Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Các ví dụ điển hình về chuyển đổi số

Các ví dụ điển hình về chuyển đổi số

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 31/10/2022
367 lượt xem

Các ví dụ về chuyển đổi số là gì? Chính phủ đã khẳng định chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng phát triển tất yếu. Nhưng nhiều người vẫn thường nhầm lẫn các khái niệm của quá trình này.

Những ví dụ sinh động sẽ là cách thức hiệu quả để hiểu thêm về CĐS. Trong bài viết này, Vntrip sẽ gửi đến bạn đọc một số ví dụ minh họa cho CĐS.

1. Khái niệm chuyển đổi số

Có nhiều cách giải nghĩa khác nhau cho cụm từ chuyển đổi số. Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Theo Microsoft, chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.

Để biết rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài viết: Chuyển đổi số là gì? Các khái niệm về chuyển đổi số bạn cần biết.

2. Ví dụ về chuyển đổi số

Dưới đây là một số ví dụ về chuyển đổi số trong các lĩnh vực để mọi người cùng nhìn nhận kỹ hơn về hướng đi này.

Ví dụ chuyển đổi số trong giáo dục

Ví dụ chuyển đổi số trong giáo dục

Ngành giáo dục đang dần dần thực hiện kế hoạch CĐS

Để nâng cao chất lượng dạy học, ngành giáo dục đã thay đổi các phương thức truyền thống sang việc ứng dụng công nghệ vào trong lớp học. Cụ thể:

  • Video học trực tuyến

Không nhất thiết phải đến lớp hay đối diện nhau để học tập, giờ đây các bạn học sinh có thể chọn cách học online ở bất cứ đâu. Bên cạnh đó, thầy cô giáo cũng có thể lựa chọn các video giảng dạy từ những nguồn khác nhau để giúp học sinh được tiếp cận đa chiều

  • AR / VR (Thực tế nâng cao/Thực tế ảo):

AR là một môi trường nhập vai trong thế giới vật chất, nơi kiến ​​thức cảm thụ sẽ được số hóa để cải thiện các trải nghiệm trong thế giới thực. Mặt khác, VR là sự mô phỏng môi trường 3D mà mọi người có thể tương tác bằng kính VR hoặc mũ bảo hiểm. Những công nghệ này làm cho các môn học như Lịch sử, Địa lý, Sinh học trở nên sống động hơn. Ví dụ, phòng khám của Đại học Cleveland đã đào tạo giải phẫu và phẫu thuật bằng mô hình người 3D dựa trên AR tại Đại học Case Western Reserve.

  • Nền tảng trải nghiệm học tập (LXP):

Không giống như hệ thống quản lý học tập (LMS) chỉ cung cấp lộ trình học tập một chiều, LXP cung cấp quyền tự chủ. Ví dụ, LXP sẽ đưa ra các nội dung được sắp xếp theo tốc độ và sở thích của học viên hoặc cung cấp tùy chọn các luồng chương trình giảng dạy thay vì một chương trình giảng dạy được xác định trước.

Ví dụ về chuyển đổi số trong y tế

Ví dụ về chuyển đổi số

CĐS hỗ trợ ngành y tế rất nhiều

Chuyển đổi số là sự thay đổi toàn diện, ngành y tế là một trong những ngành quan trọng cần ứng dụng các công nghệ hiện đại. Thật ra việc CĐS trong ngành y tế đã được diễn ra từ nhiều năm gần đây.

  • Ứng dụng thiết bị y tế di động

+ Cảm biến nhịp tim

+ Máy theo dõi bài tập

+ Máy đo mồ hôi – dùng cho bệnh nhân tiểu đường để theo dõi lượng đường trong máu.

+ Máy đo oxy – theo dõi lượng oxy trong máu, và thường được sử dụng bởi những bệnh nhân bị bệnh hô hấp như COPD hoặc hen suyễn.

  • Trí tuệ nhân tạo

Những phiên bản robot mới được thiết kế để hỗ trợ các y tá con người thực hiện các công việc thường ngày như lấy và dự trữ vật tư.

Chatbots và trợ lý y tế ảo là một công nghệ dựa trên AI khác mà bệnh nhân đang trở nên quen thuộc. Chatbots có thể đảm nhiệm vô số vai trò từ đại diện dịch vụ khách hàng đến các công cụ chẩn đoán và thậm chí là nhà trị liệu . Tính linh hoạt của chúng đang được chuyển thành các khoản đầu tư lớn. Thị trường chatbots chăm sóc sức khỏe toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 314,3 triệu đô la vào năm 2023 từ mức 122 triệu đô la vào năm 2018.

Ví dụ về chuyển đổi số trong quản lý chuyến công tác

Ví dụ về chuyển đổi số

TMS là một ứng dụng quản lý chuyến đi trong doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp, việc đi công tác của nhân viên chính diễn ra khá thường xuyên. Trong khi hiện nay nhiều thủ tục còn khá rườm rà. Để giải quyết cho sự bất tiện này, Vntrip cho ra mắt ứng dụng TMS – Travel Management Solution. Ứng dụng này giúp doanh nghiệp quản lý, tối ưu chi phí, nguồn lực trong công tác và du lịch.

Các tính năng nổi bật của TMS có thể kể đến gồm:

  • Ứng dụng Vntrip TMS mang đến cho nhân viên đi công tác nhiều lựa chọn chỉ trong một ứng dụng. Cung cấp hệ thống khách sạn đa dạng bao gồm hơn 12.000 khách sạn nội địa và 1.000.000 khách sạn quốc tế. Hệ thống đặt vé kết nối trực tiếp với nhiều hãng máy bay nổi tiếng trong nước và nước ngoài như: Vietnam Airlines, Vietjet, Bambooo, Air Asia,…
  • Hệ thống khách sạn tiêu chuẩn thường xuyên có những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đặc biệt là khối doanh nghiệp. Những Special Deal này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí không hề nhỏ đâu nhé.
    Kiểm soát chi phí tối ưu cho doanh nghiệp. Ngay từ vấn đề mua vé máy bay doanh nghiệp đã có thể kiểm soát chặt chẽ bởi vé máy bay được mua với giá gốc, doanh nghiệp không hề mất phí xuất vé.
  • Dữ liệu cơ sở tập trung, có thể trích xuất báo cáo tùy chỉnh theo nhu cầu giúp công tác kiểm tra, đối chiếu được diễn ra nhanh chóng. Việc quản lý từ đó mà trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Tối ưu hóa dòng tiền: với hạn mức công nợ không giới hạn, doanh nghiệp có thể đối soát và thanh toán sau 45 ngày. Đây chắc chắn sẽ là điểm lựa chọn phù hợp cho rất nhiều doanh nghiệp
  • Phương thức thanh toán vô cùng linh hoạt và đa dạng. Với nhiều phương thức thanh toán cùng có hóa đơn đỏ, Vntrip TMS giúp việc thanh toán của khách hàng chưa bao giờ lại trở nên dễ dàng, nhanh gọn như vậy mà không tốn kém nhiều thời gian.
  • Ứng dụng quản trị rõ ràng được phân quyền theo từng cấp bậc. Điều này vừa giúp nhà quản lý có thể nắm bắt rõ ràng được chi phí, vừa giúp bảo mật được thông tin cần thiết.

Ví dụ về chuyển đổi số trong ngành thực phẩm và dịch vụ

Dịch vụ và ăn uống hiện nay là một trong những ngành phát triển hàng đầu với lượng khách hàng lớn. Nhiều thương hiệu đã quyết định ứng dụng CĐS để phát triển hơn nữa, tăng khả năng phục vụ. Ví dụ như Domino’s Pizza.

Dominos đã đầu tư vào hai cải tiến ưu tiên kỹ thuật số để giúp quá trình giao hàng trơn tru hơn (và luôn dẫn đầu đối thủ): giao hàng qua phương tiện tự động và giao hàng qua xe đạp điện. Những đổi mới đó đã dẫn đến doanh số bán hàng kỹ thuật số năm 2019 cao hơn một nửa tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Thậm chí, Domino’s hợp tác với Ford để ra mắt dịch vụ giao hàng tự động (không người lái) vào năm 2019.

Bạn có thể tìm hiểu thêm ví dụ về các mô hình chuyển đổi số thành công qua bài viết: Các công ty chuyển đổi số thành công điển hình

3. Ý nghĩa của chuyển đổi số

Chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng không chỉ với doanh nghiệp mà với cả mỗi người dân.

Đối với đời sống xã hội

Nhờ có CĐS, cuộc sống của người dân được cải thiện, đảm bảo chất lượng hơn rất nhiều. Ví dụ như ứng dụng trong vấn đề y tế sẽ giúp mọi người được chăm sóc sức khỏe. Không chỉ vậy mà mọi người cũng được thỏa mãn với các đam mê giải trí hơn. Con người sử dụng nhiều hơn các thiết bị thông minh cho các vấn đề vui chơi giải trí hay đơn giản là việc mua sắm online. Ứng dụng công nghệ dần trở nên thịnh hành mỗi người dân, theo đó, chúng ta sẽ có cho mình những lựa chọn sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện, phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

Mọi giao tiếp giữa xã hội có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi mà không có bất kỳ rào cản nào về cả địa lý, ngôn ngữ hay thời gian. Mọi hoạt động đều có thể diễn ra chỉ cần các đối tượng tham gia có thiết bị kết nối mạng đảm bảo giao tiếp trong môi trường số.

Đối với nền kinh tế

  • Các quy trình vận hành sản xuất có thể được tự động hóa bằng máy móc thay thế cho sức lao động thủ công;
  • Các bước thực hiện trong quy trình vận hành nội bộ có thể được lược bớt hay thay thế nhằm tạo nên một quy trình đơn giản, dễ dàng hơn cho người sử dụng đem lại hiệu quả về nguồn lực, giảm chi phí vận hành cũng như giảm thiểu những rủi ro sai sót từ thủ công gây nên;
  • Tư duy con người thay đổi linh hoạt hơn và áp dụng các phương pháp làm việc mới đem lại giá trị mới, thực hiện những công việc cũ theo những hướng đi mới.

Khi hệ thống sản xuất được sử dụng công nghệ và hoạt động kết nối trên môi trường số, dữ liệu từ các dây chuyền sản xuất khác nhau sẽ được khai phá, phân tích. Từ đó xây dựng lên một bức tranh toàn cảnh về chuỗi giá trị trong sản xuất.

Trên đây, Vntrip vừa gửi đến bạn đọc một số ví dụ về chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực và ý nghĩa của nó trong đời sống, xã hội.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ