Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Các công ty chuyển đổi số thành công điển hình có thể bạn chưa biết

Các công ty chuyển đổi số thành công điển hình có thể bạn chưa biết

Các công ty chuyển đổi số thành công điển hình là những công ty nào? Chuyển đổi số là một bước tiến quan trọng để doanh nghiệp tăng đà phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và đã có những thành tựu nhất định. Vậy đâu là những công ty đã thực hiện chuyển đổi số thành công? Nếu bạn chưa biết thì cùng Vntrip tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Walmart – Công ty chuyển đổi số thành công trong ngành sản xuất, bán lẻ

Walmart chắc hẳn không phải là một cái tên xa lạ với mọi ngườil. Đây à một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ điều hành một chuỗi siêu trung tâm, cửa hàng bách hoá, tạp hóa.

Trước khi chuyển đổi số, Walmart đã gặp một số khó khăn khi bệnh truyền nhiễm bùng phát qua thực phẩm xảy ra. Mọi người mất nhiều thời gian để truy xuất nguồn gốc bệnh. Chính vì thế công ty nào đã áp dụng công nghệ blockchain. Công ty đã tạo ra một hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm dựa trên Hyperledger Fabric. Walmart  cùng với đối tác công nghệ IBM đã chạy hai dự án để thử nghiệm hệ thống. Một dự án về truy tìm xoài được bán trong các cửa hàng của Walmart ở Mỹ và dự án còn lại nhằm truy tìm nguồn gốc thịt lợn được bán trong các cửa hàng ở Trung Quốc.

Đối với thịt lợn ở Trung Quốc, hệ thống này cho phép tải các chứng chỉ xác thực lên blockchain, mang lại sự tin tưởng hơn cho người dùng. Đối với xoài ở Mỹ, thời gian cần thiết để truy xuất nguồn gốc của chúng từ 7 ngày xuống còn 2,2 giây.

Sau khi áp dụng việc chuyển đổi số này, Walmart hiện có thể truy xuất nguồn gốc của hơn 25 sản phẩm từ 5 nhà cung cấp khác nhau bằng hệ thống được hỗ trợ bởi Hyperledger Fabric.

2. Netflix – Công ty chuyển đổi số thành công trong ngành công nghệ, giải trí

Công ty chuyển đổi số thành công

Netflix thành công trong việc chuyển sổi số

Những bạn yêu thích phim ảnh chắc chắn không thể không biết đến Netflix. Công ty này khởi đầu từ mô hình cho thuê DVD thông qua thư điện tử. Đến năm 2007, nó thực hiện chuyển đổi số toàn bộ mô hình hoạt động sang dạng cho thuê phim trực tuyến. Nhờ đó, mọi người có thể dễ dàng hơn trong việc xem Netflix.

Công ty này đã hợp tác với Amazon nhằm phát triển một cơ sở hạ tầng back-end đẳng cấp thế giới. Khi hợp tác với Amazon Web Services, Netflix có thể nhanh chóng triển khai hàng nghìn máy chủ và terabyte dung lượng lưu trữ trong thời gian ngắn, cho khách hàng một trải nghiệm xem phim tốt nhất. Bởi vậy, các bạn khi mua tài khoản Netflix và xem phim thì thấy chất lượng phim rất mượt mà và tuyệt vời đúng không?

Mô hình này đã khắc phục được những nhược điểm của kiểu kinh doanh truyền thống và khai thác thêm các khách hàng quốc tế ngoài phạm vi Hoa Kỳ. Việc được tiếp xúc với một lượng dữ liệu lớn khách hàng quốc tế ngày càng mở rộng từ sớm khiến thuật toán này ngày càng thông minh và mang lại cho Netflix những lợi thế cạnh tranh mang tính cách mạng trước các đối thủ của họ.

3. Domino’s Pizza – Công ty chuyển đổi số thành công trong ngành thức ăn nhanh

Domino’s Pizza là một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, được đông đảo mọi người lựa chọn. Để cải thiện cách thức vận hành, Dominos đã đầu tư vào hai cải tiến ưu tiên kỹ thuật số để giúp quá trình giao hàng trơn tru hơn: Giao hàng qua phương tiện tự động và giao hàng qua xe đạp điện. Cụ thể:

  • Domino’s hợp tác với Ford để ra mắt dịch vụ giao hàng tự động (không người lái) vào năm 2019.
  • Domino’s đã hợp tác với Rad Power Bikes vào năm 2019 để ra mắt dịch vụ phân phối bằng xe đạp điện.
  • Ứng dụng AI trong quá trình đặt hàng cũng là yếu tố quan trọng giúp đẩy mạnh doanh thu của hãng.

Những đổi mới đó đã dẫn đến doanh số bán hàng kỹ thuật số năm 2019 cao hơn một nửa tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Hiện nay đa số các nhà hàng đều cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi,

4. Adobe – Công ty chuyển đổi số thành công trong ngành công nghệ phần mềm

Công ty chuyển đổi số thành công

Với người thường xuyên sử dụng phần mềm công nghệ thì đã quá quen với những cái tên: Adobe Photoshop, Adobe Audition, Adobe Premiere…Adobe chuyên bán các phần mềm hỗ trợ người dùng chỉnh sửa hình ảnh, vector và cả các phần mềm hỗ trợ chỉnh sửa video.

Từ năm 2008 sau đợt suy thoái kinh tế nghiêm trọng, công ty đã quyết định ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây vào quá trình hoạt động của công ty. Chính nhờ thế mà giờ đây Adobe đã khẳng định vị trí của mình với 3 mô hình creative cloud, document cloud và marketing cloud. Theo đó, giá cổ phiếu nhiều khi đỉnh điểm tăng lên gấp 3 lần và doanh thu của Adobe đều tăng vọt từ con số đơn lên hai hoặc ba con số. Vào năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu kỷ lục chạm mốc là 12,87 tỷ đô la Mỹ, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

5. Fujifilm – Công ty chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực công nghiệp hình ảnh

Fujifilm là một công ty có lĩnh vực hoạt động chính là trong lĩnh vực chụp ảnh và sản xuất phim tại Nhật Bản. Những năm 2010, việc máy ảnh kỹ thuật số trở nên phổ biến đã ảnh hưởng vô cùng lớn tới lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Công ty này đã quyết định áp dụng chuyển đổi số để giải quyết tình hình căng thẳng này.

Cụ thể FujiFilm chuyển đổi và đầu tư vào công nghệ số, tăng cường đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số như màn hình hiển thị LCD, thẻ nhớ số, lưu trữ số. Fuji quyết định sau khi tiến hành chuyển đổi số sẽ mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ và cả trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Fuji đã thành công với việc ra mắt thị trường nhiều thiết bị về hình ảnh y tế, những thiết bị hỗ trợ chẩn đoán tia cùng với đó là hàng loạt các sản phẩm y tế khác. Bằng việc tận dụng triệt để công nghệ phim ảnh Fuji đã phát triển các tấm nền LCD. Nhờ những quyết định táo bạo và đúng lúc mà công ty này đã thu về số lợi lớn hơn nhiều so với phương thức truyền thống trước đây của mình.

6. TPBank – Dẫn chứng chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính

TPBank được thành lập vào năm 2008 hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Đứng trước sự thay đổi của thế giới và khủng hoảng đại dịch, TPBank đã quyết định thực hiện chiến lược chuyển đổi số mà mình theo đuổi từ sớm. Hiện nay, ngân hàng này sử dụng AI và các công nghệ hiện đại khác như: máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) hay nhận dạng ký tự quang học (OCR).

Ngân hàng này cũng triển khai gần 300 bot ảo – ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA của akaBot trong vận hành nội bộ để rút ngắn thời gian xử lý quy trình, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và giải phóng sức lao động cho nhân sự. Nhờ những nỗ lực chuyển đổi số, TPBank đạt danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng trong 3 năm liên tiếp.

7. Sephora – Công ty chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sephora là nhà bán lẻ đa quốc gia của Pháp về các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, Sephora đã áp dụng chiến lược chuyển đổi số với ứng dụng nổi bật là tăng cường trí tuệ nhân tạo: tích hợp Modiface vào sản phẩm của họ.

Modiface là một công ty công nghệ hình ảnh và phân tích khuôn mặt đã hợp tác với Sephora trong gần một thập kỷ. Thông qua quan hệ đối tác này, Modiface cho phép thực tế tăng cường “dùng thử kỹ thuật số” các sản phẩm của Sephora để người mua sắm có thể trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp mà không cần phải đến cửa hàng.

Sephora tận dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các đề xuất sản phẩm cho các thành viên bằng khả năng trực quan hóa của nó. Công nghệ Color iQ độc quyền của Sephora có thể quét da của khách hàng để chỉ định số Color iQ duy nhất tương ứng với các loại mỹ phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân và đưa ra các đề xuất phù hợp, được cá nhân hóa.

Nhờ vậy mà doanh số bán hàng của Sephora đã có những bước nhảy vọt chóng mặt.

Trên đây, Vntrip đã gửi đến bạn đọc một số công ty chuyển đổi số thành công điển hình để mọi người tham khảo. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số là nhu cầu cấp thiết và quan trọng của các doanh nghiệp để bắt kịp sự phát triển của thế giới đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ