Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bảo tàng gốm sứ Hội An – Minh chứng một thời giao thương nhộn nhịp nơi đây>

Bảo tàng gốm sứ Hội An – Minh chứng một thời giao thương nhộn nhịp nơi đây

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 15/12/2017
3.5K lượt xem

Bảo tàng gốm sứ Hội An là điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Hội An. Đến nơi đây bạn không chỉ được ngắm nhìn những cổ vật gốm sứ nức danh khắp bốn phương mà còn có cơ hội được biết thêm nhiều câu chuyện về một thời hưng thịnh của thương cảng Hội An. Hãy cùng VNTRIP.VN đi khám phá nét đẹp văn hóa nơi đây nhé.

Xem thêm: Du lịch Hội An – Cẩm nang từ A đến Z

Bảo tàng gốm sứ Hội An

Bảo tàng gốm sứ Hội An (Ảnh: ST)

Nơi tọa lạc

Bảo tàng gốm sứ Hội An được du khách nhớ đến với hình ảnh căn nhà gỗ cổ hai tầng nằm trên số 80 đường Trần Phú tỏa ra nét trầm lặng, an nhiên như chính con người Hội An.

Lịch sử hình thành

Căn nhà được xây dựng từ năm 1920 nhưng mãi cho đến năm 1994 mới được trùng tu lại để làm bảo tàng trưng bày hiện vật lịch sử một thời hưng thịnh của bến cảng Hội An. Cũng chính lý do này mà bảo tàng gốm sứ Hội An còn có tên gọi là bảo tàng mậu dịch Hội An. Nơi đây lưu giữ hơn 430 hiện vật gốm sứ cổ xưa, có niên đại từ những năm thuộc thế kỷ thứ 8 cho đến thế kỷ thứ 18, quy tụ từ nhiều quốc gia có tiếng về ngành sản xuất gốm sứ như: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… và đương nhiên không thể thiếu hiện vật của Việt Nam.

Bảo tàng gốm sứ mậu dịch in đậm dấu ấn thời gian (Ảnh: ST)

Đây cũng chính là minh chứng cho sự phát triển quan hệ giao lưu văn hóa – kinh tế của Việt Nam và các nước bạn. Ngoài ra, nó cũng thể hiện được tầm quan trọng của thương cảng Hội An trong mạng lưới mậu dịch gốm sứ trên biển vào lúc bấy giờ.

Khám phá bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An

Cố đô Hội An ra đời vào những năm Chúa Nguyễn mở cửa giao thương với nước ngoài nhằm cân bằng thế lực với chúa Trịnh. Trong thời kỳ này, có rất nhiều các thương cảng ven biển được hình thành, trong đó thương cảng Hội An là nơi có phong cảnh đẹp nhất và trù phú nhất nhờ vào việc nằm trên “con đường tơ lụa” thông thương hàng hóa trên thế giới. Du lịch Hội An bạn nhớ ghé thăm bảo tàng để có được cái nhìn khái quát nhất về hoạt động thương mại gốm sứ nhộn nhịp của mảnh đất phố Hội thời ấy. Nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật: bát đĩa, chén rượu, bình hoa, ấm trà… có niên đại lên tới vài trăm năm tuổi với nhiều hình dạng và kích thước đến từ Việt Nam và thế giới, minh chứng cho một thời giao thương phát triển tại thương cảng Hội An.

Hiện vật gốm sứ hàng trăm năm tuổi đến từ nhiều quốc gia (Ảnh: ST)

Đồng thời đó cũng chính là chứng nhân cho sự tài hoa, khéo léo của người Việt Nam từ hơn 2000 năm trước. Nét tinh hoa này đã được một số người Nhật vận dụng vào trong công cuộc sản xuất gốm bởi men gốm Việt đẹp hơn nhiều so với men của Nhật. Thậm chí các gia đình thương nhân Nhật Bản khá giả thời bấy giờ đều sở hữu những món đồ gốm tinh xảo được Việt Nam chế tác. Cho đến bây giờ những món đồ đó vô hình chung đã trở thành bằng chứng cho sự nổi tiếng của gốm sứ Việt Nam trên thế giới.

Những hiện vật đồ gốm cùng bản đồ giao thương từ Nhật Bản đến Việt Nam – minh chứng cho một thời thương cảng Hội An nhộn nhịp buôn bán (Ảnh: ST)

Ngoài ra trong bảo tàng gốm sứ Hội An còn lưu giữ rất nhiều phần của tàu thuyền buôn bán năm xưa trở các thương nhân thế giới đến với nơi đây, các di vật này được bảo tồn khá nguyên vẹn, hầu như giữ nguyên được dáng vẻ ngày ấy.

Một phần tàu buôn thời đấy (Ảnh: ST)

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu chủ động tham quan của du khách, bảo tàng còn cung cấp dịch vụ thuyết minh bằng tai nghe, như vậy khách tham quan không còn phải phụ thuộc vào hướng dẫn viên nữa. Giá thành cho một lượt thuê khá là rẻ, chỉ 20.000đ/lượt và có thời gian giới hạn.

Phương thức thuyết minh mới nhận được nhiều sự đón nhận từ khách du lịch (Ảnh: ST)

Hiện nay, ngôn ngữ thuyết minh mới dừng ở tiếng Việt, tiếng Nhật Bản, tiếng Anh nhưng nhận được phản hồi rất tốt từ khách hàng nên dự định sẽ phát triển thêm.

Ghé thăm bảo tàng mậu dịch Hội An bạn có thể mua một vài món đồ lưu niệm nhỏ để làm kỷ niệm ghi dấu chuyến đi này.

Lưu ý khi đến bảo tàng gốm sứ Hội An

Bảo tàng mở cửa chào đón khách tham quan từ 7h đến 21h các ngày trong tuần, riêng ngày 15 bảo tàng đóng cửa để tiến hành các hoạt động bảo tồn. Khi sắp xếp lịch trình địa điểm du lịch Hội An, bạn nhớ lưu ý ngày này để có một chuyến đi viên mãn nhất.

Đã đến mảnh đất cố đô mang màu thời gian này, các bạn đừng quên ghé thăm vẻ đẹp văn hóa truyền thống của bảo tàng gốm sứ Hội An nhé. Với những chia sẻ trên VNTRIP.VN tin rằng các bạn đã phần nào bị hấp dẫn bởi hình ảnh một Hội An nhộn nhịp cửa ngõ giao thương, còn chần chừ gì mà không đến chơi Hội An thôi bạn.

Xem thêm các bài viết:

 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ