Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu bao ngon>

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu bao ngon

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/09/2020
16.2K lượt xem

Bánh khọt – nghe tên có vẻ kì lạ nhưng thực ra là một món bánh dân dã, bình dị, quen thuộc của các vùng miền Trung, miền Tây và miền Nam như Tuy Hoà, Nha Trang, Kiên Giang… Bánh khọt tại mỗi vùng miền có một sự khác biệt riêng nhưng đều có điểm chung tạo nên sức hấp dẫn của món này đó là ngoài giòn, trong mềm hơi dai và tạo nên độ thơm ngon riêng biệt của bánh.

Tin liên quan:  13 MÓN ĂN “GÂY NGHIỆN” NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI ĐẾN VŨNG TÀU

bánh khọt
Món bánh khọt nổi tiếng (ảnh sưu tầm)

1. Giới thiệu món bánh Khọt Vũng Tàu

Bánh hình tròn, to như cái chén uống nước chè,  được làm chín bằng cách nướng trong khuôn có láng dầu. Công đoạn làm món bánh này không phức tạp nhưng đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến.

Khó nhất là công đoạn pha bột bánh, đó là công đoạn quyết định những chiếc bánh ra lò có ngon hay không. Bột gạo sau khi xay được pha với nước và cốt dừa theo một tỉ lệ nhất định. Nếu như cho nước nhiều hơn bột thì bột bánh bị loảng, bánh dễ vỡ vụn trong quá trình chiên hay khi lấy bánh ra khỏi vỉ cũng không giòn, không dẻo. Còn cho bột nhiều hơn lượng nước quy định sẽ làm bột bánh bị đặc, bở bánh, bánh sẽ không ngon vì không có độ dai.

Pha bột làm bánh khọt
Pha bột làm bánh khọt (ảnh sưu tầm)

Bánh Khọt ngon phải là không quá dày hoặc không quá mỏng, những chiếc bánh vừa giòn vừa dai. Vỏ bánh hơi có màu vàng sậm, còn trong lòng bánh trắng tinh lại được trang trí bằng màu xanh của hành lá xắt nhỏ, màu đỏ gạch của tôm lột vỏ.

Nhân bánh khọt được làm từ tôm tươi bóc vỏ. Ngoài ra, phần tôm cháy màu vàng làm tăng thêm sự đẹp mắt, thơm ngon cho chiếc bánh khọt. Làm tôm cháy khá đơn giản nhưng tốn không ít thời gian. Tôm mua về được làm sạch, luộc chín, bóc bỏ vỏ, cho phần thịt vào giã thật nhuyễn. Làm nóng chảo trên bếp, cho tôm đã giã nhuyễn vào và cháy đều đến khi tôm mịn và khô rang là được.Chính tôm lột và hành lá đã tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho món bánh.

Bánh Khọt cũng không thể thiếu đồ ăn kèm và nước chấm. Bánh Khọt Vũng Tàu món ăn kèm là gỏi đu đủ. Đu đủ thái sợi cho vào nước chấm, vị chua chua ngọt ngọt và cũng rất giòn. Nước chấm trong món bánh Khọt là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hương vị. Cái này tùy vào từng người pha chế và cũng tạo nên đặc trưng riêng cho từng quán ăn.

Bánh khọt
Bánh khọt (ảnh sưu tầm)

2. Hướng dẫn cách làm bánh Khọt

  • Nguyên liệu

Bột gạo: 300g

Nước cốt dừa: 1/2 ly

Tôm: 400g

Hành lá, dầu ăn, đu đủ xanh, rau thơm, bột nghệ

Nước mắm ngon, tỏi, ớt, đường, giấm,nước lọc

  • Cách làm bánh

+ Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch ướp với một chút bột nêm.

Tôm bóc vỏ
Tôm bóc vỏ (ảnh sưu tầm)

+ Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, phi thơm hành và cho 200g tôm vào xào sơ.

+ 200g tôm còn lại luộc chín, giã thật nhuyễn. Làm nóng chảo trên bếp, cho tôm đã giã nhuyễn vào và cháy đều đến khi tôm mịn và khô rang là được.

+ Hành lá xắt nhỏ, đảo qua với chút mỡ.

+ Rau thơm rửa sạch xếp lên đĩa.

+ Cho bột vào bát, cho nước cốt dừa và nước lạnh vào, nêm một chút muối, bột nêm, khuấy đều. Để ngâm bột khoảng 10 phút sau đó cho bột nghệ và hành lá vào, khuấy đều.

+ Bắc khuôn bánh lên bếp, để lửa vừa phải. Chờ khuôn nóng, phết dầu đều lên các khuôn nhỏ. Múc bột đổ vào 2/3 khuôn, đậy nắp khoảng 30 giây cho bánh hơi chín thì cho tôm lên mặt bánh.

Đổ bột vào khuôn làm bánh khọt
Đổ bột vào khuôn làm bánh khọt (ảnh sưu tầm)

+ Đậy nắp và canh cho bánh vàng giòn (khoảng 1 phút), dùng đũa dài, muỗng nhỏ lấy bánh ra rồi cho chút hành mỡ và tôm cháy lên trên

Tôm cháy, hành mỡ rắc trên bánh khọt
Tôm cháy, hành mỡ rắc trên bánh khọt (ảnh sưu tầm)
  • Cách làm nước chấm

+ Giã tỏi, ớt cho nhuyễn.

+ Đu đủ xanh sửa sạch, nạo sợi, bóp muối

Đu đủ xanh nạo sợi
Đu đủ xanh nạo sợi ăn kèm bánh khọt (ảnh sưu tầm)

+ Đổ đường vào nước khuấy tan đường.

+ Cho giấm, nước mắm, tỏi, ớt vào nước đường.

Nước mắm chấm bánh khọt
Nước mắm chấm bánh khọt (ảnh sưu tầm)

+  Vắt thêm một miếng chanh

+ Vắt kiệt nước ở đu đủ, cho vào nước chấm

Lấy một lá cải xanh, một lá xà lách, bên trên là các loại rau như diếp cá, đu đủ thái sợi, húng thơm… gắp một cái bánh khọt cho lên trên, cuốn tròn lại chấm vào nước chấm. Cắn miếng bánh Khọt vàng ươm, cảm nhận hương vị bột gạo nguyên chất, thấy cái béo ngậy của dầu mỡ thấm lên vỏ bánh, mùi hành lá, vị đậm đà của tôm lột, vị chua chua của gỏi đu đủ và mùi thơm quyến rũ của nước chấm…

Bánh khọt
Bánh khọt với nước mắm, rau sống ( ảnh sưu tầm)

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ