Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bức tranh du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ và giải pháp du lịch bình đẳng

Bức tranh du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ và giải pháp du lịch bình đẳng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 17/06/2022
172 lượt xem

93% du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ tại Việt Nam từng cảm thấy không được chào đón hoặc không thoải mái khi đi du lịch. Trước thách thức ấy, Booking.com đang hành động để đem đến những trải nghiệm du lịch thân thiện và hòa nhập hơn cho tất cả mọi người.

Đối với nhiều du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+, không phải lúc nào du lịch cũng là những trải nghiệm tích cực và niềm vui. Nghiên cứu mới nhất từ nền tảng kỹ thuật số hàng đầu về du lịch Booking.com cho thấy 93% khách du lịch LGBTQ+ từng cảm thấy không được chào đón trong chuyến đi của mình.

Khảo sát du khách LGBTQ+ từ 25 quốc gia trên thế giới, nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ của Booking.com đã tiết lộ những trải nghiệm lưu trú có thật của du khách cũng như kỳ vọng về một tương lai du lịch bình đẳng, hòa nhập và cởi mở hơn.

Bức tranh du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ hiện nay

Gần 3/4 khách LGBTQ+ tại Việt Nam (70%) từng bị phân biệt đối xử khi đi du lịch bằng việc áp đặt định kiến (28%), nhìn chằm chằm, cười nhạo hoặc xúc phạm bằng lời nói bởi những du khách khác (25%) hoặc bởi chính người dân địa phương (26%).

Những con số này đã thể hiện rằng khách du lịch LGBTQ+ phải đối mặt với những khó khăn mà những du khách bình thường không phải bận tâm tới, từ việc chọn điểm đến cho đến cả các hoạt động mà họ tham gia. 74% du khách LGBTQ+ nói rằng việc thuộc cộng đồng này có ảnh hưởng đến những quyết định du lịch của họ. 79% phải cân nhắc đến sự an toàn của bản thân khi chọn điểm đến, trong khi 72% phải lựa chọn thật kĩ càng những hoạt động mà họ tham gia khi đi du lịch.

Những dấu hiệu đầy hứa hẹn của sự tiến bộ và tích cực

Dù vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến nhiều du khách LGBTQ+ khó hòa nhập khi du lịch, chúng ta không thể phủ nhận những dấu hiệu tích cực trong vài năm trở lại đây. 84% khách du lịch LGBTQ+ Việt được khảo sát cho biết, tính đến nay, họ vẫn cảm thấy được chào đón trong phần lớn các chuyến du lịch, đặc biệt là du khách đồng tính nam và đồng tính nữ (90%).

Đặc biệt, cứ 10 khách du lịch thì hơn 6 người cho rằng họ cảm thấy tự tin hơn khi đi du lịch khi là một phần của cộng đồng LGBTQ+ (62%). 29% khách du lịch LGBTQ+ cho biết họ đã có những ấn tượng đầu tuyệt vời khi đến nơi lưu trú, chẳng hạn như khi được tặng đồ uống chào mừng bởi những nhân viên thân thiện.

Kết nối cộng đồng chính là chìa khóa

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng yếu tố cộng đồng tại điểm đến giữ một vai trò quan trọng. 73% du khách LGBTQ+ muốn đến những nơi mà cộng đồng LGBTQ+ tại địa phương được tôn vinh. Đáng chú ý, hơn ¾ số du khách được khảo sát có xu hướng tìm kiếm các điểm tham quan hoặc hoạt động dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+ (76%). Trước khi đặt phòng, 74% sẽ tìm hiểu trước về chỗ nghỉ và các thương hiệu liên quan để nhìn nhận những đóng góp của họ trong việc hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+, và khả năng cao họ sẽ đặt phòng và dịch vụ của các điểm lưu trú và thương hiệu này.

Trải nghiệm du lịch toàn diện hơn cho mọi người

Khi được hỏi đến kỳ vọng về các công ty du lịch, 41% khách du lịch LGBTQ+ trả lời rằng họ muốn biết thêm thông tin về mức độ ủng hộ LGBTQ+ tại địa điểm sắp đến, bao gồm luật pháp tại địa phương, tính nhạy cảm về tôn giáo, quy định về trang phục cũng như số liệu về tội ác thù ghét LGBTQ+. Cụ thể, cứ 10 người thì gần 4 người muốn có bộ lọc (filter) giúp xác định các chỗ nghỉ với khả năng mang lại trải nghiệm tích cực cho khách du lịch LGBTQ+ (39%).

Thấu hiểu rằng chỗ nghỉ đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến những trải nghiệm du lịch bình đẳng hơn, Booking.com đang hành động để tất cả mọi người đều có thể du lịch với niềm tự hào (Travel Proud). Ra mắt vào tháng 8/2021, chương trình đào tạo Proud Hospitality của Booking.com hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho các đối tác lưu trú trên toàn cầu. Hiện nay, Booking.com đã có hơn 10.000 chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified trên khắp thế giới.

Mục đích của khóa đào tạo nhằm giúp nguồn nhân lực ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch hiểu được những thách thức và rào cản mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt khi đi du lịch, từ đó cung cấp cho họ những kỹ năng hữu ích để áp dụng vào thực tế. Chương trình đào tạo được cung cấp miễn phí cho tất cả các đối tác lưu trú của Booking.com trên toàn cầu. Sau khi hoàn thành khóa học và cam kết sẽ mang lại trải nghiệm hòa nhập hơn, các đối tác với chứng nhận Proud Certified cũng sẽ được nhận huy hiệu Travel Proud trên nền tảng. Các thành phố với nhiều chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified sẽ được giới thiệu trên trang Travel Proud. Cũng tại đây, khách du lịch có thể tìm hiểu thêm về sáng kiến của Booking.com, cũng như tìm và đặt các chỗ nghỉ “Proud Certified”.

Ông Arjan Dijk, CMO kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của Booking.com cho biết: “Tại Booking.com, chúng tôi tin rằng tất cả mọi người có quyền được sống đúng với bản thân và trải nghiệm thế giới. Dù là du lịch nghỉ dưỡng hay khám phá các nền văn hóa, những du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ cũng có chung mong muốn như bất kỳ ai khi đi du lịch. Ngành công nghiệp du lịch cần phải thể hiện sự hiếu khách và chào đón với tất cả mọi người – bất kể họ là ai, họ yêu ai hay đến từ đâu. Bản thân là một khách du lịch đồng tính, tôi cũng đã từng đối mặt với nhiều khó khăn khi đi du lịch và bị phân biệt đối xử, nhưng cùng với đó tôi đã được chứng kiến những sự thay đổi lớn trong thời gian qua. Hành động để mở đường cho một ngành công nghiệp du lịch cởi mở hơn, chúng tôi hy vọng sẽ tạo được tiền đề hướng đến sự thay đổi sâu rộng nhằm nâng cao tiêu chuẩn du lịch cho tất cả mọi người.”

Thiên Vân / Travelmag

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ