Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chùa núi Tà Cú chốn linh thiêng và an nhiên nơi cửa phật>

Chùa núi Tà Cú chốn linh thiêng và an nhiên nơi cửa phật

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 05/03/2018
6.8K lượt xem

Khu du lịch núi Tà Cú ở Phan Thiết hiện nay là địa điểm thu hút rất nhiều du khách đến khám phá, tham gia các trò chơi giải trí và hành hương lễ phật. Trên núi Tà Cú có một ngôi chùa gọi là chùa núi Tà Cú rất linh thiêng, được các phật tử và du khách đến đây hành hương hàng ngày

Tin liên quan: Du lịch Phan Thiết

Khu du lịch núi Tà Cú Bình Thuận

Khu du lịch núi Tà Cú Bình Thuận (ảnh ST)

1. Giới thiệu chùa núi Tà Cú

Núi Tà Cú cao 649m, nằm ven quốc lộ 1A, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, cách Phan Thiết khoảng 28km. Chùa núi Tà Cú là một quần thể chùa gồm chùa Trên hay còn gọi là Linh Sơn trường Thọ và chùa Dưới còn được gọi là Long Đoàn.

Chùa Dưới được thiết kế với lối kiến trúc hiện đại

Dưới được thiết kế với lối kiến trúc hiện đại (ảnh ST)

Chùa núi Tà Cú toạ lạc trên sườn núi Tà Cú ở độ cao 400m, gồm chùa Trên được xây dựng năm 1879 nhưng trước đó nhiều năm đã có chùa thờ Phật bằng mái tranh vách đất và chùa Trên được xây dựng sau khi tổ Hữu Đức viên tịch.

Nhóm tượng Tam Thế Phật

Nhóm tượng Tam Thế Phật (ảnh ST)

Chùa Núi được xây dựng ở một nơi quanh năm có cây xanh, suối chảy, chim vượn ở ngay cạnh chùa, do nhà sư Trần Hữu Đức trụ trì.

Pho tượng phật nằm Thích Ca Mâu Ni

Pho tượng phật nằm Thích Ca Mâu Ni (ảnh ST)

Từ dưới chân núi, leo lên hàng trăm bậc tam cấp theo những con đường ngoằn ngoèo giữa rừng già mới đến chùa. Ở đây quanh năm không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 18 – 22 độ C, hơi nước toát ra từ núi đá với không khí mát lạnh hấp dẫn trong mùa hè. Phong cảnh hùng vĩ nên thơ của núi rừng làm cho chùa Núi càng thêm nổi tiếng.

Đường lên chùa Núi Tà Cú

Đường lên chùa Núi Tà Cú (ảnh ST)

Cáp treo lên chùa Núi Tà Cú

Vé Cáp treo lên chùa Núi Tà Cú (ảnh st)

2. Lịch sử chùa Núi tà Cú

Nam 1872, nhà sư Trần Hữu Đức – pháp danh Thông Ân từ miền Trung một mình vượt núi, xuyên rừng, lên đỉnh núi Tà Cú tìm đến nơi an tịnh để tu hành. Mãi 7 năm sau, những người đi rừng mới phát hiện ra hang đá nơi tu hành của nhà sư nên đã góp công dựng.

Tượng sư tổ Trần Hữu Đức

Tượng sư tổ Trần Hữu Đức (ảnh ST)

Nhà sư là thầy thuốc giỏi, tương truyền vào năm 1880, hoàng thái hậu Từ dũ lâm trọng bệnh, nhà sư đã cứu hoàng thái hậu thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo, vua Tự Đức tỏ lòng cảm phục sư tổ ban sắc phong bốn chữ Linh Sơn Trường Thọ cho nơi sư tổ sáng lập và tu tịnh.  Nhà sư vừa tu hành vừa bốc thuốc chữa bệnh cho nhân dân được 16 năm thì viên tịch. Từ đó, nhà chùa lấy ngày 5 tháng 10 hàng năm làm ngày giỗ tổ.

Công trình đồ sộ và độc đáo nhất núi Tà Cú

Công trình đồ sộ và độc đáo nhất núi Tà Cú (ảnh ST)

3. Vẻ đẹp chùa núi Tà Cú

Quần thể chùa Núi được xây dựng theo lối kiến trúc phái Bắc Tông thường thấy dù qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được nét riêng cổ kính với mái cong lợp ngói, lưỡng long chầu nguyệt đã nhuốm dày bao lớp rêu phong tồn tại với thời gian.

Không khí trong lành trên chùa Núi Tà Cú

Không khí trong lành trên chùa Núi Tà Cú (ảnh ST)

Tổng thể di tích Linh Sơn Trường Thọ không thể tách rời những kiến trúc tượng Phật, tháp mộ, miếu thờ, ao thất bảo được xây dựng sau này.

Đường cáp treo lên núi Tà Cú

Đường cáp treo lên núi Tà Cú (ảnh ST)

Công trình mang tính đồ sộ và độc đáo nhất là pho tượng phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn dài 49m cao 11m với tư thế nằm nghiêng, lưng tựa vào vách núi, gối đầu lên tay, được xây dựng từ năm 1962 và gần 4 năm sau mới hoàn thành.

Không gian thiên nhiên trên núi Tà Cú

Không gian thiên nhiên trên núi Tà Cú (ảnh ST)

Cách Pho tượng Phật nằm chừng 50m là nhóm Tam Thế Phật: A Di Dà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Ðại Thế Chí, cả 3 pho tượng đều có chiều cao khoảng 7m.

vể đẹp chùa

Rất đông du khách đến tham quan chùa núi Tà Cú

Rất đông du khách đến tham quan chùa núi Tà Cú (ảnh ST)

Phía chân tượng phật nằm, ven bãi đá ngổn ngang mọc đầy những cây thuốc ngũ gia bì, chuối đá … có một hang đá, cửa vào rất hẹp chỉ đủ một người. Lối vào trong có tảng đá bằng phẳng là nơi Tổ thiền tịch nay trở thành chỗ thờ

Tượng đá trên núi Tà Cú

Tượng đá trên núi Tà Cú (ảnh ST)

  • Chùa Trên

Chùa Trên nằm ở vị trí trung tâm, được chia làm 3 gian: giữa là chánh điện thờ phật, bên tả là nhà giám tự, bên hữu là nơi thờ tổ Hữu Đức. Có trên một trăm bậc đá tam cấp rêu phong ngược dốc từ cổng tam quan lên chùa Tổ làm nổi bật vị thế tôn nghiêm, mái chùa điểm xuyết lên bầu trời xanh lồng lộng, đặc trưng nghệ thuật kiến trúc Phật giáo mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn.

Những bức tượng 12 con giáp

Những bức tượng 12 con giáp (ảnh ST)

  • Chùa Dưới

Chùa Dưới nằm ở triền núi phía Đông của chùa Tổ, được thiết kế với lối kiến trúc pha phong cách hiện đại của những nóc chùa hình tháp, mái ngói âm dương được hài hòa thanh thoát. Ngôi chánh điện với những bức tường xây bằng đá chẻ trong rất bề thế giữa khu đất rộng có nhiều cây ăn trái lưu niên tạo nên một màu xanh sinh thái tự nhiên hài hòa với cảnh sắc núi rừng. Trong khuôn viên chùa có tháp mộ Tổ và các chư hậu Tổ, bên cạnh tháp có một nắm mộ Bạch hổ do nhà chùa mai táng.

Nơi thờ cúng trong chùa

Nơi thờ cúng trong chùa (ảnh ST)

Khách hành hương đi chùa Núi không chỉ để thành tâm lễ phật, lạy Tổ mà còn là dịp đắm mình trong cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ để thấy lòng thanh thản, an nhiên

Những chú khỉ sinh sống gần chùa

Những chú khỉ sinh sống gần chùa (ảnh ST)

4. Nghỉ ngơi gần chùa núi Tà Cú

Nếu như bạn không muốn phải mang theo đồ cồng kềnh thì có thể thuê các nhà nghỉ, khách sạn, resort đẹp, giá rẻ ở Núi Tà Cú để nghỉ ngơi. Dưới đây là danh sách những nhà nghỉ, khách sạn, resort đẹp để bạn có thể lựa chọn

  • Lara homestay Phan Thiết

Địa chỉ: Xóm 1, khu Gò Đình, thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận

  • Lazi beach resort

Địa chỉ: Đường Lý Thái Tổ, Tân Tiến, Lagi, Bình Thuận

  • Veranda beach & resort

Địa chỉ: Tiến Thành, Phan Thiết

  • Garden guest house

Địa chỉ: Số 2 Huỳnh Thúc Kháng, Hàm Tiến, Mũi Né, Phan Thiết

  • Kim Sang Guesthouse

Địa chỉ: 41 – 45 Thống Nhất, Lagi, Bình Thuận

Chùa núi Tà Cú thanh tịnh

Chùa núi Tà Cú thanh tịnh (ảnh ST)

Nguồn: https://www.vntrip.vn/cam-nang/khu-du-lich-nui-ta-cu-54386

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ