Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

10 đặc sản Quảng Trị nhất định phải ăn một lần trong đời.>

10 đặc sản Quảng Trị nhất định phải ăn một lần trong đời.

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
11.4K lượt xem

Đặc sản Quảng Trị mộc mạc, bình dị mà khiến người ta khắc khoải khó quên như chính mảnh đất nơi đây. Những người xa quê, những thực khách đã từng thưởng thức món ăn nơi đây, ắt hắn không thể nào quên hương vị của những tô cháo Vạc Giường, bát bún hến Mai Xá,…dân dã mà đậm tình, đậm vị.

Cháo Vạc Giường

Đặc sản Quảng Trị - Cháo Vạc Giường

Ảnh sưu tầm.

Gọi là cháo, nhưng cháo Vạc Giường lại là rất đặc biệt, thoáng nhìn qua, ai cũng nghĩ nó giống bánh canh hay canh bún cua bởi chúng đều được làm từ sợi bột gạo hay bột mì, nhưng hương vị lại khác hẳn nhau hoàn toàn đó.

Người Quảng thường gọi món ăn với tên dân dã là cháo cá, còn thực khách ghé qua lại đặt cho nó cái tên thân thương là cháo Vạc Giường do sợi cháo có hình dáng giống như vạc giường nơi đây.

Đến thăm Quảng Trị mà không nếm thử hương vị món cháo bột này là uổng lắm đó. Ghé quán và thưởng thức thôi. Một nhúm sợi bột dài mềm, vài lát cá chiên vàng ươm giòn rụm, thêm chút hành lá xanh xanh, chút ớt cay cay cùng với nước dùng ngọt thanh thơm mùi cá, hòa quyện cho ra hương vị cháo Vạc Giường vấn vương thực khách.

Bún Hến Mai Xá Quảng Trị 

Đặc sản Quảng Trị - Bún hến Mai Xá

Ảnh sưu tầm.

Bún hến Mai Xá, món ăn bình dị thân thuộc đã trở thành đặc sản Quảng Trị nhờ phong vị tinh tế.

Làm nên nét đặc sắc của món bún hến ở Mai Xá đó chính là nguyên liệu chính “chắt chắt”. Nhìn qua ai cũng lầm tưởng chắt chắt và hến là một, nhưng khi đã thưởng thức bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt. Thịt chắt chắt thơm mà đậm màu hơn hến, lại giàu chất dinh dưỡng.

Những ai đã nếm thử chắt chắt do dân Mai Xá chế biến sẽ không thể nào quên được hương vị tuyệt vời của món ăn này. Hành phi vàng ruộm rồi cho chắt chắt vào xào tới, thêm nước vào, bỏ thêm chút gừng chút ớt cay cay thơm nồng ăn tới đâu ấm lòng người xa quê tới đó. Bởi vậy, món bún hến này cũng được người dân nhớ tới như một phần tuổi thơ, một thời bình dị mà ấm áp.

Bánh Ướt Phương Lang Quảng Trị

Nhắc đến Phương Lang, người ta không chỉ nhớ về ngôi làng với khung cảnh đẹp yên bình mà còn nhớ về món bánh ướt ngon nức tiếng “bánh ướt Phương Lang”.

Đặc sản Quảng Trị - Bánh ướt Phương Lang

Ảnh sưu tầm.

Cũng được làm như các loại bánh ướt khác, bánh được làm từ gạo là chính. Nhưng làm nên sự khác biệt cho món bánh nơi đây chính là kỹ thuật tráng bánh. Bán được tráng cách thủy trên một lớp vải có độ dày vừa phải, đến khi chín là có thể vớt ra xếp chồng lên nhau. Điều quan trọng là thợ tráng bánh phải khéo tay biết lúc nào là bánh đủ độ ngon, bánh ngon không nên quá dày hay mỏng.

Khi thưởng thức, bạn nhớ tách từng lớp bánh ra và cuộn với thịt heo ba chỉ chắc mềm và chút rau sống tươi non. Ăn kèm với nó là nước chấm. Nước chấm chua chua, ngọt ngọt, cay cay sẽ đánh thức vị giác bạn đến từng “căng-ti-mét”. Hãy cũng VNTRIP.VN đi thưởng thức thôi.

Rau Liệt Gio An (Rau Xà Lách Xong)

Gọi là “Rau Liệt Gio An” là do rau được trồng tại xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đến Gio An nhớ phải thử món rau này nhé. Loại rau này rất “quý” do được sinh trưởng và nuôi dưỡng từ nguồn nước giếng cổ hàng ngàn năm tuổi. Với loại rau này, người Gio An đã nghĩ ra rất nhiều cách chế biến ngon như: nấu canh với tôm tươi, luộc chấm nước mắm hay làm món trộn với thịt bò. Thường thì món rau xà lách xong trộn với thịt bò được ưa thích hơn. Thịt bò tẩm ướp đậm đà đem xào với hành phi tới lửa làm dậy mùi hương quyến rũ. Nước trộn chua thanh ngọt dịu. Trứng luộc chín tới đem thái khoanh. Khi ăn bạn chỉ cần xếp rau ra đĩa, thêm chút thịt bò, rải vài lát trứng rồi tưới nước trộn lên vậy là bạn đã có thể thưởng thức món ngon bổ dưỡng, lạ miệng này rồi.

Đặc sản Quảng Trị - Rau liệt Gio An

Ảnh sưu tầm.

Thịt Trâu Lá Trơng Quảng Trị 

Đặc sản Quảng Trị - Thịt trâu lá trơng

Ảnh sưu tầm.

Thịt trâu lá trơng được xứng danh món ăn đặc sản Quảng Trị là nhờ sự kết hợp hài hòa giữa thịt trâu non và lá trơng. Lá Trơng mọc khắp mảnh đất Quảng Trị, có thể không quá khi nói rằng món ăn này mang đậm hơi thở miền đất Quảng.

Thịt trâu lá trơng có thể chế biến thành nhiều nhóm, tuy nhiên thịt trâu lá trơng nướng và thịt trâu xào lá trơng là hai món được đón nhận sự yêu thích của thực khách nhất. Người muốn tận hưởng vị thịt nguyên sơ thơm phức nên thử món nướng, người thích vị đậm đà nên thử món xào. Mỗi món đặc sắc một kiểu, nếu có điều kiện bạn nên thử cả hai để cảm nhận hương vị Quảng Trị. Đặc biệt, trời lành lạnh mà được thưởng thức đĩa trâu lá trơng nóng hổi thì còn gì bằng.

Mít Thấu Quảng Trị 

Mít Thấu món ngon chỉ có ở Quảng Trị. Món ăn được chế biến từ rất nhiều nguyên liệu tươi ngon như: mít non, đậu hũ, đậu phụng, miếng dong, rau sống, da heo,…

Đặc sản Quảng Trị - Mít Thấu

Ảnh sưu tầm.

Tiếp theo là một vài món đặc sản Quảng Trị làm quà phù hợp.

Bánh Đúc Rau Câu

Bánh đúc rau cau

Ảnh sưu tầm.

Bánh đúc rau câu, một món ăn ngon, đem lại giá trị dinh dưỡng cao mà giá thành lại rất “hạt rẻ”. Món này được biết đến đầu tiên tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Nguyên liệu chính của món chính là rau câu. Rau câu có màu sắc, chất dinh dưỡng và hương vị tựa như rong biển nên rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe.

Bạn nhớ tẩm bổ cho mình vài chén bánh đúc rau câu sau một ngày dạo ngắm thắng cảnh nơi đây để tiếp sức cho những ngày vui chơi sau nhé

Bánh Tu Huýt Quảng Trị 

Đặc sản Quảng Trị - Bánh Tu Huýt

Ảnh sưu tầm.

Bánh được làm từ khoai, sắn xay mịn sau khi đã phơi khô. Bí quyết để làm bánh Tu Huýt ngon này là bạn phải chọn được những củ khoai, sắn bóng mẩy tươi ngon và không bị sâu, bị hà.

Bánh Bột Lọc 

Bánh bột lọc Quảng Trị

Ảnh sưu tầm.

Lột lớp lá xanh mượt bọc bên ngoài bánh ra, cầm miếng chiếc bánh chấm vào bát nước mắm chua cay thơm nồng bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà nhân thịt quyện trong lớp bánh giòn giòn man mát. Nhấm thêm ngụm nước chấm nữa là tuyệt cú mèo.

Món này có thể ăn thỏa thích do lớp vỏ bánh không gây ngấy.

Bánh Ít Lá Gai

Bánh ít lá gai Quảng Trị

Ảnh sưu tầm.

Xem thêm:

Bánh ít lá gai là loại bánh đặc sản Quảng Trị truyền thống không thể thiếu được trong các dịp lễ tết ở nơi đây. Khi mới ăn vào có cảm giác bánh dẻo dẻo, bùi bùi; thơm thơm mùi lá gai hòa lẫn vị ngọt của nhân đậu và nếp. Bánh ít lá gai mang đậm chất mộc mạc, bình dị như chính những con người nơi đây. Chỉ giản đơn vậy thôi cũng đủ làm người  Quảng Trị nhớ nao lòng những lúc đi xa.

Khách sạn Quảng Trị

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ