Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Viếng thăm mộ Ông Ích Khiêm tại địa điểm du lịch Đà Nẵng>

Viếng thăm mộ Ông Ích Khiêm tại địa điểm du lịch Đà Nẵng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/03/2017
5.2K lượt xem

Cùng với nhiều địa danh nổi tiếng khác, mộ Ông Ích Khiêm là một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Nếu có dịp đến thăm Đà Nẵng, bạn hãy dành thời gian ghé thăm khu di tích để hiểu thêm về vị danh nhân đã một thời hết lòng vì non sông xã tắc này nhé.

Toàn cảnh khu di tích lăng mộ Ông Ích Khiêm
Toàn cảnh khu di tích lăng mộ Ông Ích Khiêm (Ảnh sưu tầm)

Đôi nét về danh nhân Ông Ích Khiêm

Đà Nẵng là vùng đất địa linh nhân kiệt nơi sản sinh ra nhiều hiền tài cho đất nước, trong số đó phải kể đến Ông Ích Khiêm – một danh tướng lẫy lừng dưới triều Nguyễn. Để tri ân những đóng góp của ông, người dân Đà Nẵng đã xây dựng khu lăng mộ để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc này. Hiện nay, cùng với các địa điểm du lịch Đà Nẵng nổi tiếng khác, mộ danh nhân Ông Ích Khiêm đã trở thành địa chỉ du lịch văn hóa quen thuộc dành cho du khách.

Ông Ích Khiêm tự là Mục Chi sinh ngày 21 tháng 12 năm Mậu Tý (tức 25 tháng 1 năm 1829) tại làng Phong Lệ, tổng Thanh Quýt, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay là khu vực Phong Lệ Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng). Ông sinh ra trong gia đình nông dân nhưng từ thuở nhỏ đã nổi tiếng thông minh, lanh lợi.

Nhà bia nơi lưu giữ bức văn bia ca ngợi công lao của Ông Ích Khiêm
Nhà bia nơi lưu giữ bức văn bia ca ngợi công lao của Ông Ích Khiêm (Ảnh sưu tầm)

Năm Thiệu Trị thứ 7 (Đinh Mùi, 1847), ông tham gia ứng thí và đỗ cử nhân tại kỳ thi Hương ở Bình Định, sau đó được bổ làm Tri huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Ông Ích Khiêm không chỉ nổi tiếng về tài văn võ song toàn mà còn được nhân dân biết đến là người chính trực, là một vị tướng khẳng khái, rất mực thương yêu quân sĩ.

Đường quan lộ của ông cũng khá thăng trầm, nhiều lần bị cách chức rồi phục chức, tuy nhiên có lúc ông được phong chức làm đến Tả thị lang Bộ binh. Không chỉ có công lớn đối với đất nước mà ông là người trực tiếp chỉ đạo trong việc cầm quân bảo vệ địa điểm du lịch Đà Nẵng khi thực dân Pháp nổ súng tấn công xâm lược nước ta (vào năm 1858). Cả cuộc đời và sự nghiệp của ông là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu muôn đời sau noi theo.

Mộ phần danh tướng Ông Ích Khiêm
Mộ phần danh tướng Ông Ích Khiêm (Ảnh sưu tầm)

Năm 1884, Ông Ích Khiêm qua đời, hài cốt của ông đã được đưa về quê hương an táng, người ta đã dựng lên khu lăng mộ để tỏ lòng biết ơn công lao trời biển của vị tướng anh hùng.

Khám phá khu di tích lăng mộ Ông Ích Khiêm

Được xây dựng từ năm 1938, khu di tích lăng mộ Ông Ích Khiêm đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia cần được bảo tồn. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử cao cả mà từ lâu nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng quen thuộc dành cho du khách khi có dịp đến với thành phố này.

Nét kiến trúc độc đáo của lăng mộ
Nét kiến trúc độc đáo của lăng mộ (Ảnh sưu tầm)

Du khách đến đây không chỉ được hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng anh hùng, mà còn được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc đặc sắc. Tuy không có quy mô bề thế như các lăng mộ khác, nhưng khu lăng mộ Ông Ích Khiêm với kiến trúc độc đáo được xây theo hình bát giác đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách.

Khu lăng mộ tại địa điểm du lịch Đà Nẵng có chiều dài từ cổng vào là 13,8m, chiều rộng 6,1m, tường bao xung quanh mộ cao 0,72m. Phía trước có nhà bia, bên trong có tấm bia bằng đá cẩm thạchđược trang trí hình rồng, phụng và hoa lá. Nội dung của bia có ghi:

“Hoàng Triều – Hiển tổ Binh bộ tả thị lang, tấn phong Kiên trung Nam linh mộ.
Bảo Đại thập tam niên, tứ nguyệt, kiết nhật.”

Nghĩa là:

” Triều Nguyễn – ông cha chức là Tả thị lang Binh bộ, tước là Kiên trung Nam.
Năm Bảo Đại thứ 13, tháng 4 ngày tốt.”

Nhà tưởng niệm Ông Ích Khiêm nằm trong khu di tích
Nhà tưởng niệm Ông Ích Khiêm nằm trong khu di tích (Ảnh sưu tầm)

Bên cạnh khu lăng mộ có nhà tưởng niệm có điện thờ là nơi du khách thập phương đến thắp hương tưởng nhớ vị anh hùng.

Nếu bạn có dịp ghé qua Đà Nẵng và muốn tìm hiểu về những danh nhân nổi tiếng của vùng đất này thì hãy dành thời gian ghé qua lăng mộ Ông Ích Khiêm. Cùng với các địa điểm du lịch Đà Nẵng nổi tiếng khác, khu di tích đã trở thành điểm đến ưa thích cho du khách trong hành trình khám phá dải đất miền Trung địa linh nhân kiệt này.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ