Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chi phí doanh nghiệp gồm những gì? Các loại chi phí doanh nghiệp

Chi phí doanh nghiệp gồm những gì? Các loại chi phí doanh nghiệp

Chi phí doanh nghiệp gồm những gì? Để vận hành, quản lý doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần thanh toán những khoản chi phí nào? Nắm được các loại chi phí này doanh nghiệp sẽ đưa ra các giải pháp kinh doanh, điều chỉnh phù hợp để mang về lợi nhuận.

1. Chi phí doanh nghiệp là gì?

Chi phí là giá trị của nguồn lực được sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Bản chất của chi phí là sự đánh đổi để lấy một kết quả khác, kết quả này thể hiện dưới dạng vật chất như sản phẩm, nhà xưởng, tiền… hoặc không phải dạng vật chất như kiến thức, dịch vụ.

=> Chi phí doanh nghiệp là toàn bộ chi phí sản xuất, chi phí tiêu thụ sản phẩm, quản lý doanh nghiệp và các khoản tiền thuế gián thu mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện hoạt động kinh doanh trong một thời kỳ nhất định.

2. Chi phí doanh nghiệp gồm những gì?

các loại chi phí doanh nghiệp

Chi phí sản xuất sản phẩm: Các loại vật tư (nguyên, nhiên vật liệu, công cụ dụng cụ…), hao mòn máy móc thiết bị, tiền lương và các khoản trích theo lương phải trả cho người lao động (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn).

Chi phí tiêu thụ sản phẩm: Doanh nghiệp phải bỏ ra những chi phí nhất định như chi phí bán hàng (chi phí về bao gói sản phẩm, chi phí vận chuyển, bảo quản, giới thiệu sản phẩm, bảo hành sản phẩm…) và các chi phí khác để quảng bá sản phẩm (marketing, chạy quảng cáo,…)

Chi phí quản lý doanh nghiệp: Các chi phí phục vụ cho việc điều hành hoạt động chung của cả tổ chức, như tiền lương ban giám đốc, lương nhân viên hành chính, khấu hao nhà văn phòng, điện – nước – điện thoại văn phòng công ty… Các chi phí quản lý này thường không thay đổi theo doanh thu nên việc so sánh tốc độ tăng chi phí quản lý doanh nghiệp với tốc độ tăng doanh thu sẽ giúp đánh giá về hiệu quả quản lý.

Thuế (thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu): Những khoản tiền thuế phải nộp là những khoản chi phí mà công ty phải ứng trước cho người tiêu dùng hàng hóa và chỉ được thu hồi khi các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ. Vì thế, nó được xem như là một khoản chi phí kinh doanh của công ty.

Chi phí ngoài sản xuất: Chi phí ngoài sản xuất là những chi phí phát sinh liên quan đến các hoạt động bán hàng và quản lý công ty. Các chi phí này có thể là chi phí quản lý khách hàng, chi phí tiếp thị, chi phí chăm sóc khách hàng…

3. Các loại chi phí doanh nghiệp

chi phí doanh nghiệp

Có nhiều tiêu chí để phân loại các chi phí này, cụ thể:

Phân loại theo chức năng hoạt động của doanh nghiệp

  • Chi phí sản xuất
    • Chi phí sử dụng cho nguyên vật liệu trực tiếp: Khoản tiền dùng để mua nguyên vật liệu để sản xuất ra sản phẩm, phục vụ kinh doan
    • Chi phí cho các hoạt động sản xuất chung: Khoản phát sinh trong phạm vi phân xưởng nhằm phục vụ trực tiếp quá trình sản xuất ra sản phẩm
  • Chi phí ngoài sản xuất
    • Chi phí bán hàng: Thường gồm chi phí văn phòng, khấu hao tài sản cố định,…
    • Chi phí quản lý công ty: Thường gồm chi phí văn phòng, khấu hao tài sản cố định,…

Phân loại theo chức năng mức độ hoạt động

  • Chi phí biến đổi: Các khoản phí có quan hệ tỷ lệ với kết quả sản xuất hoặc quy mô hoạt động của công ty.
  • Chi phí cố định (chi phí cố định bộ phận và chi phí cố định chung): Khoản phí thực tế phát sinh và cố định liên quan tới lĩnh vực và quy mô hoạt động của công ty.
  • Chi phí hỗn hợp: Các khoản phí nằm trong chi phí biến đổi và chi phí cố định, thường bao gồm chi phí sản xuất chung, chi phí sử dụng máy thi công, chi phí bán hàng và chi phí cho quản lý công ty.

4. Cách cắt giảm chi phí doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào cũng muốn tối ưu các khoản chi phí kể trên để thu nhỏ con số này nhiều nhất có thể.Trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay, các phần mềm quản lý doanh nghiệp đã ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp điều hành một số khâu trong quá trình hoạt động. Nhờ đó quá trình vận hành được quản lý thống nhất, logic, nhanh chóng, tiết kiệm nhân lực, tránh thất thoát và giảm được các chi phí không cần thiết.

Để tham khảo một số phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến hiện nay, mời các bạn tham khảo bài viết: Phần mềm quản lý doanh nghiệp là gì?

Ngoài ra, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của mình: hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán trực tuyến, thuế điện tử, bảo hiểm điện tử, Ký hợp đồng từ xa,…

Một số cách khác để cắt giảm các lượng chi phí này chính là tối ưu chi phí vật chất, cơ sở; hạn chế các khoản chi không cần thiết,…

Trên đây, Vntrip đã gửi đến bạn đọc các loại chi phí cần thiết để vận hành công ty cũng như giải pháp để tối ưu chi phí này. Nắm rõ các khoản này sẽ giúp cho mọi người tự cân đối ngân sách cũng như có kế hoạch phát triển hợp lý hơn.

Bài viết liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ