Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mẹo chống say khi đi máy bay hiệu quả nhất>

Mẹo chống say khi đi máy bay hiệu quả nhất

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 25/11/2020
817 lượt xem

Giống với phương thức di chuyển bằng tàu thủy, xe hơi hay tàu hỏa, đi máy bay cũng mang đến cảm giác say buồn nôn, mệt mỏi và chóng mặt cho một số người.

Để chất lượng chuyến đi thêm hoàn hảo, bạn nên “bỏ túi” ngay các mẹo chống say khi đi máy bay dưới đây. Chắc chắn các tips bổ tích từ Vntrip sẽ giúp bạn có chuyến bay an lành, thoải mái hơn rất nhiều.

Say máy bay, buồn nôn, ù tai là những nguyên nhân khiến chất lượng chuyến bay giảm sút

Ai đã từng trải qua cảm giác bị say máy bay mới thấu hiểu được sự khó chịu, mệt mỏi của nó. Thậm chí, nhiều người chỉ cần tưởng tượng lại thôi, cảm giác say máy bay trong quá khứ cũng làm họ khó chịu vô cùng. Vì vậy mà cứ mỗi lần có chuyến đi công tác xa, du lịch hay về quê ăn Tết bằng đường hàng không, say máy bay lại trở thành một nỗi ám ảnh.

Say máy bay cũng gây đau nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Ảnh: Internet

Say máy bay cũng gây đau nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Ảnh: Internet

Biểu hiện của say máy bay cũng tương tự như say xe hay say tàu, cụ thể là đầu óc quay cuồng, chóng mặt, đau nhức đầu (tuỳ trường hợp), thậm chí có thể bị buồn nôn, người rũ rượi và thiếu sức sống. Nếu không biết được các mẹo chống say khi đi máy bay để áp dụng trước hoặc trong chặng bay, sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều dẫn đến chất lượng chuyến du lịch giảm sút.

Những mẹo chống say khi đi máy bay

Nên có bữa ăn nhẹ trước khi bay

Một trong những mẹo chống say khi đi máy bay mọi người nên lưu ý áp dụng trước khi khởi hành đó là nên ăn đầy đủ, không để bụng đói và cũng không nên ăn quá no. Tốt nhất, những người thường xuyên say máy bay hay bất cứ các phương tiện di chuyển nào cũng nên ăn bữa nhẹ nhàng trước giờ khởi hành khoảng 15 – 20 phút.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin, khoáng chất sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, hạn chế việc kích thích trung ương thần kinh do di chuyển liên tục, nhờ đó mà hạn chế các cơn chóng mặt, mệt mỏi hay choáng váng khi đi máy bay.

Với các bữa ăn nhẹ trước khi khởi hành, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, protein lành mạnh. Đồng thời, mọi người nên nhớ tránh bổ sung chất béo động vật, đồ ăn chiên rán, đồ xào nhiều dầu mỡ, bánh chứa tinh bột tránh đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hoá.

Đừng để bụng đói khi bay chặng dài. Ảnh: Internet

Đừng để bụng đói khi bay chặng dài. Ảnh: Internet

Uống nhiều nước

Thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân kích thích các cơn say máy bay xuất hiện nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi áp suất thay đổi vì máy bay lên cao, cơ thể sẽ có xu hướng khát nước hơn. Vì vậy, trước giờ khởi hành khoảng 15 phút, bạn nên uống nước lọc ấm để giảm thiểu khả năng say máy bay.

Lưu ý, các loại chất có chất kích thích, caffein – loại chất làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thần kinh trung ương không nên được uống trước lúc lên máy bay. Vì việc di chuyển đối với người say xe hay say máy bay đã khó khăn nên các loại chất kích thích sẽ làm vấn đề thêm nặng nề hơn.

Chỗ ngồi

Theo các chuyên gia, cũng như kinh nghiệm từ đội ngũ tiếp viên hàng không, vị trí chỗ ngồi khá quan trọng trong việc tăng giảm “cường độ” của các cơn say máy bay. Theo đó, những người bị say máy bay tốt nhất là nên ngồi kế bên cửa sổ, tầm nhìn thông thoáng cũng giúp tâm lý trở nên ổn định, thoải mái hơn. Nhờ đó, các cơn say máy bay sẽ giảm hẳn.

Ngồi cạnh cửa sổ cũng giúp hạn chế say máy bay. Ảnh: Internet

Ngồi cạnh cửa sổ cũng giúp hạn chế say máy bay. Ảnh: Internet

Không đọc bất cứ gì trên máy bay

Đối với những người dễ bị say xe, việc nhìn chằm chằm vào bất cứ đồ vật, hướng nào trong lúc đang rung lắc, di chuyển là điều rất tồi tệ vì sẽ làm tình trạng choáng váng, chóng mặt tăng lên. Vì vậy, hạn chế đọc sách, xem tivi… là một trong những mẹo chống say khi đi máy bay hữu hiệu.

Người dễ bị say máy bay tốt nhất là nên cố gắng ngủ, nhắm nghiền mắt để nghỉ ngơi trong suốt quá trình khởi hành.

Uống trà gừng

Uống trà gừng ấm hay nhai một vài lát gừng tươi cũng là cách tuyệt vời để chống say khi đi máy bay hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng. Trong gừng có rất nhiều các dưỡng chất tốt trong việc trấn tỉnh thần kinh, giảm chóng mặt, hạn chế buồn nôn… Đây đều là các công dụng cần thiết hỗ trợ người say máy bay khoẻ khoắn, tươi tắn hơn trong suốt hành trình của mình.

Nếu như đang lên cơn buồn nôn không ngớt trong lúc đi máy bay, bạn có thể nhờ tiếp viên giúp đỡ một ly nước ấm, thêm gừng tươi vào để uống thì mọi việc sẽ được giải quyết ngay.

Uống trà gừng ấm có thể ngăn ngừa buồn nôn. Ảnh: Internet

Uống trà gừng ấm có thể ngăn ngừa buồn nôn. Ảnh: Internet

Dầu bạc hà

Giống với gừng tươi, bạc hà cũng có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa buồn nôn giúp tinh thần tươi tỉnh, chống choáng váng và chóng mặt. Do đó, những ai đang bị ám ảnh bởi say máy bay, say xe hay say tàu có thể mang theo dầu bạc hà, kẹo ngậm bạc hà để xử lý khi có vấn đề.

Theo kinh nghiệm của một vài người thì dầu bạc hà có mùi the mát nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến những hành khách xung quanh. Vì vậy, bạn nên mang theo kẹo ngậm bạc hà.

Thuốc hoặc miếng dán chống say máy bay

Tình trạng say xe, say máy bay rất phổ biến, do đó, trên thị trường có không ít các loại thuốc chống những hiện tượng này. Trong đó, phải kể đến các loại được sử dụng nhiều nhất là Aeron, Scopolamin, antivert, viên sủi như motilium, peridys,thuốc dán trên da transderms scop…

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc sử dụng thuốc chống say máy bay, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ xem tình trạng sức khoẻ có phù hợp hay không, cơ địa có kích ứng với các thành phần trong thuốc hay không.

Để hạn chế say máy bay, bạn có thể uống thuốc hoặc sử dụng miếng dán. Ảnh: Internet

Để hạn chế say máy bay, bạn có thể uống thuốc hoặc sử dụng miếng dán. Ảnh: Internet

Hy vọng những mẹo chống say khi đi máy bay đơn giản trên sẽ giúp mọi người có chuyến bay thật thoải mái, khoẻ khoắn và tràn đầy năng lượng. Có như vậy, chuyến đi, chuyến du lịch của bạn mới thực sự lý thú và vui tươi tuyệt đối.

-> Đặt vé máy bay giá rẻ tại Vntrip.vn

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ