Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đến thăm chùa Bổ Đà – Một trong những ngôi chùa thiêng nhất tại miền Bắc

Đến thăm chùa Bổ Đà – Một trong những ngôi chùa thiêng nhất tại miền Bắc

Chùa Bổ Đà (hay còn được biết đến với tên gọi Song Quang Âm Song Tự), là một trong những ngôi chùa cổ và linh thiêng nhất Bắc Giang. Chùa tọa lạc ở phía Bắc chân núi Hương Hoàng thuộc dãy Boda. Từ chùa nhìn ra xa, bạn sẽ thấy được dòng sông Cầu thơ mộng ở phía bên kia. Chùa có lịch sử từ thời nhà Lý và được xây dựng lại dưới thời vua Lê Dụ Tông. Chùa Bổ Đà là một địa điểm hấp dẫn cho những người yêu thích tâm linh và văn hóa cổ xưa.

Địa chỉ: Xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Không có mô tả ảnh.
Chùa Bổ Đà là một trong những ngôi chùa cổ và linh thiêng nhất Bắc Giang
Chùa Bổ là một trong những nơi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc truyền thống Việt cổ. Chùa có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc Việt Nam, vườn tháp đẹp và lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi sơn thủy giao hòa, nhìn sông tựa núi, cảnh sắc, không gian nhuốm màu huyền thoại, xung quanh là đồi núi xóm làng bao bọc.
Bên dưới bóng mát của núi non, đã hơn một thiên niên kỷ trôi qua, quần thể di tích chùa Bổ Đà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính với các hạng mục như chùa Tứ Ân, vườn tháp, am Tam Đức, chùa Cao và ao Miếu. Câu ngạn ngữ “Bắc Bổ Đà, Nam Hương Tích” đã vang lên từ đời này sang đời khác, thể hiện vị thế vững chắc của chùa Bổ Đà trong lịch sử miền Bắc Việt Nam. Nơi đây đã trở thành một trong hai đạo tràng lớn tại Bắc Giang, góp phần thăng hoa tôn giáo và văn hóa của dân tộc qua các thế kỷ.
Không có mô tả ảnh.
Vẻ đẹp của chùa Bổ Đà được tái hiện trọn vẹn trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức

Tại khu di tích chùa Bổ Đà, bạn có thể ngắm nhìn các mảng chạm khắc tinh xảo trên các hạng mục kiến trúc, thể hiện nhiều đề tài phong phú như hoa văn vân mây, vân xoắn, hoa cúc, linh thú và đề tài tứ linh, tứ quý… Ngoài ra, chùa Bổ Đà còn lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm trên nhiều loại hình và Bộ ván kinh Phật là một trong những Bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam với hơn 2000 mộc bản, có ý nghĩa to lớn cho việc nghiên cứu khoa học.

Chùa Bổ Đà hiện nay còn lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm trên nhiều loại hình và bộ ván kinh Phật là một trong những bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam với hơn 2000 mộc bản.

Có thể là hình ảnh về hộp diêm, đồ chơi trẻ em và văn bản
Bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam lên đến 2000 năm tuổi
Xung quanh khu nội tự của chùa là hệ thống tường đất sỏi son khá độc đáo. Tất cả đều được xây dựng với độ cao tầm 1.8m – 5m theo lối tường trình. Trên các đỉnh tường được che bằng nhiều vật liệu như chum, vại, gốm của Thổ Hà. Trải qua biết bao thăng trầm, các bức tường trình này đều đã thấm bao mùa mưa gió. Có nơi thì đã ngả màu, có nơi lại bám đầy rêu phong. Thế nhưng điều đó không hề làm lu mờ đi vẻ đẹp độc đáo này. Vẻ đẹp cổ kính của những bức tường cứ thế tô điểm thêm cho tổng thể chùa Bổ Đà, khiến không gian nơi đây càng thêm lắng đọng.
Không có mô tả ảnh.
Đường đi được lát gạch nung
Không có mô tả ảnh.
Cột nhà và cánh cửa được dựng bằng gỗ lâu năm cổ kính

– Trong quá trình tham quan chùa, bạn sẽ phải di chuyển trên các nền đá và lối đi không đều, do đó, nên chọn giày thấp gót, thoải mái và dễ di chuyển.

– Nếu bạn tham gia lễ chùa, hãy giữ im lặng và tôn trọng không gian tâm linh. Không nói chuyện, không điện thoại và tắt chế độ rung để tránh làm phiền người khác.

– Nhiều nơi trong chùa có biển cấm chụp ảnh hoặc quay video, hãy tuân thủ những quy định này để không xâm phạm quyền riêng tư và tôn nghiêm không gian tâm linh.

– Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải trả tiền vé vào cửa hoặc cho các hoạt động tâm linh như lễ cúng. Hãy chuẩn bị tiền mặt và đảm bảo bạn giữ gìn ví tiền cẩn thận trong quá trình tham quan.

Không có mô tả ảnh.

Đừng quên bỏ túi một vài lưu ý quan trọng nếu muốn chuyến khám phá thêm thuận lợi bạn nhé!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ