Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chợ Trung Phước – ngôi chợ huyền thoại của vùng sơn cước Nông Sơn>

Chợ Trung Phước – ngôi chợ huyền thoại của vùng sơn cước Nông Sơn

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 04/11/2019
3.7K lượt xem

Chợ Trung Phước thuộc xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam là một trong những khu chợ có lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam, cũng là một địa điểm không thể bỏ lỡ của các du khách khi đến với Hội An. Đến chợ Trung Phước, du khách có thể tận mắt trông thấy những vẻ đẹp mộc mạc, xưa cũ của khu chợ truyền thống nhưng cũng không kém phần sầm uất và nhộn nhịp của các thương gia buôn bán.

Chợ Trung Phước dưới triều Tây Sơn (Ảnh ST)

Chợ Trung Phước dưới triều Tây Sơn (Ảnh ST)

Chợ Trung Phước hình thành từ thế kỷ 18 dưới triều Thái Đức, nhà Tây Sơn đến nửa đầu thế kỷ 20 thì được trùng tu lại. Giống như hầu hết các khu chợ nguyên thủy nơi đây, chợ Trung Phước được lập ở vùng đất cạnh bến sông, nơi mà mọi người giao thương, chở hàng hóa bằng ghe, thông thường là ghe bầu. Thời xưa các thương nhân dùng ghe để chở các mặt hàng từ chợ Trung Phước về xuôi chủ yếu là lâm thổ sản như chuối xanh, củi,… Người ta thường chèo bằng tay nhưng khi có gió, lợi dụng sức gió tự nhiên mà đẩy ghe đi. Vì thế, để đi xa và thăm thú hết khu chợ này thì du khách có thể đi bằng ghe để vừa được chứng kiến cảnh họp chợ ngày ở bến đò, gọi là bến Trung Phước, vừa cảm nhận không khí hội họp sầm uất ở đây.

Chợ khi được trùng tu lại vào thế kỷ XX (Ảnh ST)

Chợ khi được trùng tu lại vào thế kỷ XX (Ảnh ST)

Nhắc đến chợ, chúng ta nghĩ đến những đặc sản truyền thống và nét văn hóa đặc trưng của người dân xứ Quảng, có thể kể đến là gà Đảo le hay còn gọi là gà chỉ, cá Mương, các loại thuốc bắc và trái cây tươi từ làng Đại Bình. Ngoài ra, bên cạnh chợ Trung Phước còn có làng trầm cảnh, làng mỹ nghệ trầm hương đầu tiên của nước ta, nơi nổi tiếng với các sản phẩm, hàng mỹ nghệ từ trầm cảnh. Vì thế sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu du khách thấy mùi hương trầm lan tỏa ngây ngất ngay khi bước chân đến chợ. Đến thế kỷ 20 khi mà chợ Trung Phước đã được trùng tu lại, chợ đã khang trang và sầm uất hơn, không những là nơi buôn bán của người dân nơi đây mà còn thu hút những thương gia từ Trung Quốc đến.

Trầm hương cảnh Quảng Nam (Ảnh ST)

Trầm hương cảnh Quảng Nam (Ảnh ST)

Đến với chợ Trung Phước, du khách còn có dịp thăm quan nhiều địa điểm du lịch thú vị gắn liền với chợ như làng Đại Bình hay còn gọi là Đại Bường, nơi được mệnh danh là “làng trái cây” thu nhỏ của miền trung. Làng Đại Bình là một làng cổ trù phú của tỉnh Quảng Nam, chạy dọc từ đầu truông Nông Sơn đến Thổ làng, Bản Cúng có lưng dựa vào dãy Trường Sơn, mặt hướng về sông Thu Bồn thơ mộng, cùng với vườn trái cây cây xanh mát hai bên đường chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thanh bình, im ắng, đối lập với nét náo nhiệt, sầm uất ở chợ Trung Phước. Đúng với tên gọi, du khách ghé thăm làng Đại Bình sẽ được thưởng thức những loại trái cây đặc trưng mà chỉ có ở nơi đây như: cam sành, trụ lông, lòn bon, sầu riêng,….

Lối lên làng Đại Đình (Ảnh ST)

Lối lên làng Đại Đình (Ảnh ST)

Làng trái cây Đại Bình (Ảnh ST)

Làng trái cây Đại Bình (Ảnh ST)

Đặc biệt, ở Trung Phước còn có bến sông gọi là Bến Tranh,ở đây du khách có thể đi bộ hoặc đi đò để thăm những cánh đồng nhỏ dưới chân đèo Le. Bến này chuyên bán toàn tranh lợp nhà, vì thế trước những năm 1945, nhiệu hồ dân vùng này có nghề cắt tranh, đánh thành tấm để đem đi bán. Từ Bến Tranh, du khách có thể xuyên qua đào Phương Rạch để thăm thú những di tích văn hóa khác như khu đền tháp Mỹ Sơn, hòn Kẽm, Đá Dừng. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ nơi thượng nguồn như khen Nghiên, khe Nước mắt, khe Sâu, bãi Đá dựng, bãi Đá bàn mà còn được nghe người dân nơi đây kể về những sự tích lí thú, câu ca ngọt ngào của người dân xứ Quảng ẩn chứa trong hành trình phát triển của những di tích này. Với chuỗi du lịch trên sông nước này, bạn có thể tận hưởng hoàn toàn không khí mát dịu và vẻ đẹp nên thơ của miền sông nước hữu tình.

Bến Tranh nhìn từ phía chợ (Ảnh ST)

Bến Tranh nhìn từ phía chợ (Ảnh ST)

Toàn cảnh Hòn Kẽm - Đá Dừng (Ảnh ST)

Toàn cảnh Hòn Kẽm – Đá Dừng (Ảnh ST)

Có thể nói rằng, chợ Trung Phước là nơi lưu lại những nét cổ xưa, văn hóa Đại Việt qua hơn 5 thế kỷ tồn tại và cũng là địa điểm du lịch hấp dẫn cho các du khách. Nếu có dịp ghé thăm Hội An, đừng quên dành thời gian đến chợ Trung Phước để tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng đã cùng đồng hành với sự phát triển của vùng đất Quảng Nam và thưởng thức những đặc sản tươi ngon nơi đây.

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ