Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

“Phật động” nổi tiếng – Khu di tích chùa hang Hà Tiên nổi tiếng>

“Phật động” nổi tiếng – Khu di tích chùa hang Hà Tiên nổi tiếng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 14/03/2018
7.3K lượt xem

Hà Tiên là một vùng danh lam thắng cảnh của Kiên Giang không chỉ đẹp về phong cảnh sơn thủy hữu tình mà còn được biết đến bởi những câu chuyện cổ tích gắn liền với các di tích lịch sử. Nằm trong khu du lịch Hòn Ba Tử, Chùa Hang là một trong những điểm tham quan, hành hương mỗi khi đến vùng đất trù phú Hà Tiên, là ngôi “Phật động” nổi tiếng, nằm trong lòng núi đá thâm u, mờ ảo.

Tin liên quan: Hà Tiên Kiên Giang – Điểm du lịch cần đặt chân tới 1 lần trong đời

Chùa Hang ở Hà Tiên

Chùa Hang ở Hà Tiên (ảnh ST)

1. Giới thiệu chùa Hang Hà Tiên

Chùa Hang ở Hà Tiên có tên chữ là Hải Sơn Tự, nằm sát bờ, sóng biển vỗ về quanh năm, vách dựng lên như một hải vọng đài. Chùa tọa lạc dưới chân núi An Hải Sơn, thuộc xã An Bình, huyện Kiên Lương, Kiên Giang. Vì là núi đá vôi bị xâm thực hàng ngàn năm nên phía sau chùa có một hang rộng ăn thông ra tới biển, nơi có Hòn Phụ Tử nằm đó.

Chùa Hang thờ phật trong hang

Chùa Hang thờ phật trong hang (ảnh ST)

Gọi là chùa Hang vì là ngôi thờ Phật trong hang. Đây là một di tích nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử cách Ba Hòn khoảng 18km và cũng là điểm hành hương tham quan của Hà Tiên, Kiên Giang. Ngày nay, chùa Hang nằm trong hệ thống các chùa do Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý, Đại đức Thích Minh Nhẫn hiện là sư trụ trì tại đây.

Chùa Hang còn có tên Hải Sơn Tự

Chùa Hang còn có tên Hải Sơn Tự (ảnh ST)

2. Đường đi chùa Hang Hà Tiên

Chùa hang nằm cách trung tâm Rạch Giá khoảng 70km và cách trung tâm Hà Tiên khoảng 38km.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, du khách có thể đi đến Rạch Giá rồi di chuyển theo tuyến quốc lộ 80 khoảng 50km thì rẽ trái, đi tiếp khoảng 20km nữa là đến khu du lịch Hòn Phụ Tử.

Hoặc du khách cũng có thể đi theo cũng đường đến Hà Tiên rồi tiếp tục đi theo tuyến quốc lộ 80, qua Kiên Lương, đi tiếp qua cảng Hòn Chông một đoạn là đến khu du lịch Hòn Phụ Tử

Chùa nằm sát bên bờ biển

Chùa nằm sát bên bờ biển (ảnh ST)

3. Lịch sử chùa

Hang động trên được khám phá vào thế kỷ 18 do các nhà sư Thái Lan và các ngư dân đến đây khẩn hoang lập nghiệp. Sau đó, các nhà sư này đã lập nên chùa và lúc đầu chùa chưa có tên.

Năm 1771, quân Xiêm sang xâm lược nước Việt và rút quân về nước năm 1774, các vị sư đành phải theo về. Thấy ngôi chùa bị bỏ hoang một thời gian dài, nhân dân địa phương đã thỉnh nhà sư người Khmer đến trụ trì. Sau này, các vị sư Khmer đã xây dựng thêm một cái am ở bên ngoài cách chùa cũ không xa và đặt tên là chùa Thái lan

Năm 1800, hai anh em ruột Võ Thường Lễ và Võ Thường Nghĩa trùng tu lại ngôi chùa cũ và đặt tên là Chùa Hang. Kế tục trụ trì chùa Hang cũng là một nhà sư người Việt có pháp danh là Thiện Tông.

Tượng phật di lặc ở chùa Hang

Tượng phật di lặc ở chùa Hang (ảnh ST)

Năm 1920, hòa thượng Thiện Tông viên tịch ở hang Phật Ngủ, Hòa thượng Thượng Tố lên làm trụ trì chùa.

Từ năm 1939 đến 1944, trụ trì chùa Hang là Hòa thượng Chí

Đến năm 1953 cư dân địa phương cung thỉnh một sư cô quen gọi là Cô Sáu về trông lo việc Phật sự.

Năm 1975, Sư cô Sáu viên tịch. Hòa thượng Thiện Hóa tiếp tục trụ trì cho đến khi viên tịch vào năm 1999. Trong suốt 45 năm trụ trì chùa Hang, Hòa thượng Thiện Hóa đã nhiều lần cho trùng tu và đặc biệt đại trùng tu vào năm 1962 theo dáng vẻ như ngày nay

Từ năm 1999 đến năm 2002, chùa do Đại đức Thích Minh Hải trụ trì. Và sau đó là Đại đức Thích Minh Nhẫn làm trụ trì cho đến nay.

Hang động chùa

Hang động chùa (ảnh ST)

4. Vẻ đẹp chùa Hà Tiên Kiên Giang

Chùa Hang thực chất là núi đá vôi bị xâm thực có cách đây hơn 1000 năm. Thiên nhiên đã tạo nên một động thật độc đáo, động khá cao cỡ trần nhà nhưng do chiều dài nên trong động thiếu ánh sáng, ở giữa động tối như màn đêm.

Cổng vào chùa Hang

Cổng vào chùa Hang (ảnh ST)

Chùa Hang bên ngoài là một ngọn núi nhuốm màu hoang dã nhưng trong lòng núi là một động đá vôi thẳng theo trục Đông Bắc – Tây Nam, chiều dài hơn 50m, chỗ hẹp nhất chỉ khoảng 3-4 người đi lọt, có các hình dáng kỳ quái do nước ăn mòn tạo nên, cửa động nhìn ra biển.

Vườn tượng ở chùa Hang

Vườn tượng ở chùa Hang (ảnh ST)

Phía bên trong hang động là một ngôi chùa nằm giữa hang sâu gần 40m, thâm u, mờ ảo. Trước sân chùa Hang thờ tượng Phật Di Lặc nặng tới 22 tấn, bằng đá Non Nước được thỉnh về từ Đà Nẵng.

Chùa nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử

Chùa nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử (Ảnh ST)

Chính điện của Chùa Hang nằm trong lòng núi với động đá vôi không biết có từ bao giờ, những thạch nhũ to cao như cột nhà gõ vào thì âm thanh ngân lên như tiếng chuông chùa, vì vậy có người gọi là đá chuông. Những chiếc cột này do đá vôi tái kết tinh thành các thân thạch nhũ và rỗng bên trong.

Vẻ đẹp hòn Phụ Tử

Vẻ đẹp hòn Phụ Tử (ảnh ST)

Động còn có Hang Kim Cương với con đường lên trời và Hang Phật Ngủ có tượng đá hình Phật nằm, cùng những tượng Phật ẩn hiện bởi ánh sáng từ ngoài hắt vào khiến nơi này thêm bí ẩn linh thiêng.

Càng đến cuối hang đường càng thu nhỏ lại

Càng đến cuối hang đường càng thu nhỏ lại (ảnh ST)

Đi khoảng mười lăm phút theo đường hang ngoằn ngoèo, bạn sẽ cảm nhận được những ngọn gió từ biển thổi vào mát rượi, và mở ra trước mắt là một khoảng sáng xanh.

Du khách kết hợp thăm chùa Hang lẫn hòn Phụ Tử

Du khách kết hợp thăm chùa Hang lẫn hòn Phụ Tử (ảnh ST)

Hàng năm, Chùa Hang tổ chức lễ hội long trọng từ ngày mùng 8 kéo dài đến ngày 15 tháng 4 âm lịch, thu hút nhiều khách thập phương về dự. Không giống một số ngôi chùa khác ở Việt Nam, chùa Hang có vẻ không nhiều lễ phẩm, mâm ngũ quả, không đèn lồng, không trang trí rực đỏ…nhưng đó là một không gian yên tĩnh, tôn nghiêm, đơn sơ.

Đường đi dọc chùa hang

Đường đi dọc chùa hang (ảnh ST)

5. Những khách sạn gần chùa

Nếu du khách đến du lịch Hà Tiên vài ngày, du khách có thể tìm đến những khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ gần chùa hang để nghỉ ngơi. Dưới đây là một số danh sách khách sạn ở Hà Tiên để du khách tham khảo

  • Guet house Hùng Kiệt

Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Hà Tiên

  • River Hotel

Địa chỉ: B3 Block, Trần Hậu, Hà Tiên

  • Khách sạn Hà Tiên Hạnh Phúc

Địa chỉ: 13 – 14 Hoàng Văn Thụ, Bình San, Hà Tiên

  • Hải Loan Motel

Địa chỉ: 48 Lê Quang Định, Hà Tiên

  • Hương Xưa

Địa chỉ: Số 01 đường Nguyễn Phúc Chu, phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, Hà Tiên

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ