Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chùa Xá Lợi – Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP.HCM>

Chùa Xá Lợi – Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP.HCM

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2017
12.0K lượt xem

Chùa Xá Lợi là một trong những địa điểm nổi tiếng được nhiều du khách biết đến khi du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa được thiết kế theo kiến trúc hiện đại nhưng vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn. Và hơn thế nữa, nơi đây còn là một điểm thắng tích mang đậm dấu ấn của cuộc đấu tranh giữa Phật giáo đồ chống lại chế độ kỳ thị và đàn áp tôn giáo của Ngô Đình Diệm. Vậy thì hôm nay, chúng ta hãy cùng đi khám phá ngôi chùa nổi tiếng này qua bài viết sau đây.

Tin liên quan: Du lịch Sái Gòn

Lịch sử hình thành và  kiến trúc của chùa Xá Lợi

Hình ảnh Chùa Xá Lợi lúc mới xây vào năm 1956

Hình ảnh Chùa Xá Lợi lúc mới xây vào năm 1956 (Ảnh sưu tầm)

Được khởi công xây dựng vào ngày 5/8/1956 trên diện tích rộng 2500 m2, do Câu lạc bộ Đông Dương nhượng lại với số tiền tượng trưng là một đồng bạc Việt Nam.

Mục đích xây dựng ngôi chùa là để tôn thờ xá lợi Phật tổ và làm hội quán chính thức của hội Phật học Nam Việt. Chùa Xá Lợi mới chỉ trải qua một lần trùng tu duy nhất từ 1999 đến 2001 những giữ nguyên vẻ kiến trúc ban đầu của ngôi chùa.

Hình ảnh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tại chùa Xá Lợi

Hình ảnh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tại chùa Xá Lợi (Ảnh sưu tầm)

Ngôi chùa được xây dựng theo bản vẽ của hai kiến trúc sư Trần Văn Đường và Đỗ Bá Vinh, nổi bật với ngôi Chính điện và tháp Chuông bảy tầng ngay cổng. Ở phần chính điện có diện tích rộng rãi, thiết kế thoáng mát, ánh sáng được tận dụng rất tốt nhờ hệ thống các cửa sổ cao cộng với mặt tường được tô đá rửa màu vàng bắt mắt.

Hình ảnh ngôi chính điện - Nơi tổ chức các sự kiện của chùa Xá Lợi

Hình ảnh ngôi chính điện – Nơi tổ chức các sự kiện của chùa Xá Lợi (Ảnh sưu tầm)

Có thể nói rằng đây là ngôi chùa lầu đầu tiên ở Sài Gòn mở đầu cho lối kiến trúc mới của Phật giáo ở Việt Nam. Trên Bái đường, dưới Giảng đường và nóc Chính điện có những đầu mái uốn cong truyền thống.

Các hạng mục có trong chùa bao gồm: cổng tam quan, tháp chuông bảy tầng, ngôi chính điện, giảng đường, thư viện, văn phòng Ban quản trị, phòng khách, khu tăng phòng, nhà trai đường, đoàn quán gia đình Phật tử, phòng phát hành kinh sách, nhà vãng sinh và các vườn cảnh.

Hình ảnh cổng Tam Quan và tháp 7 tầng ở chùa Xá Lợi

Hình ảnh cổng Tam Quan và tháp 7 tầng ở chùa Xá Lợi (Ảnh sưu tầm)

Chính điện có chiều rộng 15m2 và chiều dài 31m2, xung quanh chính điện có treo 14 bộ tranh mô tả lịch sử cuộc đời đức Phật từ lúc Đản sanh đến khi nhập Niết bàn. Những bức tranh này được vẽ với chất liệu sơn bột màu nên rất sinh động, nhìn trông vào như đắp nổi.

Đặc biệt, trên Chính điện chùa còn có một tháp bằng ngọc, hình lá Bồ đề. Đây chính là nơi đựng ngọc Xá Lợi của đức Phật Thích Ca, đây chính là lý do vì sao có nhiều du khách tới tham quan ngôi chùa này.

Hình ảnh ngọc Xá Lợi được đặt ngay trên tượng phật

Hình ảnh ngọc Xá Lợi được đặt ngay trên tượng phật (Ảnh sưu tầm)

Mặt trước là cổng Tam quan chính nhìn ra đường Bà Huyện Thanh Quan. Còn cổng Tam quan phụ thì lại mở ra phía đường Sư Thiện Chiếu. Điểm khác biệt của chùa Xá Lợi với những ngôi chùa khác ở Sài Gòn là ngay cạnh cổng Tam quan chính đó là tháp Chuông bảy tầng cao 32m. Thu hút rất nhiều sự chú ý của du khách cũng như người qua đường.

Còn một điều đặc biệt nữa mà chỉ cần chú ý một chút là bạn có thể thấy được đó chính là ngôi chùa không có câu đối. Và để  lại cho sự thiếu đó thì ở đây có những pháp khí quí giá khác như:

Chính điện chùa Xá Lợi chỉ đặt một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn

Chính điện chùa Xá Lợi chỉ đặt một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn (Ảnh sưu tầm)

– Một tháp bằng bạc đựng ngọc Xá lợi của Đức Hoạt Phật Chương Gia Đại Sư do Pháp sư Diễn Bồi được đem từ Đài Loan sang tặng chùa vào ngày 11/12/1960.

– Một ngọn tháp bằng đồng theo kiểu ngọn tháp cổ đã tìm lại được dưới đất sâu tại Ấn Độ hồi thế kỉ 18. Ngọn tháp này do chính ông S. Gupta, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Việt Nam nhân danh Ban tổ chức lễ kỉ niệm Buddha Jayanti tặng cho Hội trưởng Hội Phật Học Nam Việt tại chùa Xá Lợi vào ngày 25/8/1957.

Hình ảnh đỉnh ngọn tháp 7 tầng tại Chùa Xá Lợi

Hình ảnh đỉnh ngọn tháp 7 tầng tại Chùa Xá Lợi (Ảnh sưu tầm)

– Bức hoành phi đề bốn chữ Hán tự “Đông thùy pháp vũ” do chính tay thái hậu Từ Hy viết được ông Bùi Văn Thương, Đại sứ Việt Nam Cọng Hòa tại Tokyo mua ở Nhật đem về tặng cho chùa vào tháng 3/1963.

Không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà chùa Xá Lợi còn là trung tâm học thuật quan trọng của Phật giáo Việt Nam. Tại đây lưu trữ một pho kinh bối diệp cổ chép bằng chữ Pali trên lá Ô bôi (lá Muôn) có liên đại cách nay trên 1.000 năm. Chiều dài 45 cm, ngang 6 cm và hai đầu có dùi lổ để xỏ chỉ xâu lại, bìa bằng gỗ sơn son thếp vàng hoa văn cầu kỳ, được bọc trong một khăn lụa ngũ sắc.

Hình ảnh Pho kinh bối diệp bằng tiếng Pali tại chùa Xá Lợi

Hình ảnh Pho kinh bối diệp bằng tiếng Pali tại chùa Xá Lợi (Ảnh sưu tầm)

Bộ kinh này do chính giáo hội Tăng già Tích Lan trao tặng cho ngài Thích Quảng Liên sau khi du học 5 năm tại xứ này. Khi trở về nước, Ngài đã tặng lại cho hội Phật học Nam Việt để làm chứng tích  Pháp bảo thường trụ tại quốc độ này. Bộ kinh này chép lại lời ngọc đức Thế tôn khi mà Ngài bắt đầu chuyển pháp luân tại thành phố Ba La Nại (Bénarès) cho năm anh em Kiều Trần Như nghe.

Ngôi chùa đối với người Việt Nam nói chung và các tín đồ ở Sài Gòn nói riêng thì đây không chỉ nơi thờ tự Phật Giáo mà còn là trung tâm văn hóa giáo dục, địa điểm du lịch thanh tịnh được nhiều du khách tới thăm.

Vậy chùa Xá Lợi ở đâu?

Nét đặc biệt của chùa Xa Lợi đó chính là tháp 7 tầng

Nét đặc biệt của chùa Xa Lợi đó chính là tháp 7 tầng  – địa điểm du lịch Sài Gòn (Ảnh sưu tầm)

Ngôi chùa tọa lạc tại số 89, đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 083.9307438 – 083.9300114.

Email: dongbon@yahoo.com – Website: www.chuaxaloi.vn

Từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, du khách chỉ mất 30 phút bắt xe buýt tuyến số 54 (từ bến xe Miền Đông tới bến xe Chợ Lớn) là có thể tới chùa Xá Lợi quận 3.

Còn đối với những bạn đi bằng xe riêng của mình thì có 2 tuyến đường cho bạn lựa chọn.

  • Qua Cộng Hòa và Hoàng Sa: Đi theo đường Trường Chinh và Cộng hòa đến Út Tịnh tại phường 4. Sau đó rẽ trái tại Lotteria Hoàng Sa vào Hoàng Sa. Sau đó lái xe đến Bà Huyện Thanh Quan tại phường 7 là tới chùa phật học Xá Lợi.
  • Qua Trường Chinh và Hoàng Sa: Đi theo đường Trường Chinh và Hoàng Sa đến Rạch Bùng Binh tại phường 9. Tiếp theo đó lái xe đến Bà Huyện Thanh Quan tại phường 7 là tới chùa.

Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã nắm bắt thêm một vài thông tin bổ ích về chùa Xá Lợi, một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP HCM. Chúc bạn có chuyến đi chơi vui vẻ!

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ