Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bản đồ du lịch Việt Nam>

Bản đồ du lịch Việt Nam

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 27/07/2020
48.4K lượt xem

Hãy cùng tìm hiểu bản đồ du lịch Việt Nam với những địa điểm hấp dẫn khách du lịch, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và những giá trị nhân văn phong phú cùng nhiều di sản thế giới, đang trở thành một điểm đến hấp dẫn khách du lịch. Hãy cùng khám phá ngay !

Xem thêm: 12 địa điểm du lịch Trà Vinh “nhất định” phải checkin ngay

Bản đồ du lịch Việt Nam

1. Điểm du lịch trong bản đồ Việt Nam

Việt Nam là một quốc gia Đông Nam Á, phía bắc giáp với Trung Quốc, phía tây giáp với Lào và Campuchia, và phía đông và nam giáp với Biển Đông và vịnh Thái Lan. Với hình thể như chữ S, lãnh thổ Việt Nam trải dài nhưng hẹp ngang, vị trí hẹp nhất theo chiều đông tây là 50 km. Với đường bờ biển dài 3.260 km, chưa kể hàng nghìn cá đảo và quần đảo lớn nhỏ, Việt Nam là một quốc gia có lợi thế lớn về biển. Do vậy, Biển Đông luôn là vùng biển có ý nghĩa kinh tế và chiến lược của Việt Nam.

Bản đồ du lịch việt nam 2017 các tỉnh thành

Bản đồ các điểm du lịch Việt Nam (Nguồn: vietbando.com)

2. Diện tích và dân số

Việt Nam có tổng diện tích là 331.698 km², gồm khoảng 327.480 km² đất liền và hơn 4.500 km² vùng nội thủy, với hơn 2.800 hòn đảo lớn nhỏ và hai quần đảo lớn là Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.

Theo thống kê dân số thế giới mới nhất tính đến ngày 16/01/2017, tổng dân số Việt Nam là 94,970,597 người. Việt Nam chiếm 1,27% tổng dân số thế giới và đứng thứ 14 trong danh sách các quốc gia đông dân nhất thế giới. Mật độ dân cư trung bình của Việt Nam cũng khá cao, 308 người/km2. Với độ tuổi trung bình dân số là 30, 8 tuổi, Việt Nam được đánh giá là đang trong thời kỳ phát triển dân số vàng. Đây là điều kiện rất tốt cho phát triển kinh tế nếu biết khai thác hợp lý và hiệu quả cao.

Các dân tộc thiểu số trên bản đồ du lịch việt nam

Các dân tộc thiểu số Việt Nam (ảnh sưu tầm)

Dân số Việt Nam khá đa dạng với 54 dân tộc anh em, trong đó chiếm đa số là người Kinh với khoảng 86% tổng dân số và sinh sống tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng và miền châu thổ. Các dân tộc thiểu số còn lại, đa phần sống ở các vùng miền núi và cao nguyên như Tày, Thái, Mường, Hoa, Khmer, Nùng…

3. Phân cấp bản đồ hành chính

Các đơn vị hành chính của Việt Nam được phân thành 3 cấp gồm: cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, cấp huyện và tương đương, cấp xã và tương đương. Hiện nay, nước ta được chia là 63 đơn vị hành chính, gồm 58 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương, trong đó Hà Nội là thủ đô đất nước.

Thủ đô Hà Nội - trung tâm bản đồ du lịch Việt Nam

Hà Nội – thủ đô Việt Nam (ảnh sưu tầm)

4. Điều kiện tự nhiên về du lịch

Đặc điểm địa hình của nước ta rất đa dạng và phân theo các vùng tự nhiên. Với ¾ diện tích là đồi núi với nhiều dãy núi và cao nguyên lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc và phía Tây như các dãy núi Đông Triều, Bắc Sơn, Ngân Sơn, Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn, và các cao nguyên Sơn La, Mộc Châu ở phía bắc, cao nguyên Kon Tum, Pleiku, Đắk Lắk, Lâm Viên ở Tây Nguyên. Diện tích đồng bằng chỉ chiếm ¼ lãnh thổ và tập trung chủ yếu ở ven biển. Hai đồng bằng lớn nhất là đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long, đây cũng là 2 trung tâm phát triển kinh tế và tập trung đông dân cư nhất của cả nước.

Điểm đến Sapa trên bản đồ du lịch Việt Nam

Phố núi Sapa mờ trong sương sớm (ảnh sưu tầm)

Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc, chạy theo hướng tây đông và bắc nam. Các sông lớn như sông Hồng, sông Đà, sông Thái Bình ở phía Bắc và sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai ở phía nam. Hàng năm, các sông này thường có lũ vào mùa mưa gây khó khăn cho đời sống sản xuất và sinh hoạt cho người dân, nhưng bù lại đã bồi đắp lượng phù sa lớn cho vùng đồng bằng châu thổ.

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết trên bản đồ du lịch Việt Nam thường hay biến động và có sự khác biệt theo từng vùng. Từ phía Bắc dãy Bạch Mã trở ra, một năm thường có hai mùa chính là gió mùa đông bắc khô và lạnh vào mùa đông và gió mùa tây nam khô nóng và gió đông nam nóng ẩm vào mùa hè. Với lượng mưa lớn, độ ẩm cao và nhiệt độ trung bình năm trên 20 độ C, khí hậu Việt Nam rất thích hợp cho phát triển hệ sinh thái nhiệt đới ẩm gió mùa, với đặc điểm thiên nhiên đa dạng, nguồn động thực vật phong phú.

5. Đặc điểm du lịch kinh tế – xã hội

Vốn là một quốc gia phát triển nông nghiệp truyền thống, đa phần dân cư Việt Nam hiện nay vẫn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ sau công cuộc đổi mới năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều biến chuyển và tăng trưởng đáng kể, với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng cơ cấu lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Hiện nay nước ta đang định hướng phát triển thành một quốc gia công nghiệp với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 5%/năm. Về địa lý kinh tế, Việt Nam phân chia và quy hoạch phát triển thành các vùng trọng điểm kinh tế xã hội ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Công nghiệp Việt Nam trên bản đồ du lịch

Xét riêng về lĩnh vực du lịch, hiện ngành này đang tăng trưởng khá nhanh và đóng góp rất tích cực vào nền kinh tế đất nước. Việt Nam – với tiềm năng du lịch không nhỏ, đang trở thành một điểm đến thu hút du khách cả trong nước và quốc tế, nhờ các địa điểm trên bản đồ du lịch Việt Nam đa dạng từ Bắc tới Nam, từ đồng bằng, rừng núi cho tới hải đảo, phong phú từ tài nguyên thiên nhiên cho tới giá trị nhân văn.

Như vậy, nhờ các nguồn lực đa dạng và to lớn trên, du lịch nói riêng và các lĩnh vực kinh tế khác của Việt Nam nói chung, đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế phát triển. Tuy nhiên bài toán đặt ra là làm thế nào mới có thể khai thác tốt, hiệu quả và bền vững các nguồn lực đó phục vụ cho sự phát triển. Đứng từ góc độ phát triển du lịch, việc đa dạng hóa các điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam là rất quan trọng nhưng luôn luôn cần đảm bảo yếu tố số lượng phải đi cùng chất lượng, để Việt Nam mãi luôn là một điểm đến du lịch lý tưởng ở trong khu vực và trên thế giới.

Xem thêm:

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ