Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Về Tây Sơn – Bình Định thưởng thức đặc sản bánh cuốn ngon nức tiếng>

Về Tây Sơn – Bình Định thưởng thức đặc sản bánh cuốn ngon nức tiếng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 14/11/2017
5.1K lượt xem

Vùng đất võ Tây Sơn, Bình Định có một món đặc sản rất dân dã mà bất cứ ai khi ăn cũng phải trầm trồ khen ngợi, để rồi nhớ mãi không quên hương vị thơm ngon của nó, đó là bánh cuốn Bình Định.

Xem thêm: Du lịch Quy Nhơn

Bánh cuốn Tây Sơn – Đặc sản Bình Định ngon nức tiếng

Món ăn đặc sản nổi tiếng này gồm có bánh tráng nhúng nước rồi cuốn kèm với thịt nướng, rau sống, nem, chả ram, chả lụa, trứng vịt, đậu chiên,… chấm với nước mắm được pha đậm đà, tạo nên một hương vị hòa quyện tuyệt vời. Theo lời kể của những bậc cao niên ở thị trấn Phú Phong (Bình Định), bánh cuốn Bình Định ban đầu chỉ gồm có bánh tráng cuốn với cơm nguội, là món ăn “chống đói” của người nông dân mỗi khi ra đồng. Tương truyền rằng, món ăn chủ đạo của nghĩa quân Tây Sơn mỗi khi hành quân đường dài là bánh cuốn bởi nó dễ chế biến, dễ mang theo lại no lâu, đã giúp nghĩa quân đảm bảo sức khỏe lập nhiều chiến công hiển hách. Qua thời gian thì bánh cuốn Tây Sơn đã trở thành một món ăn truyền thống với nguyên liệu ngày càng đa dạng, phong phú, đặc biệt nó còn được dùng làm quà mang về trong các dịp cưới hỏi, giỗ chạp,…

Đặc sản bánh cuốn Bình Định (Ảnh: Sưu tầm)Đặc sản bánh cuốn Bình Định (Ảnh: Sưu tầm)

Phần nhân của bánh được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu và chuẩn bị rất công phu.

Nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)Nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

Thịt nướng phải là loại thịt được ướp 1 ngày 1 đêm để gia vị ngấm vào trong từng thớ thịt, nướng chín tới. Chả ram với tôm thịt, đậu xanh, bún khô cuộn lại nhỏ bằng ngón tay rồi đem chiên giòn. Trứng vịt nhất định phải là của loại vịt chạy đồng với lòng đỏ to, vàng ươm.

Chả ram (Ảnh: Sưu tầm)Chả ram (Ảnh: Sưu tầm)

Trứng vịt phải là của loại vịt chạy đồng (Ảnh: Sưu tầm)Trứng vịt phải là của loại vịt chạy đồng (Ảnh: Sưu tầm)

Đậu hũ chiên không quá non cũng không quá giòn, chín tới vừa đủ, có màu vàng nhẹ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, ngậy ngậy của miếng đậu mềm vỡ ra hòa quyện với những nguyên liệu khác. Rau cuốn bao gồm dưa chuột, rau thơm, giá đỗ,… với loại giá đỗ trồng tại nhà có vị thanh mát. Tất cả các nguyên liệu trên được đặt vào giữa miếng bánh tráng lớn rồi cuộn chặt lại với hai đầu bóp lại thật gọn, thật khéo, to gần bằng cổ tay.

(Ảnh: Sưu tầm)(Ảnh: Sưu tầm)

Bánh càng được cuộn to thì ăn càng ngon (Ảnh: Sưu tầm)Bánh càng được cuộn to thì ăn càng ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Bánh cuốn ngon phải được ăn kèm với nước chấm pha đúng điệu. Theo người Bình Định, du khách có muốn ăn nữa, có nhớ món bánh hay không tất cả là do nước chấm quyết định. Một bát nước chấm chuẩn được pha từ nước mắm nguyên chất cùng với tỏi, ớt, đậu phộng rang xay nhuyễn, xào chín. Bát nước chấm sóng sánh, thơm thơm, đậm đà tạo nên hương vị đặc trưng của món bánh cuốn Tây Sơn.

Bánh cuốn Bình Định đi kèm với nước chấm đậm đà, dậy mùi thơm của đậu rang (Ảnh: Sưu tầm)Bánh cuốn Bình Định đi kèm với nước chấm đậm đà, dậy mùi thơm của đậu rang (Ảnh: Sưu tầm)

Khi ăn phải cắn từ từ, cắn một miếng bên trái rồi cắn tiếp một miếng bên phải, cuối cùng là cắn ở giữa bánh cho bằng theo đúng kiểu “tả – hữu – tề” của người dân địa phương. Miếng bánh tráng mềm dẻo hòa quyện cùng với vị đậm đà của thịt nướng, nước chấm, vị bùi ngậy của trứng vịt, đậu chiên, chả ram lẫn với vị thanh mát của rau sống,… tạo nên một cuốn bánh ngon tuyệt vời, ăn một lần là nhớ mãi, hấp dẫn, thu hút bất kì du khách nào khi đến với Bình Định.

(Ảnh: Sưu tầm)(Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ ăn bánh cuốn Tây Sơn – Bình Định

Bánh cuốn Tây Sơn – Bình Định dường như đã trở thành một thương hiệu, không chỉ được bán ở khắp các quán ăn trong huyện mà còn cả ở thành phố Qui Nhơn và các tỉnh thành khác như Sài Gòn, Hà Nội. Nhưng có lẽ bánh cuốn được làm từ nơi đã sản sinh ra nó vẫn mang hương vị đặc trưng riêng biệt không nơi nào có được. Quán có tuổi đời lâu nhất ở Tây Sơn là quán bánh cuốn Năm Mận, 81 Quang Trung, thị trấn Phú Phong với giá 15.000 đồng/cuốn bình thường, 25.000 đồng/cuốn tự chọn gồm 9 nguyên liệu khác nhau: bánh tráng cuốn, đậu hũ chiên, rau sống, nem nướng, chả ram, chả, trứng vịt luộc, nem chua, xiên thịt nướng. Hay quán bánh cuốn Cô Tâm ở thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận với giá 10.000 đồng/cuốn là quán quen thuộc của người dân trong xã, huyện và nhiều khách trên các chuyến xe lưu thông trên quốc lộ 19.

Nếu có dịp ghé qua Tây Sơn, Bình Định, hãy thưởng thức ngay món bánh cuốn ngon nức tiếng này bạn nhé!

Xem thêm:

 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ