Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Buôn Cô Thôn trong lòng “thủ phủ” cà phê BMT>

Buôn Cô Thôn trong lòng “thủ phủ” cà phê BMT

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/06/2020
7.4K lượt xem

Buôn AKô Đhông hay còn gọi là buôn Cô thôn của làng Ma Rin – một buôn làng của người Ê Đê cách thành phố Buôn Mê Thuột hơn 2km về hướng Bắc, tỉnh Đắk Lắk.

Cùng Vntrip.vn khám phá ngay về Khu du lịch Buôn Cô Thôn – “Làng Trong Phố” độc đáo chỉ có ở chốn thủ phủ cà phê Việt Nam qua bài viết này nhé.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Buôn Cô Thôn là gì

Chắc hẳn ai đã từng đặt chân đến Buôn Mê Thuột đều không thể nào quên được vùng cao nguyên với những rừng cây cao su bạt ngàn, những vườn cà phê xanh mướt. Đó còn là những bản trường ca hào hùng hay không gian văn hóa cồng chiêng đặc sắc của người dân tộc.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Bên cạnh đó, mảnh đất Buôn Mê Thuột còn nổi tiếng hơn khi gắn với những di tích lịch sử, những địa danh mang đậm nét văn hóa truyền thống của người bản địa như Buôn Cô Thôn. Vậy Buôn Cô Thôn là gì? Buôn AKô Đhông hay còn gọi là buôn Cô thôn của làng Ma Rin – một buôn làng của người Ê Đê. “Ako” tiếng Ê Đê có nghĩa là đầu nguồn, “Dhong” là lũng.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Buôn Ako Dhong cũng có nghĩa là lũng đầu nguồn của con suối Ea Nhôn, có nghĩa là buôn giàu có, còn được gọi là “buôn nhà ngói”. Đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong các chuyến du lịch Bam Mê của du khách. Nơi đây cũng được đánh giá là một hình mẫu của nhà dài truyền thống với phong cảnh tuyệt đẹp.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Khu du lịch Buôn Cô Thôn ở đâu

Buôn Cô Thôn nằm ở cuối đường Trần Nhật Duật, cách trung tâm Thành phố Buôn Mê Thuột hơn 2km về hướng Bắc. Người Kinh láy sang Buôn Cô Thôn để dễ gọi nhưng thật ra tên gọi gốc của buôn làng là Ako Dhong. Lý do bởi vì nơi đây là điểm bắt nguồn của nhiều con suối như Như Ea giang, Ea Dung, Ea Ding, Ea Pủi, Thun M’nung và đặc biệt có cả con suối lớn nhất ở Buôn Ma Thuột là suối Ea Nuôl.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Ngày nay, với sự đầu tư xây dựng của chính quyền địa phương thì buôn Cô Thôn ngày càng phát triển mạnh về du lịch. Tuy vẫn giữ cho riêng mình vẻ đẹp nguyên sơ, tự nhiên thấm đượm bản sắc tinh hoa dân tộc nhưng vẫn bắt kịp với nhịp sống thời hiện đại. Chính sự hòa quyện vừa hiện đại vừa truyền thống đã khiến cho điểm du lịch này thu hút đông đảo khách thập phương.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Có gì ở Buôn Cô Thôn

Du lịch Buôn Cô Thôn, bạn sẽ được tận hưởng không gian yên bình, êm đềm. Được tìm hiểu và hòa mình vào nhịp sinh hoạt truyền thống độc đáo của người dân tộc Ê đê. Điều ấn tượng ở đây chính là hình ảnh những ngôi nhà dài cổ được dựng bằng các vật liệu từ thiên nhiên có kiến trúc độc đáo.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Trong buôn có đến 30 ngôi nhà dài xếp lần lượt men theo con đường chính khang trang, sạch sẽ. Nhà dài là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của người Ê Đê, đây cũng chính là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong một đại gia đình theo chế độ mẫu hệ. Mỗi lần gia đình có con gái đi lấy chồng, ngôi nhà sẽ được cơi nới thêm về chiều dài.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Nhà dài có hình dáng của một con thuyền, cửa chính mở phía trái nhà, cửa sổ mở ra ở phía hông, bên trong nhà có trần gỗ hình vòm giống mui thuyền. Thiết kế nhà dài ở buôn Cô Thôn được chia làm hai phần: nửa phía trước gọi là “Gah” – nơi tiếp khách, không gian sinh hoạt chung của gia đình, chứa các vật dụng như: ghế chủ, ghế khách, bếp chủ, ghế dài Kpan, cồng chiêng. Nửa phía sau là “Ôk” – chỗ ở của các đôi vợ chồng và đặt bếp nấu ăn chung.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Khi đi dạo quanh buôn làng, bạn sẽ bắt gặp những ngôi nhà dài với tuổi đời lên đến vài chục năm. Điểm đặc biệt của ngôi nhà chính là chiếc cầu thang lên xuống, những nhạc cụ truyền thống, khung dệt, các bức tượng, đồ chạm khắc của cha ông truyền đời để lại.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Không thể không kể đến văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được người dân ở buôn Cô Thôn trân trọng và giữ gìn hết mực. Đối với người Ê Đê, cồng chiêng chính là một vật thiêng liêng, là tâm linh của mình. Các lễ hội tại buôn được già làng Ama Rin tổ chức thường xuyên bên bếp lửa rực hồng. Mọi người cùng nhau ngân nga những lời ca điệu nhạc và đắm mình trong điệu múa truyền thống đặc sắc dưới mái nhà dài.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Tới đây, bạn sẽ có cảm giác thoải mái như ở nhà, được tận mắt chiêm ngưỡng nghệ thuật dệt thủ công các mặt hàng thổ cẩm của người dân bản địa. Bạn cũng có thể tự tay lựa chọn món đồ mình yêu thích và mua những sản phẩm ấy.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Chạy dọc con đường chính là những rẫy cà phê, những bụi hoa dại mọc kín lối đi và đến cuối thôn, bạn sẽ bắt gặp một thung lũng nhỏ với một quán cà phê nhỏ nhắn xinh đẹp. Quán cà phê này lọt thỏm giữa không gian màu xanh mướt của cây cối, của hồ nước trong xanh thơ mộng.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Quán gồm những căn chòi nhỏ lợp mái tranh dựng sát mép ao, xung quanh chòi là những lối đi đầy sỏi đá và cúc dại. Ban có thể nghe thấy tiếng chim hót líu lo trong những lùm cây xanh. Ngồi trong quán cà phê mà cứ ngỡ như đang lạc vào khu rừng tự nhiên nào đấy, không hề giống ở bất cứ nơi nào.

Khám phá Khu du lịch Buôn Cô Thôn trong lòng "thủ phủ" cà phê

Buôn Cô Thôn đang là một địa điểm du lịch Buôn Mê Thuột đầy hấp dẫn tuy không phải buôn đẹp nhất thành phố. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được dáng dấp, nét độc đáo truyền thống pha lẫn hiện đại của vùng đất Tây Nguyên nói chung và của buôn làng người Ê Đê nói riêng.

Khách sạn ở Buôn Mê Thuột

Du khách ở xa đến BMT du lịch và khám phá có thể tìm đặt các khách sạn chất lượng dưới đây:

Dakruco Hotel

Khách sạn nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh của thành phố Buôn Mê Thuột. Dakruco Hotel cách sân bay Buôn Mê Thuột 6,4 km. Đến tham quan, du lịch thành phố Buôn Mê Thuột xinh đẹp thì Dakruco Hotel chính là nơi nghỉ chân lí tưởng dành cho du khách. Khách sạn với kiến trúc đẹp bao gồm 114 phòng nghỉ thoáng mát được trang bị đầy đủ đồ dùng sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Khách sạn có thang máy để du khách đi lại giữa các tầng thuận tiện.

Lys Hotel

Lys Hotel nằm tại vị trí vàng ở thành phố Buôn Ma Thuột, từ khách sạn, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm nổi tiếng như làng cà phê Trung Nguyên cách 400 m, buôn Akô Đhông cách 1.7 km, tham quan nhà tù Buôn Ma Thuột cách 3 km. Ngoài ra, từ sân bay đến khách sạn cũng rất thuận tiện khi chỉ mất 20 phút đi xe với quãng đường 7 km. Đặc biệt hơn, du khách sẽ có cơ hội được đón sân bay miễn phí khi đặt phòng tại Vntrip.vn với giá chỉ từ 1.500.000 VNĐ nhé! Trang thiết bị hiện đại đầy đủ tiện nghi, phòng nghỉ còn có lan can rộng rãi giúp du khách có thể thư giãn ngắm nhìn thành phố Tây Nguyên yên bình và không kém phần sôi động.

AEC Hotel Ban Me

Khách sạn AEC Banme có vị trí thuận tiện giao thông, nằm ngay cửa ngõ trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk. Cách sân bay Buôn Ma Thuột 7km chỉ với 20 phút di chuyển nhanh chóng, gần chợ Tân An, siêu thị Coop Mark, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim. Để giúp du khách di chuyển thuận tiện và an toàn, VNtrip chúng tôi sẵn sàng đón sân bay miễn phí chỉ từ hóa đơn 1.500.000 VNĐ. AEC Banme Hotels với tiêu chuẩn 3 sao AEC Banme Hotels có kiến trúc Pháp hiện đại với quy mô 50 phòng, Tất cả đều được thiết kế và bài trí theo tiêu chuẩn quốc tế. Nội thất Á Đông cao cấp kết hợp tạo nên sự độc đáo và nổi bật được sắp xếp hài hòa. Trang thiết bị đầy đủ tiện nghi và hiện đại và khung cảnh thành phố Buôn Ma Thuật yên bình nhưng không kém phần sôi động.

Hai Bà Trưng Hotel

Khách sạn nằm trên đường Hai Bà Trưng của thành phố Buôn Ma Thuột. Hai Ba Trung Hotel cách Công ty cổ phần vận tải ô tô Daklak 2,1 km. Đến tham quan, du lịch thành phố Buôn Ma Thuột xinh đẹp thì Hai Ba Trung Hotel chính là nơi nghỉ chân lí tưởng dành cho du khách. Hai Ba Trung Hotel có những nhân viên chu đáo trong việc giúp đỡ, hướng dẫn các dịch vụ của khách sạn cũng như tư vấn điểm tham quan trong thành phố cho du khách. Khu lễ tân hoạt đông liên tục 24/24, du khách sẽ nhận trả phòng cùng đặt báo mới trong ngày tại đây. Hai Ba Trung Hotel có các dịch vụ như: dọn dẹp vệ sinh phòng nghỉ, giặt là, cho thuê xe đạp và thu đổi ngoại tệ ngay tại khách sạn. Wifi miễn phí không trong cả khách sạn.

Chúc các bạn có một chuyến du lịch đến Buôn Cô Thôn thật đáng nhớ.

Tin liên quan

“Đưa nhau đi trốn” ở Lak Tented Camp – Khu nghỉ dưỡng bên hồ tuyệt đẹp

Nhà đày Buôn Ma Thuột bản “hùng ca” đầy tự hào của dân tộc

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ