Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Chỉ dẫn an toàn khi tổ chức mừng ngày lễ trong mùa dịch

Chỉ dẫn an toàn khi tổ chức mừng ngày lễ trong mùa dịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 26/05/2021
405 lượt xem

Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 sắp đến gần. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát nghiêm trọng trở lại ở nước ta thì vấn đề đảm bảo an toàn khi tổ chức mừng ngày lễ được đặt lên trên hết. Để phòng nguy cơ xảy ra lây nhiễm cũng như lây lan dịch bệnh, hãy cùng Vntrip tìm hiểu những chỉ dẫn khi tổ chức mừng ngày lễ trong mùa dịch để bảo vệ bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh

Đeo khẩu trang đúng cách để ngăn giọt bắn khi tiếp xúc với người khác

Đeo khẩu trang đúng cách để ngăn giọt bắn khi tiếp xúc với người khác

Hầu hết các loại khẩu trang như khẩu trang y tế, khẩu trang 3M, khẩu trang vải,… đều có khả năng ngăn những giọt bắn từ mọi người xung quanh khi ho, hắt hơi, nhầy mũi, khạc nhổ…

Đeo khẩu trang là việc cần thiết đầu tiên để phòng chống dịch bệnh. Covid-19 có thể lây lan bởi những bệnh nhân không có triệu chứng và họ không biết rằng mình đã bị nhiễm nên đeo khẩu trang được xem như một tấm rào chắn ngăn những giọt bắn từ đường hô hấp của bạn tiếp xúc với người khác và ngược lại. Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách, nếu đeo sai cách không chỉ làm mất đi tác dụng bảo vệ mà còn tăng nguy cơ lây nhiễm.

Đeo khẩu trang như thế nào mới đúng và đạt được hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, khi đeo khẩu trang, bạn cần chú ý những điều cơ bản sau:

  • Nên đeo các loại khẩu trang có 2 lớp trở lên, không nên đeo khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi.
  • Khẩu trang phải che kín được hoàn toàn mũi và miệng, vừa khít 2 bên mặt mà không có kẽ hở.
  • Sau khi chạm vào hoặc tháo khẩu trang, cần rửa tay sạch bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20s hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay.
  • Cần đeo khẩu trang ở nơi đông người và khi không thể giữ khoảng cách tối thiểu 2m với mọi người.
  • Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang sử dụng. Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m đối với người khác

Đảm bảo không gian của mọi người ở cách nhau 2m (6 feet)

Đảm bảo không gian của mọi người ở cách nhau 2m (6 feet)

Dù ở trong nhà hay ngoài trời, khi ở trong khoảng cách 2m với người bị nhiễm bệnh trong thời gian từ 15 phút trở lên đều có nguy cơ bị nhiễm hoặc lây bệnh, nhất là ở nơi đông người. Vì vậy, việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m với mọi người là điều cần làm để giảm nguy cơ lây truyền.

Hạn chế tụ tập trong những không gian thông gió kém

Không gian chung trong nhà làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh một cách đáng kể, nhất là những không gian bị kín và thông gió kém. Vì vậy, hãy cân nhắc tổ chức sinh hoạt trong các không gian lớn có trần cao và cửa sổ để các hạt từ hơi thở có thêm không gian phân tán.

Nếu có thể, hãy sinh hoạt ở ngoài trời, nơi có gió và ánh sáng mặt trời để phân tán các hạt và khử hoạt virus, kết hợp với giữ khoảng cách tối thiểu 2m với mọi người xung quanh cũng sẽ an toàn hơn nếu phải tháo khẩu trang.

Rửa tay đúng cách

Các bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Các bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Đây là biện pháp phòng ngừa đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao để chặn đứng con đường xâm nhập của virus vào cơ thể. Rửa tay bằng xà phòng/xà bông cùng nước ít nhất 20s là cách tốt nhất trong mọi trường hợp, ngoài ra bạn còn có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Những thời điểm cần thiết phải rửa tay là:

  • Sau khi trở về từ nơi công cộng: Việc tiếp xúc với nhiều người, cầm nắm vào nhiều vật dụng chung luôn tiềm ẩn những rủi ro. Rửa tay sạch sau khi trở về từ nơi công cộng sẽ giúp bạn loại bỏ virus dính trên tay cũng như lây lan bệnh cho các thành viên trong gia đình.
  • Trước và sau khi ăn uống: Đường hô hấp hay miệng là những con đường mà vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy cần giữ đôi tay sạch sẽ nếu cầm, chạm vào thức ăn và sau khi ăn xong.
  • Sau khi đi vệ sinh: Thông báo mới đây đã cảnh báo virus corona chủng mới có thể lây nhiễm qua đường phân, không những thế nhà vệ sinh là nơi luôn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh là điều vô cùng quan trọng.

Tiêm chủng vắc xin Covid-19

Tiêm vắc xin Covid-19 ngay khi có thể để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình

Tiêm vắc xin Covid-19 ngay khi có thể để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình

Thường mất 2 tuần để cơ thể xây dựng hàng rào bảo vệ (miễn dịch) trước virus gây bệnh Covid-19 kể từ khi tiêm chủng. Bạn chưa được coi là tiêm chủng đầy đủ cho đến 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 của loại vắc-xin cần tiêm 2 mũi hoặc 2 tuần sau khi tiêm vắc-xin loại 1 liều.

Hiện nay, ở nước ta đã triển khai một số đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các tỉnh, địa phương cho người từ 16 tuổi trở lên. Đây là loại vắc xin có hiệu quả cao trong phòng ngừa sự tấn công của virus corona, tạo miễn dịch cộng đồng ngăn ngừa lây nhiễm. Vì vậy, hãy tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay khi có thể để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác.

Một số lưu ý quan trọng khác

Những cuộc tụ họp quy mô nhỏ có thể diễn ra cùng những người thân quen như người nhà hay bạn bè, mang tính chất thân mật. Hãy cân nhắc những lời khuyên sau khi quyết định tổ chức những bữa tiệc nhỏ hay ăn mừng lễ tại nhà:

  • Kiểm soát số lượng khách mời, hạn chế tụ tập đông người ở khu vực phục vụ đồ ăn. Thời gian tụ tập không quá 2h đồng hồ.
  • Kiểm tra xem có ai mắc các triệu chứng như ho, sốt, khó thở trong vòng 2 tuần qua không? Yêu cầu mọi người nên kiểm tra nhiệt độ trước khi đến.
  • Nếu tổ chức tiệc, hãy ưu tiên các lựa chọn dùng một lần như gói gia vị, nước sốt,… và vật dụng dùng một lần như thìa, dĩa, ly,…
  • Chuẩn bị sẵn khẩu trang, khuyến khích mọi người nên đeo khẩu trang cho dù là ở ngoài trời hay trong nhà.
  • Mở cửa chính và cửa sổ để đưa không khí trong lành vào trong nhà.
  • Bố trí khu vực rửa tay ở các lối ra vào.
  • Dán băng keo trên lối đi hoặc sàn nhà để đảm bảo mọi người duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu là 2m.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác như ôm hay bắt tay, la hét, hát hò hoặc nói to, hãy bật nhạc ở mức nhỏ để mọi người không phải hét lên hoặc nói to để người khác nghe thấy.
  • Hãy hủy bỏ bữa tiệc nếu bạn nghi ngờ mình nhiễm bệnh hoặc đã từng tiếp xúc với người đã nhiễm Covid-19.
  • Vì tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp nên nếu có thể, hãy hoãn các buổi tụ tập hoặc tổ chức gọn nhẹ các sự kiện để làm giảm nguy cơ nhiễm và lây lan Covid-19. Những buổi tụ họp trực tuyến cũng là một ý tưởng rất thiết thực và ý nghĩa để bảo vệ an toàn cho mọi người.

Có rất nhiều cách tổ chức tiệc tùng hay ăn mừng ngày lễ để mọi người gần nhau hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối

Có rất nhiều cách tổ chức tiệc tùng hay ăn mừng ngày lễ để mọi người gần nhau hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là đến ngày 1/6 – Ngày quốc tế thiếu nhi, thay vì đưa các bé ra ngoài đi chơi thì cha mẹ có thể tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ tại nhà, tặng những món quà mà các bé yêu thích, cả nhà quây quần bên nhau vừa ấm áp lại tràn ngập tình yêu thương.

Hy vọng ngay trong thời điểm rất nhạy cảm này, mỗi cá nhân đều có ý thức phòng chống lại dịch bệnh Covid-19, cân nhắc và thận trọng khi đến những nơi đông người, chấp hành theo thông điệp 5K của chính phủ: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế. Chúc bạn có những bữa tiệc vui vẻ và an toàn!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ