Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

9 bước giúp bạn vượt qua nỗi sợ đi máy bay

9 bước giúp bạn vượt qua nỗi sợ đi máy bay

Hãy chinh phục nỗi sợ hãi, lo lắng khi đi máy bay của bạn bằng những mẹo sau đây.

Theo Travelandleisure, nhiều người thường lo lắng trước mỗi chuyến đi xa, nhất là khi di chuyển bằng máy bay.

Tiến sĩ Rebecca Hoffenberg – bác sĩ tâm lý – cho biết: “Khi mọi người muốn giải quyết nỗi sợ đi máy bay, họ thường nói rằng máy bay là phương tiện du lịch an toàn. Điều này có thể có ý nghĩa đối với họ theo một cách hợp lý và logic”.

Thực tế, chứng sợ đi máy bay khá hiếm, chỉ có khoảng 2,5% dân số thế giới mắc phải. Có người lên máy bay lo lắng về việc ở trong không gian kín quá lâu, có người không thích độ cao và số khác lại lo sợ họ có thể vô tình mở cửa máy bay giữa chuyến bay. Bên cạnh đó, nhiều hành khách lo lắng về vi trùng hay vi rút…

Dù nguyên nhân là gì, vẫn có nhiều cách để bạn giảm bớt sự lo lắng.

Nhiều người thường lo lắng khi phải di chuyển bằng máy bay. Ảnh: Getty.

1. Biết về thiết kế đặc biệt của máy bay

Những luồng gió mạnh sẽ khiến máy bay chao đảo một chút, nhưng hoàn toàn không giống như lái xe trên đường gập ghềnh hay chèo thuyền trên biển động. Tuy nhiên thực tế, bạn không cần lo lắng gì cả, bởi máy bay được thiết kế đặc biệt để xử lý và giảm thiểu nhiễu động.

“Khi bạn nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy cánh máy bay nhấp nhô lên xuống, đừng sợ rằng máy bay sắp bung ra. Thay vào đó, hãy biết ơn vì đôi cánh đó giống như bộ giảm xóc hoạt động để làm êm dịu chuyến đi”, phi công Korry Franke cho hay.

Thêm vào đó, ngày nay, công nghệ được sử dụng để dự đoán các khu vực nhiễu động, giúp phi công có thể tránh và mang lại chuyến đi êm ái nhất.

2. Tìm hiểu các tính năng an toàn

Phi công Korry Franke chia sẻ: “Máy bay có thể nói là những cỗ máy tuyệt vời. Chúng tạo ra tiếng động lạ và mang đến nhiều cảm giác độc đáo. Máy bay có kết cấu rất phức tạp. Vì vậy, hãy tự an ủi bản thân bằng cách tìm hiểu cách máy bay được thiết kế để chống lại các trường hợp khẩn cấp. Chuẩn bị sẵn sàng là chìa khóa trong mọi tình huống”.

Bên cạnh đó, bạn có thể nghiên cứu về việc lưu thông không khí trên máy bay để giảm bớt nỗi sợ nhiễm Covid-19 trên chuyến bay. Theo đó, không khí trong lành liên tục được bơm vào máy bay sau mỗi 3 phút, không khí được đẩy qua bộ lọc HEPA giúp loại bỏ 99,9% tạp chất, bao gồm cả vi khuẩn và vi rút.

Không khí trong cabin thường đi từ trần nhà xuống sàn nhà, không phải từ trước ra sau. Vì vậy, các chất gây ô nhiễm thường không xoáy xung quanh. Tất nhiên, nếu người ngồi cùng hắt hơi, bạn có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể được giảm xuống khi sử dụng khẩu trang và đây là yêu cầu của tất cả hãng hàng không ở thời điểm hiện tại.

3. Nghiên cứu lịch sử tai nạn máy bay

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng việc trang bị cho mình kiến thức về các sự cố hàng không trong quá khứ có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trên chuyến bay. Hãy thử xem “Mayday” (còn được gọi là “Thảm họa hàng không”) – chương trình giáo dục người xem về các vụ tai nạn máy bay, cho bạn biết điều gì đã xảy ra, tại sao nó lại sai và ngành hàng không đã thay đổi như thế nào để ngăn sự cố như vậy xảy ra lần nữa.

Bạn cũng có thể xem video về tất cả bài kiểm tra mà máy bay phải trải qua trước khi được chấp thuận bay, từ các bài kiểm tra căng thẳng cho thấy cánh có thể uốn cong đến mức nào đến các bài kiểm tra bay khắc nghiệt về giới hạn của một chiếc máy bay.

Máy bay phải vượt qua các bài kiểm tra rất khó khăn trước khi được sử dụng.

4. Nói chuyện với tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không luôn ở đó vì bạn.

Jennifer Jaki Johnson – tiếp viên hàng không, người sáng lập thương hiệu chăm sóc sức khỏe du lịch Jetsetter Chic – cho biết: “Chúng tôi là người ủng hộ tốt nhất cho bạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xem bạn đang hoạt động như thế nào để đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái trong suốt chuyến bay. Chúng tôi được huấn luyện để xử lý tình trạng ngất xỉu, giảm thông khí và danh sách các sự cố sức khỏe khác nhau có thể xảy ra trên máy bay”.

Họ cũng là những chuyên gia về an toàn hàng không. Tiếp viên hàng không được các hãng hàng không yêu cầu đào tạo trực tiếp 1 lần/năm và được bổ sung đào tạo trực tuyến thường xuyên để đảm bảo họ được cập nhật các quy trình khẩn cấp.

“Ưu tiên số một của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn của hành khách”, Johnson nói.

5. Tham gia một tiết/khoá học bay.

Phi công Korry Franke cho hay: “Tôi thực sự tin rằng mọi người thường không sợ đi máy bay. Họ sợ những gì họ không biết hoặc sợ mất kiểm soát”.

Hãy loại bỏ điều này bằng cách tham gia một tiết hay khoá học bay, nếu không phải trên máy bay thực thì ít nhất là trong một thiết kế mô phỏng. Bằng cách đó, khi lên chuyến bay tiếp theo với tư cách là hành khách, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách máy bay hoạt động.

6. Chọn chỗ ngồi phù hợp

Một trong những điều hành khách có thể kiểm soát trên chuyến bay là chọn chỗ ngồi. Nếu không thoải mái khi ngồi trên không, bạn nên chi thêm một chút tiền cho lựa chọn của mình.

Khi đã xác định chính xác điều gì bạn sợ lúc đi máy bay, hãy sử dụng lựa chọn chỗ ngồi để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Nếu sợ độ cao, hãy tránh xa cửa sổ. Nhưng nếu bạn cần biết những gì đang diễn ra bên ngoài, hãy ngồi ở ghế bên cửa sổ.

Ghế ngồi ở lối đi có thể hữu ích cho những người cảm thấy ngột ngạt hoặc bồn chồn và cần di chuyển. Bạn cũng có thể nâng cấp lên hạng thương gia hoặc hạng nhất để thoải mái hơn, đồng thời được hưởng nhiều tiện ích.

7. Gặp chuyên gia tâm lý

Nếu nỗi sợ hãi của bạn quá lớn, tốt nhất nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Tiến sĩ Rachel Kutner – chuyên gia tâm lý – cho biết: “Các chuyên gia sức khỏe tinh thần có thể giúp mọi người vượt qua nỗi sợ đi máy bay thông qua việc sử dụng liệu pháp hành vi nhận thức và phòng ngừa phản ứng. Họ cũng có thể kê đơn thuốc chống lo âu, chắc chắn có thể giúp cải thiện tình trạng của mình”.

Hãy cân nhắc khi thực hiện phương pháp thôi miên. Nhà thôi miên Eli Bliliuos cho hay: “Trong khi thôi miên, tiềm thức có thể được lập trình để giải phóng nỗi sợ hãi và lo lắng. Chứng sợ bay thường được kích hoạt bởi một sự kiện trong quá khứ như chuyến bay hỗn loạn, trải nghiệm ngột ngạt hoặc thậm chí là một lần cha mẹ bày tỏ nỗi sợ đi máy bay. Trong thôi miên, chúng tôi giúp khách hàng bỏ qua điều đó”.

8. Tìm sự phân tâm hiệu quả

Nhiều người có thể dễ dàng bị cuốn vào một bộ phim hay podcast. Chúng khiến họ mất tập trung khỏi sự thật rằng họ đang bay.

Blogger du lịch Nicole Ratner tiết lộ: “Một mẹo mà tôi đã học được là tập trung vào phía đối diện của não bộ. Ví dụ, tôi thuận tay trái và khi bất kỳ sự xáo trộn nào bắt đầu, tôi sẽ lấy ra một tờ giấy và dùng tay đối diện để viết đi viết lại tên mình. Nó giúp não bộ của tôi nhạy bén, tập trung vào những gì trước mặt tôi để đánh lạc hướng tôi khỏi sự sợ hãi”.

9. Đi máy bay bằng mọi cách

Liệu pháp tiếp xúc thực sự là cách tốt nhất để đối mặt với chứng sợ hãi.

Tiến sĩ Kutner cho hay: “Tiếp xúc cho phép một người đối diện với kích thích gây sợ hãi và bác bỏ nhận thức phóng đại, phi lý của họ về nỗi sợ hãi”.

Mặt khác, sự né tránh chỉ làm cho nỗi sợ hãi trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn vượt qua nỗi sợ hãi khi đi máy bay, điều tốt nhất bạn có thể làm cho mình là lên máy bay.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ