Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Cách làm chậm “mùa rụng dâu” để đi du lịch

Cách làm chậm “mùa rụng dâu” để đi du lịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/10/2020
2.3K lượt xem

Đi du lịch trúng “mùa rụng dâu” hay nói thẳng ra là kỳ kinh nguyệt đối với chị em phụ nữ mà nói nó tệ hại vô cùng luôn, nhất là nếu kế hoạch chuyến đi là du lịch biển, cần phải diện những bộ Bikini nóng bỏng, hay du lịch biển mà lại không thể tắm biển, hoặc những hoạt động thể chất khác không thể tham gia được…. nói chung là chán.

Chưa kể ở đó, việc đến ngày sẽ khiến chị em bị các cơn đau bụng kinh hành hạ nên không thể có chuyện vui chơi thoải mái vui vẻ gì ở đây được.

“Mùa rụng dâu” bạn đừng hòng mặc được thế này 

Tuy nhiên nếu kế hoạch vẫn phải đi và bạn không muốn phải hoãn hủy, sẽ có nhiều bạn cần lên và search ngay từ khóa như “cách làm chậm kinh để đi du lịch“, vậy ngay bây giờ bạn không cần phải lên Google tìm kiếm nữa, Vntrip đề xuất luôn cho bạn những cách hiệu quả sau đây.

Sử dụng thuốc:  Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Duy Thái – Bác sĩ Sản Phụ Khoa – Trung tâm Phụ sản – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ và xảy ra đều đặn hàng tháng, tuy nhiên, trong các chuyến du lịch hay công tác nhiều người lo ngại kỳ kinh đến sẽ gây ra sự bất tiện. Do đó hiện nay một số chị em phụ nữ đã sử dụng phương pháp trì hoãn kinh nguyệt bằng việc sử dụng thuốc.

1. Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kỳ, trung bình là 28 ngày.

2. Có cách nào chủ động dời ngày kinh hay không?

Có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh. Theo đó, thuốc thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc có thành phần là hormone progesteron.

Cơ chế để thuốc chứa Progesteron hoạt động nhằm tác dụng chậm ngày kinh do trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì nửa đầu chu kỳ sẽ chịu tác động của hormone estrogen nhằm kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung nhưng nửa sau của kỳ kinh lại chịu tác động của một loại hormone mang tên là progesteron và đây cũng là lý do vì sao các bác sỹ lựa chọn progesteron mà không phải estrogen. Vào những ngày cuối của chu kỳ lượng progesteron suy giảm dẫn đến niêm mạc tử cung bị bong ra tạo nên hiện tượng chảy máu kinh nguyệt. Sử dụng thuốc chậm kinh chứa hormone progesterone sẽ khiến cho niêm mạc tử cung không thể bong ra được, nhờ đó mang lại tác dụng trì hoãn kinh nguyệt.

Phụ nữ có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh

Phụ nữ có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh

3. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt có an toàn và hiệu quả không?

Phần lớn các trường hợp sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt đều có hiệu quả và an toàn, tuy nhiên kết quả sử dụng thuốc còn phụ thuộc từng cá nhân và không nên lạm dụng thường xuyên vì loại thuốc này ức chế chu kỳ hormone tự nhiên của cơ thể. Do đó tốt nhất trong những trường hợp “bất đắc dĩ” mới nên sử dụng và cần trở lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường càng sớm càng tốt.

4. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có tác dụng phụ không?

Bất kỳ thuốc nào cũng có tác dụng không mong muốn. Tác dụng phụ của thuốc này cũng như tác dụng phụ do thừa hormone progesteron, gồm trướng bụng, mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng do mất cân bằng hormone.

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có thể gây nổi mụn trứng cá ở người dùng thuốc

5. Sau khi dừng thuốc bao lâu sẽ có kinh lại?

Tùy từng cơ địa mỗi người, thời gian có kinh trở lại sẽ khác nhau, nhưng thông thường khoảng thời gian này là từ 10 – 15 ngày. Trong một số trường hợp, kinh nguyệt có thể xuất hiện ngay lập tức trong vòng vài giờ sau khi ngừng thuốc.

6. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt như thế nào?

Với bất kỳ thuốc nào cũng không nên tự ý sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định phù hợp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa ít nhất 1 tuần hoặc 10 ngày trước khi đến kỳ kinh.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp dấu hiệu bất thường người bệnh cần liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi ngừng thuốc 15 ngày mà không thấy có kinh trở lại, cần đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác.

Cách dùng và liều dùng thuốc trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt như sau:

Nếu sử dụng loại thuốc tránh thai hàng ngày để trì hoãn kinh nguyệt thì có thể áp dụng cách dùng sau để mang lại hiệu quả. Đối với thuốc tránh thai hàng ngày loại vỉ 21 viên thì chỉ cần uống 21 viên thuốc như bình thường nhưng thay vì nghỉ 7 ngày rồi bắt đầu vỉ mới thì lại tiếp tục sử dụng một vỉ thuốc mới nối tiếp luôn mà không nghỉ ngày nào nữa.

Muốn chậm kinh để đi du lịch trong thời gian vài ngày sẽ uống ở vỉ mới tương đương với số viên đó (Ví dụ muốn dời ngày đèn đỏ 4 hôm thì uống 4 viên thuốc tránh thai). Cách làm chậm kinh nguyệt 1 tháng chính là uống trọn vẹn hết vỉ thuốc tránh thai hàng ngày này.

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên thì bạn cũng chỉ cần uống hết 21 viên và bỏ không uống 7 viên thuốc có màu nâu gọi là “giả dược”. Sau đó uống tiếp viên số 1 của vỉ mới và duy trì uống bình thường để hoãn kinh tháng đó.

Trường hợp đang không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì việc trì hoãn kinh bằng progesteron cần được uống trước ngày có kinh ít nhất 3-4 ngày và uống đều đặn đến khi muốn có kinh trở lại. Nhưng với cách dùng này cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa. Vì liều dùng thuốc theo phương pháp này còn phụ thuộc vào cân nặng và tình trạng sức khỏe hiện tại, nhờ vào thăm khám trực tiếp bác sĩ sẽ kê đơn hợp lý nhất.

Với biện pháp này có thể có kinh ngay sau khi ngưng dùng thuốc nhưng có một số trường hợp bị rối loạn nội tiết tố nữ cần đến 7 – 10 ngày kinh nguyệt mới xuất hiện trở lại.

Việc sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt khá an toàn và hiệu quả nhưng bạn cũng không nên lạm dụng. Thay vào đó bạn nên đến các trung tâm y tế có chuyên khoa sản để được tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả.

Sử dụng cách trì hoãn kinh bằng dân gian

đau bụng kinh

Các biện pháp này đa phần sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể tham khảo các nguyên liệu dưới đây:

Chanh:

Axit citric có nhiều trong chanh tươi có khả năng làm chậm kinh nguyệt hiệu quả. Vì thế cho nên, bạn nữ thường dùng chanh để làm ngày hành kinh đến chậm bằng cách nhai chanh tươi hoặc uống nước chanh không đường trước kì kinh nguyệt khoảng 7 ngày.

Lưu ý: Để đạt được hiệu quả thì bạn nên thực hiện trước ngày đèn đỏ khoảng 1 tuần, không nên sử dụng lúc đang trong chu kì kinh nguyệt. Việc này có thể gây rối loạn kinh nguyệt, mất kinh. Hơn nữa, biện pháp này còn chống chỉ định đối cùng với các trường hợp gặp vấn đề về dạ dạy như viêm dạ dày, loét dạ dày.

Súp đậu lăng:

Món ăn hấp dẫn này có công dụng hiệu quả trong việc làm chậm kinh. Nhằm hoạt động du lịch được diễn ra thuận lợi, thì trước kì kinh khoảng 1 tuần, bạn có thể chế biến món súp đậu lăng bằng cách xay thật nhuyễn đâu lăng rồi mang đi nấu kĩ, thêm một chút gia vị cho vừa miệng. Không những có tác dụng trong việc làm chậm kinh nguyệt mà đậu lăng còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe.

Cafein:

Các rượu bia thường tác động gây rối loạn chu kì kinh nguyệt. Trong đó thói quen sử dụng cafein khiến cho chu kì kinh nguyệt tới muộn hơn. Vì vậy cho nên đây cũng là một cách để làm chậm kinh nhằm đi du lịch. Tuy nhiên, phương pháp này có rất nhiều mặt hạn chế, không tốt cho sức khỏe của phụ nữ, gây mất ngủ, suy nhược cơ thể. Bạn nên hạn chế áp dụng cách này nhằm được bảo đảm sức khỏe.

Giấm táo:

Một trong các nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp và có tác dụng làm chậm kinh hiệu quả là giấm táo. nhưng không phải ai cũng biết tới công dụng này của nó. giống với như các cách thức khác thì bạn nên thực hiện khoảng 7 ngày trước lúc tới ngày hành kinh để có tác dụng.

Cách dùng: Pha loãng giấm táo với nước, chia ra uống 3 – 4 lần trong một ngày. Trường hợp mắc các bệnh như dạ dày, sỏi mật, huyết áp thấp không nên dùng phương pháp này.

Rau răm:

Rau răm là gia vị ăn kèm phổ biến trong món ăn hàng ngày của người Việt. Ngoài ra thì bạn nữ còn sử dụng loại rau này nhằm làm chậm kinh khi có kế hoạch đi du lịch vào đúng ngày “đèn đỏ”. Cách dùng khá đơn giản, bạn chỉ cần phối hợp rau răm cùng với các món ăn đơn giản như trứng vịt lộn, sốt cá,… Phương thức này vừa đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả mang đến khá cao.

Lá mùi tây:

Lá mùi tây hay còn gọi là ngò tây có vị cay, thơm thường được nêm vào các món ăn, đặc biệt là món canh để làm dậy mùi và tăng thêm hương vị. Đây cũng là một nguyên liệu có tác dụng làm chậm kinh nguyệt.

Cách dùng: Cho lá mùi tây vào nồi nước, đun sôi trên bếp khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước uống khoảng 2 – 3 ly mỗi ngày. Nhằm đạt hiệu quả thì bạn cần uống nước mùi tây khoảng 7 ngày trước lúc kì hành kinh đến. Phương pháp này có tác dụng trì hoãn kì kinh từ 3 ngày đến 1 tuần tùy theo thể trạng mỗi người.

Gelatin:

Gelatin là một loại protein được tạo ra từ chất collagen chiết xuất từ động vật và thực vật có màu hơi vàng hay trong suốt, không màu, không vị. Gelatin có tác dụng đẩy lùi chu kì kinh nguyệt một cách an toàn và hiệu quả. Bạn có thể pha loãng cùng với nước ấm và uống mỗi ngày trước chu kì kinh để có tác dụng.

Rể nhân sâm và cây bạch phỉ:

Rễ nhân sâm và cây bạch phi thường được sử dụng kết hợp nhằm trì hoãn kì kinh. Mặc dù hiệu quả mang đến khá tốt tuy nhiên đây đều là các nguyên liệu đắt đỏ, bạn nên cân nhắc trước lúc sử dụng.

Cách dùng: Sắc hai nguyên liệu để lấy nước uống đều đặn mỗi ngày trước chu kì kinh nguyệt khoảng 7-10 ngày.

Thuốc tránh thai hàng ngày:

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hormon sinh dục tác động tới chu kì kinh nguyệt khiến cho thời gian hành kinh bị trì hoãn. Chính vì thế, nhiều bạn nữ đã sử dụng loại thuốc này nhằm làm chậm kinh nhằm đi du lịch. Tuy nhiên phương pháp này gây ra rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Uống nhiều nước:

Uống khá nhiều nước mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như thải độc, làm loãng nồng độ các chất độc hại trong cơ thể giúp quá trình chuyển hóa được thuận lợi, đẹp da,… Ngoài ra thì việc uống không ít nước còn khiến cho quá trình rụng trứng diễn ra chậm hơn, đưa tới kì kinh nguyệt cũng đến muộn hơn. Vì vậy, đây cũng là phương pháp làm chậm kinh rất hiệu quả và đơn giản.

Hy vọng với những cách trì hoãn kinh nguyệt trên đây sẽ có ích cho các bạn nữ, chúc các bạn có một kỳ nghỉ thật vui và trọn vẹn!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ