Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Địa chỉ ăn Chả cá Lã Vọng ngon nhất ở Hà Nội>

Địa chỉ ăn Chả cá Lã Vọng ngon nhất ở Hà Nội

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
8.3K lượt xem

Ăn chả cá Lã Vọng Hà Nội ở đâu ngon là câu hỏi được nhiều du khách thắc mắc bởi bây giờ có rất nhiều nhà hàng, quán ăn cũng bán món ăn nổi tiếng ở thủ đô. Sau đây Vntrip.vn sẽ giới thiệu với bạn địa chỉ ăn chả cá Lã Vọng Hà Nội ngon đúng chuẩn nhất!

Hà Nội nghìn năm văn hiến không chỉ có bề dày văn hóa lâu đời, mà ẩm thực nơi đây cũng không kém phần đặc sắc với sự đa dạng, phong phú. Nhắc đến phố cổ Hà Nội, nhiều người vẫn thường xuýt xoa khi nhớ đến món chả cá Lã Vọng gia truyền, địa chỉ số 14 phố Chả Cá của nhà họ Đoàn.

Chả cá Lã Vọng là một trong những món ăn nổi tiếng mà bất cứ ai về thăm Hà Nội đều nên nếm thử (Ảnh sưu tầm)

Nguồn gốc chả cá Lã Vọng

Lịch sử ra đời của món ăn này có lẽ phải ngược trở lại thời Pháp thuộc, khi nhà họ Đoàn ở số 14 trên con phố Hàng Sơn ngày ấy thường làm một món chả cá để tiếp đãi những người thuộc nghĩa quân Đề Thám mà gia đình cưu mang. Những lần ăn món ăn quen thuộc nhiều lên, những người khách ấy lại giúp chủ nhà mở của hàng, vừa để có thêm thu nhập, vừa để làm nơi mọi người về tề tựu. Cứ như vậy, con phố Hàng Sơn ngày nào giờ lại mang tên “Chả Cá”, nhắc người ta về món chả cá gia truyền thơm ngon nức tiếng vốn chỉ truyền cho người con cả của nhà họ Đoàn.

Nhà họ Đoàn trên con phố Chả Cá là nơi có món chả cá Lã Vọng thơm ngon bậc nhất (Ảnh sưu tầm)

Cách chế biến chả cá Lã Vọng

Để có được miếng chả cá thơm ngon đúng điệu, cá được dùng phải là cá lăng tươi, ít xương, ngọt thịt mà lại có mùi thơm rất riêng. Hiếm hơn thì người ta dùng cá Anh Vũ của Việt Trì, Phú Thọ. Cũng có người dùng cá nheo hoặc cá quả để làm nhưng vị không thể sánh được với cá lăng của chả cá Lã Vọng.

Lọc thịt cá có lẽ là công đoạn đòi hỏi tay nghề cũng như thời gian nhất. Cá cần được lọc kĩ hai bên sườn và sơ chế cẩn thận, đem thái bản rồi ướp trong vòng ít nhất 2 tiếng với nhiều hương vị khác nhau gồm: nước riềng, nghệ, tiêu, mẻ, và nước mắm gia truyền. Để nướng được miếng chả cá vàng ươm ngon mắt cũng là cả một nghệ thuật, người nướng chả phải không ngừng giở đều tay để đảm bảo cả hai mặt miếng chả đều có màu vàng đều nhau đẹp mắt.

Chả cá phải nướng đều tay, đảm bảo cả hai mặt đều có màu vàng đẹp mắt (Ảnh sưu tầm)

Cách ăn chả cá Lã Vọng

Ăn chả cá Lã Vọng thì phải ăn nóng mới cảm được hết vị ngon của thịt cá. Đến lúc khách đến, ngồi vào bàn rồi thì chả cá mới được mang lên bàn, bỏ vào chảo mỡ sôi được đặt trên những bếp than hoa nhỏ, đảo đều cùng thì là và hành cắt khúc.

Chả cá đến lúc ăn mới được mang lên phục vụ trên bàn, đảo cùng hành hoa và thì là trên chảo dầu nóng (Ảnh sưu tầm)

Chả cá Lã Vọng là phải ăn với mắm tôm vắt chanh tươi, thêm vài lát ớt, tinh dầu cà cuống, rượu trắng, nước mỡ, đường, đem tất cả đánh đều tay cho sủi bọt lên thì mới đúng vị.

Miếng chả cá nóng hổi đẫm nước mỡ sôi dậy mùi thơm, chấm mắm tôm, ăn kèm thêm vài miếng hành củ tươi ngâm dấm để bớt đi vị ngậy của mỡ, chút lạc rang giòn rụm, bún rối mềm, cùng với rau sống ăn kèm như mùi, húng Láng, thì là. Cắn một miếng chả, cảm nhận vị ngọt của cá hòa cùng chút bùi bùi của lạc, chút thanh nhẹ của rau sống, tất cả hòa quyện vào nhau, từ hương vị đến màu sắc, làm nên món chả cá Lã Vọng nức tiếng đất Hà Thành.

Chả cá Lã Vọng ăn kèm cùng rau sống, mắm tôm, bún rối và lạc rang để làm giảm bớt đi vị ngấy của mỡ (Ảnh sưu tầm)

Miếng chả cá nóng hổi hòa quyện cùng các loại gia vị (Ảnh sưu tầm)

Hà Nội bây giờ có nhiều nhà hàng, quán ăn cũng bán chả cá Lã Vọng. Thế nhưng không có nơi nào có được hương vị đặc trưng như món chả cá Lã Vọng nhà họ Đoàn. Căn nhà cũ trên phố Chả Cá cho đến bây giờ vẫn luôn là điểm đến yêu thích cho những ai muốn thưởng thức món chả cá ngon đúng điệu của Hà Nội xưa.  

Có thể bạn quan tâm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ