Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Biến thể ncoV theo nghiên cứu mới nhất>

Biến thể ncoV theo nghiên cứu mới nhất

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 26/03/2020
656 lượt xem

“Chúng tôi tìm thấy 40 biến thể của nCoV chỉ riêng ở Iceland. Chúng tôi phát hiện nCoV ở một người có nhiều biến thể”, giám đốc của DeCode Genetics cho biết.

Theo Information và New York Post, các nhà khoa học ở Iceland đã tìm thấy 40 đột biến của virus nCoV trong các ca nhiễm tại nước này.

Cơ quan y tế Iceland và công ty dược phẩm sinh học DeCode Genetics đã cộng tác nghiên cứu về virus nCoV và cho ra những kết quả bất ngờ.

  biến thể của nCoV

Đã tìm ra manh mối về sự tiến hóa của virus corona chủng mới ( ảnh NIAID)

Riêng ở Iceland, đã có 40 đột biến nCoV

Cụ thể, Cơ quan y tế Iceland và DeCode Genetics đã tiến hành xét nghiệm 9.768 người, bao gồm cả những người nhiễm bệnh, những người nghi nhiễm và không bộc lộ triệu chứng. Bên cạnh việc xét nghiệm nCoV, họ còn thực hiện giải trình tự gene của người nhiễm bệnh để tìm ra manh mối về sự tiến hóa của virus Corona chủng mới.

“Chúng tôi có thể thấy cách virus đột biến. Chúng tôi tìm thấy 40 biến thể nCoV chỉ riêng ở Iceland và phát hiện nCoV ở một người có nhiều biến thể. Trong người họ có cả virus trước và sau đột biến”, giám đốc của DeCode Genetics – Kári Stefánsson cho biết.

Ngoài hỗ trợ Cơ quan y tế Iceland xét nghiệm, DeCode Genetics còn thực hiện giải trình tự gene nCoV ở cả những ca nhiễm do nhà chức trách phát hiện và các trường hợp do công ty chẩn đoán. Kết quả phân tích đã giúp DeCode Genetics xác định cách thức virus lây lan vào Iceland ngay từ đầu.

Kári Stefánsson cho biết: “Chúng tôi có các gene từ hơn 400 bệnh nhân. Điều thú vị là dựa vào việc giải trình tự gene đó, chúng tôi có thể theo dõi virus đến từ đâu. Một số đến từ Áo, có một loại khác từ những người bị nhiễm bệnh ở Ý và có một loại virus thứ ba được tìm thấy ở những người bị nhiễm bệnh ở Anh – 7 người đã tham dự một trận bóng đá ở Anh.”

Tổng cộng có 473 người nhiễm bệnh đã được tìm thấy ở Iceland kể từ ngày 28/2, khi trường hợp đầu tiên được phát hiện. Các cơ quan y tế Iceland đã kiểm tra tất cả những người có triệu chứng hoặc nằm trong nhóm có nguy cơ nhiễm nCoV.

bien the ncov

Cơ quan y tế Iceland và DeCode Genetics phát hiện 40 biến thể nCoV​. (Ảnh: NYP)

nCoV có thể biến thể tương tự mô hình cúm mùa

Giáo sư khoa Miễn dịch và Vi trùng học ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch – ông Allan Randrup Thomsen – dù chưa xem dữ liệu nghiên cứu nhưng vẫn không bất ngờ với số lượng biến thể lớn của virus nCoV ở Iceland.

Giáo sư Thomsen dự đoán về lâu dài, virus sẽ phát triển theo hướng lây lan mạnh nhưng ít nghiêm trọng hơn, tương tự như cúm mùa: “Điều này tương tự mô hình chúng ta thấy ở cúm mùa và chúng ta có thể chung sống với căn bệnh đó. Tôi không dám nói mọi biến thể đều trở nên như vậy, nhưng virus có xu hướng lây nhiễm sang nhiều người hơn nhờ khả năng thích nghi tốt hơn, nhưng lại gây ra triệu chứng nhẹ hơn”.

Trưởng viện dịch tễ học tại Iceland – Thorolfur Gudnason – hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ mang lại lợi ích trong cuộc chiến chống dịch Covid-19:  “Chúng tôi hy vọng việc xét nghiệm bộ phận lớn dân số sẽ cung cấp kiến ​​thức có thể đóng góp cho các nỗ lực của thế giới chống lại đại dịch này”, ông nói trong một cuộc họp báo ở Reykjavik vào 20/3.

María Mjöll Jónsdóttir, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iceland cho biết kết quả nghiên cứu sẽ được chia sẻ rộng rãi với cộng đồng quốc tế. “Dữ liệu thu thập khi sàng lọc có ý nghĩa vô giá với công tác quản lý rủi ro và đưa ra quyết sách liên quan đến dịch bệnh. Chúng tôi tin rằng dữ liệu này sẽ hữu ích với các nước đang gặp khó khăn khi ước tính mức độ lây nhiễm trong cộng đồng.”

virus corona

Có thể nCoV sẽ không biến mất mà biến thể sang nhiều dạng khác nhưng gây bệnh nhẹ hơn. (Ảnh minh họa: Pacific Cross)

Kết

Kết quả nghiên cứu tại Iceland là bước đầu tìm ra manh mối về sự phát triển 40 biến thể của virus nCoV. Hy vọng từ những dữ liệu này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về chủng virus này và tìm ra được cách để chống lại nó hiệu quả nhất.

Theo Yan.vn

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ