Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu cách tính BMI nữ, chỉ số đo độ hoàn hảo của vóc dáng

Tìm hiểu cách tính BMI nữ, chỉ số đo độ hoàn hảo của vóc dáng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 07/12/2020
2.9K lượt xem

Bên cạnh số đo ba vòng, chỉ số BMI cũng là một chỉ số cho thấy mức độ chuẩn chỉnh và hoàn hảo của vóc dáng. Nếu số đo hình cho thể thấy độ quyến rũ của body thì chỉ số BMI còn có một chức năng đặc trưng là cho biết vóc dáng có tốt với sức khoẻ hay không. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về cách tính BMI nữ cũng như những gì liên quan đến chỉ số này trong bài viết dưới đây.

Chỉ số BMI là gì?

BIM là viết tắt của từ tiếng Anh Body Mass Index dịch ra tiếng Việt là chỉ số khối của cơ thể hay chỉ số cân nặng. Chỉ số BMI được tính dựa vào số đo chiều cao và cân nặng của mỗi người để cho ra kết quả người này chuẩn, thừa cân hay thiếu cân. Từ đó, người có chỉ số BMI cần điều chỉnh sẽ có những phương pháp phù hợp để áp dụng mỗi ngày.

Vì được tính từ chiều cao và cân nặng, chỉ số BMI sẽ chỉ áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên, không được tính cho phụ nữ mang thai, vận động viên, người gia và những người có thay đổi quốc tịch.

Có nghĩa là tuỳ thuộc vào đối tượng khác nhau, người của từng quốc gia khác nhau, chủng tộc khác nhau mà chỉ số BMI sẽ có thay đổi sao cho phù hợp.

Chỉ số BMI là số khối cơ thể được tính dựa vào chiều cao và cân nặng. Ảnh: Internet

Chỉ số BMI là số khối cơ thể được tính dựa vào chiều cao và cân nặng. Ảnh: Internet

Trong đó, tình trạng chỉ số BMI vượt ngưỡng cho phép cho kết quả một người thừa cân béo phì đang ở con số đáng báo động, nhất là các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Tại Việt Nam, tình trạng người thừa cân béo phì cũng đang tăng cao dẫn đến nhiều hệ luỵ về sức khoẻ, tuổi thọ trung bình của quốc gia…

Vì vậy, kiểm tra và tính chỉ số BMI định kỳ là điều rất cần thiết để duy trì cơ thể ở cân nặng chuẩn để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm đến tim mạch, cao huyết áp… hiệu quả. Có nghĩa là BMI có vai trò quan trọng và mật thiếu đối với sức khoẻ con người.

Công thức tính chỉ số BMI nữ như thế nào?

Công thức tính chỉ số khối cân nặng này được phát hiện và kiểm chứng bởi gần 2.000 nhà khoa học từ Bỉ. Công thức này sẽ có nhiều thay đổi đối với quốc gia, chủng tộc và đối tượng khác nhau. Công thức chung như sau:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)x2]

BMI sẽ là kết quả của phép tính: Cân nặng chia chiều cao nhân 2.

Chiều cao được tính bằng meter, cân nặng được tính bằng kilogram.

Lưu ý:

  • Đây là công thức tính BMI chung cho người trưởng thành, kể cả nam và nữ.
  • Không áp dụng công thức này cho phụ nữ mang thai.
  • Vận động viên cần có cách tính BMI khác.

BMI chuẩn dành cho phụ nữ châu Á là bao nhiêu?

Sau khi biết cách tính BMI nữ, bạn hãy thử áp dụng ngay và lấy kết quả của mình so sánh với chỉ số khối cơ thể lý tưởng xem như thế nào.

Theo tạng người và vóc dáng của người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, chỉ số BMI nữ chuẩn sẽ rơi vào khoảng 18,5 – 21,5. Do đó, nếu nằm ra ngoài khoảng này, bạn cần phải cải thiện cân nặng của mình để góp phần bảo vệ sức khoẻ tốt hơn.

Nếu chỉ số BMI dưới 18,5, bạn đang ở trạng thái thiếu cân, cần bổ sung dinh dưỡng tốt hơn. Ngược lại, số BMI từ 25 đến 29,9 bạn đang ở ngưỡng thừa cân, có nguy cơ béo phì. Còn nếu chỉ số khối cơ thể ở khoảng 30 đến 34,9 thì bạn đang béo phì, vượt số này cơ thể đang béo phì ở mức nguy hiểm đáng báo động.

Tóm lại, chỉ số BMI lý tưởng là từ 19 đến 20, muốn vóc dáng đẹp, cân đối mà sức khoẻ được đảm bảo, bạn hãy cố gắng đạt được số khối cơ thể này.

Đây là chiều cao và cân nặng cho ra kết quả BMI chuẩn ở phụ nữ. Ảnh: Internet

Đây là chiều cao và cân nặng cho ra kết quả BMI chuẩn ở phụ nữ. Ảnh: Internet

Bảng số liệu và cách quy chiếu bình thường, chuẩn, thừa cân, béo phì của BMI nam châu Á cũng tương tự như của nữ, chỉ cần đối tượng giống nhau và đã là người trưởng thành.

Cách tính BMI tuỳ theo độ tuổi như thế nào?

Đối với người trưởng thành từ 18 đến 30 tuổi, chỉ số BMI lý tưởng là từ 19 đến 21. Tuỳ theo mỗi độ tuổi khác nhau, quy chuẩn này sẽ có nhiều thay đổi, vì vậy, ngoài cách tính BMI nữ và nam, khoa học còn nghiên cứu ra cách tính BMI theo lứa tuổi.

Công thức cụ thể như sau:

BMI = 50 + 0,75x(Chiều cao – 150) + [(số tuổi – 20)/4].

Ví dụ: Một người phụ nữ 60 tuổi nặng 65kg và cao 1,60m sẽ được tính BMI như sau:

BMI = 50 + 0,75x(1,6 – 150) + [(60 – 20)/4] = 67,5

Lấy số BMI là 67,5 so sánh với bảng sau đây, phụ nữ cao tuổi có thể biết mình đang sở hữu vóc dáng an toàn hay không an toàn cho sức khoẻ.

BMI nữ theo độ tuổi. Ảnh: Internet

BMI nữ theo độ tuổi. Ảnh: Internet

Cách tính BMI nữ cho tỉ lệ hông và eo

Ngoài cách tính BMI nữ cho kết quả độ chuẩn chỉnh của vóc dáng, phía đẹp còn có thể dựa vào công thức số khối cơ thể sau đây để tìm ra tỉ lệ hông và eo hoàn hảo nhất tương ứng với chiều cao, cân nặng.

BMI = Chu vi vòng eo / chu vi vòng hông.

Nếu số BMI tính theo công thức này đạt vào khoảng 0,65 đến 0,85 thì xin chúc mừng, bạn đang sở hữu đường cong S-line siêu đẹp.

Làm cách nào để duy trì chỉ số BMI chuẩn ở nữ?

Sau khi phân tích, chắc hẳn bạn đã biết chỉ số BMI cho vóc dáng sẽ được quyết định bởi chiều cao và cân nặng. Trong đó, người trưởng thành thường có chiều cao ổn định, không thay đổi vì vậy duy trì cân nặng sẽ giúp bảo toàn chỉ số BMI chuẩn ở nữ hay nam.

Chỉ số BMI ở nữ trưởng thành được duy trì bằng cách giữ cân. Ảnh: Internet

Chỉ số BMI ở nữ trưởng thành được duy trì bằng cách giữ cân. Ảnh: Internet

Để duy trì cân nặng hữu hiệu, phụ nữ cần:

  • Ăn uống lành mạnh, khoa học, hạn chế tinh bột, chất béo và đường. Đồng thời tăng cường rau xanh, trái cây, protein, chất béo lành mạnh, uống nhiều nước.
  • Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya.
  • Biết cách thư giãn, hạn chế tối đa căng thẳng, áp lực.
  • Nói không với chất kích thích, rượu bia…

Trên đây chính là cách tính BMI nữ, nam hay theo độ tuổi nhất định mà bạn có thể áp dụng ngay để biết bản thân đang nằm ở đối tượng nào và điều chỉnh nhanh chóng. Đạt chỉ số khối cơ thể hoàn hảo không chỉ giúp bạn có vóc dáng thon gọn mà còn bảo vệ sức khoẻ khỏi các bệnh liên quan đến thừa cân, béo phì.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ