Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bí kíp ôn thi từ các thủ khoa A, A1, B, C, D

Bí kíp ôn thi từ các thủ khoa A, A1, B, C, D

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 13/05/2021
588 lượt xem

Mùa hè sắp đến cũng là lúc mà các học sinh cuối cấp 3 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm học 2021 – 2022 đầy cam go. Đây là thời điểm vô cùng phù hợp để các em học sinh “bỏ túi” các bí kíp ôn thi từ các thủ khoa từng khối như A, A1, B, C hay D1… để chuẩn bị hành trang tốt nhất nhằm đạt thành tích như mong muốn, thi đỗ vào các trường đã đăng ký.

Bí kíp ôn thi chung từ các thủ khoa

Xem kỹ các kiến thức nền tảng

Một trong những phương pháp ôn luyện thi không bao giờ bỏ qua và được đa số các thủ khoa, người đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học hằng năm chia sẻ chính là phải nắm bắt kỹ kiến thức nền tảng. Từ kiến thức nền tảng vững chắc, bạn mới có thể triển khai, thự hiện tốt các bài toán, đề thi dạng nâng cao.

Kiến thức nền tảng từ các môn học đều được giáo viên giảng dạy kỹ tại lớp, chỉ cần theo dõi và học sơ lược là có thể hoàn thành mỗi môn trong 2 ngày.

Khác với các năm trước là phải thi tốt nghiệp THPT trước, sau khi đậu, học sinh mới đăng ký và tham gia tiếp tục kỳ thi tuyển Đại học, Cao đẳng với sự khác biệt kiến thức rõ rệt giữa 2 kỳ thi. Đòi hỏi thí sinh phải nắm vững cả kiến thức nền tảng lẫn nâng cao.

Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học hiện tại tích hợp và cho ra kết quả để xét tuyển nên đa phần nội dung đều là kiến thức nền tảng của lớp 10, 11 và nhiều nhất là lớp 12.

Ôn luyện thi bài bản, kỹ càng chắc chắn sẽ giúp bạn có "hành trang" tốt nhất cho kỳ thi. Ảnh: Internet

Ôn luyện thi bài bản, kỹ càng chắc chắn sẽ giúp bạn có “hành trang” tốt nhất cho kỳ thi. Ảnh: Internet

Theo dõi các trang mạng xã hội của thầy cô

Thường xuyên theo dõi các trang cá nhân của thầy cô giáo chính là bí quyết ôn thi từ Ngô Điền Kha – Thủ khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 2020.

Điền Kha tâm sự rằng thay vì lo lắng và áp lực vì cuộc thi, các bạn học sinh khoa dưới nên chăm chỉ theo dõi các chia sẻ từ thầy cô bộ môn trong khối thi. Từ kinh nghiệm giảng dạy và trải qua nhiều cuộc thi từng năm, thầy cô sẽ giúp bạn tìm ra các bí kíp ôn thi vô cùng bổ ích, các kiến thức dễ bị lãng quên nhưng xác xuất xuất hiện trong đề thi cao.

Ngoài ra, thủ khoa Ngô Điền Kha, vì kỳ thi năm 2019 vừa rồi và kỳ thi năm 2020 năm nay diễn ra trong thời đại dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự thay đổi trong cách thức giảng dạy, điển hình là học trực tuyến. Theo dõi trang cá nhân của các thầy cô sẽ có thể tiếp thu được những đoạn video, livestream trực tuyến giảng dạy bổ ích, tốt cho cuộc thi.

Tập thi thử để làm quen với tâm lý phòng thi

Không phải ai cũng có thể chuẩn bị tâm lý vững vàng để thi tốt các cuộc thi quan trọng như tốt nghiệp THPT – Xét tuyển Đại học, Cao đẳng, quyết định rất nhiều cho tương lai nghề nghiệp sau này. Do đó, một số thủ khoa và thí sinh từng có kinh nghiệm chia sẻ rằng các bạn học sinh nên đặt mình vào áp lực thời gian như một cuộc thi thực sự.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tham gia các đợt thi thử do trường tổ chức để nắm bắt kịp tâm lý, chuẩn bị tốt hơn một số tình huống bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, thi thử còn giúp bạn tính toán, dự trù và phân bổ thời gian sao cho hợp lý nhất cho mỗi môn thi.

Tin vào chính mình

Điều cuối cùng mà bất cứ các thí sinh sắp phải trải qua các kỳ thi quan trọng đều phải ghi nhớ chính là tin vào chính bản thân mình, tự tin. Chỉ có tự tin, mỗi thí sinh mới có được trạng thái tốt nhất về tâm lý, mà tâm lý vững thì vận dụng kiến thức mới thực sự tốt.

Căng thẳng hay thiếu tự tin chính là những yếu tố gây trở ngại cho tâm lý, sự bất ổn này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm bài thi. Ngoài ra, theo chia sẻ của bạn Đào Ngọc Minh Huy – người đạt điểm tuyệt đối 30/30 khối B, thí sinh nên biết khả năng của bản thân đang ở đâu, chú trọng thực hiện các bài mà bản thân đủ tự tin làm chính xác trước rồi mới làm các câu khó sau. Bên cạnh đó, mỗi bạn học sinh phải tự đặt mục tiêu cho mình, phải cố gắng đạt được mục tiêu.

Phải dự thi với tinh thần thoải mái, lạc quan. Ảnh: Internet

Phải dự thi với tinh thần thoải mái, lạc quan. Ảnh: Internet

Bí kíp ôn thi từ thủ khoa các khối

Bí kíp ôn thi từ thủ khoa khối A

Bạn Vũ Đức Anh (SN 2001), học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), thủ khoa khối A trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với 29,05 điểm chia sẻ nhiều bí quyết cho các em khối dưới. Cụ thể, Đức Anh đạt điểm số các môn là Toán: 9,8; Vật lý: 9,25; Hóa học: 10.

Đức Anh cho biết, bản thân chỉ tập trung học tại lớp và ở nhà, hoàn toàn không học thêm tại bất cứ lớp ngoài giờ nào. Đặc biệt, vốn có sở thích tự học hỏi, tìm hiểu và mày mỏ các kiến thức khó nên tự Đức Anh đã có thể tiếp thu rất nhanh những bài nâng cao, đánh đố. Thủ khoa khối A năm 2019 toàn quốc chia sẻ thêm, bản thân tự tìm bài học trên mạng internet hay từ thầy cô giáo chứ không dùng tiền để mua tại các trung tâm.

Đức Anh còn chú trọng cho các thí sinh sắp tới là phải tự giải nhiều dạng đề khác nhau, tận dụng tốt thời gian vì thi trắc nghiệm nên thời lượng giờ rất ngắn.

Về các mốn Toán, Lý và Hóa trong khối thi, Đức Anh cho biết bản thân cậu sẽ tự tìm các bài khó, nâng cảm rồi tự tìm cách giải để ghi nhớ lâu hơn. Nhờ bí quyết này mà Đức Anh có thể hoàn thành tốt và chính xác các bài toán khó, đặt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019.

Thủ khoa khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 - Vũ Đức Anh. Ảnh: Thanhnien.vn 

Thủ khoa khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 – Vũ Đức Anh. Ảnh: Thanhnien.vn 

Bí kíp ôn thi của thủ khoa khối B

Khối B với các môn là Toán, Hóa và Sinh được xem là một trong những khối thi đòi hỏi kiến thức, sự khéo léo và có nền tảng kiến thức cao mới có thể vượt qua tốt. Nói dễ hiểu hơn, khối B là khối thi tương đối khó đối với các học sinh trung bình khá trở xuống.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 vừa qua, em Nguyễn Lê Vũ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) chính là thủ khoa khối B toàn quốc với tổng điểm 3 môn là 30/30, tức điểm tuyệt đối.

Chia sẻ bí quyết tự học của bản thân, thủ khoa khối B toàn quốc năm 2020 tâm sự là sẽ chú trọng vào cả kiến thức lý thuyết lẫn thực hành. Cụ thể, với môn Hóa và Sinh, Vũ sẽ tập trung nắm chắc chắn kiến thức cơ bản rồi mới chuyển sang giải đề riêng. Với môn Toán, Vũ sẽ tập trung toàn bộ thời gian để giải nhiều dạng đề khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn Lê Vũ cũng cho biết thêm, bản thân mỗi ngày ngoài học trên lớp sẽ dành ra khoảng 4 tiếng để tự học tại nhà. Theo đó, các bạn học sinh không nên học quá sức, tự gây áp lực cho bản thân rồi gây ảnh hưởng đến tâm lý thi.

Thủ khoa khối B với điểm tuyệt đối cả 3 môn Nguyễn Lê Vũ. Ảnh: Internet

Thủ khoa khối B với điểm tuyệt đối cả 3 môn Nguyễn Lê Vũ. Ảnh: Internet

Bí kíp ôn thi từ thủ khoa khối C

Nguyễn Vũ Nguyên An, thủ khoa khối C năm 2017 với điểm số 3 môn là 28,25 chia sẻ khá nhiều bí quyết hay trong quá trình thi của mình. Theo đó, C với Văn, Sử và Địa được xem là khối thi có lượng kiến thức cần học và tiếp thu rất lớn, đòi hỏi thí sinh phải ghi nhớ chính xác mới có thể hoàn thành tốt bài thi.

Theo Nguyên An, bí quyết để có thể tiếp thu một nguồn kiến thức lớp của khối C chính là học tập với tinh thần thoải mái, không quá áp lực và không học tập khi mệt mỏi, căng thẳng.

Bí quyết ôn luyện các môn của thủ khoa khối C năm 2017 toàn quốc như sau: Học văn với sơ đồ tư duy, học sử địa qua video hay bài giảng online sinh động.

Nguyễn Vũ Nguyên An chia sẻ rằng, môn văn tuyệt đối không học vẹt vì dễ gặp phải tình trạng nhớ nhầm nội dung bài này sang bài khác, khi triển khai ý chính và luận điểm cũng rất khó khăn, tốn thời gian. Theo đó, các bạn học sinh nên trình bày dàn ý theo sơ đồ tư duy trực quan, dễ hiểu, sinh động để có thể nhớ lâu, truy xuất kiến thức nhanh hơn.

Trong khi đó, môn sử và địa lại toàn là dữ liệu thực tế với con số, mốc thời gian hay vùng địa lý vô cùng khó nhớ. Phương pháp hữu hiệu nhất chính là tìm kiếm các bài giảng trực quan, sinh động trên mạng, internet để não bộ dễ dàng ghi nhớ nội dung hơn.

Riêng đối với môn địa, một số công thức tính khối lượng mưa, nhiệt độ trung bình… nên được ghi nhớ chính xác vì đây là câu tương đối dễ lấy điểm trong môn này.

Thủ khoa khối C cuộc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh: Internet

Thủ khoa khối C cuộc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh: Internet

Bí kíp ôn thi từ thủ khoa khối D

Nguyễn Ngọc Khanh là học sinh lớp 12 chuyên Anh trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội chính là thủ khoa khối D toàn quốc năm 2020 với ba môn đạt điểm số lần lượt là Toán 10, Anh 10, Văn 9. Tổng điểm 29/30, Ngọc Khanh xuất sắc thi đỗ đại học và trở thành thủ khoa khối D toàn quốc.

Vốn là học sinh chuyên Anh nên kiến thức và trình độ Anh Văn của Ngọc Khanh đã rất xuất sắc. Anh văn thực chất là môn học đòi hỏi sự thực hành và rèn luyện theo thời gian dài mới có thể giỏi toàn diện các kỹ năng.

Thủ khoa khối D năm 2020 – Nguyễn Ngọc Khanh chia sẻ, bí quyết ôn luyện hai môn Toán và Ngữ văn của bản thân cũng không phải quá cao siêu.

Đối với môn Ngữ văn, Ngọc Khanh sẽ tự viết bài, làm các đề khác nhau mà không học theo dàn ý hay luận điểm như đa số các học sinh đang làm. Theo đó, cô nàng này cho biết, bản thân tự viết để nhớ lâu hơn và quen với cách diễn giải ở từng bài văn.

Bước đầu, Ngọc Khanh không học những gì quá cao siêu mà tập ghi nhớ nội dung chính, tác giả, đến gần thi khoảng 1 – 2 tháng mới ôn luyện phần nâng cao.

Riêng môn Toán, Ngọc Khanh dành thời gian đầu để ôn cơ bản, kiến thức nền, thời gian lớn là tập trung vào giải các dạng đề khác nhau.

Thủ khoa khối D năm 2020 toàn quốc với tổng điểm 3 môn là 29/30. Ảnh: Internet

Thủ khoa khối D năm 2020 toàn quốc với tổng điểm 3 môn là 29/30. Ảnh: Internet

Có thể thấy, mỗi học sinh sẽ có những cách học khác nhau để sao cho bản thân tiếp thu kiến thức một cách tối ưu nhất. Trên đây chính là các bí kíp ôn thi từ các thủ khoa từng khối A, B, C và D vô cùng bổ ích với những thí sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học Quốc gia 2021 sắp diễn ra.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ