Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình – ngôi chùa “vô song phúc địa” có niên đại gần 1000 năm tuổi>

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình – ngôi chùa “vô song phúc địa” có niên đại gần 1000 năm tuổi

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/07/2020
4.5K lượt xem

Chùa Hoằng Phúc tọa tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là ngôi chùa cổ xưa nhất miền Trung với tuổi đời gần 1000 năm, gắn liền với đời hoằng pháp của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Theo lời truyền lại, năm 1301, Phật Hoàng đã thuyết pháp, truyền giảng đạo lí tại ngay chính ngôi chùa này. Bởi vậy chùa Hoằng Phúc trở thành ngồi chùa linh thiêng, mãi đến các đời vua sau này vẫn tiếp tục cho xây dựng, tu sửa để có được kiến trúc nguy nga như ngày nay.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình

Chùa Hoằng Phúc, Quảng Bình (Ảnh: ST).

Không ai rõ chùa được xây dựng từ thời nào, chỉ biết vào thời điểm năm 1301 kể trên ngôi chùa đã có ở đó. Sừng sững trên mảnh đất Quảng Bình đã 6-7 thế kỉ, chứng kiến biết bao đổi thay của đất nước từ thời chiến tranh loạn lạc, đất nước bị chia cắt tới thời bình ngày nay vẫn còn đây.

Khi các nước đế quốc, thực dân vào xâm lược nước ta, chúng cho quân nhắm vào tàn phá trường học, chùa chiền – vì đó là những nơi tập trung nuôi dưỡng, che giấu cán bộ cách mạng. Mục đích nữa là để triệt tiêu văn hóa, phá vỡ tôn giáo khiến nhân dân mụ mị cho dễ bề cai trị. Cũng giống như nhiều ngôi chùa khác, chùa Hoằng Phúc Quảng Bình không chỉ nuôi dưỡng các các bộ cách mạng, mà còn là nơi cất giấu vũ khí, diễn ra các cuộc họp bàn kế hoạch tiến đánh, kết nạp, huấn luyện cho đoàn dân quân tự vệ… góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong chiến tranh, chùa Hoằng Phúc cũng nhiều lần bị tàn phá, ném bom dẫn đến hư hỏng nặng nhưng may sao vẫn còn giữ được nhiều hiện vật giá trị như: quả chuông đồng, mõ, tòa sen Phật, lư hương…

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 01

Một cây cổ thụ với phần rễ ôm trọn lấy cổng tam quan cũ (Ảnh: ST).

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 02

Phối cảnh dự án tu bổ chùa (Ảnh: ST).

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 03

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 04

Giếng cổ sau khi được phục dựng (Ảnh: ST).

Diện tích khuôn viên chùa vô cùng lớn, khoảng 10.000m2, thế nhưng diện tích thực được đưa vào sử dụng chỉ tầm 100m2. Phần diện tích còn lại chủ yếu là ao hồ và đất canh tác cho nhân dân trong vùng. Sau khi được tu sửa và chính thức khánh hạ vào năm 2016, chùa Hoằng Phúc trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, phục vụ đời sống tín ngưỡng cho người dân và nhu cầu thăm quan, lễ Phật của các du khách tới thăm Quảng Bình.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 05

Ban Tam Bảo (Ảnh: ST).

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình 06

Các bức tượng cổ còn lưu giữ được cho tới ngày nay (Ảnh: ST).

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Quảng Bình từ A đến Z

Du khách biết đến ngôi chùa với bức hoành phi nổi tiếng mà chúa Nguyễn Phúc Chu khi xưa đã cảm tặng với dòng chữ “vô song phúc địa”, nghĩa là vùng đất phúc thiêng có một không hai. Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình thu hút nhiều Phật tử tới dâng hương lễ tạ vì nổi tiếng linh thiêng. Sau nhiều lần cải tạo vẫn giữ được nét trầm mặc, cổ kính với những bức tường rêu phong tạo cảm giác an lạc mỗi khi ghé thăm.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ