Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

“ĐỪNG ĐẾN” hòn Củ Tron ở Nam Du “CẨN THẬN” bị gây mê>

“ĐỪNG ĐẾN” hòn Củ Tron ở Nam Du “CẨN THẬN” bị gây mê

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 06/04/2018
4.5K lượt xem

Du lịch Nam Du là cơ hội lớn để du khách có thể khám phá những nét còn rất hoang sơ nhưng được tạo hóa khéo léo kiến tạo, những bờ biển đẹp và thế giới thủy cung huyền ảo. Đặc biệt, đến với Nam Du, du khách không thể bỏ qua hòn Củ Tron – 1 trong 21 hòn đảo lớn nhỏ của quần đảo Nam Du, nơi có sức cuốn hút làm mê đắm không ít du khách

Tin liên quan: Thiên đường Maldives của Việt Nam – đảo Nam Du ở đâu?

Du khách có thể khám phá những nét còn rất hoang sơ ở đảo Nam Du

Du khách có thể khám phá những nét còn rất hoang sơ ở đảo Nam Du (Ảnh ST)

1. Giới thiệu hòn Củ Tron

Còn gọi là Hòn Lớn Nam Du bởi đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Nam Du, với diện tích trải rộng khoảng 771 hecta.

Hòn Củ Tron thuộc xã đảo An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang và có điều kiện khí hậu thuận lợi, phong cảnh thơ mộng.

Hòn Củ Tron - 1 trong 21 hòn đảo lớn nhỏ của quần đảo Nam Du

Là 1 trong 21 hòn đảo lớn nhỏ của quần đảo Nam Du (Ảnh ST)

Từ một đảo hoang sơ ít người sinh sống này hòn Củ Tron đã phát triển sầm uất, nhộn nhịp ghe thuyền và khoảng 5000 cư dân sinh sống.

Nơi đây còn có cả một con đường lộ quốc phòng dài hơn 11km vòng quanh hòn đảo và được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều cảnh đẹp quyến rũ, trên có non xanh, dưới có nước biếc, làm say lòng người lữ khách gần xa.

Hòn Củ Tron nhìn từ trên cao

Hòn Củ Tron nhìn từ trên cao (Ảnh ST)

2. Truyền thuyết về hòn đảo

Đến Củ Tron, được nghe những huyền tích xưa về hòn đảo này, càng cảm nhận rõ những nét đẹp của biển rộng, núi cao nơi vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Về tên gọi hòn Củ Tron, qua lời kể của cư dân địa phương cũng như nhiều sử liệu cũ, hầu hết đều xoay quanh cuộc tháo chạy của chúa Nguyễn Ánh.

Hòn Củ Tron có sức cuốn hút làm mê đắm không ít du khách

Hòn Củ Tron có sức cuốn hút làm mê đắm không ít du khách (Ảnh ST)

Vào những năm cuối thế kỷ 18, chúa Nguyễn Ánh đã chạy tới đảo này lánh nạn, vì điều kiện sống khá khó khăn, lương thực và nước uống không đủ phục vụ cho cả đoàn nên Nguyễn Ánh đã sai đoàn tùy tùng đào một loại củ có hình tròn tròn mà ngày nay ta vẫn thường gọi là củ nầng và đào giếng lấy nước ngọt uống để sống qua ngày.

Con đường thơ mộng trên hòn Củ Tron

Con đường thơ mộng trên hòn Củ Tron (Ảnh ST)

Sau khi lên ngôi, nhà vua đã có quyết định đặt tên cho hòn này là hòn Củ Tròn để ghi nhớ lại những kỷ niệm của một thời gian nan, vất vả và cái tên này lại được đọc khác đi thành Củ Tron và lưu truyền đến tận ngày nay.

Mỗi cái tên trên hòn đảo này đều được gắn với những truyền thuyết nhuốm màu huyền thoại

Mỗi cái tên trên hòn đảo này đều được gắn với những truyền thuyết nhuốm màu huyền thoại (Ảnh ST)

3. Vẻ đẹp hòn Củ Tron

Ở hòn Củ Tron, khách đến thăm sẽ ấn tượng với những bãi Ngự, bãi Chệt, bãi Cây Mến, bãi Giếng… với cảnh vật đẹp đến nao lòng. Nhưng ít ai biết rằng, mỗi cái tên trên hòn đảo xinh đẹp này đều được gắn với những truyền thuyết nhuốm màu huyền thoại, làm nên bề dày lịch sử cho nơi đây.

Hòn Củ Tron có cảnh vật đẹp đến nao lòng

Hòn Củ Tron có cảnh vật đẹp đến nao lòng (Ảnh ST)

Đầu tiên là bãi Chệt, nơi có bến tàu đón du khách đến thăm đảo. Truyện kể rằng, xưa kia người Hoa mà dân ta thường gọi là người Chệt, Khách Trú hay Ba Tàu… làm nghề thương thuyền thường đi lại vùng biển này để kinh doanh, mua bán.

Thuở xưa nạn cướp biển hoành hành, một hôm chúng giết sạch một nhóm thương buôn người Hoa để cướp tài sản. Xác người trôi vào bãi ở hòn Củ Tron nên người trong làng gọi bãi này là bãi Chệt.

Bãi Chệt gây ấn tượng với đủ các loại hải sản tươi rói được bày bán cùng các quầy bách hóa, quán ăn, cà phê, karaoke, nhà nghỉ… Đây cũng là khu trung tâm của đảo, một làng chài đông đúc và khá nhộn nhịp khi về đêm.

Cầu cảng bãi Chệt

Cầu cảng bãi Chệt (Ảnh ST)

Nằm ở phía Đông Bắc của hòn Củ Tron là bãi Cù Dậy hay còn gọi là Mũi Đá Lở.

Thuở xưa nơi đây từng xảy ra một trận mưa giông đến 3 ngày 3 đêm chưa dứt. Đêm cuối cùng, trời đất cuồng phong, sấm rền đất dậy như nổ tung. Rồi từ một mũi đất, một cột khói từ lòng đất bay thẳng lên không trung, mình uốn lượn như rồng bay rồi trời liền trời quang mây tạnh. Sáng hôm sau, nơi đây có mảng đá lở lớn nên bà con gọi là Mũi Đá Lở.

Nhưng cũng có người lý giải cột khói đen ấy chính là con Cù đắc đạo, hóa rồng bay về thiên nhan, bà con tin rằng sẽ được nhiều may mắn nên gọi đó là bãi Cù Dậy.

Từ một đảo hoang sơ ít người sinh sống này hòn Củ Tron đã phát triển sầm uất, nhộn nhịp

Từ một đảo hoang sơ ít người sinh sống này hòn Củ Tron đã phát triển sầm uất, nhộn nhịp (Ảnh ST)

Bãi Ngự được tương truyền là nơi chúa Nguyễn mỗi chiều thường ra ngồi ngắm cảnh hoàng hôn trên biển trong lúc lánh nạn nơi đây.

Còn với giếng Tiên hay giếng Gia Long, đó là giếng nước nằm sát bãi biển nhưng cho nước ngọt quanh năm. Bãi Ngự là nơi đông dân thứ 2 trên đảo Củ Tron với nhà dựng san sát, tàu thuyền neo đậu tấp nập

Cắm trại sát bờ biển

Cắm trại sát bờ biển (Ảnh ST)

Bãi Cây Mến hay còn được gọi là Bãi Ông Già là do mọi người thấy một ông già cần mẫn khai phá, trồng dừa… khai hoang nên gọi vậy.

Để tới bãi Cây Mến Nam Du, bạn có thể đi bằng tàu nếu nhóm đông hoặc đi xe máy khoảng 7km từ Bãi Chệt trung tâm, trên tuyến đường mới mở với cảnh quan hữu tình.

Bãi Cây Mến được mệnh danh là đẹp nhất Hòn Củ Tron, nằm lọt thỏm trong một vịnh nhỏ xanh biếc, hấp dẫn với triền cát trắng tinh, mặt biển trong veo, sạch sẽ, điểm tô những hàng dừa nghiêng mình soi bóng, rất lý tưởng cho bạn đắm mình trong làn nước mát.

Trên bãi Cây Mến chỉ có một căn nhà tranh của người dân, vừa làm quán nước vừa là chỗ cho du khách tắm nước ngọt.

Bãi Cây Mến được mệnh danh là đẹp nhất Hòn Củ Tron

Bãi Cây Mến được mệnh danh là đẹp nhất Hòn Củ Tron (Ảnh ST)

Hòn Củ Tron tràn ngập sắc màu: màu xanh biển, của trời hòa quyện; màu tím của những đồi hoa mua biêng biếc; màu trắng của những bông lau lướt phướt lối đi… khiến du khách cứ ngỡ mình đang lạc vào thế giới cổ tích

Hòn Củ Tron tràn ngập sắc màu

Hòn Củ Tron tràn ngập sắc màu (ảnh ST)

4. Hòn Củ Tron có gì vui?

  • Chinh phục cung đường tuyệt đẹp dẫn đến hòn Củ Tron

Dân phượt chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi những con đường trải nhựa từ thời Pháp thuộc khá nổi bật kéo dài 2,6km dẫn từ trung tâm đảo lên đến đài kiểm báo cao 295m.

Đứng tại nơi đây, bạn hoàn toàn có thể thỏa sức ngắm nhìn biển cả trong vắt và tranh thủ “sống ảo” bằng một vài tấm ảnh cực chất.

Chinh phục cung đường ven biển

Chinh phục cung đường ven biển (Ảnh ST)

Thế nhưng đối với những du khách đi theo tour thì sẽ khám phá thiên đường này theo một cách khác.

Ngồi trên tàu cao tốc, sau khi lướt qua hòn Sơn Rái một đoạn, nhìn về hướng Tây Nam, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của một cụm đảo xanh hiện ra  mờ ảo nhấp nhô trên nền xanh của biển trời Nam Du tạo nên một vùng non nước hữu tình.

Hòn Củ Tron hiện lên rõ nét nhất với những nóc nhà nhỏ xinh nằm ẩn mình dưới những rặng dừa xanh ngút ngàn, xa xa là hàng trăm chiếc tàu đánh có dập dềnh trên sóng nước tựa như chốn bồng lai tiên cảnh

Ngắm hòn Củ Tron từ trên cao

Ngắm hòn Củ Tron từ trên cao (Ảnh ST)

  • Khám phá hòn Củ Tron – viên ngọc vô giá của Nam Du

Hòn Củ Tron đẹp và thu hút nhiều du khách nhờ có nhiều cảnh quan hấp dẫn lay động lòng người.

Đặc điểm rất riêng chỉ có tại đây chính là những bãi cát trắng mịn trải dài xuyên suốt bờ biển, nước biển mát lạnh, trong xanh đến nỗi chỉ cần ngồi trên thuyền thôi là bạn đã có thể ngắm được hình ảnh mờ ảo của hầu hết các sinh vật dưới biển.

Bạn có thể ngắm được hình ảnh mờ ảo của hầu hết các sinh vật dưới biển.

Bạn có thể ngắm được hình ảnh mờ ảo của hầu hết các sinh vật dưới biển (Ảnh ST)

Hơn nữa, vì đây là trung tâm của đảo nên không khí lúc nào cũng sôi động, nhộn nhịp.

Đa số cư dân nơi đây đều sống bằng nghề đánh bắt hải sản và nuôi cá lồng bè, chỉ một số ít khai thác lâm sản, làm rẫy và mua bán, thế nên ai ai cũng chất phác và vô cùng thân thiện, hiếu khách, làm du khách lưu luyến mãi không rời.

Người dân Nam Du phơi cá khô

Người dân Nam Du phơi cá khô (ảnh ST)

Du khách đến đây có thể ngụp lặn trong dòng nước biển mát trong, cùng lặn biển để được ngắm những rạn san hô đầy màu sắc kỳ ảo hay bắt cá, bắt ốc ở các bãi đá ven biển.

Vào buổi đêm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh hàng trăm chiếc thuyền câu mực giăng đèn lấp lánh ngoài khơi trông như những chòm sao lung linh, huyền ảo.

Bơi lội thỏa thích ở Nam Du

Bơi lội thỏa thích ở Nam Du (Ảnh ST)

  • Cùng người quen ngắm cảnh, chuyện trò

Những bãi đá bóng lấp lánh như những viên ngọc hiện lên dưới ánh nắng mặt trời ấm áp của hòn Củ Tron cũng là một điều mà bạn không thể bỏ qua khi đặt chân đến.

Ở Nam Du đứng từ đâu cũng ngắm được cảnh đẹp

Ở Nam Du đứng từ đâu cũng ngắm được cảnh đẹp (Ảnh ST)

Ghềnh đá chông chênh cùng với những tảng đá lớn nhỏ, chồng chất lên nhau tạo thành những hình thù kỳ quái giúp cho khách tham quan càng khám phá càng say mê.

Dựng một chiếc lều nhỏ, ngồi nơi đây vừa ngắm nhìn phong cảnh vừa nói chuyện tâm tình cùng người yêu, bạn bè

Ghềnh đá chông chênh cùng với những tảng đá lớn nhỏ

Ghềnh đá chông chênh cùng với những tảng đá lớn nhỏ (Ảnh ST)

  • Chinh phục ngọn hải đăng

Hòn Củ Tron còn nổi tiếng với bình minh tuyệt đẹp và địa điểm ngắm bình minh lý tưởng nhất là ở ngọn hải đăng Nam Du.

Hải đăng Nam Du tọa lạc trên đỉnh Hòn Củ Tron và được xem là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam. Từ độ cao này, bạn có thể ngắm toàn cảnh quần đảo Nam Du đẹp như tranh và còn mê hoặc hơn nữa vào lúc bình minh hay hoàng hôn buông dần trên biển.

Ngắm hòn Củ Tron từ trên ngọn hải đăng

Ngắm hòn Củ Tron từ trên ngọn hải đăng (Ảnh ST)

Hãy ghé thăm ngọn Hải đăng Nam Du vào mỗi bữa sớm mai để ngắm buổi bình minh rực rỡ lay động lòng người.

Còn gì bằng khi bắt đầu một ngày mới bằng việc hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống thường ngày của người dân trên đảo như thế này

Hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên ở hòn Củ Tron

Hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên ở hòn Củ Tron (ảnh ST)

5. Nghỉ ngơi ở Nam Du

Đến Nam Du,bạn có thể tìm đến những những nhà nghỉ hoặc khách sạn trên đảo để nghỉ qua đêm. Sau ngày dài khám phá mệt mỏi, các bạn nên tìm khách sạn, nhà nghỉ có chất lượng tốt để nghỉ ngơi thoải mái nhất

  • Nhà nghỉ Huỳnh Hua

Địa chỉ: 56 Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

  • Nhà nghỉ Nam Du

Địa chỉ: Bãi Chệt, Hòn Lớn

  • Nhà nghỉ Thúy Kiệp

Địa chỉ: Xã An Sơn, huyện Kiên Hải, Kiên Giang

  • Nhà nghỉ Năm Thu

Địa chỉ: Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Giang

  • Nhà nghỉ Tuấn Thảo

Địa chỉ: Bãi Chệt, Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

Tin liên quan:

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ