Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bí quyết bảo vệ mắt khỏe mạnh khi đi du lịch hè

Bí quyết bảo vệ mắt khỏe mạnh khi đi du lịch hè

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 22/03/2021
448 lượt xem

Điều kiện thời tiết của mùa hè cũng như các hoạt động du lịch mùa hè như tắm biển, bơi lội,… chứa đựng nhiều nguy cơ gây hại cho mắt. Ngoài những tổn hại do tia tử ngoại gây ra, mắt còn rất dễ bị viêm nhiễm, dị ứng trong mỗi chuyến du lịch hè.

Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp để chăm sóc, bảo vệ đôi mắt tốt hơn là vô cùng quan trọng. Cùng bỏ túi những biện pháp chăm sóc mắt khi đi du lịch hè ngay dưới đây nhé!

1. Luôn đeo kính râm bảo vệ mắt

Việc đi lại giữa các địa điểm trong chuyến du lịch khiến mắt bạn phải tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng mặt trời, khói bụi, mưa gió, côn trùng… Đặc biệt là trong chuyến du lịch hè, lúc này ánh nắng sẽ rất chói chang, phản xạ tự nhiên khi chúng ta gặp ánh nắng là nheo, nhíu mắt lại. Nhưng điều đó chưa đủ để bảo vệ đôi mắt khỏi tia tử ngoại.

Hơn nữa, nếu bạn cho rằng đội một chiếc mũ rộng vành sẽ giúp bảo vệ được đầu, cổ, da mặt và cả đôi mắt thì hoàn toàn sai lầm nha. Bởi mũ chỉ có thể che được những tia nắng từ trên chiếu xuống, chứ không thể cản được những tia sáng bị hắt ngược từ dưới lên đâu.

Luôn đeo kính râm để bảo vệ mắt. Hình: @phi.phuonganh

Luôn đeo kính râm để bảo vệ mắt. Hình: @phi.phuonganh

Vì vậy, một chiếc kính râm “tuy nhỏ nhưng có vỏ” sẽ vô cùng hữu ích để bảo vệ đôi mắt bạn. Một chiếc kính râm sành điệu không chỉ giúp đôi mắt của bạn không bị tác động bởi những yếu tố xấu của môi trường mà còn tạo nên  điểm nhấn cho khuôn mặt, giúp những bức hình của bạn trở nên “thời thượng” nữa đấy.

2. Không đeo kính kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường có vô số mắt kính với giá thành chỉ từ vài chục ngàn. Những chiếc mắt kính kém chất lượng này không có tác dụng che chắn ánh nắng mặt trời, bảo vệ mắt mà đôi khi còn có hại đến mắt vì có thể làm thoái hóa võng mạc và trong tình huống xấu nhất sẽ dẫn đến mù lòa.

hongocha

Lựa chọn kính râm chất lượng. Hình: @hongocha

Bạn nên chọn mua những loại mắt kính có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những thương hiệu uy tín thường sẽ gắn tem, nhãn mác ghi rõ ràng mã vạch và có tem chống hàng giả. Những loại kính này chắc chắn sẽ có giá thành đắt hơn nhiều so với những chiếc kính mát được bày bán trên vỉa hè. Tuy vậy, những loại kính chất lượng này sẽ có khả năng bảo vệ đôi mắt của bạn rất tốt.

Kính râm chất lượng giúp ngăn chặn tia UV có hại cho mắt. Hình: Sưu tầm

Kính râm chất lượng giúp ngăn chặn tia UV có hại cho mắt. Hình: Sưu tầm

Nếu lựa chọn kính mát, hãy chọn loại chất lượng để lọc được hết được UV, trên thị trường kính mát lọc được toàn bộ UV được ký hiệu trên tròng kính: UV 400 hoặc UV Protection 100%. Điều này giúp giữ cho mắt an toàn khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt khi bạn đang đi du lịch tại những nơi có nhiều nắng và chỉ số tia UV cao, một chiếc kính mát tốt là lựa chọn vô cùng lý tưởng cho đôi mắt nhạy cảm của bạn.

Ngoài ra, những chiếc kính chất lượng sẽ có tính chất phân cực ánh sáng có thể làm giảm lượng ánh sáng do phản xạ từ các bề mặt ví dụ mặt nước hay mặt đường nhựa, rất thuận lợi cho những ai cảm thấy khó chịu do ánh sáng phản xạ từ các bề mặt.

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Trên những hành trình khám phá dưới thời tiết mùa hè hanh khô, bạn không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hay trải qua những chuyến bay dài khiến mắt mệt mỏi, đỏ mắt và bị ngứa. Chính vì vậy, việc mang theo một lọ thuốc nhỏ mắt trong túi là rất cần thiết để bảo vệ mắt khi đi du lịch, ngoài việc rửa trôi bụi bẩn, nó còn có tác dụng àm dịu và giúp mắt luôn khỏe khoắn long lanh.

Nếu mắt bạn dễ bị khô và mỏi, hãy lựa chọn thuốc mỡ bôi mắt thay thế. Vì thuốc mỡ là dạng kem đặc, có thể làm giảm tầm nhìn, tốt nhất bạn nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ nha.

Thường xuyên nhỏ mắt. Hình: Sưu tầm

Thường xuyên nhỏ mắt. Hình: Sưu tầm

4. Đeo kính áp tròng đúng cách

Đối với những cô nàng bốn mắt thì kính áp tròng là một trong những phụ kiện du lịch không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, hãy sử dụng kính áp tròng đúng cách nếu như bạn không muốn gây hại cho mắt.

Đeo kính áp tròng đúng cách. Hình: Sưu tầm

Đeo kính áp tròng đúng cách. Hình: Sưu tầm

Để hạn chế các bệnh lây nhiễm về mắt và chăm sóc mắt bởi ánh nắng mặt trời, khi đeo kính áp tròng bạn nên vệ sinh thường xuyên, đặc biệt giữ cho mắt có độ ẩm cần thiết. Khi trở về phòng khách sạn sau một ngày đi chơi dài, dù có như thế nào thì bạn nhất định phải tháo kính áp tròng ra rồi mới được ngủ. Lưu ý rửa tay thật sạch trước đi mang kính – tháo kính áp tròng. Tùy thuộc vào chuyến đi dài hay ngắn ngày, bạn có thể chuẩn bị thêm một vài cặp kính áp tròng dự phòng nhé.

Tháo kính áp tròng khi ngủ. Hình: Sưu tầm

Tháo kính áp tròng khi ngủ. Hình: Sưu tầm

Đặc biệt, tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi đi bơi, bởi có thể dẫn đến nhiễm trùng giác mạc và giảm thị lực của bạn. Vì thế trước khi xuống nước hãy nhớ thay kính áp tròng của bạn bằng một cặp kính bơi.

5. Hạn chế dụi mắt

Khi di chuyển nhiều ngoài trời trong chuyến du lịch, việc bị những hạt cát bay vào mắt là điều hết sức bình thường và khó mà tránh được. Tuy nhiên, bạn cần tuyệt đối tránh dùng tay dụi mắt. Mặc dù khi dụi mắt bạn có thể cảm thấy dễ chịu nhưng nếu dụi mạnh lại gây nguy cơ vỡ các mạch máu, gây đỏ mắt. Điều này không chỉ khiến mắt nhìn mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu cho mắt khiến bạn muốn dụi nhiều hơn.

Hạn chế dụi mắt. Hình: Sưu tầm

Hạn chế dụi mắt. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, việc tay tiếp xúc với mắt có thể làm lây truyền vi khuẩn tới lông mi và mí mắt, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt. Do vậy, thay vì dụi mắt trực tiếp, hãy cố gắng làm dịu mắt từ vị trí xung quanh bằng cách xoa ngón tay lên viền xung quanh mắt để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn mà vẫn tạo cảm giác dễ chịu. Hoặc bạn có thể hụp mặt vào chậu nước sạch, chớp chớp mắt nhiều lần.

6. Bôi kem chống nắng quanh vùng mắt

Theo Tổ chức ung thư da, ung thư mí mắt chiếm 10% các loại ung thư da, mà nguyên nhân chính của căn bệnh này là do các tia UV có hại từ ánh sáng mặt trời, do đó việc bôi kem chống nắng xung quanh mắt là vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên khi thoa kem chống nắng lên vùng da quanh mắt, sẽ dễ dẫn đến hiện tượng cay mắt, xót mắt. Lí giải cho tình trạng này, đó là khi bạn sử dụng kem chống nắng và di chuyển dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, đổ mồ hôi nhiều. Để tránh tình trạng này, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại kem chống nắng vật lý, hạn chế sử dụng các chất chống nắng hóa học, ưu tiên những loại có kết cấu mỏng nhẹ, các loại kem chống nắng có đặc tính dưỡng ẩm, phù hợp cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra, các loại kem chống nắng có khả năng chống nước và kiềm dầu sẽ hạn chế trường hợp kem chảy vào mắt.

Bôi kem chống nắng quanh vùng mắt. Hình: Sưu tầm

Bôi kem chống nắng quanh vùng mắt. Hình: Sưu tầm

Một mẹo nhỏ để hạn chế tình trạng bị cay mắt khi bôi kem chống nắng lên vùng da quanh mắt, đó là sau khi bôi kem chống nắng, hãy dặm thêm 1 lớp phấn khoáng có chứa SPF.

7. Đắp mặt nạ cho mắt

Da vùng mắt là vùng da mỏng và nhạy cảm nhất trên gương mặt, việc tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi trong chuyến du lịch sẽ rất dễ khiến mắt bị tổn thương, mệt mỏi. Vì vậy, dù là đang đi du lịch, bạn cũng nên duy trì đắp mặt nạ cho mắt khoảng 1-2 lần/ tuần bằng bã trà xanh ấm, các loại rau củ lành tính như dưa chuột, củ đậu cắt mỏng để khiến dịu đi, cơ thể sảng khoái hơn. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo nhiều loại mặt nạ có sẵn trên thị trường với nhiều công dụng khác nhau dành cho nhiều loại da khác nhau. Nếu không thích các cách đắp trên thì thậm chí chỉ mẩu bông gòn thấm nước ấm đắp mắt cũng có những tác dụng tích cực đấy.

Đắp mặt nạ cho mắt. Hình: Sưu tầm

Đắp mặt nạ cho mắt. Hình: Sưu tầm

8. Bảo vệ mắt khi đi bơi

Chắc hẳn đa số các tín đồ du lịch đều chọn du lịch biển khi mùa hè đến. Tuy nhiên khi bạn bơi lội, tắm biển, đôi mắt của bạn sẽ rất dễ bị tổn hại như bị kích ứng, ngứa ngáy, đỏ rát nếu không biết cách bảo vệ cẩn thận.

Để chăm sóc mắt khi du lịch hè, bạn cần mang kính bơi trong suốt quá trình bơi. Nguyên do là vì hầu hết các hồ bơi đều tăng thêm nồng độ Clo và hóa chất trong nước, còn nước biển thì có thể chứa vô số vi khuẩn khiến giác mạc sưng tấy, thậm chí bạn sẽ bị mù tạm thời. Vì vậy, để giảm thiểu sự kích thích do tiếp xúc với nước, hãy chắc chắn rằng mình luôn mang kính bảo hộ.

Mang kính bảo vệ mắt khi bơi. Hình: Sưu tầm

Mang kính bảo vệ mắt khi bơi. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, sau khi bơi xong, một điều cần chú ý là đừng quên nhỏ thuốc mắt để loại bỏ các vi khuẩn không tốt. Ngoài ra, tiếp xúc với nước bể bơi lâu mắt dễ bị khô. Để phòng tránh đau mắt, khô mắt thì hãy chuẩn bị thuốc nhỏ mắt khi đi bơi để dùng khi lên bờ nha.

9. Hạn chế thức khuya

Mùa hè nắng nóng sẽ thường khiến bạn khó ăn khó ngủ, đặc biệt là các chuyến du lịch lên rừng xuống biển vào mùa hè cũng sẽ khiến lịch sinh hoạt của bạn bị xáo trộn. Thức khuya là một trong những điều khó tránh khỏi khi đi du lịch, tuy nhiên, việc thức quá khuya sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho mắt, khiến mắt phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, gây nên hiện tượng khô mắt, sưng bọng mắt, thậm chí quầng thâm mắt. Vì vậy, dù thế nào đi nữa bạn cũng hãy nói “không” với thức khuya, hãy ngủ đủ giấc, dậy sớm thả tầm mắt ra xa khi ánh nắng mặt trời chưa chói chang để khiến đôi mắt khỏe khoắn, tinh anh, tinh thần phấn chấn nhé.

Nghỉ ngơi đầy đủ. Hình: Sưu tầm

Nghỉ ngơi đầy đủ. Hình: Sưu tầm

10. Vệ sinh mắt hằng ngày

Khi đi du lịch vào mùa hè, thời tiết oi bức, cơ thể dễ tiết nhiều mồ hôi khiến cơ thể nhớp nháp, nhiều vi khuẩn. Mồ hôi đọng ở mặt, mắt, tay… dễ khiến nhiễm khuẩn ở mắt gây viêm kết mạc cấp. Vì vậy bạn cần giữ vệ sinh đôi mắt sạch sẽ bằng cách rửa mắt bằng nước lạnh khoảng 3 lần mỗi ngày, bụi bẩn ở trong mắt sẽ được làm sạch, giúp tầm quan sát rõ hơn. Lưu ý trước khi rửa mắt, bạn cần phải vệ sinh tay để tránh vi khuẩn từ tay lây lan vào mắt nhé.

Ngoài ra, nếu có trang điểm, bạn cần phải tẩy trang theo đúng quy trình, vì nếu tẩy trang không kỹ càng sẽ khiến vi khuẩn đọng lại trên mắt gây viêm bờ mi, viêm kết mạc.

Vệ sinh mắt hàng ngày. Hình: Sưu tầm

Vệ sinh mắt hàng ngày. Hình: Sưu tầm

Hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn có một đôi mắt thật khỏe trong chuyến du lịch hè của mình!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ