Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bỏ túi những thực phẩm giúp dễ tiêu hóa ngày Tết

Bỏ túi những thực phẩm giúp dễ tiêu hóa ngày Tết

Việc ăn uống quá mức các món ăn nhiều đạm, thịt, chất béo, đặc biệt là các món như bánh chưng, nem chua, giò, rượu bia…đi kèm với việc tích trữ thực phẩm, không đảm bảo được sự tươi ngon của thực phẩm trong dịp Tết rất dễ khiến hệ tiêu hóa của bạn quá tải, khó chịu, dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, đừng quên bổ sung những thực phẩm dưới đây để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức trong những ngày Tết nhé.

1. Sữa chua

Sữa chua thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột và phòng ngừa táo bón. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua như Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium sẽ giảm bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Có một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.

Sữa chua được ưa chuộng trong dịp Tết bởi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Sữa chua được ưa chuộng trong dịp Tết bởi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Trong những ngày Tết, với việc ăn uống không điều độ, cùng với những món ăn dầu mỡ khó tiêu, sẽ dễ đến tình trạng đầy bụng, nếu ăn sữa chua trong trường hợp này sẽ giúp cho bụng hết sình hơi, ấm ách bởi khí được đẩy xuống và tính axit được phục hồi.

Bạn cũng có thể dễ dàng làm sữa chua tại nhà. Hình: Sưu tầm

Bạn cũng có thể dễ dàng làm sữa chua tại nhà. Hình: Sưu tầm

Đặc biệt, thời điểm để sữa chua phát huy tác dụng tốt nhất cho hệ tiêu hóa là vào buổi sáng để giúp loại bỏ độc tố cũng như các vi khuẩn có hại, gây bệnh trong đường ruột. Tuy nhiên, bạn nhớ nên ăn sữa chua sau khi đã ăn sáng rồi để tránh tình trạng các men trong sữa chua gây hại cho dạ dày. Không chỉ những ngày Tết, bạn hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày 1 -2 hộp sữa chua để tăng cường sức khỏe bạn nhé!

2. Chuối

Chuối sở hữu lượng chất xơ dồi dào (một quả chuối trung bình có khoảng 3g chất xơ). Thành phần này được chứng minh là có vai trò làm sạch đường ruột và ngăn ngừa nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Chất xơ trong chuối có hai loại: Kháng tinh bột và pectin. Trong đó, kháng tinh bột là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, còn pectin có thể giúp bảo vệ chống lại tình trạng ung thư ruột kết.

Một quả chuối trung bình có 3g chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Một quả chuối trung bình có 3g chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, nếu bị ợ nóng, sôi bụng, bạn nên ăn một quả chuối để giảm tình trạng ấy nhờ vào công dụng giúp giảm độ a-xít của nó. Chưa hết, loại quả này còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Lý do vì khi được tiêu hóa, chuối kích thích bài tiết dịch nhầy, tái tạo niêm mạc giúp vết loét mau phục hồi hơn.

3. Đu đủ

Đu đủ là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là vào những ngày Tết. Trong đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa có tên gọi là papain. Loại enzyme này có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giúp giải phóng khí cùng hơi trong bụng. Sau đó, thức ăn được chuyển hóa hết và sẽ không gây đầy bụng. Ngoài ra, loại trái cây này cũng chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa chứng táo bón, thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn và duy trì sức khỏe đường ruột.

Đu đủ giúp hạn chế tình trạng đầy bụng thường xuyên diễn ra trong dịp Tết. Hình: Sưu tầm

Đu đủ giúp hạn chế tình trạng đầy bụng thường xuyên diễn ra trong dịp Tết. Hình: Sưu tầm

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn đu đủ với một lượng vừa phải, bởi nếu ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng…

4. Bơ

Quả bơ là một trong những loại quả quen thuộc đối với mỗi người chúng ta bởi giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Quả bơ rất giàu chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Nó cũng giúp chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A rất cần thiết cho niêm mạc lót của toàn bộ đường tiêu hóa. Ngoài ra, quả bơ còn có tác dụng tiêu hóa các enzyme, tiêu hóa thức ăn, phá vỡ chất béo, từ đó giúp bạn chống lại bệnh đau dạ dày rất hiệu quả.

Quả bơ rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Hình: Sưu tầm

Quả bơ rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Hình: Sưu tầm

5. Khoai lang

Khoai lang cũng là một thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua vào ngày Tết nếu như muốn có một “chiếc bụng” thật tốt. Với lượng lớn chất xơ dồi dào, có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Khoai lang giúp thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hình: Sưu tầm

Khoai lang giúp thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hình: Sưu tầm

Bạn đừng lo, khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân đâu nhé. Đường tự nhiên trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể. Vi chất sắt trong khoai lang cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm stress, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, bạch cầu, tăng cường miễn dịch và chuyển hoá protein nữa đấy.

6. Cam

Cam chứa nhiều vitamin C, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cho cơ thể. Ăn cam hoặc uống nước ép cam sẽ rất có ích cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp loại được nguy cơ táo bón và giúp làm sạch đường tiêu hóa, hạn chế sự tích tụ các chất thải trong hệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, bạn có thể uống nước cam để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Cam cũng giúp giải quyết tình trạng đầy bụng, khó tiêu là một trong những vấn đề sức khỏe mà mọi người rất dễ mắc phải ngày Tết do nạp nhiều thực phẩm.

Ăn cam hoặc uống nước ép cam sẽ rất có ích cho hệ vi khuẩn đường ruột. Hình: Sưu tầm

Ăn cam hoặc uống nước ép cam sẽ rất có ích cho hệ vi khuẩn đường ruột. Hình: Sưu tầm

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C từ cam có thể sẽ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe, nhất là đối với những người bị trào ngược dạ dày, người tiêu chảy, hoặc người đang đói. Vì vậy, cần bổ sung vitamin C từ nước cam vừa đủ thôi bạn nhé.

7. Trà gừng

Uống trà gừng giúp tiết ra nước bọt, dịch mật và dịch tiêu hóa trong đường tiêu hóa. Những dịch này có lợi cho quá trình tiêu hóa. Các loại tinh dầu dễ bay hơi và gừng trong trà gừng có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của cơ thể, từ đó giúp cho dạ dày được khỏe mạnh hơn.

Trà gừng tốt hơn khi uống nóng, giúp loại bỏ chứng trướng bụng, đầy hơi. Hình: Sưu tầm

Trà gừng tốt hơn khi uống nóng, giúp loại bỏ chứng trướng bụng, đầy hơi. Hình: Sưu tầm

Trà gừng còn có tác dụng giúp các cơ bắp được thư giãn một cách thoải mái, các thực phẩm từ đó được tiêu hóa dễ dàng hơn. Vì vậy mà các thực phẩm không bị tích tụ trong hệ tiêu hóa để hình thành vi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa được làm sạch. Trà gừng cũng dễ dàng loại bỏ chứng trướng bụng, đầy hơi do ăn uống cũng như sinh hoạt thiếu điều độ vào những ngày Tết.

8. Các loại rau xanh

Tất cả các loại rau xanh đều có chất xơ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Chất xơ có tác dụng hấp thu các chất độc trong lòng đại tràng, kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi, làm giảm nguy cơ ung thư và viêm đại tràng. Ngoài ra, loại đường đặc biệt sulfoquinovose (SQ) có trong rau xanh đã cung cấp thức ăn cho E.coli – loại vi khuẩn quan trọng cần thiết cho đường ruột con người, giúp cải thiện và duy trì sức khỏe đường ruột, hệ tiêu hóa của con người.

Tất cả các loại rau xanh đều có chất xơ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Tất cả các loại rau xanh đều có chất xơ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Hình: Sưu tầm

Rau củ rất tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên chỉ khi nấu chín thôi nhé. Rau sống chứa nhiều vi khuẩn và hóa chất trong trồng trọt, rất dễ gây tiêu chảy và đau dạ dày đấy.

9. Các loại dưa muối

Dưa muối hay còn gọi là dưa chua, là món ăn kèm trong các bữa ăn hằng ngày. Đây là món ăn có nguyên liệu chính từ một hay nhiều loại rau củ quả được trộn với muối và một số gia vị khác, để lên men vi sinh tạo chua. Dưa muối được đặc biệt ưa chuộng vào dịp Tết bởi nước dưa chua có thể kích thích tiêu hóa, không gây cảm giác ngán ăn.

Dưa muối còn là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng probiotic dồi dào có lợi cho sức khỏe. Nhờ vào quá trình lên men chuyển hóa và sản sinh ra các vi lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, dưa muối giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Dưa muối không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp ngon miệng hơn. Hình: Sưu tầm

Dưa muối không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp ngon miệng hơn. Hình: Sưu tầm

Tuy nhiên, dưa muối chỉ có lợi cho tiêu hóa nếu bạn đúng cách và ăn một lượng vừa phải mà thôi. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng,bạn không nên ăn quá nhiều dưa muối, không nên ăn dưa khi vừa mới muối trong thời gian ngắn, không nên ăn dưa, cà muối bị bị mặn hoặc do để lâu khiến dưa, cà quá chua, thâm đen, đổi màu bởi vì chúng có thể gây viêm loét dạ dày và dễ dẫn đến tăng huyết áp.

10. Nước chanh nóng

Nếu bạn biết trước mình thường gặp triệu chứng khó tiêu vào những ngày Tết, hãy chuẩn bị ngay một ly nước chanh nóng trước tham gia bất cứ cuộc vui ăn uống nào. Chỉ cần một thìa nước cốt canh vào ly nước ấm, uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng bởi vì chanh hỗ trợ thêm a-xít cho dạ dày. Bên cạnh đó, chanh vốn là loại trái cây có hàm lượng khoáng chất và vitamin cao, giúp đào thải các độc tố trong đường tiêu hóa. Nước chanh ấm sẽ kích thích và điều hòa nhu động ruột của bạn, chữa lành những chấn thương xuất hiện trong quá trình bạn bị táo bón.

Nước chanh giúp hệ tiêu hóa thải loại những thứ không mong muốn và nó khuyến khích việc tiết mật vốn rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Uống nước chanh hằng ngày cũng giúp hệ tiêu hóa của bạn vận hành tốt vào sáng sớm mà không bị quá tải hay khiến cho bạn cảm thấy nặng nề và đầy hơi.

Một ly nước chanh nóng sẽ giúp giải quyết ngay triệu chứng khó tiêu ngày Tết. Hình: Sưu tầm

Một ly nước chanh nóng sẽ giúp giải quyết ngay triệu chứng khó tiêu ngày Tết. Hình: Sưu tầm

Dù ngày Tết là dịp ăn chơi nhưng cũng đừng quên giữ thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ để không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ