Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá “giai thoại” chùa Tam Bảo Hà Tiên ra đời>

Khám phá “giai thoại” chùa Tam Bảo Hà Tiên ra đời

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 23/03/2018
4.0K lượt xem

Du lịch Hà Tiên, ngoài khám phá, tham quan những khu du lịch, những địa danh nổi tiếng thì du khách cũng không nên bỏ qua việc ghé qua những ngôi chùa ở đây. Chùa Hà Tiên nhỏ, không có gì nổi bật lắm nhưng nổi tiếng linh thiêng. Đặc biệt phải kể đến chùa Tam Bảo Hà Tiên – 1 trong 10 cảnh đẹp từng được Mạc Thiên Tứ ca ngợi qua bài vịnh Tiêu Tự Thần Chung khá nổi tiếng

Tin liên quan: Hà Tiên Kiên Giang – Điểm du lịch cần đặt chân tới 1 lần trong đời

Chùa Tam Bảo Hà Tiên

Chùa Tam Bảo Hà Tiên (ảnh ST)

1. Giới thiệu chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo còn có tên gọi là chùa Tiêu, tọa lạc tại số 75 Phương Thành, phường Bình San, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Chùa được triều đình nhà Nguyễn ban biển sắc phong nên còn được gọi là Sắc Tứ Tam Bảo Tự, có khuôn viên rộng khoảng 2,5 ha, mặt tiền chùa hướng phía Đông

Một góc khuôn viên chùa

Một góc khuôn viên chùa (ảnh ST)

2. Lịch sử chùa Tam bảo

Theo sách Mạc Thị Gia Phả, sau khi triều đình nhà Thanh được thành lập tại Trung Hoa, một vị quan trung thành với nhà Minh là Mạc Cửu đã rời bỏ quê hương trôi dạt xuống vùng Đông Nam Á.

Chùa do thống binh Mạc Cửu cho dựng vào năm 1730 để có nơi chốn cho mẹ tu hành trong những năm cuối đời. Tu hành được một thời gian, Thái Thái phu nhân tọa hóa trước Phật Đài. Mạc Cửu cho đúc kim thân của mẹ để thờ, đúc một Đại hồng chung để cúng và nghe tiếng chuông mà tưởng niệm mẹ hiền.

Năm 1735, Mạc Cửu qua đời, con ông là Mạc Thiên Tứ thay cha làm Đô đốc Tổng binh. Chính ông đã ca ngợi cảnh đẹp của chùa Tam Bảo Hà Tiên qua bài thơ Tiêu tự thần chung trong Hà Tiên thập vịnh.

Chùa còn có tên Sắc Tứ Tam Bảo Tự

Chùa còn có tên Sắc Tứ Tam Bảo Tự (ảnh ST)

Đời trụ trì đầu tiên của chùa Tam Bảo là hoà thượng Ấn Hạ cũng là vị hoà thượng khai nguyên cho Phật giáo xứ Hà Tiên.

Bức vách hơn 300 năm của chùa

Bức vách hơn 300 năm của chùa (ảnh ST)

Đến nay, chùa Tam Bảo đã trải qua 19 đời trụ trì là những vị chân tăng như: hoà thượng Hoà Quang, thiền sư Nhất Đới, thiền sư Trí Tàng, thiền sư Hoằng Ân, thiền sư Hải Huệ, thiền sư Giác Ngạn, thiền sư Như Đức, thiền sư Như Khả, thiền sư Phước Chơn, hoà thượng Thuần Hạnh, Yết ma Phước Thành, hoà thượng Phước Ân (1920 – 1946), hoà thượng Phước Quang, hoà thượng Quảng Đức, hoà thượng Vĩnh Đạt, hoà thượng Chánh Định, thượng tọa Thiện Giác (1960 – 1974) và từ năm 1974 đến nay là ni sư Thích Nữ Như Hải.

Một góc chùa Tam bảo

Một góc chùa Tam Bảo (Ảnh ST)

3. Kiến trúc chùa Tam Bảo

Từ ngày thành lập đến nay, chùa Tam Bảo đã được trùng tu nhiều lần do ngôi chùa xưa đã hỏng, chỉ còn dấu vết ở các bức tường thành. Hai lần trùng tu được xem là lớn nhất là trong thời gian trụ trì của hoà thượng Phước Ân (1920 – 1946) và trong thời gian trụ trì của ni sư Như Hải từ 1974.

Chùa có nhiều du khách đến hành hương

Chùa có nhiều du khách đến hành hương (ảnh ST)

Lần trùng tu lớn thứ 1 là vào năm 1930, hoà thượng Phước Ân đã cho xây dựng lại chùa Tam Bảo với dáng vẻ khang trang uy nghiêm như ngày nay và cho trồng một số cây sao đến nay đã trở thành cổ thụ.

Tượng bà quan âm trong chùa

Tượng bà quan âm trong chùa (Ảnh ST)

Lần thứ 2, sau khi được cử về trụ trì chùa Tam Bảo, ni sư Như Hải đã bắt đầu cho kiến tạo và trùng tu một số công trình

Ngôi chùa nổi tiếng Hà Tiên

Ngôi chùa nổi tiếng Hà Tiên (Ảnh ST)

Ngôi chùa ngày nay tuy không còn giữ được lối kiến trúc ban đầu, nhưng vẫn mang dáng vẻ thanh u, tĩnh mịch của chốn tu hành. Chung quanh chùa còn rải rác nhiều bức vách xây hồ tam hạp, cũ kỹ nhưng chắc chắn.

Không khí trong lành, yên tĩnh trong chùa

Không khí trong lành, yên tĩnh trong chùa (Ảnh ST)

Sau khi Thái Thái phu nhân qua đời, Mạc Cửu cho đúc một tượng bà cụ bằng đồng để  thờ. Ông cũng cho đúc một tượng Phật A-di-đà bằng đồng cao 2,4 mét tính cả bệ và một đại hồng chung cúng chùa để đêm đêm khi tiếng chuông chùa vang vọng, ngài Tổng binh lại ngồi tưởng nhớ mẹ.

Những ngôi mộ trong chùa

Những ngôi mộ trong chùa (Ảnh ST)

Điện Phật được bài trí trang nghiêm, vị trí cao nhất thờ tượng Di Đà Tam Tôn do Mạc Cửu cúng, hai bên đặt tượng Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí.

Vẻ đẹp chùa Tam Bảo Hà Tiên

Vẻ đẹp chùa Tam Bảo Hà Tiên (ảnh ST)

Kế tiếp có tượng đức Phật Thích Ca thành đạo, đức Phật Thích Ca khuyến thiện, tượng Thích Ca đản sanh và tượng đức Phật nhập Niết bàn.

Chốn linh thiêng chùa Tam Bảo

Chốn linh thiêng chùa Tam Bảo (Ảnh ST)

Đối diện bàn thờ Phật, có bàn thờ tượng Bồ tát Phổ Hiền, Hộ Pháp, Bồ tát Địa Tạng và Tiêu Diện. Ở sân trước chùa còn có phòng phát hành kinh sách, tranh tượng Phật giáo đa dạng, phong phú.

Nơi hành hương khấn phật của du khách

Nơi hành hương khấn phật của du khách (Ảnh ST)

Trước cổng chùa còn có đôi câu đối bằng chữ Hán. Sắc tứ Tam Bảo là ngôi chùa cổ danh tiếng trong thắng cảnh Hà Tiên. Chùa đã đón tiếp hàng vạn du khách, Phật tử đến tham quan, chiêm bái hằng năm.

Vẻ đẹp chùa Tam Bảo

Vẻ đẹp chùa Tam Bảo (ảnh ST)

4. Nghỉ ngơi ở Hà Tiên

Nếu du khách muốn nghỉ ngơi qua đêm ở Hà Tiên thì có thể tham khảo những danh sách khách sạn, nhà nghỉ có chất lượng tốt sau

  • Khách sạn Dủ Hưng 2

Địa chỉ: 83 Trần Hầu, phường Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Hải Vân

Địa chỉ: 55 Lam Sơn, phường Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Mũi nai

Địa chỉ: Khu du lịch Mũi Nai, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Kim Dự

Địa chỉ: 14 Phương Thành, Hà Tiên, Kiên Giang

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ