Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

3 ngày tết nên làm gì và kiêng gì để may mắn ùa về cả năm?

3 ngày tết nên làm gì và kiêng gì để may mắn ùa về cả năm?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 23/12/2020
1.4K lượt xem

Phong tục người Việt luôn rất đa dạng và nhiều lễ nghi, trong đó, vào những ngày đầu năm, người dân nước ta thường có rất nhiều tục lệ, cấm kị phải tuân theo. Theo quan niệm dân gian, như vậy mới có thể mang về may mắn, tài lộc cho bản thân lẫn gia đình. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề 3 ngày Tết nên làm gì và kiêng gì để mọi việc được như ý nguyện, may mắn ùa về.

3 ngày Tết đầu năm không nên làm gì?

Tuyệt đối không quét nhà, đổ rác

Hầu hết mọi người Việt đều biết đến tục lệ này, cụ thể, trong 3 ngày Tết là mùng 1, 2 và 3, các thành viên trong gia đình tuyệt đối không được đụng đến cây chổi, không quét nhà, lau chùi và đổ rác. Người xưa quan niệm đây là hành động tự đem tiền tài trong nhà đổ ra ngoài đường, vì thế mà một năm mới sẽ sống trong thiếu thốn, chẳng thể làm ăn tấn tới.

Chính vì vậy mà trước khi thời khắc giao thừa đến, mọi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa, lau chùi vật dụng, đồ đạc tươm tấc, sạch sẽ để 3 ngày Tết không quét dọn gì thêm. Nhiều gia đình còn kỹ lưỡng đến nỗi mang chổi, dẻ lau nhà giấu kín, trừ trường hợp ai không biết mà dùng đến.

Quét nhà trong 3 ngày Tết là đuổi Thần Tài ra khỏi nhà. Ảnh: Internet

Quét nhà trong 3 ngày Tết là đuổi Thần Tài ra khỏi nhà. Ảnh: Internet

Kỵ nhất là làm vỡ đồ đạc

Người Việt rất kiêng kỵ việc làm vỡ đồ đạc, nhất là gương, thủy tinh hay sứ dù là ngày Tết hay ngày bình thường đều mang ý nghĩa của chuyện chẳng lành. Do đó, trong 3 ngày Tết đầu năm, hãy cẩn thận, kỹ lưỡng khi sử dụng các món đồ để tránh làm vỡ chúng không tốt cho năm mới sắp đến.

Nhất là khi đến chúc Tết, thăm hỏi nhà bà con họ hàng, bạn bè, việc làm vỡ đồ đạc sẽ rất kém tế nhị, không làm hài lòng gia chủ. Thậm chí, hành động này của bạn sẽ bị họ xem là mang đến điều kém may mắn cho gia đình.

Không nên làm vỡ đồ trong dịp đầu năm. Ảnh: Internet

Không nên làm vỡ đồ trong dịp đầu năm. Ảnh: Internet

Không mở tủ vào 3 ngày đầu năm

Giống với việc quét nhà hay đổ rác, hành động mở cửa tủ được xem là làm vơi đi vận may và tài lộc trong gia đình ra bên ngoài. Người xưa quan niệm rằng, tiền thường được cất kín trong các ngăn tủ, mà việc mở cửa tủ tương tự nhie đang chi tiền liên tục. Trong khi đó, chi tiền, để tiền vơi đi vào ngày đầu năm được xem là điều không may mắn.

Một số gia đình ở miền Trung vào trước đêm giao thừa còn dán niêm phong tất cả các cánh cửa tủ lại để phòng trẻ em, khách đến chơi không biết mà mở ra. Ngoài ra, một số gia đình còn tỉ mỉ lấy hết vật dụng cần thiết, quần áo trong 3 ngày Tết sẵn ở ngoài để không đụng đến tủ đồ.

Tuyệt đối không khóc than, mâu thuẫn và cãi vã

Đây là một trong những việc không nên làm trong 3 ngày Tết để gia đạo luôn yên ắng, vui tươi và tràn ngập niềm hân hoan, hạnh phúc. Người Việt Nam luôn cho rằng đầu xuôi đuôi lọt, mọi việc nên có khởi đầu tốt thì suốt hành trình mới khởi sắc, kết quả mới như ý nguyện của mỗi người.

Cũng chính vì vậy mà trong 3 ngày Tết, mọi người luôn cười nói vui đùa, cởi mở trò chuyện cùng nhau mới tốt lành.

Hạn chế tuyệt đối vào bệnh viện, nhà thuốc

Chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng, vào những ngày đầu năm, mọi người tuyệt đối không nên lui tới các nơi khám chữa bệnh, bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc… Vì theo phong tục của người Việt ta, đầu năm đã đến những nơi này thì trong năm rất dễ bị bệnh tật đeo bám, khó làm việc hết công suất.

Vì vậy, trong những ngày đầu năm, bạn nên cố gắng giữ gìn sức khỏe thật tốt, đi lại cẩn thận, hạn chế tai nạn, bệnh tật để may mắn suốt cả năm liền.

Người có tang hạn chế đến thăm nhà 3 ngày Tết

Một trong những phong tục mà người dân trên khắp 3 miền đều áp dụng trong ngày Tết ở nước ta chính là kiêng kỵ người có tang. Nhiều người có người thân mất và đang chịu tang cũng cố gắng giữ ý tứ và hạn chế đến chúc Tết mọi người trong 3 ngày Tết.

Người Việt cho rằng, người đang có tang người thân vừa mất khi đến nhà người khác vào dịp đầu năm sẽ mang theo tai ương, vận xấu đến cho họ.

Người có tang không nên đi chúc Tết trong 3 ngày đầu năm. Ảnh: Internet

Người có tang không nên đi chúc Tết trong 3 ngày đầu năm. Ảnh: Internet

Không cho lửa và nước trong dịp đầu năm

Trong ngôi nhà, lửa và nước được xem như vật giữ may mắn và tiền tài cho gia đạo, các thành viên trong gia đình. Vì vậy mà hành động cho lửa và nước trong 3 ngày Tết được xem là không tốt, không nên làm. Nguyên nhân là do hành động này có ý nghĩa tự mang tiền tài cho người khác, một năm sau sẽ vô cùng khó khăn và chật vật để kiếm lại.

Tuy nhiên, hiếm có khi nào trường hợp có người nào đó đầu năm đến nhà bạn xin lửa và nước.

Mượn tiền của trong tháng giêng

Không riêng gì 3 ngày Tết đầu năm, việc mượn tiền của được nhiều người kiêng cử trong suốt cả tháng giêng. Hành động này mang ý nghĩa của sự thiếu thốn, không đủ vật chất, nghèo nàn. Ngày đầu năm mà đã đi mượn tiền chứng tỏ cuộc sống không sung túc, dẫn đến cả năm cứ chật vật kiếm sống, không đủ đầy, làm ăn khó giàu có nổi.

Những điều kiêng trong 3 ngày Tết khác

Người dân Việt Nam có rất nhiều phong tục trong dịp Tết, ngoài các điều kiêng kị trên thì còn có một số điều phổ biến như:

–       Người khác mời ăn uống không được từ chối, nhất là khi đến nhà họ chúc Tết, thăm hỏi đầu năm. Từ chối thức ăn, đặc biệt là rượu mời hay trà là hành động không nên.

–       Tránh ra ngoài hoặc đi xa vào những ngày như mùng 3, mùng 4 và mùng 5. Đây được xem là những ngày xấu trong dịp Tết, đi xa, xuất hành rất dễ gặp tai nạn, vận xui đeo bám.

–       Hạn chế mặc đồ màu trắng cả bộ, đồ đen cả bộ.

–       Trong 3 ngày Tết tuyệt đối nên hạn chế ăn trứng vịt lộn, thịt vịt, các loại mắm có mùi…

–       Sau ngày 30, các gia đình không được trang trí nhà cửa nữa, nhất là kiêng treo tranh ảnh trong 3 ngày Tết.

Những điều nên làm trong 3 ngày Tết

Bên cạnh những việc nên kiêng làm, trong 3 ngày Tết, mọi người có thể chăm chỉ làm các việc dưới đây để rước Thần Tài, may mắn về nhà trong năm mới.

Mua muối

Người xưa đã truyền lại câu tục ngữ “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Người ta thường nói những kinh nghiệm sống của ông bà xa xưa luôn đúng, vì vậy, cho đến hiện nay, tục mua muối ngày đầu năm vẫn được lưu giữ.

Muối trong văn hóa phương Đông là vật có thể trừ tà, trấn áp các luồng khí xấu để chúng không xâm nhập vào ngôi nhà… Ngoài ra, việc mua muối vào ngày đầu năm còn tượng trưng cho hành động rước phước lành, may mắn về.

Đặc biệt hơn, muối với vị mặn mà, đậm đà đặc trưng còn ý chỉ cho mối tình cảm khắn khít, keo sơn và đồng điệu giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Mua muối đầu năm là việc mang đến may mắn. Ảnh: Internet

Mua muối đầu năm là việc mang đến may mắn. Ảnh: Internet

Mặc đồ màu đỏ

Bằng cách kiêng mặc đồ trắng và đen trong ngày đầu năm, người Việt thường chọn trang phục màu đỏ, cam, hồng hay vàng cho 3 ngày Tết. Trong đó, đồ màu đỏ được xem là phương án tuyệt vời nhất vì sắc màu này chính là đại diện của hạnh phúc, đủ đầy, sung túc và may mắn.

Chính vì vậy mà các món quà, giỏ quà hay câu đối ngày Tết đều được làm từ màu đỏ để mang đến may mắn.

Không chỉ riêng gì tại nước ta, hầu hết các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… đều ưu tiên trang phục màu đỏ trong dịp Tết cổ truyền.

Vì vậy, hãy sắm ngay cho bản thân những bộ trang phục màu đỏ nổi bật và bắt mắt để diện trong năm mới, cầu mong cho một năm tiếp theo đầy may mắn, thành công trong mọi mặt.

Đi lễ chùa cầu may mắn, sức khỏe

Vào 3 ngày Tết, việc nên làm nhất chính là đến chùa để cầu may mắn, sức khỏe cho bản thân lẫn gia đình. Theo quan niệm của người Việt, nhất là những ai theo Phật giáo, ngày đầu năm đi lễ chùa có thể giải trừ mọi xui rủi, thanh lọc được tâm hồn để chuẩn bị cho một năm mới hạnh phúc, vui vẻ hơn.

Khi đi chùa vào những ngày đầu năm, nên chọn trang phục thật kín đáo và phù hợp, tránh làm mất tôn nghiêm ở chốn linh thiêng.

Đi Lễ chùa trong 3 ngày Tết. Ảnh: Internet

Đi Lễ chùa trong 3 ngày Tết. Ảnh: Internet

Chúc Tết ông bà, người lớn

Những ngày đầu năm mới, người Việt khi gặp nhau sẽ thường chúc Tết, mừng tuổi bằng phong bao lì xì cho nhau nhằm chúc phúc giúp đối phương thêm niềm vui, may mắn, tài lộc.

Những câu chúc Tết, những phong bao lì xì chắc chắn sẽ giúp người nhân thêm phần lạc quan, hứng khởi hơn sau một năm làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Phong tục chúc Tết, mừng tuổi ông bà được thực hiện vào mùng 1 Tết, vào ngày này, con cháu trong gia đình sẽ đến nhà ông bà để thay nhau trao những gói lì xì, mừng tuổi cho những bậc trưởng lão.

Hái lộc

Song song với việc đi Lễ chùa cầu may mắn và sức khỏe, mọi người sẽ hái lộc được chuẩn bị sẵn tại đây. Trong mỗi túi lộc, người nhận sẽ được “lì xì” năm mới đặc biệt hơn với muối, gạo, tiền, câu chúc…

Những vật này tượng trưng cho viên mãn, đủ đầy, tiền tài và cả sức khỏe.

Hái lộc đầu năm. Ảnh: Internet

Hái lộc đầu năm. Ảnh: Internet

Đi tảo mộ

Vào 3 ngày Tết đầu năm, người Việt luôn hướng đến ông bà tổ tiên của mình. Ngoài việc mời ông bà đã khuất về nhà đón Tết trong ngày tất niên, các gia đình còn sắp xếp đến thăm mộ của họ vào 3 ngày đầu năm. Việc tưởng nhớ đến công sinh thành, dưỡng dục của ông bà đã khuất vô cùng ý nghĩa và nên lưu giữ về sau.

Ăn gì vào ngày đầu năm để luôn may mắn?

Ăn hoa quả hình tròn: Vào dịp đầu năm mới, người Việt thường ưu tiên những món ăn, loại quả có hình dáng thật hoàn mỹ, tròn trịa tượng trưng cho sự thành công, suôn sẻ, thuận bườm xuôi gió. Vì vậy, các loại quả có hình tròn là những món nên ăn vào những ngày Tết.

Ăn rau xanh: Ông bà tà từ xưa đã quan niệm rằng trong nhà càng có nhiều cây cỏ, rau quả thì cuộc sống càng sung túc, tươi mới, sức khỏe mới cường tráng. Vì vậy mà trong 3 ngày Tết, rau xanh là thực phẩm rất tốt về mặt khoa học lẫn phong thủy, quan niệm trong dân gian.

Ăn xôi gấc: Ngày Tết tránh màu trắng và đen, khuyến khích sử dụng màu đỏ. Do đó, xôi gấc là món ăn chẳng thể nào thiếu trong mâm cỗ cúng ngày Tết của các gia đình Việt. Màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc và thành công vượt trội.

Theo phong tục của người Việt từ xưa đến nay tuân thủ theo các việc nên làm và kiêng kị trong 3 ngày Tết sẽ mang đến những điều tốt đẹp, tươi mới và một năm mới tấn tới, thành công cho gia đình. Vì vậy, các phong tục trên đây được xem là nét văn hóa cổ truyền của ngày Tết Nguyên Đán rất đáng để gìn giữ.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ