Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Phượt Tây Bắc: 5 cung đường hấp dẫn nhất dành cho phượt thủ

Phượt Tây Bắc: 5 cung đường hấp dẫn nhất dành cho phượt thủ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 12/10/2020
13.8K lượt xem

Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trải dài dường như như vô tận, phượt Tây Bắc chính là đam mê của bất cứ ai có trong mình dòng máu thích khám phá cũng như muốn trải nghiệm vẻ đẹp của nơi đây.

Xem thêm: Khám phá Thung Nai Hòa Bình – vùng non nước nơi cửa ngõ Tây Bắc

Tuổi trẻ của chúng ta có được đo bằng những cung đường suốt dọc đất nước? Có được đo bằng những khung cảnh thiên nhiên từ bắc chí nam? Có được đo bằng những dấu chân ở nơi xa lạ? Bởi vì chúng mình biết nếu chia sẻ những điều dưới đây thì lòng thôi thúc được đi, được trải nghiệm của các bạn sẽ lại bùng cháy. Bởi lẽ có ai lại không yêu, không muốn được một lần được thử cảm giác chinh phục vùng núi non Tây Bắc. Và dưới đây, vntrip.vn xin được mách nhỏ cho các bạn những cung đường phượt Tây Bắc bằng xe máy mà bạn nhất định phải thử qua một lần trong đời.

tây bắc

Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn với nhiều phượt thủ (ảnh sưu tầm)

1. Phượt Tây Bắc vào mùa nào?

Giống như bao vùng đất khác, mỗi một mùa Tây Bắc lại có một vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên nếu có ý định đi phượt Tây Bắc, bạn hãy cân nhắc mùa Xuân và mùa Thu nhé, bởi vì đây chính là hai mùa mà Tây Bắc đẹp nhất và rực rỡ nhất đấy.

Vào mùa xuân, khoảng tầm tháng 1 đến tháng 2 âm lịch, khi hoa ban, hoa mận, hoa đào,.. đua nhau bừng nở, chúng ta sẽ thấy một vùng núi non vừa nên thơ, lại vừa hùng vĩ. Bên cạnh đó, đây cũng là mùa các đồng bào dân tộc Tây Bắc tổ chức nhiều lễ hội, bạn sẽ được tìm hiểu và trải nghiệm văn hoá của người dân nơi đây.

phượt tây bắc

Cảnh đẹp Tây Bắc (ảnh sưu tầm)

Vào mùa thu, có lẽ không ai không biết đến Tây Bắc mùa thu với những thửa ruộng bậc thang vàng ươm trải dài đến hết cả tầm mắt. Vào khoảng tháng 9 đến tháng 10, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một vùng núi non trùng điệp, màu vàng và màu xanh xen lẫn thành một bức tranh Tây Bắc nồng nàn và đượm màu hơn dưới nắng.

2. Các cung phượt Tây Bắc hấp dẫn nhất dành cho phượt thủ

Tây Bắc là một khối liền mạch núi sông, là một vùng đất có rất nhiều những cung đường núi khó đi nhất nhì Việt Nam bởi sự nguy hiểm của nó. Tuy nhiên, nếu đã một lần đi qua đây chắc chắn những phượt thủ của chúng ta sẽ phải để trái tim lại vì vẻ đẹp có thể quyến rũ bất cứ ai từng ghé qua.

Lào Cai – Đèo Ô Quy Hồ – Lai Châu

Đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là đèo Hoàng Liên Sơn là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở Tây Bắc. Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh. Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ. Đây là một con đèo gần như giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc, với chiều dài lên tới gần 50 km. Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là “vua đèo vùng Tây Bắc”.

phượt tây bắc đèo ô quy hồ

Đèo Ô Quy Hồ (ảnh sưu tầm)

Phượt đèo Ô Quy Hồ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng mang đến cho bạn những trải nghiệm đến thót tim. Suốt gần 50 km đường đèo, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thung lũng Hoàng Liên, thác Bạc hay Cổng trời. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ ở độ cao 2.035m khiến cung đường này được xếp vào một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam và là một trong những cung đường bạn nhất định phải đi một lần trong đời.

Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng nằm ở vùng núi phía Đông Bắc, cũng là một trong những cung đường phượt chắc chắn sẽ mang đến những cảm giác mới mẻ cho các bạn. Nơi đây được ví như Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam thuộc cao nguyên đá Đồng Văn. Đèo Mã Pí Lèng như một sợi chỉ vắt qua giữa lưng chừng núi đá tai mèo hùng vĩ có độ dài khoảng 20 km, cao hơn 1.200m, nằm trên con đường Hạnh Phúc, nối liền thành phố Hà Giang – Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Đây là con đèo ngắn nhất nhưng lại đẹp nhất, hùng vĩ nhất trong “tứ đại hùng đèo”.

phượt tây bắc đèo mã pí lèng

Đèo Mã Pí Lèng (ảnh sưu tầm)

Thời điểm lý tưởng để chinh phục Đèo Mã Pí Lèng này rơi vào khoảng tháng 10 đến tháng 11, là thời điểm giao mùa giữa mùa thu và mùa đông, thời tiết đẹp, nắng nhẹ không có mây mù, rất thích hợp để lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của tự nhiên.

Điện Biên – đèo Pha Đin – Sơn La

Con đèo này có địa thế khá hiểm trở, điểm cao nhất là 1.648m so với mực nước biển. Một bên là vách núi, một bên là vực sâu hun hút, rất chênh vênh.

Lúc lên dốc và xuống dốc, con đường đèo ngoằn ngoèo với 8 cung đường cua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và bên cạnh đó là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua.

phượt tây bắc - đèo pha đin

Đèo Pha Đin (ảnh sưu tầm)

Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống du khách sẽ thấy thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi, thấp thoáng những làng bản đầu tiên của huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

Mường Nhé – Điện Biên

Điều thú vị nhất khi đến đây đó là bạn sẽ thấy trời vẫn sáng vào lúc 7-8h tối.

Đến đây, bạn đừng bỏ qua suối nước nóng Thanh Luông với nguồn suối nước khoáng nóng chảy ra từ lòng núi, quanh năm với nhiệt độ 60 độ C. Phía bên là hồ nước nhân tạo Pe Luông trong xanh, mát mẻ, xung quanh là núi đồi bao phủ, cây cối xanh tươi, tạo nên sự hài hòa âm dương giữa trời và đất. Từ đó hình thành điểm du lịch sinh thái tắm nước khoáng nóng và nghỉ dưỡng chữa bệnh, thu hút ngày càng nhiều du khách tìm đến.

phượt tây bắc mường nhé

Mường Nhé Điện Biên (ảnh sưu tầm)

Sơn La – Mai Châu – Hoà Bình

Trong số tất cả những cung phượt kể trên, có lẽ đây là cung đường dễ thực hiện nhất. Dài hơn 250km, cung đường nhựa bằng phẳng ít đèo núi này không hề làm khó các phượt thủ như những cung đường phía trên, giúp người đi dễ thở hơn, do đó sẽ có nhiều thời gian và sức khoẻ để khám phá những địa danh đẹp.

phượt tây bắc mộc châu

Mộc Châu Sơn La (ảnh sưu tầm)

Nhưng không vì vậy mà vẻ đẹp thiên nhiên lại kém cạnh với những nơi khác, trái lại trải nghiệm trên cung đường này, bạn sẽ được tham quan cao nguyên Mộc Châu được nhiều người yêu thích với những nương chè xanh mướt, rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại, ghé thung lũng Mai Châu bình yên xinh đẹp và khám phá đập thuỷ điện Hoà Bình – công trình là niềm tự hào của biết bao thế hệ người dân địa phương.

3. Những điều cần lưu ý trước khi phượt Tây Bắc

  • Ở Tây Bắc có rất nhiều địa điểm hấp dẫn, vì vậy bạn nên lập và sắp xếp sẵn lịch trình hợp lý để có thể trải nghiệm một vòng các điểm đến ở đây nếu có nhiều thời gian. Còn không thì tốt nhất bạn nên chia nhỏ lịch trình của mình, chinh phục dần các cung ngắn theo từng mùa khác nhau.
  • Chuẩn bị sẵn các đồ dùng cá nhân như quần áo, thuốc men, kem đánh răng, áo mưa. Nên mang theo cả quần gió, áo gió bởi khí hậu ở Tây Bắc khá lạnh.
  • Đối với các bạn gái thì không nên mang theo các trang phục rườm rà hay giày cao gót bởi nó có thể khiến các bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển.
  • Phượt Tây Bắc nghĩa là bạn phải chống chọi với những con dốc thẳng đứng hay đường gập ghềnh sỏi đá, thế nên việc việc bảo dưỡng, thay săm lốp, đèn pha, còi và phanh của “người bạn đồng hành” là cực kỳ cần thiết. Ngoài ra bạn cũng nhớ mang theo cả đồ nghề sửa xe để đề phòng trường hợp xe hỏng giữa đường nhé.
  • Chuẩn bị những đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, khoai tây lon và nước lọc để phòng khi đói bụng.
  • Để đảm bảo an toàn cũng như tránh mất mát, các bạn chỉ nên đem theo số tiền đủ dùng cho việc xăng xe, ăn ở ngủ nghỉ cũng như chi tiêu mua sắm lặt vặt.

Có thể bạn quan tâm:

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ