Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

7 lưu ý để có buổi cắm trại trọn vẹn cùng gia đình

7 lưu ý để có buổi cắm trại trọn vẹn cùng gia đình

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/07/2021
546 lượt xem

Dịch Covid khiến cho nhiều gia đình phải hoãn tất cả những chuyến du lịch đã lên kế hoạch từ trước. Vậy thay vì tận hưởng niềm vui ở một nơi xa thì cả gia đình có thể sắp xếp buổi cắm trại cùng nhau, hòa cùng thiên nhiên và tạo thêm kỷ niệm. Vậy nếu ở địa phương của bạn không có các quy định giãn cách để phòng dịch thì hãy cùng lên kế hoạch cho chuyến đi cắm trại cùng gia đình ngay thôi. 

Những điểm cộng thú vị của hoạt động cắm trại

Hiện nay, mô hình cắm trại gia đình đang ngày càng trở nên phổ biến. Cắm trại không chỉ giúp cho chúng ta thư giãn tinh thần mà còn một trong những cách tốt nhất để gắn kết tình cảm gia đình. Với những ai đã quen với cuộc sống ồn ào, tấp nập nơi đô thị thì một chuyến trở về với thiên nhiên hẳn sẽ là một trải nghiệm đáng giá.

Thời gian gần đây, cụm từ cắm trại xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Cắm trại là hoạt động vui chơi, sinh hoạt ngoài trời trong một khoảng thời gian ngắn. Cắm trại ngày nay còn được phát triển thành nhiều mô hình khác nhau như picnic, trekking, hiking…

Cắm trại là dịp để cả gia đình được thả lỏng tinh thần và nuôi dưỡng tình cảm 

Cắm trại là dịp để cả gia đình được thả lỏng tinh thần và nuôi dưỡng tình cảm 

Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số, trẻ nhỏ thường ít có cơ hội được rời xa các thiết bị điện tử để hòa mình vào thiên nhiên. Đó là lí do vì sao mà cắm trại được cho là một hoạt động hữu ích cho cả thể chất lẫn tinh thần của chúng ta.

Nhờ vào việc cắm trại mà chúng ta có thể:

  • Được hòa mình vào thiên nhiên, rời xa cuộc sống tấp nập và ô nhiễm nơi đô thị
  • Giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, gia tăng trí nhớ, giúp tinh thần trở nên thoải mái và dễ chịu hơn
  • Trẻ nhỏ sẽ học hỏi được những phương pháp sinh tồn trong tự nhiên và trải nghiệm cuộc sống khác biệt, lý thú
  • Giúp gắn kết tình cảm gia đình, gia tăng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau

Các dụng cụ cần có khi đi cắm trại gia đình

Cắm trại gia đình không giống như cắm trại một mình hay cắm trại cùng bạn bè. Khi có trẻ nhỏ, bạn cần chuẩn bị nhiều dụng cụ và đồ dùng hơn, phải lựa chọn địa điểm cắm trại an toàn và thích hợp với tất cả các thành viên trong gia đình.

Tùy vào thời gian và mục đích của buổi cắm trại mà bạn có thể liệt kê những vật dụng cần thiết mà mình cần đem theo. Để buổi cắm trại gia đình được trọn vẹn nhất có thể, bạn hãy lưu ý những món đồ sau đây:

Lều cắm trại

Đây hẳn là vật dụng quan trọng nhất trong các chuyến cắm trại gia đình. Lều cắm trại giống như một ngôi nhà thu nhỏ, có tác dụng cung cấp không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi. Hiện nay, do nhu cầu sử dụng tăng cao mà các mẫu mã và kiểu dáng của lều cắm trại cũng ngày càng đa dạng.

Nếu gia đình có đông thành viên thì hãy chọn các loại lều có kích thước lớn. Nên ưu tiên các loại lều có chất liệu bền, gọn nhẹ, dễ di chuyển, có khóa cửa lều để giữ an toàn khi nghỉ qua đêm.

Thảm trải dã ngoại

Một chuyến đi picnic cắm trại cuối tuần sẽ thật tuyệt khi gia đình quây quần, cùng thưởng thức một bữa ăn nhẹ. Đây là lúc các tấm thảm trải phát huy công dụng. Bạn có thể sử dụng các loại thảm vải hoặc thảm xốp để lót trên bãi cỏ hoặc lót trong lều cắm trại.

Đèn pin

Nếu có ý định ngủ lại qua đêm ở nơi cắm trại thì đèn pin là một vật dụng mà bạn cần phải đem theo. Hiện nay, có một số loại đèn chuyên dụng cho việc cắm trại được gọi là đèn lều. Loại đèn này khá tiện lợi vì chúng ta có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như dùng làm đèn ngủ hoặc đèn pin chiếu sáng ban đêm.

Thuốc bôi ngoài da, hộp sơ cứu y tế

Việc hoạt động và vui chơi ngoài trời sẽ không thể nào tránh khỏi những rủi ro không đáng có như bị côn trùng đốt, bị dị ứng, dị trầy xước, bong gân… Do đó, chúng ta nên chuẩn bị các loại thuốc bôi da thông dụng và hộp sơ cứu y tế phòng khi xảy ra những tình huống kể trên.

Quần áo dã ngoại

Khi đi cắm trại, hãy chuẩn bị những món đồ cơ bản, gọn nhẹ và đơn giản. Hãy chọn các loại quần áo được làm từ chất vải cotton, dễ thấm hút mồ hôi trong lúc hoạt động.

Đồ dùng vệ sinh cá nhân

Nếu có ý định cắm trại qua đêm thì gia đình bạn cần chuẩn bị các vật dụng vệ sinh cá nhân cho từng thành viên. Các món đồ như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn giấy, khăn tắm, dầu gội, sữa tắm… đều là những vật dụng cơ bản mà chúng ta nên mang theo.

Một số vật dụng cần thiết khi đi cắm trại gia đình

Một số vật dụng cần thiết khi đi cắm trại gia đình

Một số hoạt động cắm trại cùng gia đình

Buổi cắm trại sẽ trở nên hoàn thiện hơn khi chúng ta kết hợp với những hoạt động thú vị sau:

Dựng lều, căng lều

Đây là một hoạt động rất thú vị và bổ ích. Trong quá trình dựng lều, bạn có thể dạy cho các con mình cách bố trí lều ra sao, cách sắp xếp đồ đạc như thế nào. Trẻ nhỏ thường rất hiếu động và học hỏi nhanh nên đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để truyền đạt cho con bạn những kiến thức mới mẻ và hữu ích.

Tham quan các địa điểm quanh khu cắm trại

Những khu cắm trại thường gần gũi với thiên nhiên và có nhiều cảnh quan để thăm thú. Nếu các con của bạn chưa có nhiều cơ hội được thám hiểm các cảnh đẹp trong tự nhiên thì buổi cắm trại gia đình này sẽ là dịp để chúng được mở mang kiến thức và có nhiều trải nghiệm thực tiễn hơn.

Nhóm lửa trại

Đây là một trong những hoạt động được mong chờ nhất của bất kỳ buổi cắm trại nào. Thử tưởng tượng khung cảnh gia đình bạn cùng nhóm lửa, cùng ngồi quây quần bên nhau, cùng kể chuyện cho nhau nghe và tận hưởng bầu không khí trong lành, yên bình bên nhau. Sẽ thật tuyệt phải không nào?

Thật ấm áp khi gia đình được cùng quây quần bên ngọn lửa trại

Thật ấm áp khi gia đình được cùng quây quần bên ngọn lửa trại

Giải mật thư

Đây là một trò chơi tư duy rất hay ho và lý thú. Bạn có thể tìm thêm thông tin trên mạng xã hội và chọn ra những câu đố phù hợp với độ tuổi của con mình. Chắc chắn rằng đây sẽ là cơ hội để các bé thể hiện trí thông minh và bản lĩnh của mình.

Chơi thể thao

Nếu cắm trại ở những nơi có bãi đất trống hoặc bãi cỏ rộng thì gia đình bạn có thể mang theo các vật dụng như bóng, vợt cầu lông, dây… để chơi thể thao cùng nhau. Các trò chơi này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp cho gia đình bạn thêm phần gắn kết hơn nữa đấy.

Leo núi

Leo núi là một hoạt động vui chơi được rất nhiều bạn trẻ săn đón. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ phù hợp với những gia đình có con đã lớn, có đủ sức khỏe để đáp ứng được quãng đường đi. Hiện nay, một số nơi đã cho xây dựng các khu nghỉ ngơi trên đỉnh núi để đáp ứng nhu cầu nghỉ qua đêm của nhiều người.

Leo núi là một hoạt động thể thao lý thú và bổ ích

Leo núi là một hoạt động thể thao lý thú và bổ ích

Những điểm lưu ý để có một buổi cắm trại trọn vẹn cùng gia đình

Đối với nhiều gia đình, cắm trại là một dịp giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những ngày dài làm việc và học tập.

Xác định thời gian cắm trại

Nếu gia đình bạn chỉ cần một buổi cắm trại cuối tuần đơn giản thì nên lên lịch di chuyển tới địa điểm cắm trại vào thứ 6. Lúc này, chúng ta có thể tránh bị tắc đường và có đủ thời gian để dựng trại và chuẩn bị đồ ăn tối.

Chọn địa điểm cắm trại

Việc chọn lựa địa điểm cắm trại là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu nhà có con nhỏ thì bạn nên ưu tiên những điểm cắm trại an toàn, tránh xa rừng cây, sông sâu hoặc những nơi nguy hiểm.

Kiểm tra các thiết bị cắm trại

Trước khi lên đường, hãy cẩn thận kiểm tra lại tất cả các thiết bị cắm trại. Cách này sẽ giúp chúng ta biết được các thiết bị có hoạt động tốt hay không, nếu không thì vẫn còn đủ thời gian để thay thế trước khi lên đường.

Lên trước kế hoạch các hoạt động trong lúc cắm trại

Buổi cắm trại sẽ trở nên vui vẻ và thú vị hơn với những hoạt động đi kèm như tham quan các điểm du lịch, đốt lửa trại, chơi thể thao, đi bộ, leo núi… Tùy vào sở thích mà bạn có thể chuẩn bị dụng cụ cho những hoạt động này.

Lên kế hoạch ăn uống

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tự chuẩn bị bữa ăn cho gia đình mình. Việc ăn uống khi đi cắm trại không quá quan trọng, do đó bạn chỉ cần chuẩn bị những món ăn đơn giản, dễ nấu, dễ ăn. Hãy tính toán lượng thức ăn đủ cho các thành viên trong gia đình, đừng tham lam mà chuẩn bị quá nhiều vì sẽ rất lãng phí thực phẩm và gây khó khăn trong quá trình di chuyển.

Chuẩn bị sẵn các món ăn tại nhà sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong lúc cắm trại

Chuẩn bị sẵn các món ăn tại nhà sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong lúc cắm trại

Nếu muốn tự nấu nướng tại địa điểm cắm trại, bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như bếp cồn, bếp gas du lịch, dao, thớt, đũa, muỗng… Nếu bạn cắm trại tại các địa điểm cắm trại sẵn có, bạn cũng có thể thuê dụng cụ nấu nướng tại nơi đó để tiện lợi hơn.

Hãy sơ chế các nguyên liệu và thực phẩm tại nhà để tiết kiệm thời gian. Bạn có thể ướp thịt, cắt sẵn rau củ quả, trái cây… Đây là một cách rất hay để tiết kiệm thời gian cho các hoạt động vui chơi khác. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị một thùng đá và cho vào đó một ít nước uống, trái cây để buổi cắm trại được vui hơn.

Cho con trẻ được tham gia các hoạt động cắm trại

Nhiều cha mẹ vì sợ trẻ nhỏ hiếu động, nghịch ngợm nên không để cho chúng tham gia vào quá trình dựng trại. Hãy để cho con bạn được thỏa sức vui chơi và học hỏi những kiến thức mới lạ và bổ ích. Bạn có thể để trẻ giúp mình sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị bữa ăn hay các công việc lặt vặt khác.

Không xả rác bừa bãi

Xả rác khi đi cắm trại là một điều cấm kỵ. Với hiện trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, chúng ta cần phải tối thiểu hóa việc sử dụng bao bì ni lông và xả rác bừa bãi. Hãy tận dụng tối đa các loại chai lọ, hộp thủy tinh, hộp đựng thực phẩm tại nhà để giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Với những thông tin hữu ích trên, Vntrip hy vọng gia đình bạn sẽ có một chuyến cắm trại thật trọn vẹn và ý nghĩa.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ