vẫn vững vàng trong khuôn viên chùa, như là biểu tượng của sự chắc chắn, trường tồn.

Tòa chánh điện nằm trên một nền đất cao khoảng hơn 2m, có hành lang bao quanh. Trong khuôn viên khu chánh điện nhiều cây xanh tỏa bóng mát rượi. Bên trong chánh điện trang trí những hoa văn độc đáo. Ở giữa chánh điện thờ Phật Thích Ca.

Đặc biệt, bốn bức tường xung quanh chánh điện có rất nhiều hình vẽ giải thích quá trình tu hành khổ luyện của Đức Phật. Trên trần và các cột được trang trí bằng nhiều hoa văn màu sắc với các phù điêu bích họa.  Các bích họa kể lại cuộc đời của Phật và chuyện Riêm – kê tức trường ca Ra-ma-za-ma.

chùa xiêm cán

(Ảnh st)

chùa xiêm cán

bên trong tòa chánh điện (Ảnh st)

Hai bên chánh điện là nhiều tháp cốt và một nhà hỏa thiêu nằm dưới những tán cây mát rượi. Những tháp cốt này có cái được sơn phết và trang trí hoa văn rất đẹp, nhưng cũng có cái cổ kính trầm mặc với màu cũ kỹ, rêu phong, tạo nên sự sinh động về màu sắc và không khí trầm mặc của những tháp mộ trong chùa.

chùa Xiêm Cán

khu tháp mộ trong khuôn viên chùa Xiêm Cán (Ảnh st)

Trên mái vòm, tường và cầu thang chùa đều chạm trổ họa tiết có hình rắn 5 đầu, vì dân tộc Khmer quan niệm rằng tấm lòng từ bi hỷ xả của Đức Phật đã thuần hóa được loài vật nguy hiểm này. Ngoài ra, còn có các phù điêu là hình tiên nữ và những quái vật khác, là những thử thách đối với Phật tử trong quá trình luyện chân tu.

chùa Xiêm Cán

(Ảnh st)

chùa xiêm cán

(ảnh st)

Mái chùa Xiêm Cán được cấu trúc thành nhiều tầng lớp chồng lên nhau với đỉnh nhọn như một chóp tháp.

mái vòm chùa Xiêm Cán

mái vòm chùa Xiêm Cán (Ảnh st)

chùa xiêm cắn

phù điêu nữ thần trên các cột nhà (Ảnh st)

Chùa Xiêm Cán có sala là giảng đường, nhà hội xây mới vào năm 1997 bằng tiền của các Phật tử quyên góp. Trên sala có khắc tượng hình Xanac dắt con bạch mã đưa thái tử Sidatta qua sông tìm đường giác ngộ. Trong sala có bàn thờ Phật và bàn ghế để tín đồ bàn bạc, nghỉ ngơi trước khi lên chánh điện.

Vách trần sala được trang trí các họa tiết, bích họa khá công phu. Ở vị trí trung tâm trên nóc sala trang trí hình ảnh đền Angkor Wat – nơi khởi nguồn của phong cách kiến trúc Khơ-me.

chùa xiêm cán

Tòa sala (Ảnh st)

Đối diện với sala là tháp xá lợi và tháp Phật tổ với bức tượng Phật đen nhánh. Bốn góc của tháp xá lợi có hình những chú voi trắng.

chùa xiêm cán

góc xá lợi (Ảnh st)

chùa xiêm cán

(Ảnh st)

Bốn bức tường của ngôi chính điện trang trí rất nhiều hình vẽ giải thích quá trình tu hành khổ luyện của Đức Phật từ lúc sinh ra cho đến khi nhập cõi Niết Bàn. Đối diện ngôi chính điện là cột trụ biểu, hình tượng của con rắn 5 đầu, dùng để thắp nến vào những ngày lễ, ngụ ý rằng giáo lí phật pháp soi sáng cho nhân loại, giúp mọi người sống hướng thiện như chính loài rắn đã được thuần hóa và phục thiện.

chùa Xiêm Cán

(Ảnh st)

chùa xiêm cán

(Ảnh st)

Chùa Xiêm Cán nói riêng và chùa Khmer nói chung là trung tâm văn hóa của người Khmer. Đây không chỉ là nơi thờ cúng, tu đạo mà còn là nơi dạy chữ Khmer và tổ chức các lễ hội lớn của dân tôc. Chính vì vậy, người Khmer rất coi trọng và tự hào về ngôi chùa của mình. Họ cố gắng xây dựng cho những ngôi chùa ngày càng to và đẹp hơn.

chùa xiêm cán

Chùa Xiêm Cán là trung tâm văn hóa của người Khmer (Ảnh st)

Tìm hiểu thêm các khách sạn gần chùa Xiêm Cán tại đây.

Khách sạn Bạc Liêu

Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị và hãy chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời đó với VNTRIP ngay nhé!

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ