Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Thịt trâu gác bếp – Món ngon đặc sản của núi rừng Tây Bắc>

Thịt trâu gác bếp – Món ngon đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
6.8K lượt xem

Dân tộc miền Tây Bắc vẫn luôn làm người ta ngạc nhiên với những món ăn cùng cách chế biến cầu kì, có phần “lạ” nhưng hương vị thì đảm bảo ai ăn một lần rồi sẽ nhớ mãi. Giờ hãy cùng Vntrip.vn tìm hiểu về món thịt trâu gác bếp, món ăn nổi tiếng vùng Tây Bắc mà du khách đã một lần đặt chân đến đây đều không thể bỏ qua nhé.

Thịt trâu gác bếp là món ăn nổi tiếng của dân tộc vùng Tây Bắc (Ảnh sưu tầm)

Thịt trâu gác bếp – Món ngon của núi rừng Tây Bắc

Núi rừng Tây Bắc gắn liền với hình ảnh con trâu, vừa cung cấp sức kéo, vừa là nguồn cung thực phẩm cho đồng bào nơi đây. Thịt trâu được chọn làm thịt trâu gác bếp phải là thịt trâu ngon, đem cắt miếng dọc theo thớ dài rồi ướp với các loại gia vị đặc trưng của người dân tộc. Thế nhưng thịt trâu ngon chuẩn vị là phải có hai vị đặc trưng, đặc biệt nhất làm nên hương vị núi rừng của món ăn là vị cay nồng của tiêu rừng cùng với mùi thơm rất riêng mà hiếm có gì có được của mắc khén.

Mắc khén là nguyên liệu đặc biệt làm nên mùi thơm đặc trưng của món thịt trâu gác bếp (Ảnh sưu tầm)

Cái tên thịt trâu gác bếp có lẽ đến từ chính cách chế biến món ăn này. Từng miếng thịt trâu sau khi tẩm ướp kĩ càng sẽ được xiên que tre đem gác trên bếp, hun bằng củi được lấy từ núi rừng cho khô dần để đem lại hương vị đặc trưng cho món ăn. Thịt trâu sau khi chín có màu đen của khói hun lâu ngày, hương thơm lan tỏa hòa quyện mùi thơm của tiêu, gừng, mắc khén cùng mùi thơm của củi. Thịt trâu xé ra bên trong không khô đen như vẻ bên ngoài mà lại vẫn giữ được màu đỏ tươi nhờ thịt được chọn lọc từ những thớ thịt ngon nhất.

Thịt sau khi tẩm ướp kĩ càng sẽ được xiên đem gác trên bếp (Ảnh sưu tầm)

Thịt trâu xé ra không đen như bên ngoài mà lại có màu đỏ tươi đặc trưng của thịt cùng mùi thơm hơi hắc của khói (Ảnh sưu tầm)

Ngày trời đông lạnh giá mà đến thăm vùng Tây Bắc, ngồi bên bếp lửa ấm nồng, uống chén rượu ngô, cắn miếng thịt trâu xé sợi thì đúng là không còn gì bằng. Vị cay của rượu cùng thịt trâu xộc lên mà thấy ấm nóng cả người, xua tan đi cái lạnh giá của núi rừng.

Ăn thịt trâu gác bếp thì phải chấm với muối chẳm chéo, món chấm đặc sản của người Thái Tây Bắc (Ảnh sưu tầm)

Vốn được người dân tộc làm với mục đích dự trữ mang theo làm lương thực những ngày lên nương làm rẫy nên dù được làm thủ công hoàn toàn và không có sự hỗ trợ của chất bảo quản, thịt trâu gác bếp vẫn có thể được bảo quản trong cả tháng trời mà không lo mốc hỏng. Cũng bởi tính chất này mà nhiều người thường thích mua cả mấy cân mang về nhà cất trong tủ lạnh, dùng làm đồ ăn vặt vui miệng hoặc đồ nhắm cho những bữa nhậu với bạn bè.

Có thể bạn quan tâm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ