Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Cẩm nang du lịch Cà Mau từ A – Z  “Bí quyết bỏ túi”>

Cẩm nang du lịch Cà Mau từ A – Z “Bí quyết bỏ túi”

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 31/01/2018
9.3K lượt xem

Nhắc đến Cà Mau, người Việt Nam vẫn biết rằng đây là vùng đất cực nam, nơi địa đầu của Tổ quốc. Cà mau là một vùng đầm lầy ngập nước, nổi tiếng với địa hình chằng chịt các luồng lạch và rạch nước cùng những rừng tràm rộng lớn xanh ngắt màu lá thuộc dải rừng U Minh mang đậm vẻ hoang sơ. Về với Cà Mau chính là đi theo tiếng gọi của thiên nhiên hoang dã, mở ra một trải nghiệm đầy tuyệt vời trước cảnh quan bình dị nhưng cũng rất kỳ vĩ.

Du lịch bụi sông nước Cà Mau

Cẩm nang du lịch Cà Mau không thể bỏ qua (Ảnh ST)

Tổng quan về du lịch Cà Mau

Là tỉnh cuối cùng của dải đất hình chữ S, có chiều ngang hẹp với 3 mặt giáp biển: Phía đông giáp biển Đông, phía Tây và phía Nam giáp với vịnh Thái Lan. Đây cũng là lý do cho việc Cà Mau là tỉnh có đường bờ biển dài nhất với gần 254 km. có thể nói rằng nhờ vào vị trí đắc địa ấy  mà Cà Mau là cửa ngõ trọng điểm của Việt Nam để giao lưu quốc tế thông qua đường biển.

Hình ảnh du lịch Cà Mau đất mũi

Hình ảnh du lịch Cà Mau đất mũi

Thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long nên hiển nhiên khí hậu nơi đây mang đặc trưng của nhiệt đới gió mùa cận xích đạo với 2 mùa rõ rệt là mùa mưa ( từ tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4). Tuy nhiên nền nhiệt ở khu vực này cao hơn so với các tỉnh Tây Nam khác với mức nhiệt trung bình cả năm là 26.5 độ C, cường độ sáng mạnh. Do vậy, khi đi du lịch Cà Mau, du khách nên chuẩn bị kỹ lưỡng các trang phục chống nắng như mũ, áo, kính râm… để bảo vệ sức khỏe dưới tác hại của bức xạ mặt trời.

 Ráng chiều rực rỡ ngoài biển khơi

Ráng chiều rực rỡ ngoài biển khơi ở Cà Mau Việt Nam

Giao thông đi lại

Với du khách ở các tỉnh thành từ miền Trung trở ra Bắc, hành trình đến với Cà Mau sẽ khá gian nan và vất vả nếu đi bằng ô tô, hơn nữa còn tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, giải pháp tốt nhất cho chuyến đi là du khách có thể đáp chuyến bay tới sân bay Cần Thơ và di chuyển bằng xe khách giường nằm để đến được Cà Mau với chi phí chỉ dao động trong khoảng 100 – 150k. Còn với du khách ở các tỉnh lân cận khu vực phía Nam có thể đi bằng xe khách, thậm chí là xe máy, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa có cơ hội được chiêm ngưỡng cảnh sắc hai bên đường.

Thời điểm du lịch Cà Mau

Khí hậu Cà Mau tuy nắng nhiều nhưng không oi nóng, ngược lại còn khá trong lành và mát mẻ từ những cơn gió từ biển thổi vào nên du khách có thể ghé thăm bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất là vào mùa khô, tức là từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 vì cảnh quan và hệ sinh thái lúc này khá đặc sắc.

Thuyền là phương tiện di chuyển chủ yếu vùng sông nước

Thuyền là phương tiện di chuyển chủ yếu vùng sông nước Cà Mau (Ảnh ST)

Đi đâu khi về Cà Mau?

Chợ nổi

Chợ nổi vốn là một nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước miền Tây, trong đó có Cà Mau. Bởi thế mà khi đến đây, du khách đừng quên ghé thăm khu chợ thuyền độc đáo này. Chợ nổi Cà Mau diễn ra trên sông Gành Hào, nằm ở phường 8 của trung tâm thành phố. Đây là nơi giao lưu của 3 dòng sông: sông Tiền, sông Hậu và sông Trẹm nên là vị trí lý tưởng, thuận lợi cho hoạt động giao thương bằng đường sông. Mặt hàng chủ yếu  là nông sản và rau trái miệt vườn. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác được ngồi trên thuyền lắc lư trôi trên các con lạch đầy thích thú, được tận mắt chứng kiến và tham gia trải nghiệm mua bán hàng hóa giữa các xuồng, ghe của chợ nổi.

Những chiếc ghe chở đầy rau quả ngược suối giữa các bến sông

Những chiếc ghe chở đầy rau quả ngược suối giữa các bến sông (Ảnh ST)

Về Cà Mau ngắm nhìn chợ sông nước

Về Cà Mau quê tôi ngắm nhìn chợ sông nước miền Tây (Ảnh ST)

Hòn Đá Bạc

Nằm cách thành phố Cà Mau 50 km đường thủy, thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần  Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Đây là tên gọi chung của một cụm gồm những hòn đá lớn, nhỏ khác nhau trên diện tích rộng 6.43 ha. Với thời gian hình thành ước tính lên tới 180 triệu năm trước, đây là một hòn đảo nhỏ nằm sát bờ biển và được nối bởi một cây cầu, mang một vẻ nguyên sơ được tạo hóa ban tặng với vô số hình khối kỳ dị, độc đáo.

Những hòn đá khổng lồ kỳ dị của cà mau việt nam

Những hòn đá khổng lồ kỳ dị của Cà Mau Việt Nam (Ảnh ST)

Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Nằm trong hệ rừng U Minh với diện tích rộng 8 000 ha, rừng được công nhận là rừng già, khu dự trữ sinh quyển lớn của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long nên đây là mái nhà chung của vô số động thực vật, quý hiếm. Với hệ sinh thái rừng ngập nước đặc thù và rừng tràm trên đất than bùn , U Minh Hạ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phục hồi các giá trị về cảnh quan, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học.

Về Cà Mau du lịch những tán cây Tràm phủ bóng xuống mặt nước sáng như gương

Về Cà Mau du lịch những tán cây Tràm phủ bóng xuống mặt nước (Ảnh ST)

Vườn Quốc gia bao gồm 3 phân khu chính: khu bảo tồn hệ sinh thái, khu sử dụng hệ sinh thái và khu dịch vụ. Đến với U Minh Hạ là được đắm chìm vào một không gian hoang vu xanh mướt rợp bóng tràm. Giữa khung cảnh mênh mông kỳ bí, du khách sẽ được ngồi thuyền lướt trên con lạch nhỏ, thỏa thích ngắm nhìn cảnh quan và tận hưởng những âm thanh sống động của chim muông.

Những khu rừng phủ xanh trùng điệp

Những khu rừng phủ xanh trùng điệp của du lịch Cà Mau đất mũi (Ảnh St)

Sân chim Ngọc Hiển

Sân chim Ngọc Hiển rộng 130 ha, được biết là một trong những sân chim tự nhiên lớn nhất ở Việt Nam. Nơi đây có con sông Bảy Háp chảy qua, tạo nên thảm thực vật phong phú, tươi tốt quanh năm.  Đây là nơi quy tụ của nhiều loài chim, trong đó có một số đã được đưa vào sách đỏ. Cứ vào mỗi buổi chiều tà, trong ánh hoàng hôn đỏ rực một vùng trời, từng đàn chim hàng nghìn con lũ lượt bay về, ríu rít vang động một vùng như một bản hòa tấu.

Du lịch đất mũi Cà Mau với nhiều động vật phong phú

Du lịch đất mũi Cà Mau với nhiều động vật phong phú

Hàng đàn chim bay lượn tạo nên bức tranh sống động

Hàng đàn chim bay lượn tạo nên bức tranh sống động

Mũi Cà Mau Việt Nam

Mũi Cà Mau – vùng đất địa đầu của Tổ Quốc, nơi có cột mốc tọa độ GPS 0001 là mục tiêu chinh phục của rất nhiều người yêu du lịch. Nằm cách thành phố Cà Mau khoảng 100 km, để đặt chân được đến Đất Mũi, du khách phải ngồi tàu cao tốc 3 tiếng từ bến tàu ở phường biển. Ở tại nơi này du khách sẽ được thăm cột mốc tọa độ Quốc gia, ngắm biển và rừng, tham quan mô phỏng làng kháng chiến và chiêm ngưỡng biểu tượng của Mũi Cà Mau.

Ẩm thực ở Cà Mau

Chuột đồng chiên xả ớt

Đây là đặc sản được người Cà Mau rất ưa thích. Từ thịt chuột đồng, người ta có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như nhưng thịt chuột chiên xả ớt có hương vị thơm ngon, quyến rũ nhất. Mùi thơm của xả, vị cay cay của ớt và béo ngậy khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi không quên. Thịt chuột sau khi được làm sạch và tẩm ướp gia vị thì cho vào chảo chiên đều tay đến khi thịt chuột vàng ruộm và dậy mùi hương là được. Phương thức chế biến này cũng khá đơn giản, du khách có thể học hỏi để làm tại nhà.

Thịt chuột được chế biến vàng rộm rất bắt mắt

Thịt chuột được chế biến vàng rộm rất bắt mắt

Đặc sản Thịt Chuột ngon

Cà Mau điểm đến về các món đặc sản Thịt Chuột ngon

Gỏi nhộng ong

Được coi là một trong những ẩm thực đệ nhất ở Cà Mau, gỏi nhộng ong có vị béo bùi của nhộng và thơm của hành phi cùng với chút đậm đà của các loại gia vị đường, tiêu, nước mắm. Trộn phần nhộng ong đã qua chế biến với bắp chuối thái sợi cùng đậu phộng, rau hẹ, rau thơm là ta đã có một món ăn rất độc đáo.

Nhộng ong béo ngậy rất bổ dưỡng

Nhộng ong béo ngậy rất bổ dưỡng

Nhộng ong

Du lịch Cà Mau thưởng thức Nhộng ong béo ngậy                    

Rạm rang me

Những con rạm tuy nhỏ nhưng lại được nhiều thực khách ưa chuộng hơn cả cua đồng cũng bởi thịt rạm vừa mềm ngọt, qua chế biến lại giòn giòn, kèm vị chua chua của me quả là ngon đúng điệu. Rạm có vỏ mềm lại nhiều gạch nên khi ăn có thể nhai luôn cả vỏ.

Rạm rang muối ớt 

Rạm rang muối ớt

Cá Lóc nướng trui

Một món ăn dân dã trong bữa cơm gia đình Việt. Nguyên liệu chế biến là cá lóc (hay còn gọi là cá quả, cá sộp,…), một loài cá lành tính, nhiều thịt, ít xương và giàu đạm. Sau khi đã được rửa sạch thì dùng que tre xuyên dọc mình cá rồi vùi vào đống rơm khô và châm lửa đốt cho đến khi ngọn lửa tàn mới thôi. Chỉ cần tách thân con cá ra thành hai nửa sẽ lộ ra lớp thịt cá trắng xốp bên trong và rất thơm.

Món cá Lóc nướng trui

Món cá Lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui- Món ăn dân dã của miền Tây

Cá lóc nướng trui- Món ăn dân dã của miền Tây

Cua Cà Mau

Vốn nổi tiếng với độ thơm ngon, ngọt và chắc thịt lại đảm bảo an toàn sức khỏe vì được nuôi trong môi trường hoàn toàn tự nhiên. Vì được sống trong hệ sinh thái đa dạng nên nguồn thức ăn cho cua rất phong phú, từ các loài giáp xác nên rất giàu đạm, bổ dưỡng. Giá bán Cua từ khoảng 450.000-550.000 đồng/kg.

Cua Cà Mau vừa to vừa chắc thịt

Đặc sản cua Cà Mau vừa to vừa chắc thịt

Nghỉ chân ở đâu?

Có rất nhiều điểm nghỉ chân tùy theo loại hình du lịch mà du khách đi. Nếu như là đi phượt khách có thể tìm những nhà nghỉ, phòng trọ bình dân với chi phí chỉ 100 – 200k cho một đêm. Trái lại với dịch vụ cao cấp như nghỉ dưỡng sẽ đắt đỏ hơn nhiều nhưng được phục vụ khá chuyên nghiệp và chất lượng tuyệt vời.

Muong Thanh Luxury Ca Mau

Tiêu chuẩn: 5*

Địa chỉ: Lo C03 A, Khu trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh Cà Mau, phường 9, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Với lối kiến trúc từ tổng thể đến nội thất được thiết kế theo phong cách châu Âu vừa sang trọng, đẳng cấp kết hợp cổ điển, tinh tế , Muong Thanh Luxury Ca Mau hứa hẹ sẽ mang đến cho du khách những  phút giây thư giãn thông qua trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời.

Không gian rộng lớn, xa hoa...

Không gian rộng lớn, xa hoa…

Kiến trúc cổ điển, tinh tế...

Kiến trúc cổ điển, tinh tế…

Sẽ là điểm nghỉ dưỡng trên cả tuyệt vời cho du khách

Sẽ là điểm nghỉ dưỡng trên cả tuyệt vời cho du khách

International Hotel 

Tiêu chuẩn: 3*

Địa chỉ: 179 Phan Ngọc Hiển, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Khách sạn cung cấp đa dạng về dịch vụ thuê phòng cho du khách ở nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng mọi loại nhu cầu nên du khách không phải băn khoăn về giá cả. Nhìn chung, khách sạn được thiết kế theo tiêu chí đơn giản mà vẫn chu đáo, tiện lợi với không gian nội thất thoáng mát, sạch sẽ và tiện nghi.

International Hotel

Nội thất International Hotel

Nội thất International Hotel

 Thanh Nhàn 1 Hotel

Tiêu chuẩn: 2*

Địa chỉ: 12B Lý Thường Kiệt, phường 6, khóm 7, thành phố Cà Mau. tỉnh Cà Mau

Gần gũi và ấm áp như chính tại ngôi nhà bạn là đặc điểm nỏi bật nhất của Thanh Nhan 1 Hotel. Bằng tất cả sự tận tâm, chu đáo trong cung cách phục vụ, địa chỉ này đảm bảo mang lại những phút giây thư giãn và hài lòng nhất cho du khách ghé thăm.

Phòng nghỉ ấm cúng, sạch sẽ 

Phòng nghỉ ấm cúng, sạch sẽ

hanh Nhàn 1 Hotel

Để tìm hiểu thêm thông tin về các khách sạn khác, bạn có thể click vào đây!

Đến Cà Mau nên mua quà gì?

Dưa bồn bồn

Dưa bồn bồn là một loại dưa được muối từ cây bồn bồn trong các hũ lớn. Thoạt nhìn sẽ thấy dưa bồn bồn giống với cây sả nhưng mùi vị hoàn toàn khác biệt, vừa giòn giòn lại thêm vị chua chua. Món này có thể ăn cùng với cơm hoặc xào lên cùng với thịt tùy theo sở thích đều ngon. Giá cho 1kg dưa bồn bồn từ 30.000 – 60.000 đồng và có thể bắt gặp được bày bán ở rất nhiều nơi. Vì được ủ theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên nên người mua hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Cây Bồn Bồn nổi tiếng Cà Mau

Cây Bồn Bồn nổi tiếng Cà Mau

Bồn bồn được ủ và đem bán dọc các đường quốc lộ

Bồn bồn được ủ và đem bán dọc các đường quốc lộ

Mật ong rừng U Minh

Từ lâu mật ong rừng U Minh đã nổi tiếng tinh khiết với màu cam vàng sánh mịn, ngọt thơm và đặc biệt có công dụng rất hữu hiệu để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Với chất lượng tốt như vậy, mật ong ở đây được bán cho du khách với giá khá cao, 500.000- 700.000 đồng/ lít.

Mật Ong rừng thuần khiết

Mật Ong rừng thuần khiết

Trên đây là những đánh giá tổng quan giúp ta hiểu được khái quát về Cà Mau.Với vẻ đẹp hùng vỹ hoang dã và cảnh quan độc đáo, Cà Mau vừa là vùng đất thấm đẫm chất đồng quê bình dị vừa mang vẻ thâm sâu của núi rừng đại ngàn. Du khách đừng bỏ lỡ nếu có cơ hội khám phá miền đất trù phú đầy bí ẩn này để hiểu thêm về cuộc sống tự nhiên và chiêm ngưỡng những cảnh quan độc đáo mà tạo hóa đã ban tặng.

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ