Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bí quyết ngủ ngon mọi lúc mọi nơi khi đi du lịch

Bí quyết ngủ ngon mọi lúc mọi nơi khi đi du lịch

Những chuyến du lịch được xem là cơ hội tuyệt vời để bạn nạp lại năng lượng sau những ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, thỉnh thoảng du lịch cũng khiến bạn “gục ngã” và trở nên mệt mỏi hơn, mà nguyên nhân chính là do tình trạng mất ngủ kéo dài trong suốt chuyến đi bởi cảm giác lạ nhà, khó thích nghi. Vì vậy, để có một chuyến đi trọn vẹn, bạn phải có vài “bí kíp” để có thể ngủ ngon và ngủ sâu dù ở bất cứ đâu. Cùng Vntrip tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. Ngủ đủ giấc trước chuyến đi

Thông thường, trước ngày khởi hành chuyến đi, nhiều bạn ngủ ít hơn ngày thường, chỉ khoảng 5-6 tiếng vì phải chuẩn bị hành lý, cùng với tâm lý háo hức nên khó để ngủ. Dù chỉ thiếu 1, 2 giờ ngủ nhưng sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo vào các ngày tiếp theo, tác động đến suốt cả chuyến đi của bạn.

Ngủ đủ giấc trước chuyến đi giúp bạn tỉnh táo

Ngủ đủ giấc trước chuyến đi giúp bạn tỉnh táo. Hình: Internet

Vì vậy, để không bị “nợ ngủ”, hãy ngủ đủ một giấc 8 tiếng trước ngày khởi hành. Để làm được điều này, bạn cần phải chuẩn bị hành lý kĩ càng trước khi khởi hành 2 đến 3 ngày, việc này vừa giúp bạn không bỏ thiếu hành lý, vừa giúp bạn có tâm trạng thoải mái và an tâm để có một giấc ngủ ngon và đủ trước chuyến đi.

2. Chọn khách sạn phù hợp

Khách sạn tốt là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến giấc ngủ của bạn khi đi du lịch. Hãy chọn phòng ở những tầng càng cao sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon bởi ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ xe cộ trên đường. Ngoài ra, hãy đọc kĩ các review của khách đã lưu trú tại khách sạn để đảm bảo tiện nghi trong phòng như chăn, nệm, nhiệt độ phòng, độ sáng không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Chọn chỗ ngủ phù hợp. Hình: Internet

Chọn chỗ ngủ thoải mái. Hình: Internet

Hơn nữa, khi ngủ ở một căn phòng mới, bạn sẽ có khả năng mất ngủ bởi phản ứng cảnh giác, giữ não luôn nửa mơ nửa tỉnh để trông chừng suốt đêm. Bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của cảm giác này bằng cách làm phòng ấm cúng và dễ ngủ nhất có thể. Hãy nhớ hạ thấp những tấm rèm và để điều hòa ở 18 đến 20 độ C nhé.

3. Giữ tâm trạng thoải mái

Thỉnh thoảng trong chuyến đi có một vài vấn đề khiến bạn phải căng thẳng như vấn đề tiền bạc, chỗ ở, ăn uống, an toàn,… dẫn đến cơ thể không thoải mái, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. “Nghĩ đơn giản cho đời thanh thản” – yếu tố này mặc dù thiên về suy nghĩ, tính cách, tâm trạng của mỗi người, tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng bạn đang đi du lịch, mà du lịch là phải thoải mái và dễ chịu.

Luôn giữ tâm trạng thoải mái và dễ chịu khi đi du lịch. Hình: Internet

Luôn giữ tâm trạng thoải mái và dễ chịu khi đi du lịch. Hình: Internet

Để tâm trạng thoải mái, giảm bớt những lo lắng khi đi du lịch, bạn nên tìm hiểu kĩ càng về điểm đến, chuẩn bị thật chu đáo lịch trình những điểm bạn cần đi và ít nhất có 1 phương án dự phòng đối với những nơi ít thông tin. Ngoài ra, hãy sẵn sàng tinh thần cho bất cứ rủi ro, bất trắc, để đối mặt, xử lí một cách linh hoạt nhất mà không bị khó chịu hay cáu gắt.

4. Chú trọng việc ăn uống

Cho dù bạn không thuộc “team ăn uống” thì khi đến một vùng đất mới, bạn cũng sẽ cố gắng thưởng thức tất tần tật những món ngon từ sơn hảo hải vị, đến món ăn đường phố, đặc sản của vùng đất đó. Tuy nhiên, những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng phần lớn đến cảm giác của bạn trong suốt chuyến đi và quyết định việc có một giấc ngủ ngon của bạn. Vì vậy, đừng để sức hấp dẫn của món ăn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nhé, hãy cân nhắc lựa chọn thật kĩ càng.

Hạn chế những món ăn có thể khiến bạn đầy bụng và khó tiêu. Hình: Internet

Hạn chế những món ăn có thể khiến bạn đầy bụng và khó tiêu. Hình: Internet

Nếu bạn ăn những món ăn khiến bạn bị đầy bụng và khó tiêu, những thực phẩm nhiều chất đường, béo, sẽ cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, như vậy sẽ khó để có một giấc ngủ ngon. Hoặc nếu bạn thích ăn cay, thì chỉ nên ăn vào buổi trưa, bởi tiêu hóa các món ăn cay gây cảm giác nóng dạ dày hay trào ngược, cảm giác rất khó chịu. Ngoài ra, đừng quên ăn đúng giờ nhé, ăn quá sớm hay của muộn cũng là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn không tốt.

5. Hạn chế các hoạt động dễ gây kích thích

Nhâm nhi cocktail trong lúc nằm cạnh bể bơi nghe có vẻ rất tuyệt, tuy nhiên, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ. Thức uống có cồn sẽ làm bạn buồn ngủ, nhưng lại ngăn bạn chìm vào giấc ngủ sâu. Vì thế sau khi uống cạn một ly cocktail, bạn có thể thức trắng hàng giờ đồng hồ, khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào buổi sáng. Bên cạnh đó, sử dụng các thức uống có caffeine để tỉnh táo ban ngày cũng sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Hình: Internet

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Hình: Internet

Không chỉ vậy, việc hạn chế các hoạt động dễ gây kích thích cũng bao gồm cả việc không sử dụng ti vi, máy tính, điện thoại trong khoảng một tiếng hoặc một tiếng rưỡi trước giờ đi ngủ, bởi như bạn đã biết, ánh sáng xanh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Thay vì chăm chú vào màn hình điện tử, hãy nghe nhạc êm dịu, nhạc không lời trước khi ngủ.

6. Lưu ý khi ngủ trên phương tiện

6.1. Máy bay

Chỗ ngồi trên máy bay là yếu tố đầu tiên quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu đủ điều kiện, hãy mua vé khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia vì đây là những khoang rộng rãi, lưng ghế dễ ngả ra thành giường, cùng đầy đủ tiện nghi thoải mái để bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn chọn vé hạng phổ thông, hãy cân nhắc chọn ghế ngồi gần cửa sổ. Vị trí này giúp bạn có thể dựa vào cửa sổ máy bay khi ngủ và không bị làm phiền bởi người khác trong hàng.

Chọn vị trí gần cửa sổ để dễ dàng dựa vai khi ngủ. Hình: Internet

Chọn vị trí gần cửa sổ để dễ dàng dựa vai khi ngủ. Hình: Internet

Bên cạnh đó, để có thể nghỉ ngơi tốt, bạn nên ngả lưng dựa ghế ra hết mức có thể, tuy nhiên cần chú ý xem có ảnh hưởng đến người ngồi phía sau bạn hay không nhé. Hoặc nếu bạn bay các chuyến bay ngắn, có thể dựa người phía trước và dùng bàn ăn để nằm.

Ngoài ra, đừng quên mang các vật dụng hỗ trợ giấc ngủ như gối ngủ, miếng bịt mắt và nút bịt tai nhé. Hãy chọn một chiếc gối có độ đàn hồi và êm ái cao giúp lưu thông máu ở vùng đầu, bảo vệ phần đầu tốt hơn khi máy bay hạ và cất cánh; bịt mắt màu đen, làm từ vải cotton mềm, hút mồ hôi và che ánh sáng tốt; bịt tai chống ồn tốt để tai không bị đau nhức khó chịu do áp suất không khí thay đổi khi máy bay lên cao.

6.2. Tàu

Cũng tương tự như máy bay, để có một giấc ngủ ngon, bạn cũng cần chọn một ghế ngồi ở vị trí tốt. Thông thường, các ghế ngồi ở đầu toa tàu và cuối toa tàu thường là những vị trí ồn ào nhất do bị lắc nhiều. Vì vậy, hãy cân nhắc chọn các ghế ở vị trí giữa toa để giúp giấc ngủ của bạn yên tĩnh. Còn nếu các bạn quyết định đặt chỗ cho mình tại các toa giường nằm, hãy ưu tiên chọn giường ở vị trí thấp hơn nhé. ở vị trí này, bạn vừa thật sự kiểm soát được hành lý của mình, do hộc để hành lý nằm bên dưới giường tầng thấp hơn, vừa hạn chế được cảm giác rung, lắc và khó chịu.

Chọn giường ở vị trí thấp hơn để hạn chế bị rung lắc. Hình: Cao Thiên Trang

Chọn giường ở vị trí thấp hơn để hạn chế bị rung lắc. Hình: Cao Thiên Trang

Ngoài ra, để tránh bị nhân viên soát vé đánh thức khi đang trong giấc ngủ, hãy đặt vé trên khe hay chỗ giữ đồ sau lưng ghế trước mặt bạn, hoặc trong bao đựng thẻ giữ hành lý và đeo quanh cổ, hoặc bất cứ đâu mà nhân viên soát vé dễ nhìn thấy nhé.

6.3. Xe khách

Nếu bạn chọn di chuyển bằng xe khách ghế ngồi, hãy hạ ghế tựa ra càng sâu càng tốt. Việc này giúp bạn tránh được những ảnh hưởng xấu đến cột sống khi xe đi vào các đoạn đường dằn xóc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, trước khi hạ ghế, hãy hỏi ý kiến của người ngồi phía sau để chắc chắn rằng họ sẽ đồng ý, và không đánh thức bạn khi ngủ. Đồng thời, nếu có thể hãy chọn chỗ ngồi thích hợp để bạn tựa đầu thật thoải mái.

Nếu bạn có thói quen nghiêng người qua trái khi ngủ, hãy chọn chỗ ngồi bên trái xe và ngược lại. Lựa chọn chỗ gần cửa sổ cũng giúp bạn có chỗ tựa đầu trong cả quá trình đi xe. Nếu chọn xe giường nằm, hãy chọn những chỗ ngồi giữa xe, tránh vị trí trên bánh xe để hạn chế dằn xóc.

Ngoài ra, nếu không ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe, hãy kéo rèm hoặc dùng miếng che cửa sổ, sử dụng bịt mắt để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào mặt làm bạn thức giấc. Nếu đi xe đường dài, khi lái xe dừng lại để đổ xăng, hãy tranh thủ dùng WC, duỗi cơ thể và đi bộ xung quanh một lát để cơ thể thoải mái nhé.

Hiện nay có nhiều xe chất lượng cao với chỗ ngồi rộng rãi. Hình: Internet

Hiện nay có nhiều xe chất lượng cao với chỗ ngồi rộng rãi. Hình: Internet

Giờ thì hãy để nỗi lo khó ngủ, giữ tinh thần thật thoải mái và tận hưởng những chuyến du lịch trong mơ của mình thôi nào!

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ