Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch Hội An – kinh nghiệm du lịch “bỏ túi” từ A đến Z>

Du lịch Hội An – kinh nghiệm du lịch “bỏ túi” từ A đến Z

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/03/2019
42.7K lượt xem

Đến với du lịch Hội An, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy cuộc sống nơi đây diễn ra với những tín ngưỡng, lễ hội văn hóa hay các phong tục tập quán đặc sắc. Bởi những nét đặc trưng sâu sắc đó mà Hội An trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách trong và ngoài nước. Hãy cùng VNTRIP.VN khám phá và ghi ngay vào cuốn cẩm nang kinh nghiệm du lịch Hội An từ A – Z của riêng bạn nhé.

Hội An là một thành phố nhỏ nổi tiếng được nhiều người biết đến với tên gọi “Phố cổ Hội An”. Nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, đây là một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của du lịch miền Trung. Với vẻ đẹp dân gian rất đỗi giản dị, nên thơ và đằm thắm trong không gian đậm chất cổ xưa, phố cổ Hội An như một bức tranh lạ độc đáo giữa cuộc sống hiện đại. Đến với Hội An bạn có thể chọn cho mình một khách sạn Hội An gần khu phố cổ và đắm mình vào không gian kiến trúc – văn hóa truyền thống đa dạng với các làng nghề xưa. Không chỉ có vậy, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị phi vật thể đồ sộ được UNESCO công nhận. 

1. Tổng quan về Hội An

* Hội An nằm ở đâu?

Hội An là thành phố du lịch của Quảng Nam – Một tỉnh thuộc miền Trung của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 860 km về phía Bắc và cách Tp. Hồ Chí Minh 865 km về phía Nam. Nằm ở chính khu vực chính giữa dọc theo trục Bắc – Nam, đây là điểm giao thoa của những sắc thái văn hóa giữa hai miền, điều này góp phần làm cho Quảng Nam nói chung cũng như phố cổ Hội An nói riêng giàu truyền thống văn hóa, độc đáo về bản sắc văn hóa. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc ta, Hội An may mắn không bị tàn phá nặng nề và tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt những năm cuối thế kỷ 20. Từ thập niên 1980, những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An dần được giới học giả và du khách chú ý khiến nơi đây được khai thác tiềm năng du lịch và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.

Xem thêm: Du lịch Hội An – khám phá 18 địa điểm đẹp và nổi tiếng nhất 

* Khí hậu

Vùng đất Quảng Nam cũng như Hội An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, do đó chỉ có 2 mùa là và mùa khô từ tháng 2 đến tháng 8 và mùa mưa từ khoảng tháng 9 đến tháng giêng năm sau. Dù nằm sâu trong khu vực miền Trung và cận Nam Trung Bộ nhưng Hội An vẫn chịu ảnh hưởng của mùa đông lạnh miền Bắc. Nhiệt độ trung bình năm 25,4 độ C, Mùa đông nhiệt độ vùng đồng bằng có thể xuống dưới 20 độ C. Do mùa mưa thường trùng với mùa bão, thêm vào đó Quảng Nam là tỉnh tiếp giáp với biển nên chịu nhiều ảnh hưởng mỗi khi có bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Nếu du khách muốn ghé thăm du lịch Hội An thì nên đi vào giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm là đẹp nhất vì thời tiết lúc này khá dễ chịu, trời ít mưa, quá trình tham quan cũng không bị gián đoạn.

2. Phương tiện đi lại

Quảng Nam không có sân bay nên nếu du khách đi bằng máy bay thì có thể đáp xuống sân bay gần nhất tại Đà Nẵng, chỉ cách Hội An khoảng 30 km. Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, bạn nên đặt vé trước tầm 3 – 6 tháng. Hiện nay, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjetair đều có khai thác các đường bay từ TP. HCM và Hà Nội đến Đà Nẵng và mở các chương trình siêu khuyến mãi.

Ngoài phương tiện máy bay du khách có thể đi bằng tàu hỏa từ Hà Nội hoặc Sài Gòn theo tuyến đường sắt Bắc – Nam với mức vé dao động từ 400.000đ đến 1.200.000 đồng. Tuy nhiên thời gian di chuyển bằng phương tiện này khá dài, mất tới 14 đến 20 tiếng nên gây nhiều mệt mỏi. Điều này tương tự với xe khách, mức vé từ khoảng 400.000- 500.000 đồng.

*Lưu ý: Để đến được Hội An, du khách thường sẽ phải bắt xe buýt, xe taxi để đi từ điểm trung chuyển Đà Nẵng về khu du lịch. Bạn cũng có thể chọn các khách sạn Hội An gần bến xe để thuận tiện cho việc đi lại.

3. Đến với Hội An, đừng bỏ lỡ những điểm du lịch này!

* Chùa Cầu Hội An

Chùa cầu Hội An là một di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia và được lựa chọn là biểu tượng của thành phố Hội An. Ngôi chùa nằm trên một chiếc cầu nhỏ, qua vắt ngang con sông Hoài thơ mộng. Đây là công trình duy nhất có gốc tích từ xứ sở Phù Tang trong lịch sử, được xây dựng bởi các thương nhân Nhật Bản từ thế kỷ 17, do vậy mà nó còn có tên gọi khác là cầu Nhật Bản. Tuy vậy cầu vẫn mang đậm nét kiến trúc của Việt Nam. Chùa và cầu đều bằng gỗ sơn son chạm trổ rất công phu, mái được lợp bằng ngói âm dương, mặt chùa quay về phía bờ sông. Hai đầu cầu có tượng thú bằng gỗ một đầu là tượng chó, một đầu là tượng khỉ đứng chầu.

* Phố đèn lồng 

Phố đèn lồng dường như đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với bất kỳ ai đã từng ghé thăm Hội An. Vào mỗi dịp hội đèn lồng, thường vào mùa xuân, bạn có thể đặt khách sạn gần Phố cổ Hội An để ngắm ngõ phố rạo rực đón tết, cả khu phố như thay áo mới khoe sắc rực rỡ. Từng hiên nhà, cửa hiệu, nơi công cộng… được trang trí bằng đèn lồng với đủ màu sắc, kích cỡ. Đến với du lịch Hội An những ngày này, du khách như “lạc lối” trong một xứ sở cổ tích, một “vương quốc” đèn lồng kỳ ảo, lung linh.

                                            Những khu phố đèn lồng rực rỡ sắc màu

* Làng lụa Duy Xuyên

Tại số 28 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Hội làng lụa được tái hiện với mục đích làm sống lại không gian cổ xưa và quảng bá đến du khách hình ảnh của thu nhỏ của một thương cảng lớn hơn 300 năm trước. Chính tại nơi đây đã góp phần không nhỏ tạo nên con đường tơ lụa trứ danh của Việt Nam trên biển. Với những nguyên liệu đặc biệt không thể tìm được ở nơi khác, làng lụa đã cho ra rất nhiều sản phẩm độc đáo và vô cùng đẹp. Ghé thăm làng lụa lâu đời này, du khách không chỉ tận mắt chiêm ngưỡng quá trình tạo ra sản phẩm mà còn được trải nghiệm quá trình này cùng nghệ nhân.

* Làng rau Trà Quế

Rau Trà Quế vốn được biết đến là thương hiệu nổi tiếng từ rất lâu vì nhiều sản phẩm rau được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng loại rong lấy từ sông nên có hương vị đặc trưng riêng. Làng rau này chỉ cách trung tâm phố cổ Hội An 2 km về phía Đông Bắc, nằm giữa con sông Đế Võng và đầm rong Trà Quế, thành phố Hội An. Hằng vào ngày 7 tháng giêng âm lịch, lễ hội Cầu Bông thường được tổ chức ở đây trong không khí tưng bừng với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Làng rau Trà Quế đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với những ai muốn tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống của người nông dân.

Những bãi rau xanh mướt.

* Cù Lao Chàm

Cù lao Chàm trực thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố du lịch Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km. Đây là một cụm đảo được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là nguồn hải sản và nguồn tài nguyên yến sào cùng các rặng san hô, bạn có thể thuê khách sạn gần bến tàu Cù Lao Chàm để thuận tiện cho việc đi lại và tham quan. Cù Lao Chàm trở thành điểm du lịch tuyệt vời cho những ai yêu vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của biển ngoài những phút giây đắm chìm trong không gian trầm mặc cổ xưa của Hội An.

* Biển Cửa Đại

Nằm cách phố cổ Hội An 4km về phía đông, Cửa Đại hút hồn du khách với bãi cát mịn trải dài tít tắp, nước biển trong xanh, sóng vỗ êm đềm trong ánh nắng vàng rực rỡ. Đây được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á.


* Xưởng thủ công mỹ nghệ

Đây là nơi tạo ra vô vàn các món đồ tinh xảo mà hầu hết du khách đến đây đều muốn mua về làm kỷ niệm. Hội An có nhiều loại hình thủ công mỹ nghệ như dệt chiếu, dệt vải, gốm, sơn mài…Ghé thăm xưởng, khách du lịch có thể được chứng kiến đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các nghệ nhân tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ đẹp mắt và tham quan một vài khâu trong quá trình sản xuất.

4. Ẩm thực Hội An

* Mì Quảng

Mì Quảng từ lâu đã nổi tiếng là món ẩm thực trứ danh của Hội An, Quảng Nam. Ngày nay nó đã trở thành thứ quà chung cho du khách khi đến miền Trung. Cũng như phở, bún nhưng mì Quảng lai mang sắc thái và hương vị riêng biệt gồm những nguyên liệu bình dân làm từ sợi mì từ gạo, thịt tôm, thịt heo, thịt gà, miếng bánh tráng nướng, vài thứ rau sẵn có, chẳng thứ nào cao sang, quyền quý. Mùi thơm tỏa ra từ thịt, tôm, trứng, bánh tráng, đậu phộng kích thích khứu giác của thực khách, khiến món ăn càng tăng độ hoàn hảo.

* Cao Lầu Hội An

Nhiều người tưởng nhầm đây là mì nhưng thực chất lại không phải mì. Tinh tuý của món ăn chính là ở sợi cao lầu, được chế biến đặc biệt công phu. Khi ăn có cảm giác giòn sần sật của sợi cao lầu cùng vị mát ngọt của rau sống, cay, mặn mà của nước tương cùng tóp mỡ tan ra trong miệng vô cùng tuyệt hảo.

* Cơm gà Bà Buội

Đây là một thương hiệu nổi tiếng vô cùng quen thuộc với người dân Hội An. Nếu muốn thưởng thức món ăn này thì cơm gà Bà Buội là sự lựa chọn ưu tiên số 1 khi ghé thăm vùng đất này.

* Chè bắp

Nổi tiếng nhất ở Hội An phải là chè bắp Cẩm Na. Để chế biến món ăn này phải cần 3 nguyên liệu: bắp ngô, đường kính và bột năng. Chè bắp ở Hội An ngon bởi một lý do duy nhất là vị ngọt tự nhiên của bắp mới bẻ và độ sánh mịn. Để thưởng thức món ăn này, du khách có thể ăn đặc, ướp lạnh, dùng kèm với đá hay ăn kèm với các loại chè đậu khác đều ngon, rất đậm đà hương vị.

5. Các quán cafe nên ghé khi du lịch Hội An

* Cocobana Cafe – 16 Nguyễn Thái Học, Hội An, Quảng Nam.

Giá đồ uống: Từ 30,000 –  50,000đ

Nơi đây là sự giao thoa của những gì mộc mạc, mang đậm sắc thái truyền thống Việt Nam với những màu sắc đa dạng, sáng tạo đầy hiện đại của nội thất. Không khó để bắt gặp những chiếc nón lá, thang tre hay khu vườn nhỏ xinh với bể cá nước trong veo. Bạn có thể thu mình vào một góc phòng trà nhâm nhi một tách trà hay cafe, tận hưởng không gian giản dị mà lại rất đáng để pose hình ở nơi đây.

Không gian đặc biệt của Cocobana Cafe (Nguồn: ST)

* Cargo Club & Cafe – 107 Nguyễn Thái Học, Hội An, Quảng Nam.

Giá: 180.000đ – 275.000đ

Quán khá rộng, được trang trí đơn giản nhưng rất bắt mắt nhờ tông màu tươi sáng, nhẹ nhàng. Món ngon nhất và đặc sản nhất ở Cargo là bánh và kem. Bánh có một danh sách dài dằng dặc, kem thì thơm và không hề ngấy, tan trong miệng mát lạnh. Ngoài bánh và kem, đồ ăn của Cargo cũng rất ngon, chỗ ngồi lại đẹp nữa, sau khi đã ních chật căng một bụng toàn những cơm gà, thịt nướng hay cao lầu thì thưởng thức đồ ăn ở Cargo rất tuyệt.
Cargo Club & Cafe và đêm Hội An (Nguồn: ST)
* Hải Cafe – 111 Trần Phú, Hội An, Quảng Nam.

Đây là một trong những quán cafe đẹp và đáng nhớ ở Hội An. Nằm ngay trung tâm phố cổ nơi có nhiều khách sạn Hội An và tập trung rất đông khách du lịch nhưng quán lại mang đến không gian lãng mạn, hoài cổ với hai gian hướng ra mặt phố chính. Một gian là sân lớn với những bộ bàn ghế cao và những tán cây mát rượi. Gian còn lại nhỏ hơn nhưng bù lại có phần hiên rất mát. Giữa trưa nắng, chẳng gì tuyệt hơn bằng ngồi ở dưới cái hiên đó, tựa lung vào chiếc ghế tre, thưởng thức một ly nước ở đây và vu vơ một câu hát nào đó nhìn dòng người qua lại, nhẹ nhàng và yên bình.

Hải Cafe với những tán cây mát rượi (Nguồn: ST)

6. Mua quà lưu niệm gì ở Hội An?

* Đèn lồng

Đèn lồng chính là một trong những nét văn hoá đặc sắc của người dân Hội An. Những chiếc đèn lồng với đủ màu sắc lung linh, rực rỡ được treo rợp kín một không gian rộng lớn vô cùng bắt mắt. Những chiếc đèn lồng được làm khéo léo từ khung tre, vải lụa theo rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau như đèn lồng hình trụ, đèn lồng đĩa bay, đèn lồng quả trám, đèn lồng củ tỏi hay đèn lồng kéo quân… Với giá chỉ từ 15.000 đồng một chiếc đèn lồng nhỏ, du khách có thể lựa chọn cho mình mộ chiếc làm kỉ niệm.

* Lụa

Lụa là món quà lưu niệm tinh tế mang nét đẹp của con người phố cổ Hội An. Điểm nhấn của lụa Hội An chính là sự mềm mại, nhẹ và thoáng mát. Du khách đến đây có thể lựa chọn cho mình những tấm vải lụa ưng ý có sẵn hoặc bạn có thể đặt theo những kiểu dáng hoặc mẫu mà mình thích.

* Đồ gỗ chạm khắc

Những món đồ được chạm khắc thành những hình thù độc đáo là sản phẩm rất nổi tiếng của làng nghề Hội An. Với giá của mỗi sản phẩm từ 100.000 – 300.000 đồng, du khách có thể sở hữu được một món quà lưu niệm như tranh phong cảnh, chân dung chạm khắc nổi trên gốc tre.

7. Nghỉ ở đâu khi du lịch ở Hội An?

* Cua Dai Beach Hotel

Nằm ở vị trí khá yên tĩnh, ngay cạnh bãi biển Cửa Đại và chỉ cách phố cổ Hội An 5 km, du khách sẽ rất thuận tiện trong việc đi lại và được tận hưởng phong cảnh tuyệt vời. Cùng với những dịch vụ đầy đủ và tiện nghi nhất, Cua Dai Beach Hotel đảm bảo sẽ mang lại trải nghiệm thoải mái nhất.

* Riverside Pottery Village Homestay

Tiêu chuẩn: 1*

Địa chỉ: 422 Hùng Vương, Phường Thanh Hà, Thành phố Hội An, Quảng Nam

Không gian giản dị mà tinh tế, giá cả phải chăng và dịch vụ tận tình là những ưu điểm mà  Riverside Pottery Village Homestay mang lại cho du khách. Bạn sẽ không khỏi hài lòng khi sống trong một không gian cua giữa làng quê bình dị mà vẫn được trải nghiệm những dịch vụ chu đáo.

* Botanic Garden Villa

Tiêu chuẩn: 3*

Địa chỉ: 2 Trần Quốc Toản, Cẩm Châu, Thành phố Hội An, Quảng Nam

Tọa lạc trên thung lũng đẹp ở thành phố du lịch Hội An, Botanic Garden Homestay là một không gian xanh vô cùng thân thiện và gần gũi và cũng là điểm dừng chân để nghỉ ngơi lí tưởng cho du khách với không khí trong lành với cây cối bao quanh như một khu vườn nhiệt đới xinh đẹp.

Khách sạn được thiết kế đẹp mắt theo phong cách biệt thự nhà vườn với 4 phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát với đầy đủ đồ dung tiện nghi trong sinh hoạt cuộc sống thường ngày.

* Mercure Hoi An Royal

Tiêu chuẩn: 4*

Địa chỉ: 321 Cửa Đại, Cẩm Châu, Thành phố Hội An, Quảng Nam

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Hội An, Mercure Hoi An Royal sở hữu một vị trí rất lý tưởng, thuận tiện cho du khách di chuyển trong thành phố khi chỉ cách khu phố cổ Hội An khoảng 10 phút đi xe đạp, cách bãi biển Cửa Đại 2km với khoảng 15 phút đi xe. Đây là một công trình kiến trúc xanh tọa lạc ngay giữa lòng Phố cổ. Với những dãy phòng san sát có tầm nhìn đẹp ra bể bơi xanh mát cùng dịch vụ tiện nghi, Mercure Hoi An Royal hấp dẫn du khách đến nao lòng khi dừng chân tại đây.

Bên trên là những thông tin sơ qua về kinh nghiệm du lịch Hội An nhưng cũng đủ để bạn hiểu hơn về vùng đất này. Thật đáng tiếc nếu như chúng ta bỏ lỡ một dịp nào đó để đến với thành phố nhỏ bé nhưng có cả tỉ lý do để yêu này!

Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về các khách sạn khác tại Hội An trên VNTRIP.VN

Xem thêm:

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ