Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bà bầu đi máy bay cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Bà bầu đi máy bay cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 07/12/2020
497 lượt xem

Trong quá trình mang thai, nhiều bà bầu muốn thư giãn và nghỉ ngơi bằng những chuyến du lịch xa, điều này hoàn toàn tốt cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, việc di chuyển qua lại đôi khi sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm, nhất là di chuyển bằng máy bay khi đang mang thai. Cùng tham khảo những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối qua bài viết sau đây nhé.

Bà bầu cần làm gì trước chuyến bay?

Dưới đây là những lưu ý cho mẹ bầu trước khi bắt đầu chuyến hành trình của mình:

Lên lịch trình một cách chính xác

Các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên tránh di chuyển bằng máy bay trong tháng cuối cùng của thai kỳ (trước 37 tuần). Khoảng thời gian an toàn nhất cho việc đi du lịch là trong 3 tháng giữa thai kỳ (giữa tuần 14 và tuần 28).  Vì thế mẹ bầu hãy lên kế hoạch đi du lịch trong khoảng thời gian này để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, có một số quốc gia đặt ra hạn chế đối với sự nhập cảnh của phụ nữ mang thai của quốc gia khác. Chính vì vậy, bạn hãy xác nhận trước với lãnh sự quán địa phương để kiểm tra những yêu cầu cụ thể của quốc gia đó khi đi du lịch quốc tế.

Gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn

Việc đi du lịch bằng máy bay không được khuyến khích với bà bầu có nguy cơ về bệnh lý nội khoa hay sản khoa

Việc đi du lịch bằng máy bay không được khuyến khích với bà bầu có nguy cơ về bệnh lý nội khoa hay sản khoa

Trước khi bắt đầu chuyến bay, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe, đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện chuyến bay mà không gặp trở ngại gì. Các hãng hàng không đều yêu cầu khách hàng là phụ nữ mang thai cần có giấy chứng nhận y tế về tình trạng sức khỏe, bao gồm cả chữ ký của bác sĩ và xác nhận ngày dự kiến sinh nở. Để phòng trường hợp chuyển dạ sớm, bạn nên mang theo một bản sao hồ sơ ý tế siêu âm và cất trong hành lý xách tay.

Yêu cầu về giấy chứng nhận thai sản theo thời điểm mang thai:

●      Từ 0 – 28 tuần: Không yêu cầu.

●      Từ 29 – 36 tuần: Yêu cầu chứng nhận y tế.

●      Từ 37 tuần trở đi: Không được phép đi máy bay.

●      Phụ nữ mang đa thai từ 33 tuần trở đi: Không được phép đi máy bay.

Giữ gìn sức khỏe

Để hành trình bay được diễn ra thuận lợi điều bạn cần làm là duy trì cho mình sức khỏe thật tốt. Điều này cũng giúp bạn tránh được khỏi những mệt mỏi hay cảm giác chóng mặt, buồn nôn, say khi ngồi trên máy bay.

Xây dựng kế hoạch bay

Để giữ an toàn tuyệt đối, bạn nên đi cùng ít nhất một người thân hay bạn bè để phụ giúp bạn khi di chuyển cũng như nắm rõ thông tin cá nhân và thông tin liên lạc khẩn cấp của bạn.

Nếu đường bay dài, hãy chia thành 2 chuyến bay ngắn để cơ thể bạn có thể được nghỉ ngơi và thư giãn, có thêm thời gian để ăn uống và bổ sung năng lượng.

Nắm rõ quy định của các hãng hàng không

Mỗi hãng hàng không đều có những quy định riêng dành cho khách hàng là phụ nữ mang thai. Khi đặt vé, bạn hãy cho nhân viên bán vé biết rằng bạn đang mang thai và yêu cầu họ kiểm tra xem bạn có được phép lên chuyến bay hay không? Ngoài việc xác nhận, bạn hãy hỏi về những dịch vụ đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai để hành trình bay diễn ra thuận lợi và thoải mái hơn.

Hành lý gọn nhẹ và đủ dùng

  • Trong hành lý của bạn cần có CMND, hộ chiếu, ví, vé, tài liệu du lịch, thuốc chống nôn,…
  • Không nên đem theo túi xách để tránh mang vác nặng.
  • Hãy mang quần áo rộng và thoải mái. Ngoài ra, nên đeo thêm vớ nén đàn hồi tiêu chuẩn để thúc đẩy lưu thông máu phòng trường hợp bàn chân bị sưng lên.
  • Mang theo một chiếc gối nhỏ hay gối chữ U để lưng và cổ được thoải mái nhất.
  • Đến sân bay sớm để không bị cập rập, gấp gáp
  • Khi đến sân bay, bạn có thể phải làm nhiều thủ tục kiểm tra và xác minh, việc đi sớm sẽ giúp bạn chủ động trong mọi việc. Ngoài ra, bạn sẽ có thêm thời gian ăn uống nhẹ và nghỉ ngơi trước khi lên máy bay.
  • Nên hạn chế đi qua cửa scan của sân bay, hãy thông báo trực tiếp với nhân viên an ninh sân bay để được đi lối đi riêng.
  • Trong thai kỳ, bà bầu cần tránh việc khiêng vác hành lý nặng, vì thế hãy nhờ nhân viên hoặc người đi cũng giúp đỡ bạn trong việc nâng đỡ hay sắp xếp hành lý, tuyệt đối không tự mình đưa hành lý lên cao để cất vào ngăn tủ.

Bà bầu cần làm gì khi ở trên chuyến bay?

Bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn trên chuyến bay nếu áp dụng những kinh nghiệm sau:

Chọn vị trí ngồi thuận tiện

Hãy thông báo với nhân viên để bạn được lựa chọn một chỗ ngồi thích hợp, vị trí phía ngoài gần lối đi sẽ thuận tiện trong việc đi lại, đi vệ sinh hay tập thể dục nhẹ nhàng trong những chuyến bay dài, tránh bị xóc khi bay vào trong vùng mây xấu. Nếu được hãy chọn ghế có không gian rộng rãi hoặc có ghế trống bên cạnh.

Nên vận động nhẹ thường xuyên trong chuyến bay

Việc ngồi im lâu một chỗ và độ ẩm thấp trong khoang máy bay kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ phù chi dưới và huyết khối tĩnh mạch. Vì vậy ngoại trừ khi máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn hãy đi bộ xung quanh, tập thể dục nhẹ nhàng, tránh vắt chéo chân hoặc bàn chân. Nếu bạn chỉ ngồi im một chỗ thì nên uốn cong và mở rộng chân thường xuyên.

Những động tác đơn giản nhưng hiệu quả mà bà bầu có thể áp dụng khi ngồi một chỗ trên máy bay

Những động tác đơn giản nhưng hiệu quả mà bà bầu có thể áp dụng khi ngồi một chỗ trên máy bay

Nếu cảm thấy bị ù tai, hãy nuốt nước bọt nhiều lần, ngáp miệng hoặc sử dụng bịt tai chống ồn để hạn chế được tình trạng này nhé.

Uống nhiều nước

Độ ẩm thấp bên trong khoang máy bay có thể dẫn đến tình trạng mất nước, bà bầu nên uống nước liên tục để giữ ấm cho cơ thể, có thể là sữa, nước lọc hoặc nước ép trái cây đều rất tốt. Không uống đồ có cồn và caffeine (cà phê, đồ uống có gas).

Ăn uống hợp lý

Không nên ăn quá nhiều để tránh bị đầy hơi, hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, quá mặn, có mùi. Nên ăn những loại trái cây tươi giàu vitamin trong suốt chuyến bay.

Thắt dây an toàn

Rối loạn không khí và nguy cơ chấn thương có thể xảy ra trong chuyến bay không thể dự đoán trước được, vì vậy bà bầu cần sử dụng đai thắt an toàn liên tục khi ngồi trên máy bay. Cách thắt dây an toàn đúng là dây an toàn phải được thắt thấp trên xương hông, không thắt quá chặt để cơ thể cảm thấy thoải mái.

Dưỡng da

Khi mang bầu, da người phụ nữ thường nhạy cảm hơn và tia UV cũng mạnh hơn khi ở trên độ cao như vậy. Vì thế, bạn nên sử dụng kem chống nắng có độ cản tia UV cao và kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da được mịn màng nhé.

Thư giãn

Để tâm trí được thư thái và thoải mái nhất khi ngồi trên máy bay, bạn hãy đọc một quyển sách hay nghe những bài nhạc nhẹ nhàng.

Di chuyển bằng máy bay khi mang thai có thể gặp nhiều khó khăn

Di chuyển bằng máy bay khi mang thai có thể gặp nhiều khó khăn nhưng nếu áp dụng những lưu ý trên, bạn sẽ có một chuyến bay an toàn và thoải mái

Để sức khỏe của mẹ và thai nhi được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt chuyến bay, bà bầu đừng quên những lưu ý trên nhé. Việc đi du lịch sẽ giúp mẹ bầu có một tinh thần sảng khoái và thư giãn hơn là việc chỉ quanh quẩn ở nhà, Vntrip chúc bạn sẽ có một chuyến đi thuận lợi và vui vẻ cùng bé cưng của mình!

Xem thêm: Công cụ săn vé máy bay giá rẻ, vé 0 đồng

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả
    HÈ SÔI ĐỘNG, GIÁ CHẤN ĐỘNG

    HÈ SÔI ĐỘNG, GIÁ CHẤN ĐỘNG

    1.3K lượt xem
    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    1.2K lượt xem

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ