Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

10 bí quyết tránh tăng cân khi đi du lịch

10 bí quyết tránh tăng cân khi đi du lịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 22/02/2021
492 lượt xem

Có một kiểu người đi du lịch không chỉ để khám phá, được check-in ở những địa điểm đẹp mà còn mang theo cả một tâm hồn ăn uống “siêu to khổng lồ”, luôn muốn ăn cho bằng hết những món ngon tại nơi mình đặt chân đến.

Tuy nhiên, chẳng ai thích khi quay về sau chuyến du lịch và phát hiện ra những chiếc quần áo ở nhà của mình không còn vừa nữa. Vì vậy, dù có đam mê ăn uống chừng nào thì cũng phải đảm bảo cân nặng không bị tăng “vèo vèo” nhé. Cùng tìm hiểu chế độ ăn uống và cách giữ dáng khi đi du lịch ngay dưới đây nha.

1. Lên kế hoạch cho việc ăn uống

Chắc hẳn bạn vẫn luôn háo hức được thưởng thức những món đặc sản tại nơi bạn đến hay thích thú với cảm giác được cùng bạn bè hay gia đình nhâm nhi một ly cocktail. Dĩ nhiên là bạn có thể hoàn toàn thực hiện được điều đó, nhưng trước tiên bạn phải cần lên một kế hoạch cho việc ăn uống thật chi tiết để tránh ăn uống quá nhiều trong toàn bộ chuyến đi.

Lập kế hoạch ăn uống thật chi tiết để đảm bảo tỷ lệ thích hợp giữa các chất trong bữa ăn. Hình: Sưu tầm

Lập kế hoạch ăn uống thật chi tiết để đảm bảo tỷ lệ thích hợp giữa các chất trong bữa ăn. Hình: Sưu tầm

Ví dụ, nếu trong kỳ nghỉ bạn muốn thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn vào buổi tối, hãy ăn sáng, trưa với các món ăn nhẹ, lành mạnh cho sức khoẻ, cắt giảm hoàn toàn tinh bột vào bữa sáng, chi nên lựa chọn ăn hoa quả vào bữa sáng, bởi vì chất xơ trong hoa quả sẽ giúp bạn no lâu.

Hay nếu bạn muốn thưởng thức một ly cocktail vào buổi chiều, hãy bỏ qua món tráng miệng trong bữa tối. Ngoài ra, hãy cố gắng đảm bảo tỷ lệ thích hợp giữa các chất nên là 40% từ protein, 40% từ carb và 20% cho chất béo cùng các chất còn lại. Bằng cách cân bằng các bữa ăn trong ngày, bạn có thể thưởng thức các món ăn ngon mà không lo tăng cân.

2. Mang theo những món ăn vặt lành mạnh

Đừng để bản thân bị đói, đặc biệt là khi bạn đang trên máy bay hay ô tô. Hãy luôn chuẩn bị sẵn một vài món ăn nhẹ trong túi xách, đó có thể là những gói lạc rang, các loại hạt khác như hạt mắc ca, hạt dẻ cười, hạt điều, ngũ cốc, trái cây,… Khi đói bụng hoặc “buồn miệng”, hãy ăn một ít hạt, điều này sẽ giúp bụng bạn bớt cồn cào, có cảm giác “ngang bụng”, hạn chế tình trạng ăn bừa những món ăn có quá nhiều calo và chất béo dọc đường.

Ngoài ra, ăn vặt một cách lành mạnh cũng làm tăng sự trao đổi chất, giúp bạn tập trung, khiến cơ thể ở chế độ đốt cháy chất béo và giúp kiểm soát cảm giác thèm đường.

Các loại hạt sẽ giúp bụng bạn bớt cồn cào, có cảm giác "ngang bụng", hạn chế ăn các món ăn nhiều chất béo khác. Hình: Sưu tầm

Các loại hạt sẽ giúp bụng bạn bớt cồn cào, có cảm giác “ngang bụng”, hạn chế ăn các món ăn nhiều chất béo khác. Hình: Sưu tầm

3. Ăn uống đúng giờ

Ăn kiêng trong chuyến du lịch không có nghĩa là bạn bỏ đói dạ dày mà là phải ăn uống đúng giờ. Đây là thói quen quan trọng cần giữ vì ăn uống thất thường sẽ khiến bạn ăn vặt và ăn quá nhiều. Tuy nhiên, du lịch thường  khiến giờ giấc ăn uống của bạn thay đổi đột ngột khá nhiều, đặc biệt là việc ăn tối muộn, việc này dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

Ai cũng biết rằng, dung nạp thức ăn vào đêm muộn, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại, cơ thể có nhiều khả năng lưu trữ calo dư thừa dưới dạng mỡ và tăng cân là điều có thể xảy ra. Vì vậy, dù có “ham chơi” thì cũng đừng quên ăn uống đúng giờ nhé.

Ăn uống thất thường sẽ khiến bạn ăn vặt và ăn quá nhiều. Hình: Sưu tầm

Ăn uống thất thường sẽ khiến bạn ăn vặt và ăn quá nhiều. Hình: Sưu tầm

4. Đừng nhầm lẫn giữa đói và khát

Nhiệt độ thấp trong phòng lạnh, trên máy bay có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, hay việc lang thang tham quan quanh thanh phố sẽ khiến bạn đổ khá nhiều mồ hôi. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ, chúng ta lại thường quên mất điều này, và điều này có thể dẫn đến việc ăn nhiều hơn. Nói cách khác, cảm giác muốn ăn vặt thường là cách cơ thể nói bạn cần uống nhiều nước hơn.

Bổ sung đầy đủ nước cũng là một cách để không cảm thấy đói. Hình: Sưu tầm

Bổ sung đầy đủ nước cũng là một cách để không cảm thấy đói. Hình: Sưu tầm

Vì vậy hãy luôn đem theo những bình đựng nước tiện lợi bên mình. Thậm chí đừng quên mang những bình nước này đến cả quán bar. Bạn nên uống hai ly nước/mỗi ly thức uống có cồn mà bạn tiêu thụ để tránh bị mất nước nhé.

5. Chọn đồ uống đúng đắn

Sẽ thật tuyệt vời khi được ngồi thư giãn bên bãi biển thơ mộng và nhâm nhi một ly cocktail thơm ngon, mát lạnh trên tay đúng không nào. Thế nhưng bạn có biết rằng nhiều loại cocktail cổ điển cổ điển có thể chứa lượng đường đủ cho một ngày chỉ trong một ly, và điều này hoàn toàn không tốt cho làn da cũng như vòng eo của bạn chút nào.

Vì vậy, thay vào đó, bạn hãy chọn các loại thức uống ít đường hơn như spritzers, vodka soda, gin và chanh, các loại bia nhẹ, và martini. Tuy nhiên, cũng đừng uống quá nhiều nhé.

Lựa chọn đồ uống khôn ngoan để tránh tăng cân. Hình: Sưu tầm

Lựa chọn đồ uống khôn ngoan để tránh tăng cân. Hình: Sưu tầm

Bên cạnh đó, các loại nước ngọt đóng chai, nước có ga cũng là những loại calo lỏng chứa toàn calo rỗng và carb có hại, chưa kể lượng sodium cũng siêu khủng luôn. Nếu bạn lỡ vui mồm làm hai cốc bia thêm cốc nước ngọt nữa là đi tong nỗ lực giảm cân của bạn rồi đấy. Vì thế, thức uống an toàn nhất trong khi du lịch vẫn là nước lọc mà thôi.

6. Kén chọn món ăn

Khi đi du lịch, đặc biệt là những vùng có thế mạnh về ẩm thực từ đường phố đến địa phương, hãy luôn kén chọn thức ăn hoặc dừng ở mức nếm thử chứ đừng “ăn cho no”. Nghĩa là trong rất rất nhiều món vừa hấp dẫn, vừa thơm tho quyến rũ kia, chỉ cần chọn những gì lạ nhất, đặc sản nhất bạn cho là đỉnh nhất mà thôi. Đôi khi tỏ vé “kén cá chọn canh” là cách tốt nhất để kiểm soát cân nặng khi đi du lịch.

Chỉ nên thưởng thức những món đặc sản nhất tại địa phương. Hình: Sưu tầm

Chỉ nên thưởng thức những món đặc sản nhất tại địa phương. Hình: Sưu tầm

Không chỉ vậy, nhiều người thường mắc phải lỗi nếm thử nhưng nếm cho no say, sau đó thấy món mới lại sà vào “nếm” đến mức căng bụng. Điều này không chỉ khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng sau chuyến đi mà còn gặp nguy cơ dị ứng thực phẩm hay ngộ độc thức ăn nữa đấy.

7. Chọn món khai vị thật cẩn thận

Khi đi du lịch, ai cũng muốn trải nghiệm tối đa các món ăn trong khi thời gian lại có hạn. Điều này có thể khiến bạn ăn uống quá đà, mất kiểm soát. Ngoài việc khiến bạn tăng cân, việc ăn quá nhiều món lạ cùng lúc còn có thể làm hệ tiêu hóa của bạn bị quá tải và có thể khiến bạn khó chịu trong suốt quãng thời gian còn lại của kì nghỉ.

Vì vậy, mỗi khi bắt đầu ngồi xuống thưởng thức bữa ăn với một menu đa dạng với đủ món hấp dẫn khó cưỡng lại được, hãy cố gắng bắt đầu khống chế khẩu phần ăn cũng như khiến bữa ăn trở nên lành mạnh hơn bằng cách chọn một món khai vị phù hợp.

Những món khai vị phù hợp sẽ giúp bạn khống chế phần ăn của mình. Hình: Sưu tầm

Những món khai vị phù hợp sẽ giúp bạn khống chế phần ăn của mình. Hình: Sưu tầm

Thời điểm ăn món khai vị là lúc vị giác của bạn đang bị kích thích nhất và bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều nhất. Một món khai vị như soup hay salad rau lá xanh giàu chất xơ (ít sốt béo) sẽ giúp bạn có cảm giác no, giảm bớt việc ăn uống quá đà cũng như hạn chế tình trạng bội thực.

8. Tự nấu ăn

Nếu có thời gian trống trong lịch trình, hãy tranh thủ đi chợ tại địa phương, vừa mua các loại thực phẩm tươi, phù hợp với chế độ ăn của bạn, vừa là cơ hội để bạn tìm hiểu văn hóa địa phương. Đồ ăn tự nấu lúc nào cũng lành mạnh hơn, ít calo hơn, không có calo ẩn hay calo rỗng, vì bạn có thể kiểm soát được những gì mình sử dụng để nấu ăn. Ăn thức ăn tự nấu cũng giúp bạn giảm lượng natri và đường, những chất thường được sử dụng nhiều trong các món ăn bán bên ngoài.

Tự đi chợ nấu ăn để có thể kiểm soát được những gì mình sử dụng trong món ăn. Hình: Sưu tầm

Tự đi chợ nấu ăn để có thể kiểm soát được những gì mình sử dụng trong món ăn. Hình: Sưu tầm

9. Duy trì thói quen rèn luyện thể chất

Khi đi du lịch, thời gian đi chơi, khám phá, ăn uống sẽ ít nhiều chiếm khoảng thời gian bạn dành cho việc rèn luyện thể dục thể thao. Dù kì nghỉ ngắn ngày hay dài ngày thì bạn cũng nên dành ít nhất khoảng 30 phút để tập thể dục. Bạn có thể tập với thiết bị máy móc trong phòng tập thể dục của khách sạn hay bất kì nơi nào thấy thuận tiện và thoải mái.

Chẳng hạn như chỉ cần đi dạo vào vòng quanh hồ bơi, sân vườn trong khu nghỉ dưỡng hay bãi biển mỗi sáng, tham gia các hoạt động dưới nước như bơi lội, chèo thuyền, chơi bóng chuyển bãi biển, leo núi hoặc thuê một chiếc xe đạp để đi vòng quanh khám phá địa phương cũng là những hoạt động rèn luyện thể chất và góp phần giúp cho chuyến du lịch của bạn thêm ý nghĩa. Tất cả các hoạt động này tuy đơn giản nhưng cũng giúp bạn tiêu hao được kha khá năng lượng rồi đấy.

Duy trì thói quen rèn luyện thể chất khi du lịch. Hình: Sưu tầm

Duy trì thói quen rèn luyện thể chất khi du lịch. Hình: Sưu tầm

Vì vậy lên kế hoạch vui chơi vận động càng nhiều càng tốt, đừng chỉ ru rú trong phòng bật máy lạnh hay thụ động với việc nghĩ rằng đây chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả nhé.

10. Đi bộ càng nhiều càng tốt

Hãy tiết kiệm tiền đi taxi hoặc xích lô, thay vào đó đi bộ thật nhiều để đốt cháy calo và tận hưởng cuộc sống một cách thật chậm rãi. Thay vì ngồi mãi một nơi tại quán café để check-in, lướt facebook, bạn có thể lang thang ở quảng trường thành phố, tìm đến những quán café địa phương đặc trưng hoặc đi hết những con đường lạ. Hãy dành thời gian tìm hiểu và lên kế hoạch sẵn ở nhà với nhiều hoạt động thú vị gần nơi mình ở để trải nghiệm hết những điều mới lạ.

Đi bộ không chỉ giúp bạn tận hưởng bầu không khí trong lành, mà còn là cơ hội để bạn gặp những người dân địa phương và hiểu sâu hơn đời sống của họ. Tuy nhiên đừng quên bảo vệ đôi chân của mình bằng một đôi giày thể thao, một chiếc balo nhỏ để đựng những vật dụng cần thiết thôi nhé. Luôn trong trạng thái hoạt động là dấu hiệu tốt cho cơ thể lẫn chuyến tham quan của bạn đấy.

Đi bộ là cơ hội để bạn trải nghiệm những điều thú vị ở nơi mình đến. Hình: Sưu tầm

Đi bộ là cơ hội để bạn trải nghiệm những điều thú vị ở nơi mình đến. Hình: Sưu tầm

Giờ thì đừng để tâm lý lo sợ tăng cân làm hỏng chuyến đi tuyệt vời của bạn. Chỉ cần lưu gấp và thực hiện những bí quyết ở trên thì bạn có thể thoải mái tận hưởng kì nghỉ của mình mà không lo lắng bị tăng cân nữa.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ